Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Man City ngay tại Etihad, West Ham tạo ra kỳ tích "không thể tin nổi" ở Premier League

Chủ Nhật 20/09/2015 01:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không ai có thể ngờ rằng một đội bóng chỉ ở dạng trung bình tại Ngoại hạng Anh lại có thể lần lượt hạ gục 3 đại gia hùng mạnh của xứ sở sương mù chỉ sau 6 vòng đầu tiên của mùa giải 2015-2016. West Ham đã ca khúc khải hoàn ở Emirates, Anfield và đêm qua, họ lại vui vẻ rời khỏi Etihad với 3 điểm trọn vẹn.

 

Sau khi chứng kiến Man City thất thủ ngay trên sân nhà trước Juventus, Bilic cũng nhìn thấy cơ hội của West Ham. “Man City đã chơi rất tốt ở Premier League khi toàn thắng 5 vòng đầu. Vì thế thất bại của họ trước Juve khiến tôi ngạc nhiên. Chúng tôi cũng có cơ hội làm được điều tương tự như vậy. Nên nhớ, chúng tôi từng hai lần gây sốc từ đầu mùa”, Bilic trả lời trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

Ở mùa giải này, West Ham từng giành những chiến thắng vang dội trên sân hai đối thủ lớn là Arsenal (2-0) và Liverpool (3-0). Đó là những trận đấu mà các học trò của Slaven Bilic thể hiện lối chơi giàu kỷ luật nhưng tấn công sắc sảo và quyết đoán. Với 11 bàn thắng, West Ham đang có hàng công hiệu quả không kém Man City (11 bàn) và cao nhất Premier League 2015/16. Họ cũng sở hữu những cá nhân nổi bật có thể tạo ra khác biệt như Payet hay Sakho. Có thể thấy đây là thời điểm sung mãn nhất của West Ham sau hai chiến thắng liên tiếp trước Liverpool và Newcastle vòng vừa rồi.

Tất nhiên, Man City vẫn sở hữu sức mạnh vượt trội đối thủ đến từ London. Nhưng có phát huy được sức mạnh đó hay không lại là vấn đề với đội bóng hiện dẫn đầu BXH. Cỗ máy của HLV Manuel Pellegrini đã cho thấy dấu hiệu “tuột xích” sau giai đoạn đầu thăng hoa. Trận thua Juventus là minh chứng khi Man City bất lực trước hàng thủ đội bóng Italia. Trước đó khi gặp một đối thủ yếu hơn nhiều là Crystal Palace, Man City cũng có 90 phút bế tắc và phải nhờ đến khoảnh khắc lóe sáng vào cuối trận của cầu thủ trẻ Kelechi Iheanacho mới kiếm trọn 3 điểm.

Ha guc Man City ngay tai Etihad, West Ham tao ra ky tich khong the tin noi o Premier League hinh anh
West Ham: Sát thủ kinh hoàng của những đại gia Premier League mùa này

Cần nhấn mạnh thêm cuộc tiếp đón West Ham sẽ là trận đấu thứ 3 trong vòng một tuần của các cầu thủ Man City. Thể lực suy giảm là bất lợi không nhỏ của đội chủ nhà so với West Ham tràn đầy sung mãn. Đó là lý do khiến Slaven Bilic tự tin tạo nên cú sốc ở Etihad. Man xanh bước vào cuộc tiếp đón West Ham mà thiếu vắng thủ quân đang hồi xuân Kompany cùng Samir Nasri do chấn thương. Không những vậy, trong lúc khởi động, tiền vệ xuất sắc nhất đội David Silva còn bị chấn thương nên HLV Pellegrini đành phải sử dụng Jesus Navas ngoài ý muốn. Dẫu sao, vẫn còn đó hai tân binh đắt giá Raheem Sterling, Kevin De Bruyne (trận đá chính đầu tiên trong màu áo Man xanh) cùng sát thủ Sergio Aguero, đương kim "Vua phá lưới Premier League". Ở hàng thủ, Nicolas Otamendi cũng có trận đầu hiện diện ở đội hình xuất phát và đá cặp với Mangala, trung vệ chơi khá tốt từ đầu mùa lúc được thi đấu bên cạnh Kompany.

Quả thực, 90 phút tại Etihad vào đêm qua đã chứng minh những lời tuyên bố tự tin của Slaven Bilic hoàn toàn có cơ sở chứ chẳng phải ngạo mạn và bằng những tính toán thiên tài của mình, vị HLV đầy cá tính này đã cùng West Ham tạo ra một cơn địa chấn nữa làm rung chuyển Premier League sau khi đã khiến cả nước Anh phải thán phục bằng việc hạ gục Arsenal rồi Liverpool.  Cỗ máy hủy diệt Man City tưởng chừng rất khó phá lại bại ngay trên sân Etihad. West Ham chiến thắng nhờ sự sắc bén trong hiệp một và cả sự quả cảm của hàng phòng ngự trong hiệp hai để leo lên vị trí thứ 2 với 12 điểm trong tay. Trận thua này chắc chắn sẽ làm Man City trở lại mặt đất sau khi được tung hô hết lời từ đầu mùa. Man xanh rất mạnh nhưng phải với điều kiện có đầy đủ lực lượng. Một khi trụ cột vắng mặt, họ sẽ lộ ra vấn đề. Vincent Kompany chấn thương lập tức hàng phòng ngự mắc sai sót. Thiếu David Silva là thiếu đi chân chuyền hiệu quả nhất đội bóng. Raheem Sterling hay De Bruyne điểm mạnh nhất chỉ là di chuyển gây rối hàng phòng ngự hơn là tạo ra đường chuyền sát thủ.

Ha guc Man City ngay tai Etihad, West Ham tao ra ky tich khong the tin noi o Premier League hinh anh 2
Tất cả những gì Man City làm được chỉ là bàn danh dự của Kevin De Bruyne dù tấn công điên cuồng từ đầu đến cuối trận

Khi thời gian mới trôi qua được 6 phút, West Ham đã vươn lên dẫn trước. Nhận bóng từ Dimitri Payet, Victor Moses - tuyển thủ Ghana thuộc biên chế Chelsea và khoác áo đội bóng thành London theo diện cho mượn - tung ra pha nã rocket ở khoảng cách gần 25m, găm bóng vào góc thấp trong sự bất lực tột độ của Joe Hart. Vậy là, đại thiếu gia thành Manchester đã phải nhận bàn thua đầu tiên ở Ngoại hạng Anh mùa này. Pha lập công sớm của Moses đã mau chóng thổi lửa vào trận đấu khi mà Man City càng buộc phải đẩy cao đội hình lên tấn công. Lẽ ra, tỷ số đã được san bằng không lâu sau đó nếu Aguero xử lý chuẩn xác hơn. Sát thủ người Argentina khai thác tốt pha đánh đầu cản phá tệ của Cresswell rồi bình tĩnh loại bỏ thủ thành Adrian buộc phải lao ra nhằm sửa sai cho đồng đội. Song ở cú dứt điểm cuối cùng, Aguero có phần hơi vội vàng nên bóng đi không trúng đích.

Phút 14, ở tình huống phạt góc do De Bruyne thực hiện, trung vệ Otamendi đã có quả đánh đầu vọt xà. Song các cơ hội như vậy là "hàng hiếm" của đội chủ nhà trong hiệp 1, bất chấp tạo sức ép cực lớn và ào ạt triển khai tấn công từ mọi hướng, bằng đủ mọi phương cách về khung thành đôi khách bởi West Ham tổ chức phòng thủ quá hay. HLV Slaven Bilic bố trí 2-3 lớp phòng ngự trước cầu môn với sự tham gia của số đông cầu thủ nhưng lại phối hợp cực nhuyễn chứ không "nhộn nhạo" khiến mọi đường tiếp cận cầu môn bị bịt chặt. Chẳng những vậy, với ưu thế về mặt thể hình khi sở hữu rất nhiều gương mặt giàu sức mạnh, West Ham còn mau chóng thi triển các đường phản công mỗi khi có dịp.

Thế là, lúc đội chủ nhà còn đang trầy trật kiếm bàn gỡ thì West Ham đã gia tăng được cách biệt. Sau quả đá phạt góc của Payet làm rối loạn vòng cấm địa Man City, Sakho dũng mãnh lao vào sút bóng vô lưới mặc cho bị Toure truy cản. Cần lưu ý rằng từ năm 1985 (khi đó hòa chung cuộc 2-2), West Ham mới lại hai lần chọc thủng lưới Man City trên sân nhà đội bóng này. Bị dẫn hai bàn, không còn cách nào khác, đại thiếu gia càng phải điên cuồng tấn công và tấn công. Tuy nhiên, cho đến cuối hiệp 1, tất cả những gì đội chủ nhà có được vẫn chỉ là các tình huống ăn bàn bị bỏ lỡ. Trong đó, đáng nói nhất là sự vô duyên của El Kun. Tay săn bàn số 1 Premier League mùa giải 2014-2015 có không dưới 3-4 cơ hội thuận lợi nhưng hoặc sút ra ngoài hoặc không thắng nổi thủ môn Adriano ngay ở khoảng cách rất gần.

Ha guc Man City ngay tai Etihad, West Ham tao ra ky tich khong the tin noi o Premier League hinh anh 3
Thủ môn Adrian có vài pha cứu thua xuất sắc cho West Ham để bảo vệ thành quả

Những tưởng Man City sẽ phải bước vào giờ nghỉ giải lao với thất bại 0-2 thì đúng vào phút bù giờ thứ hai, Kevin De Bruyne đã tỏa sáng bằng cú nã đạn mẫu mực từ ngoài vòng cấm sau khi nhận bóng từ Aguero và lần này, Adriano đành bó tay. Thế là, tiền vệ người Bỉ đã có bàn đầu tiên trong màu áo mới ở ngay trận đầu đá chính, một thành tích mang tích khích lệ rất lớn cho cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử CLB Man City. Ngay đầu hiệp 2, HLV Pellegrini đã có sự điều chỉnh khi Martin Demichelis vào thay Mangala có dấu hiệu bị đau. Đương nhiên, khi thế bế tắc phần nào được giải tỏa, đội chủ nhà được tiếp thêm động lực để duy trì sức ép tấn công nghẹt thở. Thủ lĩnh Yaya Toure nổ phát súng đầu tiên bằng cú sút chìm đi sạt cột doc.

Cũng chính ngôi sao người Bờ Biển Ngà lao như xe lu vào vòng cấm, "ủi" hai chướng ngại vật song Adrian đã kịp thời băng ra, khiến Toure không thể dứt điểm thành công. Mải mê tấn công, tất yếu Man City không tránh khỏi dính đòn "hồi mã thương" từ một đối thủ phản công cực sắc. Phút 57, Dimitri Payet - tiền vệ số 1 châu Âu về khả năng kiến tạo cơ hội ăn bàn mùa trước - tung quả chuyền rất đỉnh cho Sakho thoát xuống khi trước mặt chỉ còn Joe Hart. Đáng tiếc, tiền đạo này không nhắm nổi trúng đích.

Phút 64, từ giữa sân Demichelis phất đường chuyền đẳng cấp không kém gì một nhà tổ chức và vẫn là Toure lẻn xuống rồi co chân đá chìm cách cầu môn khoảng chục cm. Bên cạnh sự thiếu chuẩn xác của dàn sao đội chủ nhà thì thủ thành Adrian cũng tỏ ra cực kỳ vững chãi khi không ít lần làm nản lòng đối phương bằng các quyết định cản phá không thể chê vào đâu được. Trong khoảng 25 phút cuối trận, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội khách và không thể đếm xuể Man City đã tấn công bao nhiêu lần. Chỉ biết rằng, họ đã giở hết bài và thay đổi liên tục cách công phá, hết biên đến trung lộ, từ câu bổng đến căng ngang, chọc khe đến phối hợp nhóm. Dẫu vậy, thầy trò Pellegrini không một lần được hưởng trái ngọt khi mà hàng thủ West Ham vốn đã rất khó chịu thì trận này, còn chơi như lên thần. Không một cầu thủ đội khách nào mắc sai sót trong các màn cản phá dù nhỏ nhất.

Đỉnh điểm của sự tuyệt vọng là cú đánh đầu ngược của Otamendi bị Adrian xuất sắc tung người đẩy khỏi xà ngang. Vậy là Man City đã đau đớn chấm dứt mạch trận toàn thắng tại Premier League và chỉ sau 6 vòng đầu tiên, không còn đội nào ở Ngoại hạng Anh bất bại. Còn với West Ham, hattrick chiến thắng khó tin trên sân khách của 3 đại gia hùng mạnh nhất giải đã giúp họ trở thành CLB thứ 4 trong lịch sử Premier League có được thành tích siêu ấn tượng này sau Everton (1996), Man Utd (2005) và Chelsea (2006). Giờ đây, chỉ cần thầy trò Bilic hạ gục nốt Man Utd hoặc Chelsea ngay tại sào huyệt thì họ sẽ lập nên kỳ tích "vô tiền khoáng hậu". Với những gì đã thể hiện thì xem ra khả năng này không phải quá xa vời. Trước mắt, West Ham đích thực là hiện tượng thú vị bậc nhất Premier League tính đến thời điểm này.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart; Sagna, Otamendi, Mangala, Kolarov (Iheanacho 84'); Toure, Fernandinho; De Bruyne, Jesus Navas, Sterling (Bony 66'); Aguero
West Ham: Adrian; Jenkinson (James Collins 85'), Tomkins, Reid, Cresswell; Noble, Obiang; Lanzini (Jelavic 69'), Payet, Moses (Antonio 59'); Sakho
 

Man Cityqq Thông sốWest Ham
72 %Tỷ lệ kiểm soát bóng28 %
27 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (3)
1Thủ môn cản phá7
16Phạt góc3
10Phạm lỗi7
2Việt vị2
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X