Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua bẽ bàng đàn em Burnley, Man City sắp mất ngai vàng

Chủ Nhật 15/03/2015 02:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thi đấu tuyệt vời và đối thủ cũng chơi dưới sức, Burnley đã có một thắng lợi oanh liệt 1-0 trên sân nhà để thêm vững tâm trên con đường trụ hạng. Còn Man City chẳng những có sự chuẩn bị không thể tồi tệ hơn cho mặt trận Champions League mà còn đứng trước nguy cơ mười mươi phải trả lại chiếc cúp vô địch Premier League. Một kết cục quá bi đát cho đại thiếu gia thành Manchester.


Nhắc tới Burnley là nhắc về một kỷ niệm buồn khó quên của Man City mùa bóng này. Vòng 19, Man xanh được thi đấu sau Chelsea trong bối cảnh nhà ĐKVĐ Premier League chỉ cách ngôi đầu bảng mà đối thủ đang nắm giữ đúng 3 điểm. Khi đó, Chelsea đã hụt bước trước Southampton (hòa 1-1), nên nếu thắng Burnley, thầy trò Pellegrini sẽ thu hẹp khoảng cách với The Blues xuống chỉ còn 1 điểm. Nhưng hôm đó Man xanh đã bị cầm chân 2-2 dù đã sớm dẫn trước 2-0.

Trong lần tái ngộ này, dĩ nhiên Man City muốn rời Turf Moor bằng một chiến thắng tưng bừng để rửa hận và bên cạnh đó, còn là phả lên được dây cót tinh thần cho trận quyết tử với Barca trên Nou Camp ở lượt về vòng 1/8 Champions League giữa tuần sau. May cho họ, Burnley hôm nay đã không còn là Burnley của 3 tháng trước. Kể từ sau trận hòa kỳ diệu với Man xanh, họ trải qua 11 trận liên tiếp với chỉ vỏn vẹn… 1 chiến thắng. 8 trận gần đây, Burnley chỉ hòa và thua. Hình ảnh thu nhỏ cho sự sa sút nghiêm trọng của Burnley chính là chuỗi 3 trận tịt ngòi liên tiếp của chân sút chủ lực Danny Ings, cầu thủ ghi tới 4 bàn trong 5 trận trước đó. Không những vậy, lợi thế sân nhà cũng sẽ chẳng giúp được gì nhiều cho đội bóng của HLV Sean Dyche. Nên nhớ Man City chính là vua sân khách tại Premier League 2014/15. Sau 14 trận xa nhà, Man xanh đã bỏ túi tới 28 điểm, ngang thành tích của đội đầu bảng Chelsea. Trong khi đó, Burnley xếp thứ 5 từ dưới lên về phong độ sân nhà, chỉ với 14 điểm.

Thua be bang dan em Burnley, Man City sap mat ngai vang hinh anh
Boyd (số 21): Kẻ hạ sát nhà ĐKVĐ

Chính vì mục tiêu chiến thắng mà phải thắng đậm mà chiến lược gia người Chile đã phải tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất và sự vắng mặt đáng kể duy nhất là tiền vệ Samir Nasri (ngồi ngoài sân) khi mất suất đá chính vào tay Jesus Navas tuy nhiên tiền vệ người Pháp cũng chơi rất phập phù, không ổn định bằng những đồng đội như Aguero, Silva, Toure nên xét cho cùng việc bị loại cũng là chuyện bình thường. Nhờ lực lượng như vậy cộng thêm quyết tâm chiến thắng cùng một chút toan tính (xong sớm nghỉ sớm để còn dưỡng sức cho trận đấu với Barca), Man City ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc dù phải chơi trên sân đối phương và dễ dàng có được thế trận áp đảo toàn diện. Chỉ có điều, hàng thủ tưởng "vớ vẩn" của Burnley lại tỏ ra cực kỳ vững chãi để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cầu môn, đến nỗi sau 20 phút đầu tiên mà Man xanh không có nổi một tình huống nào ra hồn.

Không bị thủng lưới sớm, Burnley càng chơi tự tin và giảm bớt sự lép vế. Thậm chí, đội chủ nhà còn tung ra không ít đòn đáp trả thích đáng. Chính xác, đến tận phút 30, Tom Heaton - thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man United - mới phải lần đầu "động thủ" và anh đã liên tiếp cản phá cú dứt điểm của cặp tiền đạo Edin Dzeko - Sergio Aguero. Vài phút sau, ngòi nổ đáng sợ nhất của các vị khách đến từ Argentina đã co chân sút căng cao hơn xà ngang trong tư thế thoải mái. Nhưng đó cũng là tất cả những gì Man City làm được trong hiệp đầu bế tắc và có phần nhạt nhoà.

Thua be bang dan em Burnley, Man City sap mat ngai vang hinh anh 2
Man City đã đột nhiên chơi một trận dưới trung bình

Dù vậy, HLV Pellegrini vẫn chưa vội thay đổi nhân sự sau giờ nghỉ giải lao và Man City cố gắng đẩy cao nhịp độ cũng như gia tăng sức ép lên cầu môn đội chủ nhà. Phút 50, nếu David Silva không xử lý lỗi đường chuyền của đồng đội Aguero ở một tình huống phản công nhanh có độ ăn bàn rất cao thì rất có thể mành lưới Burnley đã phải rung lên. Đằng này, tiền vệ người TBN chỉ tung ra nổi một pha dứt điểm ở góc hẹp, đủ sức làm Heaton đôi chút lập bập khi bắt bóng mà thôi. Nhưng Silva ít ra còn chẳng tệ bằng Edin Dzeko với pha dứt điểm rất cẩu thả và vô trách nhiệm không lâu sau đó trong vòng cấm, lãng phí đường kiến tạo đẹp của chính cựu tiền vệ Valencia.

Chẳng những bất lực trong việc tìm đường phá tung mành lưới mà Man City còn phải nhận cả xô đá lạnh toát vào phút 61 khi chủ nhà bất ngờ có bàn mở tỷ số. Cú đánh đầu giải vây của đội trưởng Kompany vô tình trở thành cú nhả bóng quá đẹp ra tuyến hai cho Boyd và cầu thủ này lập tức vung chân trái thực hiện cú sút chìm hiểm hóc, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Joe Hart. Ngay tức thì, Pellegrini có sự điều chỉnh trên hàng công khi chân sút được đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2015 vừa qua nhưng chưa chứng tỏ được gì, Wilfried Bony vào thay "bóng ma vạ vật" Edin Dzeko. Ở trận lượt đi, Boyd cũng đã chọc thủng lưới Man xanh và với bàn vừa rồi, tiền vệ 29 tuổi người Anh là cầu thủ đầu tiên của Premier League lập công trong cả hai trận đối đầu Man City mùa này.

Bên cạnh đó, Man City đã phải hứng chịu bàn thua thứ 3 đến từ một cú sút ngoài vòng cấm trong 2 trận gần đây ở Ngoại hạng Anh, trái ngược lại với con số 0 bàn thua từ ngoài vạch 16m50 sau 27 lượt trận trước đó. Phải chăng, cặp tiền vệ trung tâm đột nhiên suy giảm khả năng hỗ trợ phòng ngự ở tuyến hai. Phút 74, tới lượt Jovetic vào sân mang theo biết bao niềm hy vọng của Pellegrini song tình thế không sáng sủa hơn. Thật ra, cầu thủ người Montenegro đâu đã khôi phục lại phong độ đỉnh cao như hồi còn thi đấu ở Serie A nên không thể là quân bài dự bị chiến lược.

Thua be bang dan em Burnley, Man City sap mat ngai vang hinh anh 3
HLV Pellegrin gần như chắc chắn sẽ bị sa thải nếu Man City trắng tay tuyệt đối mùa này, một nguy cơ đang hiển hiện trước mắt

Những phút cuối trận, đội khách chẳng còn giải pháp nào khác ngoài triển khai tấn công bằng đủ mọi cách, đẩy cao đội hình, tăng cường sức ép hòng khuất phục những con người kiên cường của Burnley nhưng "tắc vẫn hoàn tắc". Nỗi thất vọng lên đến tột đỉnh khi Aguero bật cao lắc đầu ra ngoài trong gang tấc sau quả tạt của Yaya Toure ở phút 81. "Thần tài" Frank Lampard cũng được đưa vào sân nhưng có vẻ chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea, môt trong những tiền vệ huyền thoại của Ngoại hạng Anh đã hết phép nên gần như chẳng đóng góp được gì ngoài vài pha uy hiếp không doạ nổi ai.

Thầy trò Pellegrini chính thức tuyệt vọng ở phút bù giờ thứ hai khi trọng tài không thổi 11m sau tình huống Zabaleta bị Mee phạm lỗi trong vòng cấm. Thế là, món nợ của Man xanh với Burnley càng thêm chồng chất nhưng chưa chắc họ đã có thể "quyết toán" với đối thủ này vào mùa sau bởi Burnley vẫn còn đầy khả năng rớt hạng. Quan trọng hơn, giấc mộng bảo vệ ngôi vương của Man City sắp tan thành mây khói khi vẫn còn kém Chelsea 5 điểm mà đã chơi nhiều hơn 2 trận. Cuộc đua đến danh hiệu vô địch xem ra sẽ khó gay cấn đến tận phút chót mà sẽ ngã ngũ sớm vài vòng.

Đội hình thi đấu
Burnley (4-3-3):
Heaton; Trippier, Duff, Shackell, Mee; Arfield, Jones, Boyd; Vokes (Ward 87'), Ings, Barnes.
Man City (4-4-2): Hart; Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy; Navas, Toure (Lampard 82'), Fernandinho, Silva (Jovetic 74'); Dzeko (Wilfried Bony 63'), Aguero

Burnley Thông sốMan City
30 %Tỷ lệ kiểm soát bóng70 %
10 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (5)
5Thủ môn cản phá3
2Phạt góc6
6Phạm lỗi9
2Việt vị0
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X