Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thua bạc nhược: Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần

Chủ Nhật 24/02/2019 05:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không chỉ vấn đề chuyên môn, thất bại toàn diện 1-3 trước Manchester City trên đất khách Etihad còn tố giác sâu sắc hơn về một Pháo Thủ yếu đuối ra sao về tâm lý và tinh thần mỗi khi tình hình bắt đầu xấu đi cho họ.

Kết quả, hay thậm chí cơn đau đầu kinh niên không ngừng nhức nhối nơi hàng ngự, không phải mối âu lo lớn nhất trong thất bại toàn diện 1-3 của Arsenal trên sân Manchester City. Tất cả đều có thể dự đoán được từ trước, nhưng chính tâm lý và tinh thần yếu đuối, khó vững vàng nhưng dễ sụp đổ của Pháo Thủ khi mọi chuyện bắt đầu không thuận ý mới là sự bất ngờ đáng lo ngại hơn cả cho Unai Emery.

HLV người Tây Ban Nha thường nói về thứ bóng đá pressing nghẹt thở, về việc lựa chọn những cầu thủ với tâm lý và tinh thần chuẩn chỉnh. Ông không chỉ là một chiến lược gia mà còn là một chiến binh, với những cái nắm tay vung lên, những cú đấm ngực thùm thụp giàu sụ năng lượng dọc đường pitch, nơi ông nổi tiếng với khả năng ăn mừng cuồng nhiệt một quả tắc bóng thành công ngang một bàn thắng.

Dư âm Man City vs Arsenal Kêu gào những vị thủ lĩnh tinh thần hình ảnh
Dư âm Man City vs Arsenal: Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần

Đó là những phẩm chất được Emery cố gắng truyền bá, lan tỏa trong tập thể Arsenal kể từ ngày đầu tiên cập bến Emirates. Công nhận một cách công bằng, đội bóng Bắc London đã có sự cải thiện ít nhiều tương đối ở thể chất, lối chơi quyết liệt và tinh thần chiến đấu so với những năm cuối triều đại Arsene Wenger.

Thế nhưng rồi, tất cả đã bốc hơn tan biến và nhường chỗ cho những ký ức xa nhà đau đớn, đáng quên nhất dưới thời Giáo Sư người Pháp xuyên suốt 45 phút hiệp hai trước Man City. Đầu cúi gục, tay chống hông, mặt nhăn nhó bất lực đến tội nghiệp, Arsenal đã bị đánh bại về mặt tâm lý tinh thần từ rất lâu trước khi họ thực sự thua trên bảng tỷ số.

Man City 3-1 Arsenal: Những nỗ lực công cốc của Unai Emery
Công làm thủ phá ở Arsenal – vấn đề đau đầu kinh niên suốt bao nhiêu năm qua đã được trông thấy lặp đi lặp lại và chắc chắn cũng sẽ chẳng phải lần cuối cùng...

Emery không thể chối bỏ điều này và khẳng định các học trò sẽ dần dà học hỏi từ những kinh nghiệm xương máu như thế, đặc biệt nhấn mạnh ở những tài năng trẻ trung và mới mẻ. Tuy nhiên, đó là cả một nỗi hoài nghi ngờ vực bởi vấn đề không nằm ở những ai trẻ trung và mới mẻ đó. Không, Matteo Guendouzi, tân binh 19 tuổi, là cầu thủ Arsenal với màn trình diễn khá nhất ở Etihad. Không, Lucas Torreira, tân binh 22 tuổi, cày ải bất tận và không biết mệt mỏi ở khu trung tuyến.

Arsenal thua bạc nhược Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Arsenal: Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần

Không, vấn đề mấu chốt nằm chính ở những cầu thủ già dặn và thâm niên, kinh nghiệm hơn hẳn. Shkodran Mustafi tiếp tục thể hiện màn trình diễn nghèo nàn và đội trưởng Laurent Koscielny hầu như chẳng thể bổ sung chất thép gì cho hàng phòng ngự. Trong khi đó thì Stephan Lichtsteiner, lão tướng người Thụy Sĩ với bản lĩnh của nhà vô địch được khẳng định qua những năm tháng khoác áo Juventus, bị hành hạ khổ sở bởi Raheem Sterling bên hành lang cánh phải đội khách.

Đó là những thủ lĩnh được Emery kỳ vọng và tất nhiên khiến ông thất vọng sau đó. Cuối cùng, nhiệm vụ duy trì hay vực dậy tâm lý Arsenal trước núi khó khăn thách thức bất đắc dĩ chuyển giao về khía cạnh chuyên môn cho Guendouzi, cho Torreira và phần nào cho cả trung vệ Sokartis, một tân binh khác đang trải qua mùa giải đầu tiên trong nền bóng đá Anh.

Arsenal phơi áo ở Etihad: Cơn bệnh kinh niên nơi hàng phòng ngự
Thảm bại toàn diện trước Man City một lần nữa chỉ điểm sự tệ hại thảm họa ở hàng phòng ngự Arsenal, vấn đề đã đau đầu gây nhức nhối kinh niên, dai dẳng trường...

Dở khóc dở cười, đây cũng trực tiếp không thể phủ nhận công tác chuyển nhượng hợp lý của Arsenal trong vòng 12 tháng qua. Dẫu vậy, nó đâu thể dễ dàng một sớm một chiều khỏa lấp hay chí ít che mờ bản lĩnh yếu đuối của những cầu thủ gắn bó nơi đây từ thời Wenger. Họ đã quá quen với những thất bại sân khách trước các đối thủ nhóm Big Six rồi với chuỗi trận không thắng xa nhà đã kéo dài hơn bốn năm đáng xấu hổ.

Arsenal đang trong giai đoạn chuyển giao với Emery ở cả khía cạnh lối chơi và con người. Thế nên cũng thật khó để có thể tin rằng Koscielny và Mustafi sẽ tiếp tục thường xuyên đá chính trong những trận đánh lớn như thế này kể từ mùa giải sau. Nhận định tương tự có thể nói cho Lichtsteiner và có lẽ cả Nacho Monreal nữa.

Arsenal thua bạc nhược Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần hình ảnh 3
Dư âm Man City vs Arsenal: Tiếng kêu gào da diết cho những vị thủ lĩnh tinh thần

Emery đã tuyên bố chức vị đội trưởng cho đến năm học trò ở mùa giải: Koscielny, Petr Cech, Aaron Ramsey, Mesut Ozil và Granit Xhaka đều được chờ đợi thể hiện tư chất thủ lĩnh trên sân cỏ. Xem nào, người đầu tiên thường xuyên vật lộn với chấn thương và khó lòng nằm trong kế hoạch dài hạn, hai người kế tiếp chắc chắn sẽ ra đi vào mùa hè này, người thứ tư thậm chí hiện giờ còn chẳng được tin tưởng trọng dụng như một quân bài dự bị hữu hiệu.

Vậy là chỉ còn lại Xhaka, chàng cầu thủ nổi tiếng với bản tính nóng nảy, lối chơi quyết liệt quá mức cần thiết và lúc này cũng đang mất dần chỗ đứng vị trí chính thức ở tuyến giữa về tay cặp đôi Torreira – Guendouzi. Không còn đường nào khác, Arsenal bắt buộc phải có những thủ lĩnh tinh thần mới để đôn lên và với chứng cứ sắc nét nhãn tiền từ thất bại bạc nhược rệu rã trước Man City, họ làm được càng sớm thì càng tốt.

Video trận Man City 3-1 Arsenal:
Dư âm Man City 3-1 Arsenal: Đỉnh cao và vực sâu
Dù có phong độ trái ngược ở vòng đấu giữa tuần, nhưng chừng đó là không đủ tạo nên bất ngờ trong trận cầu tâm điểm vòng 25. Dư âm Man City vs Arsenal chỉ ra rõ...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X