Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Có Guardiola, có bóng đá vị nghệ thuật

Thứ Hai 23/01/2017 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bài viết này sẽ lên trang cùng lúc với những chỉ trích nặng nề nhắm vào HLV Guardiola với chuỗi trận kém xuất sắc trong vài vòng đấu vừa qua cùng Man City. Tuy nhiên, có thể nó sẽ gợi mở cho chúng ta một góc nhìn khác về con người luôn hết mình vì bóng đá đẹp, nghệ thuật. Trận hòa 2-2 của Man City với Tottenham đã nói lên điều đó.


Vị trí thứ 5 của Man City sau 21 vòng đấu đã qua tại Premier League là không thể chấp nhận nổi với nhiều người. Trên lý thuyết, họ sở hữu một dàn ngôi sao hùng hậu với tham vọng bậc nhất và khi cơ hội vô địch ngày một giảm đi, người HLV trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất. Trong thời kỳ còn dẫn dắt BarcelonaBayern Munich, Pep Guardiola được cho là một nhà cầm quân may mắn khi có trong tay rất nhiều những tên tuổi hơn nữa lại phù hợp triết lý của mình.

Nhưng sang đến Man City, thực sự Guardiola chưa gặp may. Ông đến đúng vào thời kỳ có vẻ như thoái trào của một tập thể đã từng vô địch Premier League năm 2012 và 2014 dưới thời HLV Roberto Mancini và. Không chỉ hàng thủ già nua, phần lớn các cầu thủ Man City hiện nay đã thấm nhuần lối chơi từ thời các người thầy cũ và để thay đổi họ không phải một sớm một chiều thậm chí là không thể. Trong đội hình xuất phát của Man City đá với Tottenham đêm thứ 7, có tới 6 từng đăng quang các năm 2012 và 2014.

Man City 2-2 Tottenham Co Guardiola, co bong da vi nghe thuat hinh anh
HLV Guardiola hiện không có nhiều cầu thủ ưng ý tại Man City

Chúng ta cười phong cách Tiki-Taka của Guardiola mà quên mất rằng chính nó đã mang tới cho ông 6 chức vô địch quốc gia tại Tây Ban Nha và Đức bên cạnh 2 Champions League. Từ một nhà cầm quân thành công bậc nhất thế giới tụt xuống thành một kẻ tầm thường quá nhanh thông qua một vài câu nói, một vài bài viết của những nhà phê bình.

Không ngạc nhiên khi những chỉ trích Guardiola xuất hiện nhan nhản trên mặt báo khi mà chủ đề sa sút của Man City đang rất nóng. Nhưng thật khó hiểu khi thứ bóng đá được xem là di sản mà huyền thoại Johan Cruyff để lại và được Guardiola gìn giữ lại không được trân trọng. Thứ bóng đá ấy có thể có hoặc không mang lại thành công cho các đội bóng song có một điều chắc chắn là nó đẹp, đầy nghệ thuật và giàu cảm xúc.

Man City 2-2 Tottenham (KT): Spurs kiên cường hòa ngược Man xanh
Trực tiếp Man City vs Tottenham: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu đại chiến Manchester City...

Hãy nhìn cái cách mà Man City đã chơi trong phần lớn cuộc đối đầu với Tottenham sẽ hiểu tại sao Guardiola thà chết vẫn không chịu từ bỏ triết lý của mình. Các học trò của Guardiola dù chỉ hấp thụ một phần những gì ông mong muốn song cũng đủ khiến cho đối phương bủn rủn. Như thường lệ, Man City vẫn dâng đội hình lên rất cao và đẩy các vị khách lùi sâu về phần sân nhà trong sự hoảng loạn về tâm lý.

Sau 11 pha dứt điểm trong đó có 4 là khá thuận lợi của đội chủ sân Etihad, Tottenham phải cảm thấy họ đã quá may khi không lọt lưới sau hiệp 1. Ở phía bên kia, đoàn quân của Mauricio Pochettino còn chẳng tạo ra dù chỉ một cơ hội đáng kể trong nửa đầu tiên của trận đấu. Đã có những động thái mang tính khích lệ tinh thần, thay đổi nhân sự và chiến thuật từ chiến lược gia người Tây Ban Nha song phải công nhận rằng Tottenham của ông đã lâm vào thế bị động trong phần lớn trận đấu.

Man City Co Guardiola, co bong da vi nghe thuat hinh anh 2
Nhưng Guardiola vẫn quyết giữ triết lý vị nghệ thuật của mình

Những cầu thủ nơi hàng thủ Tottenham như Kevin Wimmer, Eric Dier hay Victor Wanyama đều đã có một số pha bóng lóng ngóng hơn thường lệ. Đến đội trưởng của Tottenham là thủ thành Hugo Lloris cũng chẳng giữ được sự bình tĩnh khi có 2 pha xử lý rất nghiệp dư và phải trả giá bằng những bàn thua tới từ Leroy Sane và Kevin De Bruyne chỉ trong vòng vài phút (từ 49 tới 54).

Nhưng nếu mọi chuyện chỉ dừng ở đó thì có lẽ không chỉ Tottenham mà bất cứ ông lớn nào tại nước Anh cũng sẽ phải chào thua Man City. Vấn đề nằm ở chỗ do dâng đội hình lên cao trong mọi thời điểm, đoàn quân của Guardiola cũng phải đối diện với những mối lo nơi hàng thủ. Sức đề kháng của họ đã không quá dồi dào lại cộng thêm những khoảng trống lớn tuyến trên tạo ra là nguyên nhân lớn của việc những bàn thua đến liên tiếp thời gian qua.

Man City Co Guardiola, co bong da vi nghe thuat hinh anh 3
Dù không phải Man City lúc nào cũng có kết quả tốt

Trước Tottenham, kịch bản đó được lặp lại. Vào các phút 58 và 77, đội khách đã có liền 2 bàn để gỡ hòa 2-2 mà cảm giác ở cả 2 tình huống này Man City đều có thể làm tốt hơn. Một số vị trí của họ đặc biệt là hai cánh với Gael Clichy và Pablo Zabaleta đã cao tuổi, không đáp ứng được đầy đủ nhiệm vụ lên công về thủ chớp nhoáng. Những khoảng không sau lưng họ đã được tận dụng tối đa và khiến The Citizens đánh mất lợi thế một cách chóng vánh.

Tuy nhiên, trước, giữa và sau thời điểm lọt lưới, lúc nào Man City cũng cho thấy họ muốn ghi bàn. Riêng với khán giả, đó là điều vô cùng đáng quý. Nhờ tư tưởng khoáng đạt của các cầu thủ Man City cũng như HLV Guardiola, chúng ta mới có 90 phút tràn ngập cảm xúc vào đêm thứ 7. Dám đánh đổi thành tích để lấy sự hân hoan của bản thân cũng như mọi người là cả một sự dũng cảm cực lớn nhất là trong bóng đá hiện đại vốn nhiều toan tính hiện nay.

Đã 4 trận đấu trôi qua, Man City chỉ thắng có 1 còn lại là 2 thất bại và 1 trận hòa. Dù vậy, trong những lời chỉ trích nhắm vào người HLV trưởng như Guardiola, không thể xuất hiện lý do ông mang tới sự nhàm chán. Guardiola vẫn là một vị thánh ban phát niềm vui cho mọi người dù có thể bản thân ông nhiều khi chẳng có được điều đó.

Man City 2-2 Tottenham Co Guardiola, co bong da vi nghe thuat hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Man City 2-2 Tottenham

Xem lại video tổng hợp trận Man City 2-2 Tottenham (Vòng 22 Premier League 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X