Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool hạ đẹp Fulham: Jurgen Klopp và thử nghiệm… ngược đời

Thứ Ba 13/11/2018 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau cú ngã ngựa muối mặt ở Champions League, The Kop cần nhanh chóng gượng dậy trở lại và họ đã làm được ngay cuối tuần. Mặc dù vậy, đó không phải là màn trình diễn tưng bừng và trút giận lên đối thủ đương thời đội sổ Premier League, thay vào đây chỉ là một chiến thắng nhẹ nhàng với thử nghiệm đội hình của HLV người Đức.

Liverpool dưới thời Jurgen Klopp chủ yếu chơi với sơ đồ 4-3-3. Khi đạt đỉnh thăng hoa, sức tàn phá hủy diệt của họ là không thể đong đếm, nhưng rồi sự thất thường khó đoán đến mức tệ hại thì cũng chẳng hề kém cạnh.

Chiêu mộ Virgil Van Dijk và Alisson Becker đã giúp The Kop cải thiện trông thấy khi hạn chế những điểm trừ, mặc dù tân thủ môn người Brazil đôi khi vẫn có những khoảnh khắc “sống lỗi” với các đồng đội. Tuy nhiên, Klopp giờ đây tham vọng nâng cấp đội bóng của mình lên một tầm cao mới với điều chỉnh chiến thuật sang 4-2-3-1.

Dư âm Liverpool vs Fulham Thử nghiệm ngược đời của HLV Klopp hình ảnh
Dư âm Liverpool vs Fulham: Chiến thắng nhẹ nhàng với sơ đồ 4-2-3-1 hiếm hoi sử dụng

Chiến thắng 2-0 trước Fulham trở thành thử nghiệm mới nhất của HLV người Đức, với Fabinho và Georginio Wijnaldum đảm đương hai vị trí tiền vệ đánh chặn hỗ trợ phía sau bộ ba Xherdan Shaqiri, Roberto Firmino và Sadio Mane, trong khi Mohamed Salah sắm vai tiền đạo mũi nhọn.

Bất chấp một trận đấu dễ dàng, không ít thời điểm ở Anfield khiến giới mộ điệu thắc mắc liệu rằng đây có phải hệ thống tấn công sẽ tối ưu sức mạnh nơi “bộ tứ siêu đẳng” mới của Liverpool hay không.

Liverpool 2-0 Fulham: Mái nhà Anfield nâng bước Lữ đoàn đỏ
Dư âm Liverpool 2-0 Fulham chứng kiến Lữ đoàn đỏ có một màn trình diễn tuyệt vời, tốt hơn nhiều so với Champions League hồi giữa tuần. Thêm một lần, sân nhà...

Với Firmino được đẩy lên hỗ trợ Salah thường xuyên hơn, Mane và Shaqiri buộc phải lùi xuống đảm bảo sự cân bằng, khiến ngôi sao Senegal bị hạn chế cơ hội chạy chỗ và đua tốc độ với hậu vệ đối phương để đón những đường bóng dài.

Trong khi đó, một Salah xuất sắc nhất hiện diện ở cánh phải rồi băng cắt vào trong theo tư thế phục vụ cái chân trái sở trường của mình. Tất nhiên ngôi sao Ai Cập vẫn thừa sức công phá khung thành từ mọi hướng tấn công, nhưng vị trí mũi nhọn trung tâm thiếu lý tưởng đồng nghĩa anh sẽ trở nên tương đối bị động mỗi khi nhận bóng từ cánh trái.

Shaqiri tran Liverpool vs Fulham
Dư âm Liverpool vs Fulham: 4-2-3-1 hơi khó chiều Salah và Mane nhưng lại lợi lộc cho Shaqiri, Firmino và chính khả năng phòng ngự của The Kop

Rõ ràng là hai ngôi sao hàng đầu sân Anfield đã ít nhiều bị hạn chế khả năng tấn công, nhưng tất nhiên Klopp không đâu lại đi tự bắn vào chân mình như vậy nếu không nhìn ra cái giá xứng đáng để đánh đổi. Đó là gì? Roberto Firmino trở thành số 10 và làm cầu nối liên kết hai tuyến, nỗ lực bồi đắp khoảng trống thường xuyên gây vấn đề rắc rối cho Liverpool trong mùa giải này.

Bên cạnh đây, Shaqiri có thể đường hoàng chiếm một suất đá chính mà không phải hy sinh bất cứ ai trong tam tấu The Kop để nhường chỗ cho tân binh người Thụy Sĩ. Ngoài ra với giờ là hai tiền vệ trung tâm để đánh chặn, bộ khung đội hình sẽ trở nên cân đối, vững chãi và chống phản công tốt hơn.

Quan trọng mấu chốt chính là đây, khi bàn thắng có thể hạn chế một phần nhưng bàn thua sẽ hạn chế nhiều phần. Đừng quên cám cảnh trắng tay bất chấp mùa giải thăng hoa năm ngoái đến từ những trận đấu kiểu như ba bàn cho Arsenal, Sevilla hay Real Madrid, bốn bàn cho Tottenham hay As Roma, cũng như năm bàn cho Manchester City.

Liverpool 2-0 Fulham: Chiến thắng của những người hùng thầm lặng
Mohamed Salah lại ghi bàn, nhưng anh không phải cái tên đáng khen nhất sau dư âm Liverpool vs Fulham, mà đó phải là hàng phòng ngự.

Trên thực tế nếu tính cả màn tiếp đón Fulham vừa rồi, Klopp mới chỉ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 trong vỏn vẹn bốn trận đấu kể từ đầu mùa, cũng bao gồm toàn những chiến thắng sân nhà trước Cardiff, Southampton và Sao Đỏ Belgrade.Thế nên thử nghiệm hứa hẹn này của cựu thuyền trưởng Dortmund dường như vẫn chưa nói lên được quá nhiều điều, ít nhất cho đến khi gặp một bài test thách thức thực sự.

Cơ mà liệu rằng nó có nhất thiết cần phải ra mặt chứng tỏ trong những trận đại chiến hay không, một khi 4-3-3 vẫn còn vẹn nguyên tính hiệu quả, từ hòa Arsenal, Chelsea, Man City đến thắng Tottenham và Paris Saint-Germain? Có lẽ không nhiều Kopites sẽ khuyến khích vị thuyền trưởng của mình mạo hiểm phát kiến khi mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng như lúc này.

HLV Jurgen Klopp
Dư âm Liverpool vs Fulham: HLV Jurgen Klopp và thử nghiệm... ngược đời

Thú vị khi Liverpool đang có những kế hoạch tác chiến tương đối… ngược đời, khi 4-3-3 tấn công phóng khoáng trước các đội bóng lớn khác nhưng 4-2-3-1 chặt chẽ và cầu toàn hơn khi đụng độ những đối thủ dưới cơ. Xu hướng này cũng giải thích cho việc nửa đỏ vùng Merseyside không còn nhiều chiến thắng đậm đà, hoành tráng được như mùa giải năm ngoái.

Với tham vọng danh hiệu lớn hơn bao giờ hết, âu cũng rất hợp lý khi Liverpool trở nên thực dụng hơn thay vì mãi cống hiến đẹp mắt nhưng không song hành tính hiệu quả. Xét cho cùng, họ không cần tốn quá nhiều khi chạm trán chiếu dưới, thay vào đó nên ưu tiên tiết kiệm cho những trận đánh lớn, và 4-2-3-1 dường như chính là giải pháp số một trong phần lớn thời gian mùa giải này.

Video trận Liverpool 2-0 Fulham:

Klopp mặc kệ nỗi oan của Fulham, gọi đó là công bằng cho Liverpool
Phát biểu của HLV người Đức sau chiến thắng nhẹ nhàng đưa The Kop tạm chiếm ngôi đầu bảng Premier League.
Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Liverpool 2-0 Fulham
Dưới đây là một số thống kê ấn tượng sau trận đấu Liverpool 2-0 Fulham vòng 12 Premier League mùa giải 2018/19.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X