Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Liverpool 1-0 Man City: Những con số vô nghĩa

Chủ Nhật 01/01/2017 03:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu đầu tiên của năm mới 2017 giữa Liverpool 1-0 Man City đã chứng minh rằng những con số thống kê trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây khi bóng đá phát triển bùng nổ, các HLV bắt đầu sử dụng phần mềm thống kê để đưa ra những đấu pháp cụ thể. Một trong những người đi đầu chính là Guardiola khi còn ở Barca. Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha đề cao chỉ số kiểm soát bóng nên ông đã xây dựng lối chơi Tiki-Taka. Từ đây, sức ảnh hưởng của các con số thống kê trở nên rất lớn với các đội bóng. Tuy nhiên giữa con số trên máy tính và thực tế là những con số vô cùng “ảo”. Một trong những trường hợp tiêu biểu nhất là của Van Gaal ở M.U khi cố kiểm soát bóng thật nhiều nhưng thi đấu lại bết bát.

Dư âm Liverpool 1-0 Man City: Đâm đầu vào đá!
Trận cầu đinh cuối cùng của năm 2016 diễn ra theo đúng kịch bản mà giới chuyên môn đã chờ đợi. Vẫn biết rằng nếu không thay đổi lối chơi, sẽ không thể giành...

Khi các đá pressing ra đời thì người ta hiểu rằng những con số thống kê chỉ mang tính tham khảo. Thậm chí nó còn là con dao hai lưỡi với bất kỳ HLV nào cố dựa vào những thống kê mờ mờ, ảo ảo. Và trận đầu tiên trong năm mới 2017 giữa Liverpool 1-0 Man City đã chứng minh rất rõ điều này. Guardiola là tiêu biểu cho mẫu HLV thích “công nghệ”, ông luôn coi kiểm soát bóng đóng vai trò sống còn của một đội bóng. Còn đối thủ của ông là Klopp lại hoàn toàn ngược lại. Với các chiến lược gia người Đức thì đơn giản chỉ là “chạy nhiều ra chiến thuật”. Một đội bóng muốn thắng thì chỉ còn cách chạy nhiều hơn đối thủ.

Du am Liverpool 1-0 Man City Nhung con so vo nghia hinh anh
Việc quá đề cao những chỉ số kỹ thuật khiến Man City thua toàn diện trước Liverpool

Trận đấu Liverpool 1-0 Man City vừa kết thúc có thể coi là “tuyên ngôn” cho hai trường phái này. Không phải đây là hai đội bóng lớn mà là màn so tài giữa hai phong cách khác biệt. Guardiola đề cao những con số thống kê, đó là phải cầm bóng nhiều, chuyền nhiều, chuyền chính xác nhiều, sút nhiều, phạt góc nhiều… thì đội đó sẽ chiến thắng. Hôm nay, Man City có tất cả những điều đó, con số duy nhất mà họ kém hơn đối thủ là… bảng tỷ số. Citizens cầm bóng 57%, chuyền tới 575 lần (nhiều hơn Liverpool 140 lần), không chiến thành công (27-17), phạt góc (6-4), qua người (17-7), cướp được bóng (18-15) và cuối cùng quan trọng nhất là sút (9-5).

Nếu chưa ai xem trận đấu và kết quả thì sẽ thấy sự vượt trội của Man City, một trận đấu mà Citizens làm chủ suốt 90 (và có thể sẽ thắng). Thế nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Một trận cầu mà Liverpool hoàn toàn “bắt thóp” đội khách từ thành Manchester. Các học trò của Klopp chỉ biết chạy, chạy và chạy (chạy theo chiến thuật) để đuổi theo bóng. Họ chặn các đường lên bóng của Man xanh từ giữa sân. Khi có bóng thì họ tấn công với tốc độ chóng mặt khiến đối thủ lúng túng. Kết quả, The Kop ghi bàn từ ngay phút thứ 8 còn Man City không có bất cứ cú sút nào trong hiệp 1.

Du am Liverpool 1-0 Man City Nhung con so vo nghia hinh anh 2
Thông số kỹ thuật bên trái của Man City hoàn toàn vượt trội so với Liverpool

Sang hiệp 2, Liverpool chủ động đá thận trọng vì họ biết rằng Man City sẽ vùng lên tấn công. Vì thế, Citizens có vài pha lên bóng có nét hơn. Tuy nhiên những cú đá thì hầu như đều ngoài vòng cấm. Đặc biệt 2 cú sút trúng đích của Sterling và De Bruyne chẳng khác gì một đường chuyền về quá nhẹ dành cho Mignolet, còn lại đều “bắn chim”. Họ lên bóng khó khăn nhưng khi bị The Kop phản công thì khung thành đội nhà lại chao đảo. Mỗi pha tấn công của Lữ đoàn đỏ đều tạo ra những cơ hội ăn bàn thật sự vì diễn ra ở tốc độ cao. Sự bất lực của thầy trò HLV Guardiola trong 15 phút cuối trận, không thể cầm bóng tấn công đã nói lên rằng những chỉ số thống kê trận đấu chẳng có ý nghĩa gì khi áp dụng.

Đã có thời cả thế giới phát cuồng với lối đá Tiki-Taka mà Guardiola tạo ra với triết lý hàng đầu là kiểm soát bóng. Hôm nay, vẫn cách chơi đó, Man City cầm bóng gần 60% nhưng vẫn thất bại toàn diện trước Liverpool. Cách đá dựa quá nhiều vào thống kê của Man City trở thành “vật phản chủ” trước pressing của Klopp. Giờ đây kiểm soát bóng hay các chỉ số kỹ thuật đều trở nên vô nghĩa bởi nó không hề quyết định số phận trận đấu.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X