Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 1-0 Liverpool: Chiều sâu đội hình là thứ xa xỉ với “The Klopp”

Thứ Năm 12/01/2017 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên lý thuyết, Liverpool có đủ lực lượng để giúp họ đi suốt một chặng đường dài tại Premier League cũng như các đấu trường cúp. Nhưng 3 cú sảy chân trong vòng 10 ngày đã phơi bày sự thực phũ phàng của đoàn quân do Klopp dẫn dắt.


Nhìn vào danh sách các cầu thủ thuộc biên chế Liverpool, người ta có cảm giác yên tâm rằng họ có thể đi đường dài ở mùa giải này. Hồi đầu mùa, từng có lúc HLV Jurgen Klopp sử dụng 2 đội hình gần như khác hẳn nhau nhưng đội bóng của ông vẫn có được những chiến thắng trước West Brom và cúp Liên đoàn. Những phương án B của họ như Loris Karius, Ragnar Klavan, Alberto Moreno, Lucas Leiva, Emre Can, Divock Origi hay Daniel Sturridge… là không tồi chút nào.

Chỉ có được thực tế không giống lý thuyết và phũ phàng hơn nhiều. Thời điểm Liverpool có thể chiến thắng dù tung đội hình dự bị tới khi lịch thi đấu của họ dễ thở và không mất nhiều trụ cột do chấn thương như hiện nay. Lối chơi mà HLV Klopp đang áp dụng là rất quy mô, đặc trưng và mang lại cảm giác hào hứng cho các CĐV song mặt trái của nó là ngốn của các cầu thủ một nguồn thể lực đáng kể.

Southampton 1-0 Liverpool Chieu sau doi hinh la thu xa xi voi The Klopp hinh anh
Thể lực là vấn đề lớn với Liverpool

Bởi vậy mà khi phải chơi trong điều kiện chỉ được nghỉ chưa đầy 2 ngày như trước Sunderland, nhiều trụ cột của Liverpool tỏ ra thiếu sung mãn. Cần nhấn mạnh rằng mùa này đội bóng vùng Merseyside không phải chinh chiến tại cúp châu Âu. Còn trận hòa 0-0 Plymouth hồi cuối tuần tại vòng 3 cúp FA và mới nhất thất bại 0-1 trước Southampton tại bán kết lượt đi cúp Liên đoàn, nguyên nhân lớn đến từ việc họ không có được những quân bài tốt nhất.

Nhìn lại 90 phút trên sân St Mary, Liverpool có thể cảm thấy may mắn khi chỉ phải nhận trận thua cách biệt tối thiểu. Tuy nhiên, khi nhìn về phía trước với chuyến đi đầy bất trắc tới sân Old Trafford của Man United, HLV Klopp không thể yên tâm. Những kẽ hở trong đội hình Liverpool đã hiện rõ và nếu tái hiện vào ngày chủ nhật tới, số bàn thua họ phải nhận có thể sẽ lên tới 4, 5 bàn.

Dư âm Southampton 1-0 Liverpool: Khi Klopp học tập ... Van Gaal
Mặc dù tung ra sân đội hình rất mạnh nhưng Liverpool đã gây thất vọng khi thất thủ trước Southampton. Trận Southampton 1-0 Liverpool cho thấy Klopp đang đi vào...

Khi có được đầy đủ nhân tố quan trọng nhất, Liverpool trở nên rất đáng xem và không ngại bất cứ đối thủ nào tại nước Anh. Nhưng khi thiếu đi một số mắt xích quan trọng, sự hiệu quả của họ rơi xuống mức báo động như đã thể hiện trong 3 trận gần đây. Dĩ nhiên trong tất cả những cú vấp ngã trên, Klopp đều có thể đưa ra lý do song thất bại trước Southampton sẽ là kém thuyết phục nhất.

Liverpool của ông mặc dù cầm nhiều bóng hơn nhưng đã tỏ ra bế tắc trước Southampton và chỉ tung ra có 2 pha dứt điểm trúng đích trong suốt cả trận, chưa bằng 1/2 đối thủ (5). Nếu thủ thành Karius không xuất thần giải nguy ở một số tình huống, The Kop đã đặt một chân ra khỏi cúp Liên đoàn. Nhìn chung bên phía Liverpool, ngoại trừ Karius cũng chỉ có James Milner chơi tròn vai ở trận đấu rạng sáng thứ 5 mà thôi.

Southampton 1-0 Liverpool Chieu sau doi hinh la thu xa xi voi The Klopp hinh anh 2
Liverpool liên tiếp sảy chân khi thiếu một vài trụ cột

Sự trở lại của Philippe Coutinho khi vào sân thay người trong hiệp 2 là một tin tốt lành với Klopp, nhưng đổi lại Liverpool đã không có Sadio Mane trước Southampton và sẽ tiếp tục như vậy khi hành quân tới sân M.U. Cả trung vệ Joel Matip và đội trưởng Jordan Henderson cũng như vậy. Đây đều là những cái tên có đóng góp quan trọng trong thành công của Liverpool từ đầu mùa và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn.

Không có Mane, Liverpool thiếu đi sự linh hoạt và nhịp nhàng, thay vào đó là một Sturridge thiếu nhiệt tình và tinh thần đồng đội. Nỗi ám ảnh chấn thương dường như đi theo Sturridge khiến anh luôn đi ngược lại với lối chơi chung. Trong khi đó, Can rồi Lucas đều không có được năng lượng và phẩm chất lãnh đạo của Henderson ở hàng tiền vệ còn hàng thủ chuệch choạc khi không có Matip. Lovren gần như chỉ lo được cho mình trong khi Klavan mắc sai lầm trực tiếp trong bàn thua duy nhất của Liverpool.

Southampton 1-0 Liverpool Chieu sau doi hinh la thu xa xi voi The Klopp hinh anh 3
Phía trước HLV Klopp sẽ là một bài toàn lực lượng khó khăn

Rất ít đội bóng có thể duy trì và thúc đẩy phong độ khi thiếu đi những cầu thủ tốt nhất của mình. Nhưng một nhà chinh phục các danh hiệu cần phải làm được điều đó để tạo nên khác biệt mà Liverpool thì chưa thể. Dĩ nhiên trong bóng đá không thể nói trước điều gì và những rủi ro liên quan tới chấn thương là thường trực. Tuy nhiên, riêng với “The Kopp, nguy cơ đó càng cao hơn bởi phong cách quá mức nhiệt tình của họ.

Gegenpressing của Klopp yêu cầu người chơi phải giành lại bóng trong vòng vài giây bất chấp đôi khi cái giá phải trả là cực đắt. Ví dụ điển hình là trường hợp của Coutinho khi nếu không cố gắng tranh chấp một cách vô vọng và dại dột với cầu thủ Sunderland, anh đã không phải dưỡng thương 6 tuần qua. Thêm nữa, lối chơi mà Klopp chọn cho Liverpool tuy bề thế song không phải ai cũng có thể tham gia một cách hiệu quả (Sturridge là minh chứng rõ nét).

Để vượt qua khó khăn, Liverpool cần phải chứng minh được rằng họ vẫn có thể sống tốt khi không có được đội hình tối ưu. Nhưng đặt trong bối cảnh cả chủ quan và khách quan, điều đó với The Klopp ngày một trở nên xa xỉ. Cuối tuần này sẽ là một M.U đang có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp…

Xem lại video tổng hợp trận Southampton 1-0 Liverpool (Bán kết cúp Liên đoàn Anh 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X