Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dàn "Pháo thủ" oai hùng bắn hạ "vua nước Anh" ngay tại hang ổ Etihad

Thứ Hai 19/01/2015 00:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng lối chơi hợp lý, "biết mình biết người" Arsenal đã xuất sắc đánh bại địch thủ lớn Man City ngay trên sân đối phương với tỷ số thuyết phục 2-0. Cả hai pha lập công đều xuất phát từ tình huống cố định và mang đậm dấu giầy của nhạc trưởng Santin Cazorla (sút 11 thành công và thực hiện quả đá phạt cho Giroud đánh đầu ấn định kết quả).

Xem lại bài tường thuật trực tiếp trân Man City vs Arsenal


 

Vòng 16 Premier League mùa trước, Arsene Wenger hùng hổ kéo dàn Pháo "xịn" của mình tới Etihad, nhưng rốt cuộc thì te tua ra về. Trong một trận đấu mà Arsenal đã sai ngay từ cách tiếp cận trận đấu, còn Man City thì bỗng dưng có những giây phút quá đỗi xuất thần nên kết quả 6-3 tuy gây sốc, nhưng đầy logic. Tuy nhiên kể từ sau thất bại nặng nề đó, Arsenal đã có thêm 3 lần tái ngộ Man City và họ đều không thua. Trong chuỗi trận này, gây được ấn tượng mạnh nhất chính là chiến thắng 3-0 trong trận tranh Siêu Cúp Anh đầu mùa bóng này. Đó chính là chiến thắng đã lấy lại hoàn toàn sự tự tin cho Pháo thủ trước nhà ĐKVĐ Premier League cũng như từ đó, Arsenal đã bắt được vị nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh.

Một trong những điểm đáng nói nhất chính là khả năng kiểm soát hàng tiền vệ cực mạnh của Man City. Dưới triều đại Pellegrini, đội chủ sân Etihad hầu như không bao giờ vội vã áp đảo đối thủ khi chưa nhận ra sức kháng cự tới mức nào từ tuyến giữa. Đó là điểm mạnh, nhưng cũng là lỗ hổng có tính quyết định trong việc nắm bắt nhịp độ chơi bóng. Trong cả 2 lần gặp nhau mùa này, Arsenal đều là những người chớp được thời cơ nhanh hơn, và chủ động hơn để giành lợi thế. Lần tái ngộ này, Man xanh còn mất Yaya Toure (trở về làm nghĩa vụ quốc gia tại CAN 2015), khiến tuyến giữa giảm hơn 50% sức mạnh. Trách nhiệm điều tiết thế trận rơi vào tay bộ đôi vũ công Samba Fernandinho - Fernando nhưng một người (Fernando) là một “đao phủ” điển hình mà thiếu hẳn sự tinh tế trong khi người kia là một tiền vệ giữa theo kiểu Brazil hiện đại điển hình (giữ bóng tốt, mềm mại song tư duy bố cục trận đấu thì rất tệ). Samir Nasri (một cựu cầu thủ ... Arsenal) nghỉ bệnh, cánh trái Man xanh giờ đây cũng gần như vô dụng khi mà Navas chơi quá phập phù, lại chỉ biết đẩy trái bóng ở biên rồi vắt chân lên cổ đuổi theo. Thật ra, David Silva có thể chơi tốt bên cánh trái nhưng anh cần hơn cho vai trò hộ công ở giữa sân nhằm hỗ trợ cho sát thủ Sergio Aguero, tiền đạo đã có 14 bàn tại Premier League mùa này, chỉ thua mỗi Diego Costa của Chelsea.

Dan Phao thu oai hung ban ha vua nuoc Anh ngay tai hang o Etihad hinh anh
Cazorla và Giroud là hai cầu thủ lập công cho Arsenal

Trong khi đó, tình thế tại Arsenal có thể nói là lạc quan hơn gấp bội. Sự bình phục của hàng loạt trụ cột như Theo Walcott, Mesut Oezil giúp cho Arsene Wenger có thêm hàng loạt lựa chọn tấn công. Tuy nhiên, vị "Giáo sư" người Pháp vẫn giữ nguyên sơ đồ tấn công như trận thắng Stoke 3-0 vòng trước với bộ ba Cazorla - Alexis Sanchez - Chamberlain phía dưới trung phong cắm Giroud. Những gương mặt này chẳng những đạt phong độ cao thời gian gần đây mà còn hỗ trợ, bổ sung cho nhau rất tốt. Alexis tinh quái, mạnh về tốc độ và những pha đột nhập vòng cấm, Cazorla sở hữu bộ não tổ chức lối chơi siêu việt còn Giroud nguy hiểm trong không chiến (20% số bàn thua của Man xanh mùa này đến từ những pha đánh đầu), qua đó có thể khai thác tốt các pha xuống biên của Chamberlain. Xét về mặt lý thuyết, Arsenal có rất nhiều phương án tiếp cận cầu môn. Sức chiến đấu của tuyến giữa còn được tăng lên nhờ sự có mặt của "chiến binh Rambo" Aaron Ramsey và chơi cặp cùng tuyển thủ quốc gia xứ Wales là Francis Coquelin, tiền vệ trẻ người Pháp được ra sân thường xuyên mấy vòng gần đây. So với hai đàn anh Flamini và Rosicky (ngồi trên băng ghế dự bị), Coquelin trội hơn về cả sức trẻ, thể lực lẫn độ nhiệt huyết. Tại hàng thủ, do Debuchy lại mới dính chấn thương nặng (nghỉ thi đấu tối thiểu 3 tháng) sau khi vừa trở lại chưa được bao lâu nên HLV Wenger đã quyết định sử dụng tài năng trẻ Bellerin cho vị trí hậu vệ phải thay vì Calum Chambers (cùng sinh năm 1995 như Bellerin nhưng trội hơn về kinh nghiệm, thâm niên thi đấu) như hồi đầu mùa.

Không nằm ngoài sự chờ đợi của người hâm mộ về trận cầu tâm điểm vòng 22 Premier League, hai đội chẳng cần thăm dò mà thi triển ngay lối chơi tấn công sở trường với tốc độ khá cao. Dẫu vậy, sau khoảng 15 phút đầu, không xuất hiện bất cứ một cơ hội đáng kể nào, chủ yếu do hàng thủ hai bên chơi rất tập trung và hoá giải được áp lực do hàng công mang lại. Tình huống đáng chú nhất là việc Koscielny phải nhận thẻ vàng vì pha truy cản nhằm vào Fernandinho ở phút 2'25. Đây là thẻ vàng sớm nhất mà Arsenal phải nhận ở đấu trường Premier League kể từ tháng 11 năm 2006 (Robin Van Persie ở trận gặp Liverpool tai phút 1'56). Đến phút 19, Arsenal "vinh dự" trở thành đội đầu tiên có được pha bóng ăn bàn khi Chamberlain bứt phá bên hành lang trái rồi căng ngang vào trong cho Giroud lao người đánh đầu vọt xà ngang.

Dan Phao thu oai hung ban ha vua nuoc Anh ngay tai hang o Etihad hinh anh 2
Arsenal đã phòng thủ khá tốt để bảo vệ thành quả có được đến hết trận

Không lâu sau đó, khách đã vươn lên dẫn trước sau cú đá 11m thành công của Santi Cazorla (thủ thành Joe Hart đã đoán được hướng sút nhưng không thể cản phá), xuất phát từ lỗi rõ ràng của thủ quân đội chủ nhà, Vicent Kompany với Nacho Monreal của đối phương trong vòng cấm địa. Mở được tỷ số, Arsenal càng có điều kiện để giành quyền kiểm soát thế trận còn chủ nhà phần nào đánh mất sự bình tĩnh, khiến không tài nào lật ngược được thế cờ trong hiệp 1, nhất là khi đội khách phòng thủ cực chắc được phân chia thành nhiều lớp từ khu vực giữa sân. Những phút cuối, Man xanh tạo được áp lực tốt hơn song bàn thắng vẫn quá xa xỉ.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Pellegrini đã điều chỉnh hàng công khi Jovetic vào thay James Milner, tiền vệ chơi khá tích cực trong hiệp đầu. Tốc độ cũng được đội chủ nhà đẩy lên cao và phút 48, David Ospina - thủ thành đang "âm mưu" chiếm vị trí chính thức nơi khung gỗ Szczesny khi được Wenger trao cơ hội thời gian gần đây - đã phải lần đầu ra tay từ chối pha kết thúc của Sergio Aguero. Vài phút sau, thần gác đền người Colombia lại từ chối cú dứt điểm ở góc hẹp của David Silva.

Liên tục bị dồn ép, Arsenal bắt buộc phải tập trung mạnh nhân sự vào mặt trận phòng ngự, càng làm nhà ĐKVĐ nước Anh thêm thách thức to lớn trong việc tìm kiếm bàn gỡ dù không đến độ thiếu cơ hội nguy hiểm. Phút 59, Jesus Navas căng ngang khó chịu và nếu Koscielny không kịp chạm chân vào bóng thì ở phía trong, Aguero hay Jovetic hoàn toàn có thể tung ra cú đệm lòng đủ sức làm tung lưới đội khách bởi cự ly quá gần. Phút 63, chiến lược gia người Chile tung vào sân "thần tài chiến lược" Frank Lampard, tiền vệ kỳ cựu nhiều lần "cứu rỗi" Man City trong mùa giải năm nay. Song khi mà cựu huyền thoại Chelsea chưa kịp mang đến sự khác biệt như thói quen thì Arsenal đột ngột ghi bàn thứ hai. Từ chấm đá phạt cách cầu môn hơn 35m, Cazorla treo bóng vào vòng cấm địa và Giroud ung dung thoát xuống đánh đầu trong tư thế thoải mái hạ gục Joe Hart. Trong bàn thua này, hàng thủ Man xanh góp công cực lớn khi chơi quá lỏng lẻo và thiếu tập trung.

Dan Phao thu oai hung ban ha vua nuoc Anh ngay tai hang o Etihad hinh anh 3
Man City đã thua tâm phục khẩu phục

Đây là bàn thứ 6 của chân sút người Pháp ở mùa giải năm nay nhưng là bàn thứ 4 kể từ giữa tháng 12, như một sự khẳng định anh đang dần lấy lại bản năng săn bàn tốt nhất của mình. Với lợi thế dẫn 2 bàn trong tay, Arsenal quá thuận lợi tiếp tục giữ vững kế hoạch đã được vạch ra. Thậm chí, phút 73 Joe Hart mà không xuất sắc thì ngôi sao lớn nhất đội khách Alexis Sanchez đã có thể ghi bàn từ cú nã đại bác ngoài vòng cấm. Cuối trận, để chống lại việc đội chủ nhà tăng cường hàng công, "Giáo sư" Wenger bổ sung nhân sự cho hàng thủ. Thế là, chẳng có đột biến nào xảy ra và Man City chỉ có thể tạo thêm vài ba cơ hội ép sân nho nhỏ, không đủ uy hiếp Ospina.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và thầy trò nhà Wenger tưng bừng mở hội ngay trên thánh địa của nhà ĐKVĐ. Với thắng lợi này, Arsenal tiếp tục bám sát Top 4 khi vẫn chỉ kém đội xếp trên M.U đúng 1 điểm mong manh còn "đại thiếu gia" thành Manchester lại bị Chelsea bỏ xa 5 điểm. Có thể từ kết quả vừa rồi (dù rất thuyết phục), chưa thể vội vàng đi đến kết luận rằng "Pháo thủ" thành London chuẩn bị trở lại cuộc đua tranh ngôi vô địch nhưng chắc chắn rằng, một suất tham dự Champions League luôn nằm trong tầm tay lẫn năng lực của đội bóng này.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart; Zabaleta, Demichelis, Kompany, Clichy; Fernando, Fernandinho (Lampard 63'); Navas (Dzeko 76'), Silva, Milner (Jovetic 46'); Sergio Aguero
Arsenal: Ospina; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Ramsey (Flamini 84'), Coquelin, Oxlade-Chamberlain (Rosicky 67'), Cazorla, Alexis Sanchez (Gibbs 84'); Giroud.
 

Man City Thông sốArsenal
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
12 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (3)
1Thủ môn cản phá4
16Phạt góc3
12Phạm lỗi5
2Việt vị0
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Trận cầu tâm điểm Man City vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X