Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Liverpool-Man Utd: Chết vì sợ hãi

Chủ Nhật 29/01/2012 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"You'll never walk alone". Phải, Shankly sẽ không cô độc trên con đường chinh phục và... hù dọa mọi địch thủ. Bên cạnh ông luôn có các Liverpuldians...

Kẻ chinh phục quyền năng Bill Shankly

Bill Shankly, người mở đường vĩ đại của Liverpool những năm 1960, từng phát biểu: “Anfield là ngôi đền của chúng tôi. Anfield là Liverpool và Liverpool là Anfield. Hai từ ấy không thể tách rời nhau”. Mặc dù không phải người Mersyeside chính gốc nhưng HLV huyền thoại tới từ Scotland đã thổi hồn và góp công lớn tạo dựng nên nét văn hóa Anfield riêng biệt của ngày hôm nay.

Shankly, kẻ chinh phục đầy quyền năng của Liverpool.

Điều gì giúp Shankly biến Liverpool từ một đội bóng lận đận ở giải hạng hai đi tới chức vô địch hạng nhất chỉ trong vòng 5 năm? Thứ nhất, ông là HLV đầu tiên khi ấy được giao toàn quyền quyết định mọi việc lớn bé trong một CLB bóng đá. Thứ hai, ông đưa ra phương pháp huấn luyện mới lạ, hiệu quả cùng những bản hợp đồng chất lượng. Thứ ba, ông thổi bùng lên niềm kiêu hãnh, niềm tin và khả năng tiềm ẩn trong mỗi cầu thủ, thành viên và cổ động viên Liverpool thông qua biểu tượng Anfield.

Ông tiên phong cho tình yêu Anfield bằng chiếc khăn truyền thống màu đỏ lúc nào cũng khoác trên mình mỗi khi vào sân. Dòng chữ “This is Anfield” đập vào mắt mỗi cầu thủ trước khi bước ra từ đường hầm như cảnh báo trách nhiệm, vinh dự cũng như hiểm họa họ phải đối mặt cũng là ý tưởng của Shankly.

Ở Shankly, người ta nhìn thấy một tinh thần của kẻ chinh phục lúc nào cũng ngùn ngụt ý chí tiến lên phía trước. Giống như Napoleon, ông mơ ước có thể tạo nên một đế chế thực thụ ở Anfield. Ông muốn cả thế giới phải khiếp nể Liverpool đến nỗi mỗi địch thủ khi chạm trán đều phải thốt lên rằng: “Ôi không! đối thủ của chúng ta là Liverpool!”. Không một Liverpudlian nào quên câu nói ngạo nghễ và đầy tính tự tôn của ông: “Merseyside có hai đội bóng mạnh nhất. Đó là Liverpool và đội dự bị của Liverpool. Nếu ai đó muốn đánh bại Liverpool thì họ sẽ phải cử tới một đội bóng đến từ sao Hoả”.

Văn hóa Anfield

Cứ thế, cá tính mạnh mẽ, dòng máu Anfield chảy trong mỗi người Liverpool được nuôi dưỡng từ thời Shankly và cuồn cuộn chảy cho tới ngày nay. Liverpool đã vươn mình trở thành đội bóng khổng lồ ở châu Âu, một đế chế thực sự tại Anh quốc và dĩ nhiên, Anfield luôn là hiểm địa với bất cứ vị khách nào. Dòng chữ hòa nhã bên ngoài cổng chào năm nào: "Supporters all over the World" giờ được thay thế bằng khẩu hiệu "You'll never walk alone". Phải, Shankly sẽ không cô độc trên con đường chinh phục và... hù dọa mọi đối thủ. Bên cạnh ông luôn có các Liverpuldians.

Dạn dày như Evra cũng không thoát được áp lực khổng lồ trên khán đài.

Joe Cole thời còn chơi cho Chelsea từng dựng tóc gáy, sởn da gà khi bị ‘quây’ bởi 4 khán đài chật ních với âm lượng trung bình 93 decibel (chỉ số ồn nhất trong các sân ở châu Âu). Không phải ngẫu nhiên Andrei Arshavin liên tục kêu gọi CĐV ở Nga học tập cách cổ động cuồng nhiệt và có phần hơi ‘điên’ ở Anh, đặc biệt là Liverpool. Anfield cũng là một trong hai địa điểm duy nhất bóng vàng đương đại Messi chưa thể chinh phục ở đấu trường châu Âu.

Chẳng có gì khó hiểu khi tối qua, không dưới ba lần David De Gea bị giật mình và đánh rơi quả bóng trên tay. Người hâm mộ MU cũng cần thông cảm cho Patrice Evra. Việc thủ quân người Pháp mắc sai lầm chết người phút cuối chỉ là hệ quả tất yếu của việc chịu la ó suốt trận và bị 'soi' bởi hàng chục ngàn ánh mắt đầy căm phẫn.

Nói như nhà báo Simon Barnes thuộc tạp chí The Times: "Anfield khiến Liverpool đá bay bổng hơn và ngược lại địch thủ thì như bị đeo chì. Đám đông trên khán đài tạo nên một bầu không khí đáng sợ mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Họ thậm chí có thể thay đổi cả các quyết định của trọng tài. Toàn bộ 23 con người trên sân dường như đều bị điều khiển bởi các Liverpuldians. Nôm na, đó là chiến thắng của hy vọng vượt trên cả sự mong chờ (a triumph of hope over expectation)".

(Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X