Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure chia tay Man City và thứ di sản hơn cả “tàm tạm”

Thứ Ba 15/05/2018 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Yaya Toure chia tay Man City sau 8 năm gắn bó với phong độ sa sút không phanh, âu cũng bởi sức mạnh khó cưỡng của thời gian và tuổi tác. Tuy nhiên, di sản khắc tên tiền vệ người Bờ Biển Ngà sẽ mãi bất diệt ở Etihad.
comment leftGã người Phi đó chỉ là một cầu thủ tàm tạm và có thể nhận 200 ngàn bảng mỗi tuần? Anh ta ghi bàn không? Không. Anh ta kiến tạo không? Không. Anh ta đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm? Ừ đúng, nhưng Gareth Barry, Nigel De Jong và Patrick Vieira chẳng phải sẵn có ở đây rồi sao?
Paul Merson, mùa hè 2010
comment right

Giờ thì thật dễ để cười vào mặt Paul Merson khi nghĩ lại nhận xét của ông về bản hợp đồng 24 triệu bảng Yaya Toure của Manchester City trong mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng cựu danh thủ Arsenal không hề đơn độc với hoài nghi về việc gã nhà giàu mới phất lên khi đó biến một món “hàng thải” của Barcelona trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Premier League, hơn cả những Wayne Rooney, Steven Gerrard hay John Terry.

Yaya Toure chia tay Man City va thu di san hon ca tam tam hinh anh

Yaya Toure chia tay Man City trong chiến thắng Brighton tri ân trận đấu thứ 316

Đó là buổi bình minh của kỷ nguyên đảo điên của đồng tiền, nhấn nhá bởi việc đội bóng mạnh thứ năm nước Anh thời bấy giờ sẵn sàng đánh đổi cả một gia tài cho một cầu thủ trông có vẻ bình bình. Yaya Toure đình đám cập bến Etihad chỉ vì không còn chỗ đứng ở Camp Nou, bị đánh bật lên băng ghế dự bị bởi một Sergio Busquets trẻ hơn năm tuổi và hay ho gấp năm lần.

Man City thật xứng danh trọc phú và càng có cớ vung tiền bạt mạng như vậy sau mùa giải kém hàng xóm Man Utd 19 điểm với một đội hình tân binh 125 triệu bảng. Giờ thì chúng ta đều đã rõ cả rồi, khoảng cách 19 điểm mênh mông đó được san bằng chóng vánh chỉ sau hai mùa giải ngắn ngủi tiếp theo, kết thành chức vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử với sự hiện diện của gã tiền vệ to con cục mịch, không biết ghi bàn và không thể sáng tạo đó.

Tất nhiên, tuyển thủ Bờ Biển Ngà không thể gánh vác trọn vẹn công lao cho thành công của Man City, với cả những David Silva, Mario Balotelli, Aleksandar Kolarov, Edin Dzeko, Samir Nasri, Gael Clichy, James Milner và đặc biệt quan trọng, Sergio Aguero. Tuy nhiên, Yaya Toure thực sự đóng vai trò hạt nhân đúng như vị trí đứng của mình trên sân bóng.

Man chia tay Etihad cua huyen thoai Yaya Toure sau tran thang Man City 3-1 Brighton

Yaya Toure chia tay Man City trong chiến thắng Brighton tri ân trận đấu thứ 316 

Man City không thiếu những cá tính lớn, với một đầu tàu thủ lĩnh vững vàng như Vincent Kompany. Cái họ cần ở Yaya Toure tựa như một dạng thù hình của “thần lực” dẫn dắt cả tập thể tiến lên, hòa quyện khả năng, sức mạnh và phong cách để tạo tầm ảnh hưởng lên nó cũng như khiến đối phương phải khiếp sợ không chỉ trên khía cạnh thể chất mà cả tâm lý.

Tranh cãi, thậm chí chế nhạo ra sao cũng được về triều đại thịnh suy của Roberto Mancini, bản thân HLV người Ý vẫn thực sự có công lớn xây đắp một Yaya Toure biểu tượng như ngày hôm nay. Ông đẩy anh lên chơi cao hơn và được hỗ trợ nhiệm vụ phòng ngự bởi Barry và De Jong đứng sau, và gã tiền vệ không biết ghi bàn đó có cho mình 12 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên ở Man City, gấp đôi thành tích trầy trật đạt được trong ba năm ở Barcelona.

Ở giai đoạn đỉnh cao của mình, ngất trời với danh hiệu Premier League thứ hai của Man City trong mùa giải 2013/14, Yaya Toure đơn giản không thể ngăn cản. Thời điểm đó, kèm cặp tuyển thủ Bờ Biển Ngà gần như là nhiệm vụ bất khả thi bởi sự thiên biến vạn hóa giữa công nhân và nghệ sĩ của anh. Luis Suarez có thể vơ vét hết mọi giải thưởng cá nhân nhưng chính Yaya Toure mới soi đường đến vinh quang đích thực.

Yaya Toure chia tay Man City va thu di san hon ca tam tam hinh anh

Yaya Toure chia tay Man City trong chiến thắng Brighton tri ân trận đấu thứ 316

Bất luận lý do nguyên bản để Yaya Toure quyết định gia nhập Man City có là gì – vì tiền, vì sự nghiệp hay đơn giản chỉ muốn chơi bóng cùng anh trai, giờ đều không còn quan trọng: Manchester City yêu Yaya Toure và Yaya Toure yêu Manchester City.

Anh đến với tư cách một cầu thủ thất bại ở Barcelona và ra đi với tư cách huyền thoại đầu tiên của Man City thời Ả Rập hóa. Thành tựu lớn nhất của tiền vệ người Bờ Biển Ngà ở Etihad chính là, như lời anh nói, “biến Man Utd trở thành cái bóng của Man City”.

Chiến thắng nhẹ nhàng trước Brighton không chỉ tô điểm ngôi vô địch Premier League của Man City thêm phần long lanh với những kỷ lục mới được thiết lập về điểm số, trận thắng và bàn thắng, bản thân Yaya Toure cũng đã có màn chia tay mái nhà Etihad đong đầy ý nghĩa và xúc cảm, để lại 82 bàn thắng sau 316 trận đấu và chắc chắn sẽ là 317 ở chuyến hành quân đến Southampton ngày hạ màn.

Đằng đẵng 8 năm trời và giờ đây, Paul Merson mãi giờ mới có vẻ đúng với phát biểu “tàm tạm” gói gọn trong chuyên môn về Yaya Toure và âu cũng chỉ bởi sức mạnh khó cưỡng của thời gian, của tuổi tác. Cơ mà không, viên gạch nền móng dựng xây đế chế Man City khắc tên anh cũng như di sản anh để lại Etihad, tất cả đều chắc chắn không thể “tàm tạm” chút nào.

Yaya Toure chia tay Man City với chiến thắng nhẹ nhàng trước Brighton:

Yaya Toure và Guardiola: Cuộc chiến từ Papushka
(Bongda24h) - Yaya Toure gọi Dimitri Seluk là Papushka mang hàm nghĩa người cha thứ hai. Ít ai biết rằng sở dĩ Pep Guardiola luôn tìm cách đày đọa Yaya Toure...
Tuyên chiến với “King Yaya”? Ồ không, Pep…
Pep Guardiola đang có khởi đầu hoàn hảo tại Manchester City với thành tích toàn thắng cả 8 trận trên mọi đấu trường. Nhưng việc chơi “võ miệng” với Yaya Toure...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X