Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ quân Rooney ra đòn knock-out, M.U "ca khúc khải hoàn" trên Anfield

Chủ Nhật 17/01/2016 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thi đấu lép vế so với chủ nhà Liverpool, song bản lĩnh cùng phong độ chói sáng của đội trưởng Wayne Rooney và thủ môn De Gea đã giúp M.U giành trọn 3 điểm ngay tại Anfield.

Van Gaal quả là người thích trêu đùa cảm xúc của các CĐV M.U. Khi nào tuyệt vọng nhất, ông lại khơi lên hy vọng về sự hồi sinh. Nhưng cứ khi nào hy vọng hồi sinh mới được nhen lên chút đỉnh, ông lại vùi dập nó không thương tiếc. Những ngày cuối năm 2015, Quỷ đỏ sống với tâm trạng chán chường đến tột cùng. Chiếc ghế của Van Gaal cũng chỉ còn trụ bằng 1 chân. Thế rồi 2 trận đấu tốt liên tiếp trước Chelsea (hòa 0-0) và Swansea (thắng 2-1) đã giúp “Tulip thép” tạm vượt qua sóng gió. M.U từ đội bóng không biết tấn công, bỗng có thời điểm chơi đẹp như Barca, đặc biệt là trong 45 phút đầu trận gặp Chelsea và siêu phẩm đánh gót của Rooney vào lưới Swansea. Van Gaal khi đó lại mạnh mồm: “M.U vẫn có khả năng vô địch Premier League”. Nhờ đó, họ chào năm mới với hy vọng về màn lột xác.

Nhưng một lần nữa, ánh sáng cuối đường hầm với M.U vừa lóe lên, rồi lại vụt tắt. Ở vòng 3 FA Cup, họ phải nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của Rooney mới vượt qua được đội bóng hạng 2 Sheffield United. “CĐV buồn tẻ, cầu thủ M.U buồn tẻ và Van Gaal cũng buồn tẻ”, Paul Scholes chỉ trích Quỷ đỏ. Nỗi buồn chưa dừng lại ở đó. 3 ngày sau họ lại để một Newcastle đang chìm trong khủng hoảng cầm hòa 3-3, dù đã dẫn trước đối thủ 2 bàn. Thủ quân Rooney đã hồi sinh dữ dội từ đầu năm 2016, nhưng M.U thì không. Một mình Rooney, cộng với chút hy vọng từ Anthony Martial, liệu có giúp được Van Gaal vượt qua được cơn bão tố lớn nhất từ ngày ông đến Old Trafford? Sau gần 2 năm ngồi trên ghế HLV Quỷ đỏ, Van Gaal vẫn khiến các CĐV phải đặt câu hỏi: M.U của ông là M.U nào? Bao giờ thì sự ổn định mới trở lại Old Trafford?

Du am, binh luan, tong hop tran dau Liverpool vs 0-1 MU hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs M.U

Trong khi đó, Liverpool dưới thời Juergen Klopp dĩ nhiên cũng chưa tìm được sự ổn định. Bằng chứng là trong 13 trận ở Premier League dưới sự dẫn dắt của Klopp, The Kop chỉ thắng 5. Ngoài ra, họ cũng chỉ ghi trung bình 1,31 bàn/trận trong khi đã nhận trung bình 1,3 bàn thua/trận. Nhưng nên nhớ Klopp mới tới Anfield được hơn 3 tháng, chưa phải gần 2 năm như Van Gaal. Đấy là chưa kể, dấu ấn mà Klopp tạo ra ở Liverpool đang thực sự lớn, từ phong cách, chiến thuật, và đặc biệt là bản lĩnh trong các trận cầu lớn. Những ngày cuối với Brendan Rodgers, The Kop là đội bóng hèn nhát, sợ thua hơn là quyết tâm giành chiến thắng.

Minh chứng là thất bại 1-3 của họ trước chính M.U ở lượt đi mùa này. Nhưng với Klopp, sự tự tin đã trở lại. Kết quả, Liverpool đã đánh bại Chelsea, Man City ngay trên sân khách. Và nếu dứt điểm tốt hơn thì đã hạ nốt cả Arsenal vòng trước. Sự nguy hiểm của Liverpool còn ở chỗ họ chẳng phải phụ thuộc vào ngôi sao tấn công nào. Sơ đồ không tiền đạo thực thụ của Klopp tạo điều kiện cho tất cả tỏa sáng. Roberto Firmino là người hùng ở trận gặp Arsenal. Jordon Ibe là người ghi bàn duy nhất giúp Liverpool hạ Stoke ở bán kết lượt đi Cúp Liên đoàn Anh. Hay Joe Allen là người gỡ hòa phút chót cho The Kop trận gặp Arsenal.

Thu quan Rooney ra don knock-out, MU ca khuc khai hoan tren Anfield hinh anh
Rooney là tác giả bàn thắng duy nhất của trận derby nước Anh

Bởi thế, chẳng có lẽ gì mà chiến lược gia người Đức phải thay đổi đấu pháp, nhất là khi cơn bão chấn thương vẫn chưa thôi hoành hành ở Anfield. Firmino tiếp tục sắm vai số "9 ảo" và hỗ trợ sát nhất là đội phó James Milner cùng Adam Lallana còn Emre Can và thủ quân Henderson sẽ liên tục dâng cao từ khu vực giữa sân. Sự thay đổi duy nhất là Lucas Leiva thế chỗ của Jordon Ibe và cầu thủ người Brazil sẽ thi đấu thấp nhất ở hàng tiền vệ. Tại hàng phòng ngự, lão tướng Kolo Toure vẫn được trọng dụng ở vị trí trung vệ thay vì tân binh Caulker.

Bên phía M.U, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay cũng ở màn đại chiến màu Đỏ trên Anfield (Quỷ đỏ thành Manchester thắng 2-1), HLV Van Gaal sử dụng cùng một danh sách xuất phát trong hai trận liên tiếp. Như vậy, Juan Mata tiếp tục phải ngồi ngoài. Cần nhớ rằng, chính ở trận đấu vào tháng 3 đó, Juan Mata tỏa sáng rực rỡ góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà Ngôi sao người Tây Ban Nha đã lập cú đúp, trong đó bàn thứ hai là siêu phẩm vô-lê. Đó được coi là trận đấu hay nhất của Mata trong màu áo M.U. Tuy nhiên, 14 vòng gần nhất ở Premier League, Mata chỉ có 1 bàn và không có pha kiến tạo nào cho Quỷ đỏ nên việc mất suất đá chính là hệ quả tất yếu.

Du am, binh luan, tong hop tran dau Liverpool vs 0-1 MU hinh anh 2
Tuy nhiên, trước đó mà De Gea không chơi xuất sắc thì mọi chuyện đã khác


Và quả thật, Liverpool phiên bản Klopp tiếp tục thể hiện lối chơi có bản sắc và đường nét rõ rệt, ăn đứt đối thủ về mọi thông số ngoại trừ thứ quan trọng nhất: bàn thắng. Chỉ cần đúng một pha dứt điểm trúng đích duy nhất, M.U đã giành lấy chiến thắng một cách khó tin. Hai anh hùng của Quỷ đỏ là thủ quân Rooney với pha volley tung lưới Mignolet và thủ môn De Gea với một loạt pha cứu thua xuất sắc. Hình ảnh của Rooney, cũng chính là hình ảnh của Man Utd trong trận derby nước Anh đêm qua. Rooney mờ nhạt, không có pha xử lý nào ra hồn, không có nổi bóng để thể hiện. Thế nhưng chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng, chỉ cần một bàn thắng, Rooney và chính Man Utd mới là những người nở nụ cười mãn nguyện.

Như một tay đấm ăn đòn cả trận, thủ thế chờ thời cơ, Man Utd cuối cùng tung đòn nốc ao hạ gục đối thủ. Rooney, vốn rất mê quyền Anh, không thể hài lòng hơn khi nổ súng bốn trận liên tiếp, hoàn toàn bỏ lại phía sau lưng quãng thời gian dài thi đấu tệ hại trước đó. Trước khi Rooney lập công, David De Gea mới là người chơi xuất sắc nhất. Liverpool tung ra 19 cú dứt điểm nhưng chỉ bốn lần đưa bóng đi trúng khung thành và đều bị De Gea cản phá. Bị quật ngã ngay trên sân nhà, The Kop cũng phải tự trách mình khi phung phí các cơ hội ngon ăn.

Đội khách nhập cuộc khá tốt và ít nhiều dồn ép được đội chủ nhà song Liverpool mới là đội có được các tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 11, Firmino có pha sút chéo góc từ sát vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, lại là tiền vệ số 11 người Brazil phất đường chuyền bổng thuận lợi hướng về vòng cấm địa, tạo điều kiện cho James Milner tăng tốc thoát xuống khi mà phía trước chỉ còn một bóng áo trắng nhưng pha bắt volley của cầu thủ người Anh đã đi không chính xác.

Du am, binh luan, tong hop tran dau Liverpool vs 0-1 MU hinh anh 3
Liverpool thất bại vì khả năng tận dụng thời cơ quá kém

Kể từ đây, cục diện đảo chiều khi Liverpool dần lấn át lại các vị khách tới từ Manchester. Cả hai đều khá chủ động triển khai tấn công về cầu môn của nhau song bên cạnh hàng phòng ngự hai bên chơi khá chắc chắn thì bản thân hệ thống tấn công trắng và đỏ cũng không thi đấu sắc nét. Bởi thế, số cơ hội thật sự ăn bàn không nhiều nhưng Liverpool tiếp tục tỏ ra trội hơn ở khoản này. Phút 30, Henderson, Lallana cùng Firmino có pha phối hợp nhỏ cực kỳ ăn ý, phá vỡ được hậu phương đông đảo của đối phương. Đáng tiếc, cú kết thúc cuối cùng của "Steven Gerrard mới" lại trật mục tiêu trong sự bực bội của HLV Klopp bên ngoài đường pitch bởi tình huống quá thuận lợi.

Cho đến cuối hiệp 1, khung thành De Gea cứ thỉnh thoảng lại bị chao đảo song rất may, mành lưới đội khách vẫn chưa phải rung lên. Đội khách còn phải có sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên khi Ashley Young phải rời sân do bị đau và sao trẻ Borthwick-Jackson vào thay đảm nhận vai trò hậu vệ trái ưa thích còn Darmian trở lại cánh phải. Bước sang hiệp 2, nhịp độ trận đấu được cả hai bên đẩy lên cao khi mà ai cũng muốn thắng chứ không chịu cầu hòa. M.U chơi có phần khởi sắc hơn hẳn.

Du am, binh luan, tong hop tran dau Liverpool vs 0-1 MU hinh anh 4

Phút 56, sau nỗ lực của Borthwick-Jackson bên cánh trái, bóng đến vị trí của Martial và sao trẻ người Pháp lại trình diễn những động tác xử lý tinh tế, loại bỏ 3-4 bóng áo đỏ song đáng tiếc, ở góc hẹp, pha kết thúc của Martial chỉ đi ngang qua cầu môn mà thôi. Ngay sau đó, Martial ngã xuống khu vực 16m50 sau tác động từ Sakho nhưng không có tiếng còi nào vang lên và trọng tài Mark Clattenburg đã xử lý đúng. Tuy nhiên, càng chơi cởi mở và gắng sức tấn công hòng kiếm bàn thắng, hậu phương đội khách càng trở nên dễ bị xuyên thủng trước các đợt tập kích đáp trả mạnh mẽ của đội chủ nhà.

Và giống 45 phút đầu, xét về số cơ hội ăn bàn rõ rệt, Liverpool tiếp tục trội hơn song nếu vượt qua được hàng thủ chơi rất tập trung của đại kình địch thì "Lữ đoàn đỏ" lại vấp phải bức tường thành không thể đánh sập, David De Gea. Thủ môn siêu hạng người TBN đã xuất sắc cản phá không dưới 3 cú dứt điểm khó của Emre Can, Henderson hay Firrmino. Lấn át hơn nhưng không thể ghi bàn, Liverpool đã phải trả giá như một quy luật đau đớn mà tất yếu của môn thể thao vua. Phút 77, Juan Mata thực hiện quả phạt góc, Maroune Fellaini đánh đầu bật xà ngang, bóng bay ra đúng vị trí của Wayne Rooney và "Quỷ đầu đàn" ở tư thế khá trống trải đã ngã người sút volley làm tung lưới Liverpool. Đáng chú ý, đây mới là cú sút trúng khung thành đầu tiên và duy nhất trong cả trận đấu derby nước Anh của Man Utd.

Thu quan Rooney ra don knock-out, MU ca khuc khai hoan tren Anfield hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Liverpool 0-1 M.U


Sau bàn thua, Liverpool đẩy toàn bộ đội hình sang phần sân M.U hòng tìm kiếm bàn gỡ. Những "nhân tố bí ẩn" được kỳ vọng như Jordon Ibe, Steven Caulker hay Christian Benteke được tung vào sân nhưng cũng không thể giúp The Kop có được bàn thắng và chấp nhận rời sân với thất bại tối thiểu. Ba điểm quý giá trước đại kình địch không chỉ là thắng lợi về mặt tinh thần cũng như giúp HLV Van Gaal lại tạm vượt qua sóng gió mà còn đưa Man Utd áp sát Top 4. "Quỷ đỏ" hiện có 37 điểm, kém hai điểm so với đội xếp thứ tư là Tottenham còn Liverpool vẫn giậm chân ở vị trí thứ 9 với 31 điểm sau 22 vòng.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Clyne, Toure (Benteke 81'), Sakho, Moreno, Henderson, Lucas, Can, Lallana (Jordon Ibe 76'), Firmino, Milner (Caulker 90')
Man Utd: De Gea, Young (Borthwick-Jackson 42'), Smalling, Blind, Darmian, Schneiderlin, Fellaini, Lingard (Mata 66'), Ander Herrera (Depay 72'), Martial, Rooney

Công Minh

Dòng sự kiện

Liverpool vs M.U đại chiến màu Đỏ vòng 22 NHA 2015/2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X