Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City liên tiếp thua ngược: Đâu rồi bản lĩnh nhà vua?

Chủ Nhật 30/12/2018 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một thống kê đơn giản đủ nói lên tất cả: Khoảng cách giữa đội đầu bảng Liverpool với nhóm bám đuổi phía sau chính bằng số điểm họ đã đánh rơi trong cả giai đoạn lượt đi mùa giải này. Tiếp theo, Manchester City khởi đầu tháng Mười Hai với ngôi đầu bảng với hai điểm nhiều hơn nhóm bám đuổi phía sau, nhưng kết thúc Giáng Sinh ở vị trí thứ ba với bảy điểm kém đội dẫn đầu.

Hai năm rồi mới tệ đến thế...

Trong khi Liverpool của Jurgen Klopp lặng lẽ hủy diệt Newcastle trên sân nhà Anfield, Manchester City của Pep Guardiola sa lầy ở Leicester và hứng chịu cú sốc thất bại thứ hai liên tiếp trong vòng ít ngày trước những đối thủ dưới cơ.

Tròn hai năm kể từ tháng Mười Hai 2016, Man City mới lại để thua hai trận liên tiếp ở Premier League, trước Chelsea và… Leicester. Đó cũng là lần cuối cùng Man City trải qua năm trận liên tiếp không thể giữ sạch lưới ở giải ngoại hạng Anh cho đến ngày hôm nay, cũng trên đất khách King Power. Thậm chí xét trên mọi đấu trường, con số đã lên thành chín.

Rõ ràng với một đội bóng tiêu chuẩn cao, đẳng cấp hàng đầu thế giới, một nhà vô địch như Man City, đây là thành tích không thể chấp nhận được. Những tuần gần đây đã chứng kiến sự tương phản rõ rệt giữa hai nhà vô địch Premier League nửa đầu và nửa sau năm 2018.

Dư âm Leicester vs Man City Đâu rồi bản lĩnh nhà vua hình ảnh
ĐKVĐ nước Anh thua ngược hai trận liên tiếp


Đổi vai... và rồi đổi ngôi?

Liverpool đã không còn bùng nổ như hành trình lên ngôi á quân Champions League ở Kiev cũng như cả á quân Premier League cách đây hơn bốn năm, mùa giải họ thua chính Man City trên đường đua vô địch. Nhưng đổi lại cho The Kop thời điểm hiện tại chính là thứ mà họ cần kíp nhất, thứ mà họ vốn đã luôn thiếu và khiến vinh quang thành công vẫn mãi chỉ là giấc mơ dang dở, đó là khả năng chiến thắng một cách ổn định và bản lĩnh.

Màn đả bại Manchester United với tỷ số 3-1 chính là đơn cử tiêu biểu. Bất luận đại kình địch có thi đấu tệ hại ra sao, một Liverpool xưa cũ vẫn sẽ bế tắc và mắc kẹt trong vòng lặp luẩn quẩn của những cú sút xa vô vọng từ ngoài vòng cấm địa. Nhưng rồi đây là một Liverpool hoàn toàn mới mẻ, hiện đại và bản lĩnh, một Liverpool với Xherdan Shaqiri xuất phát từ băng ghế dự bị và chóng vánh hoàn thành cú đúp để giữ trọn vẹn ba điểm ở lại Anfield.

Man City liên tiếp thua ngược Đâu rồi bản lĩnh nhà vua hình ảnh 2
Liverpool xứng đáng vô địch lượt đi Premier League mùa giải này

Một Liverpool xưa cũ sẽ luôn cho đối thủ niềm tin và hy vọng, tất nhiên kéo theo cơ hội thực tế để lội ngược dòng trở lại sau khi đã bị dẫn bàn. Nhưng không, xuyên suốt 80 phút kể từ lúc Dejan Lovren mở tỷ số, Newcastle bất lực chịu trận cho đến khi được Fabinho “hạ huyệt”, kết liễu số phận bằng bàn thắng đầu tiên trong màu áo đỏ, trở thành cầu thủ 13 của The Kop ghi bàn trong mùa giải này và với 10 trong số họ đều góp mặt ở chiến thắng 4-0 vừa rồi.

Quan trọng và đáng nói không kém, đây là một Liverpool vô cùng đa dạng và đặc sắc chiến thuật trong mùa giải này. Họ thường xuất phát với sơ đồ 4-3-3 ở những trận đánh lớn và 4-2-3-1 cho phần còn lại, đôi khi lại là một hệ thống lạ lẫm như 4-2-2-2 đã làm nên chiến thắng trên sân Wolverhampton, tân binh Premier League khó chịu trước đó đã bất bại khi đối đầu bốn đại diện Big Six (thắng Chelsea và hòa Arsenal, Man Utd, Man City).

Hang thu dang la diem tua giup Liverpool thang hoa
Đã đến lúc đổi ngôi?

Đối nghịch mạnh mẽ với sự linh hoạt chiến thuật và nhân sự của Liverpool, Man City mất đúng một tiền vệ trung tâm và ngay lập tức sụp đổ. Chấn thương khiến Fernandinho vắng mặt trong cả hai trận thua Crystal Palace và Leicester, khi cả John Stones và Ilkay Gundogan đều không thể thay thế vai trò đánh chặn của đàn anh người Brazil.

Man City liên tiếp thất bại: Khủng hoảng thật rồi, Pep Guardiola!
Sau một trận thua là một trận thua, Man City gặp khủng hoảng và hoàn toàn có khả năng bị đá bay khỏi cuộc đua vô địch ở mùa giải này.

Trong khi đó, Fabian Delph lạc lõng và bị đối phương hành hạ khổ sở bên hành lang cánh trái, đáng ngạc nhiên là vị trí phòng ngự anh đã chơi rất tốt ở mùa giải năm ngoái. Tiền vệ người Anh không thể theo kèm và chỉ biết chôn chân bất lực nhìn Marc Albrighton đánh đầu gỡ hòa, trước khi kết thúc một đem ác mộng của mình bằng tấm thẻ đỏ truất quyền thi đấu.

Tất nhiên, chấn thương của các trụ cột luôn là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí các CĐV Liverpool cũng phải rùng mình trước viễn cảnh vắng mặt một lúc nào đó của Virgil Van Dijk, nhưng đây cũng không thể là cái cớ biện minh tất cả cho Man City, xét trên sức mạnh và chiều sâu lực lượng ở Etihad.

Man City gap khung hoang sau that bai truoc Leicester
Cái chết bởi sự tự mãn


Cái chết bởi sự tự mãn

Đừng quên rằng Man City vốn đã luôn sống tốt ra sao khi ứng phó với sự vắng mặt của mọi cầu thủ, cho thấy rằng không ai là không thể thay thế đối với họ. Điển hình như Sergio Aguero, cây săn bàn số một, và Kevin De Bruyne, ngôi sao xuất sắc nhất, nhưng hầu như không ai phải nhung nhớ đến họ trong phần lớn giai đoạn lượt đi này. Thậm chí ngay cả chính Fernandinho cũng vậy, Man City toàn thắng cả bốn trận không có anh ở mùa giải trước, bao gồm ba trận đại chiến gặp Arsenal, Chelsea và Tottenham.

Man City cuối cùng cũng thua: Cái chết bởi sự tự mãn
Sự tự mãn và chủ quan đã phảng phất ở thầy trò Pep Guardiola ngay từ trong những chiến thắng tưng bừng và dễ dàng trước đó của họ, để rồi giờ đây bị Chelsea...

Man City thua trận thứ hai liên tiếp và không chỉ có vậy, họ thua trận thứ hai liên tiếp trong thế dẫn bàn trước để rồi bị lội ngược dòng. Thế nên, nhà vua nước Anh không còn đơn giản là sảy chân tai nạn nữa rồi, họ đang vướng vào một cơn khủng hoảng và hy vọng chỉ dừng lại ở quy mô mini.

Vấn đề trọng yếu ở đây có lẽ cũng không nằm ở những chấn thương mà thay vào đó chính xác phải là sự tự mãn. Đúng vậy, những chiến thắng từng đến với Man City dễ dàng và tưng bừng như một thói quen hay thậm chí lẽ hiển nhiên, thành ra họ cũng dần dà đánh mất đi sự linh hoạt cần thiết để ứng biến mỗi khi mọi thứ bắt đầu chống lại mình.

David Silva Man City
Đâu rồi phẩm chất và bản lĩnh của nhà vô địch?

Phẩm chất của nhà vô địch thường được thể hiện sâu sắc nhất mỗi khi họ rơi vào nghịch cảnh và đôi lúc chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ thôi cũng quá đủ để khôi phục lợi thế về mình. Đó chính là Liverpool khi tung vào sân Shaqiri để kết liễu Man Utd hay Roberto Firmino cho số phận định đoạt của Paris Saint-Germain, cũng như cả siêu dự bị Daniel Sturridge với siêu phẩm cướp điểm từ tay Chelsea trong thời gian bù giờ.

Trong khi đó, Man City đã hai lần liên tiếp phản ứng với nghịch cảnh bằng sự tăng tiến trong lối chơi bế tắc, tù túng và nghèo nàn ý tưởng sáng tạo. Giờ thì để có thể cạnh tranh trở lại và mong manh hy vọng bảo vệ ngai vàng, thầy trò Guardiola sẽ cần đối thủ sảy chân gấp ba lần họ trong giai đoạn lượt về của mùa giải nhưng rồi nếu vẫn cứ với cái đà này, The Kop có lẽ nên chăm lo nhiều hơn cho Spurs và chẳng cần phải thi đấu với phong độ hoàn hảo tuyệt đối nếu mục tiêu đơn giản là xếp trên Man City.

Video trận Leicester 2-1 Man City:

Man City thua sốc trên sân nhà: Ngai vàng đã bắt đầu lung lay dữ dội
Không phương pháp hay bài tập huấn luyện nào đủ để ngăn chặn một cú volley sấm sét ghim thẳng góc lưới từ khoảng cách 30m. Đó cụ thể là bàn thắng của Andros...
Man City mất ngôi vô địch lượt đi: Cơn ác mộng trước Giáng sinh
Đoàn quân của Pep Guardiola đã có dấu hiệu suy giảm sức mạnh trong một vài trận đấu vừa qua. Và dư âm Man City 2-3 Crystal Palace thêm một lần chứng tỏ điều đó.
Man City lê lết vào bán kết League Cup: Khi hậu phương không còn là điểm tựa
Bảy trận đấu liên tiếp không thể giữ sạch lưới – Có thể Pep Guardiola vẫn chưa mất ngủ đâu, nhưng ông chắc chắn cần nhìn nhận nghiêm túc về những vấn đề nơi...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X