Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Aguero lại tịt ngòi: Là phong độ hay tuổi tác?

Thứ Bảy 26/09/2015 22:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với chỉ 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo kể từ đầu mùa, Sergio Aguero vẫn chưa thể là người cứu rỗi Manchester City những lúc khó khăn. Tiền đạo người Argentina đã chỉ là cái bóng của chính mình trong chuỗi 5 trận thắng đầu tiên của Man City cũng như ở 3 thất bại trong 4 trận đấu gần nhất.

Kun Aguero thường xuyên là cái tên tỏa sáng quen thuộc đối với The Citizens. Chắc chắn không một CĐV nào của Man City có thể quên được bàn thắng ở phút 95 của Aguero trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 2011/12, giúp Man City đoạt chức vô địch đầy kịch tính ngay trên tay của M.U. Nhận bóng từ Balotelli, Aguero đã thực hiện một tình huống đột phá trước khi dứt điểm vào góc gần hết sức quyết đoán. Không quá khi cho rằng cựu tiền đạo của Atletico Madrid là một trong những số trung phong cắm rất ít ỏi ở đẳng cấp thế giới trong khoảng hơn 5 mùa giải vừa qua. Mùa giải trước, cho dù không được ra sân thường xuyên bởi chấn thương nhưng Aguero vẫn kịp ghi tới 26 bàn thắng để trở thành vua phá lưới giải ngoại hạng Anh.

Aguero lai tit ngoi La phong do hay tuoi tac hinh anh
Aguero gặp khó khăn trong những tình huống tranh chấp tay đôi

Mùa giải này, chúng ta có thể thấy tiền đạo người Argentina đã không còn di chuyển rộng như trước mà anh chỉ tập trung xuất hiện ở khu vực bên trong hoặc ngay bên ngoài vòng cấm địa. Lý do là bởi đội bóng của HLV Pellegrini thường xuyên phải đối mặt với những hàng phòng ngự thấp hơn, một phẩn là bởi họ luôn cố gắng đẩy cao đội hình hơn để kiểm soát thể trận, phần còn lại là do đối thủ chủ động lùi sâu hơn một cách khá tiêu cực. West Ham chính là đối thủ đã thi đấu như vậy khi hành quân đến Etihad ở vòng 6 vừa qua. Rõ ràng với một tiền đạo nhỏ con như Aguero thì đứng giữa những gã khổng lồ ở vị trí trung vệ Aguero sẽ không thể nào thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. Nhìn vào những thống kê của anh so với mùa giải trước, rõ ràng Aguero hoàn toàn đánh mất đi phong độ của mình.

Dư âm trận Tottenham 4-1 Man City: Ngày thảm họa của The Citizens
(Bongda24h.vn) – Dù đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước của Kevin de Bruyne ngay từ phút 24 của trận đấu nhưng thầy trò HLV Pellegrini đã phải rời sân White...

 

Aguero đã tung ra trung bình 5,7 cú sút, tính trên 90 thi đấu qua 6 trận đã ra sân ở mùa giải này, cao hơn so với 5,27 pha dứt điểm mùa 2014/15 và 5,07 mùa 2013/14. Tuy nhiên, số bàn thắng mà tiền đạo người Argentina ghi được rõ ràng là thua xa thành tích của chính anh những mùa giải trước. Điều này cũng có thể được giải thích khá dễ hiểu thông qua việc Aguero thường xuyên phải lùi về rất sâu để thực hiện những tình huống sút xa. Hơn nữa, việc bị vây quanh bởi những hậu vệ cao lớn trong vòng 16m50, Aguero đã chỉ còn cách phải thực hiện những tình huống sút bóng chỉ bằng một chạm, nhưng do đối phương áp sát quá nhanh mà những pha dứt điểm của Aguero thường không tới được khung thành đối phương. Trong trận đấu với  Tottenham, anh đã thực hiện 5 cú sút, trong số đó, có tới 4 lần đường bóng bị hậu vệ cản phá. Tình huống dứt điểm còn lại là pha sút bóng từ khá  xa và không thể nào đánh bại được thủ thành đối phương. Rõ ràng với những hàng phòng ngự vững chắc như vậy, rất khó để Aguero có được những cơ hội thực sự rõ ràng, nhưng với một chân sút đẳng cấp thế giới, Aguero cần vượt qua những khó khăn như vậy và tỏa sáng.

Aguero lai tit ngoi La phong do hay tuoi tac hinh anh 2
Việc bị "vây chặt" khiến Sergio Aguero không còn đất diễn

Chẳng nói đâu xa, pha lập công của Aguero trong trận đấu với Chelsea ở vòng 2, và cũng là bàn thắng duy nhất của cầu thủ này kể từ đầu mùa, là một tình huống đi bóng qua 3 gã khổng lồ của Chelsea trong vòng cấm địa là Matic, Cahill và Terry, để rồi dứt điểm hiểm hóc vào góc xa đánh bại thủ thành Begovic. Đó là những pha bóng mang đậm phong cách của tiền đạo 27 tuổi. Những mùa giải trước, Aguero cũng thường xuyên có những tình huống dạt sang trái để rồi thực hiện một số động tác giả sút để tạo góc sút cũng như khoảng trống thuận lợi để dứt điểm. Ở trận đấu với West Ham cũng như Tottenham ở 2 vòng đấu gần nhất, Aguero cũng cố gắng đưa bóng về những tình huống thuận lợi như vậy để dứt điểm, nhưng anh chưa bao giờ thành công với những cú sút của mình, hoặc thậm chí là anh còn không thể vượt qua được đối phương.

Tỷ lệ qua người thành công mỗi trận đấu của Aguero ở những trận đấu vừa qua là 2,28 lần/trận, thua xa so với con số 3,1 của anh ở mùa giải năm ngoái. Có cảm giác tiền đạo số 1 của Man City đã không còn giữ được một tốc độ cũng như sự bùng nổ vốn có của mình, không rõ đây chỉ là vấn đề của phong độ hay tuổi tác. Những tiền đạo thi đấu dựa nhiều vào tốc độ sẽ thường gặp vấn đề mỗi khi tiệm cận đến độ tuổi 30. Trường hợp tiêu biểu nhất có lẽ là của Michael Owen, thần đồng bóng đá Anh ngày nào. Owen từng đoạt ngôi vua phá lưới của giải ngoại hạng Anh khi chưa bước sang tuổi 20 nhưng sự nghiệp của anh cũng bắt đầu đi xuống khi bước sang độ tuổi 26, 27, giống như thời điểm của Aguero hiện tại. Có lẽ Aguero sẽ phải rất nỗ lực để chứng tỏ phong độ ghi bàn sát thủ như xưa, ngay ở những trận đấu tới, trước khi bản năng săn bàn bị mai một ngày càng nặng nề.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X