Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man City 0-1 Chelsea: Lạ lẫm

Thứ Ba 04/02/2014 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ sau hơn một tuần giữ ngôi đầu bảng Premier League, Man City đã phải hoàn lại chủ cũ (Arsenal) khi họ bại trận trước Chelsea (0-1). Thế là pháo đài Etihad đã sụp đổ mà nguyên nhân chỉ đơn giản là do “The Citizens” không còn là chính mình.

Thay cho sức mạnh hủy diệt ở 11 trận toàn thắng trước đó trong khuôn khổ Premier League là một Man City thiếu hiệu quả. Thay cho những cuộc lội ngược dòng thành công trước Everton và Liverpool là một “The Citizens” chết chìm trong sự bất lực. Và thay cho sự điềm tĩnh thường thấy là một Man City bối rối, đôi khi trở nên nóng vội.

 

Tóm lại, đó là một Man City khá lạ lẫm trên sân Etihad, dù không quá tệ như trận thảm bại trước Bayern Munich (1-3) nhưng vẫn đủ để buộc họ phải biết đến trận thua đầu tiên trên sân nhà trong mùa này ở Premier League. Thật vậy, nếu như Man City hầu như không có bóng để chơi trước Bayern Munich thì ở trận đấu này, thời gian kiểm soát bóng của họ gần gấp đôi Chelsea, bên cạnh những thông số vượt trội về cú dứt điểm (25 so với 18 của Chelsea), quả phạt góc (12-6) hoặc tỷ lệ chuyền bóng thành công (83%-73%).

Lạ lẫm đến nỗi kể cả khi có sự hỗ trợ của thần may mắn thì Man City vẫn không tránh được thất bại. Liệu điều gì sẽ xảy ra với “The Citizens” nếu như những cú dứt điểm của Samuel Eto’o, Gary Cahill và Nemanja Matic không đưa bóng trúng xà và cột? Và liệu điều gì sẽ chờ đợi Man City nếu như Matija Nastasic phải nhận thẻ đỏ thay vì thẻ vàng trong tình huống anh phạm lỗi với Oscar ở vị trí hậu vệ cuối cùng?

Đúng là Man City không còn là chính mình khi vắng Sergio Aguero và Fernandinho, bởi những pha phối hợp đánh trung lộ đã theo chân họ rời khỏi sân Etihad. Nguyên nhân chính là do Martin Demichelis đã không thay thế được vai trò của Fernandinho, khiến Yaya Toure thường xuyên phải lùi sâu để hỗ trợ phòng thủ. Mặt khác, cả Alvaro Negredo lẫn Edin Dzeko đều mờ nhạt trong lúc David Silva cũng chẳng hơn gì mỗi khi chơi bó vào trung lộ.

Thế nên, đánh biên chính là vũ khí chủ đạo của Man City ở trận đấu này mà cả Jesus Navas, Pablo Zabaleta lẫn Aleksandar Kolarov đều hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của họ. Tuy nhiên, điều mà họ đã không thể làm được là kéo giãn hàng phòng ngự của Chelsea để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội ở trung lộ như trong trận thắng Tottenham Hotspur 5-1. Đơn giản là do hàng phòng ngự của “The Blues” quá tỉnh táo trước những đường chuyền hoặc những cú căng ngang của đối thủ, dù họ chưa thật sự tỏ ra “tàn nhẫn” như mong muốn của HLV Jose Mourinho.

Ngược lại, hàng phòng ngự của Man City đã tỏ ra bối rối trước những đợt tấn công, phản công của Chelsea, đặc biệt là khi đối phó với những pha đi bóng của Eden Hazard. Họ đã để lộ ra nhiều khoảng trống cho đối thủ khai thác mà trong đó Toure chính là người có lỗi trong bàn thua ở phút 32 khi anh không chú ý đến sự xuất hiện của Branislav Ivanovic. Thế nên, khi hậu vệ phải này tung ra cú dứt điểm thì sự can thiệp của Toure là quá muộn màng.

Nói chung, hàng công của Chelsea tỏ ra nguy hiểm hơn hàng công của đội chủ nhà ở trận đấu này dù họ thường gặp bất lợi về quân số. Tuy nhiên, nếu như chỉ tập trung vào việc chê trách Man City thì sẽ thiếu công bằng với những nỗ lực của Chelsea, hay nói chính xác hơn là với những ý đồ chiến thuật đúng đắn của HLV Mourinho.

Thật vậy, HLV Mourinho đã đúng khi chỉ sử dụng những cầu thủ có sức mạnh cho trận đấu này (Ramires, Matic, Cesar Azpilicueta hơn là Oscar, Frank Lampard, Ashley Cole), ông cũng đúng khi chỉ đạo các học trò tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân và cho phép Hazard chơi một cách tự do để phát huy khả năng dẫn bóng của mình.

Thế nhưng, điều quan trọng là HLV Mourinho đã xác định chính xác mối nguy hiểm của Man City đến từ hai cánh. Thế nên, trái với thông lệ, ông đã không cho phép hai hậu vệ cánh Ivanovic và Azpilicueta dâng lên quá cao một cách thường xuyên. Dù điều này sẽ khiến Chelsea gặp bất lợi về quân số trong những đợt tấn công như đã nói ở trên nhưng ngược lại, nó vừa giúp hậu cứ của “The Blues” trở nên an toàn hơn và vừa tạo ra được tính bất ngờ khi 2 hậu vệ cánh dâng cao. Bàn thắng của Chelsea đã diễn ra trong một tình huống như vậy khi chẳng có cầu thủ nào của Man City quan tâm đến sự xuất hiện của Ivanovic bên cánh phải.

Thật đáng tiếc khi trong trận đấu được xem là quan trọng nhất thì Man City lại đánh mất chính mình. Thế nhưng, cũng cần phải thừa nhận rằng chính Chelsea đã góp phần vẽ lên gương mặt lạ lẫm của “The Citizens” ngay tại Etihad.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X