Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

"Người hùng bất đắc dĩ" Naismith lập hattrick, Everton kéo sâu Chelsea xuống đáy sâu của nỗi thất vọng

Thứ Bảy 12/09/2015 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không có mặt trong danh sách xuất phát nhưng bất ngờ được vào sân từ đầu trận do một đồng đội dính chấn thương song thật không ngờ, tiền đạo Naismith lại thi đấu cực kỳ xuất sắc khi chọc thủng lưới nhà ĐKVĐ Premier League đến 3 lần, mang về chiến thắng ấn tượng 3-1 cho đội chủ nhà. Với thất bại này, Chelsea chính thức khủng hoảng và cơ hội bảo vệ ngai vàng chẳng còn bao nhiêu dù mùa bóng mới trôi qua được 5 vòng.


Chelsea đã là một trong những nhà ĐKVĐ có màn khởi động mùa bóng mới tồi tệ bậc nhất trong lịch sử Premier League, thảm họa từ thành tích thi đấu tới phong cách chơi bóng. Ngay từ giai đoạn cuối mùa bóng trước NHM đã lờ mờ nhìn thấy sự yếu đi trong thấy trong sức tấn công của Chelsea, nhưng chẳng ai ngờ tới đến cả hàng thủ vốn là sở trường của Jose Mourinho giờ đây cũng sa sút khó tin. Kể từ đầu mùa, mành lưới Chelsea đã bị các đối thủ Swansea, Man City, West Brom và Crystal Palace chọc thủng lưới tới 9 lần. Hãy hình dung sự khủng khiếp của con số này bằng so sánh: 9 bàn sau 4 trận đầu mùa, Chelsea đã nhận số bàn thua bằng… 1/3 cả mùa bóng trước. Thật không thể tin được.

Đối nghịch hoàn toàn với sự bế tắc trên hàng công của Chelsea, Everton lại đang có được một hàng công tương đối mạnh về cả sức lực lẫn mức độ sáng tạo. Arouna Kone và Romelu Lukaku đại diện cho sức mạnh, khả năng càn lướt, trong khi đó Ross Barkley và tân binh Aaron Lennon chính là những mũi khoan mềm mại nhưng vô cùng hiệu quả. Trong khi đó bên phía Chelsea tình hình vẫn y nguyên. Tất cả đã chứng kiến sự bất động trong đội hình The Blues suốt cả mùa bóng trước và chính việc thiếu những nhân tố để xoay tua khiến cho Chelsea giờ chỉ có thể trông đợi vào sự tỏa sáng của từng cá nhân để thay đổi cục diện trận đấu.

Chelsea: Mot doi bong
Nhà ĐKVĐ nối dài màn khởi đầu mùa giải 2015-2016 thảm hại

Tuy nhiên vấn đề là những cá nhân kiệt xuất của Chelsea phần lớn đều vừa trải qua những giây phút vất vả trong màu áo ĐTQG nên thể lực ít nhiều bị suy giảm. Còn nhớ, cũng vào tầm này năm ngoái, Chelsea đã viếng thăm Goodison Park và thắng vang dội tới 6-3. Đó là trận đấu mà những Cesc Fabregas, Diego Costa đang thăng hoa. Còn giờ đây, hãy nhìn chính vào sự đi xuống trông thấy của 2 ngôi sao này để hình dung về mức độ tụt dốc của Chelsea và rồi trước Everton, sự kém cỏi không thể ai ngờ tới của nhà ĐKVĐ Premier League được nối dài. Chelsea đã thua "tâm phục khẩu phục" trong trận đấu mà dường như số phận sắp đặt cho họ. Ở ngay những phút đầu tiên, Everton phải thay người sau khi Besic gặp chấn thương. Khó ai ngờ người vào thay là Naismith lại có màn trình diễn tuyệt vời với ba bàn thắng đẳng cấp để xát thêm muối vào nỗi đau cho Chelsea.

Mourinho không chỉ đối mặt với "cơn ác mộng" Naismith trên sân mà thất bại này còn khiến Chelsea chìm sâu trong khủng hoảng. Chelsea đã thua ba trận chỉ sau năm vòng đầu tiên, thành tích mà họ phải mất cả mùa trước mới làm được. Hàng thủ trứ danh của Chelsea để thủng lưới tới 12 lần. Những con số không nói dối và chỉ ra vấn đề chính nằm ở hàng thủ Chelsea. Không chỉ hàng thủ, sự đi xuống của Chelsea còn liên quan tới mọi tuyến. Giành vỏn vẹn bốn điểm sau 5 vòng mở màn là khởi đầu tồi nhất của Chelsea tại giải vô địch Anh từ năm 1986 (hòa 3, thua 2). Mùa giải đó Chelsea đứng thứ 14 chung cuộc. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên HLV Mourinho để thua hai trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh từ năm 2006. Cùng thời điểm này vào năm 2007, Mourinho đã phải rời Chelsea sau chuỗi trận tồi tệ đầu mùa. Chưa ai nói về từ "sa thải" lúc này nhưng chính Mourinho hiểu rõ hơn ai hết sức ép khi làm việc cho ông chủ có thói quen thay đổi như Roman Abramovich.

Nguoi hung bat dac di Naismith lap hattrick, Everton keo sau Chelsea xuong day sau cua noi that vong hinh anh 2
Mourinho đang túng quẫn ở The Blues và liệu ông có phải trả giá bằng chiếc ghế HLV?


Trở lại diễn biến chính, "Người đặc biệt" đã có vài sự điều chỉnh so với trận đấu ở vòng 4 (thua Crystal Palace 1-2 ngay trên sân nhà). Thủ môn Begovic thế chỗ Courtois dính chấn thương còn thủ quân John Terry trở lại sau án treo giò, đá cặp trung vệ với Kurt Zouma - sao trẻ người Pháp đã được đá chính từ đầu ở mấy trận gần đây và được xem là thứ vũ khí chính để ngăn chặn "ngòi nổ" Lukaku của đội chủ nhà. Tại khu vực giữa sân, Mikel được bố trí đá cặp tiền vệ trung tâm với Matic để Cesc Fabregas được đẩy lên cao thi đấu như một "số 10" thay cho Willian chỉ được khỏe và tích cực mà thiếu khôn ngoan, ít sáng tạo, kém đột biến. Thực ra, việc điều chỉnh này lẽ ra cần được thực hiện từ lâu vì Willian đã thi đấu không tốt còn F4 rõ ràng quá phù hợp cho vai trò dẫn dắt lối chơi, hộ công phía dưới trung phong cắm Diego Costa.

Về phần Everton, HLV Martinez có trong tay đầy đủ những hảo thủ quan trọng nhất đội vào lúc này như cặp trung vệ Jagielka - Stones, hậu vệ phải Coleman, thủ thành Tim Howard, hai tiền vệ Barkley - Barry cùng bộ đôi tiền đạo Kone - Lukaku. Tuy nhiên, cựu "Quỷ đỏ" Tom Cleverley và Bryan Oviedo vắng mặt do chấn thương nên cơ hội được trao cho cầu thủ trẻ Brendan Galloway và Muhamed Besic. Trận đấu khởi đầu khá cân bằng và ở nhịp độ vừa phải nhưng ưu thế có phần hơi nghiêng về đội chủ nhà nhờ nắm giữ được trung tuyến. Giống như mọi trận đấu của Chelsea từ đầu mùa, cánh phải của Ivanovic tiếp tục trở thành khu vực bị công phá nhiều nhất. Dù hậu vệ người Serbia đã thi đấu khá nỗ lực trong những phút đầu nhưng không thể phủ nhận anh đã không còn là chính mình. Tuy nhiên, không hiểu sao Mourinho vẫn cứ tin dùng cậu học trò cưng. Thậm chí trận này, mấy hậu vệ mới được đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015 mà tiêu biểu là Baba Rahman còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu.

Thế là, như định mệnh tất yếu, thêm một lần Mourinho phải đau lòng chứng kiến một bàn thua của đội nhà xuất phát từ "tử huyệt" nơi hàng phòng ngự. Phút 17, sau đường chuyền thông minh của đồng đội từ trung lộ, hậu vệ sinh năm 1996 Galloway có quá nhiều khoảng trống chếch bên góc phải của vòng cấm địa trước sự hờ hững của Ivanovic nên anh quá thoải mái thực hiện quả tạt nguy hiểm cho tiền đạo vừa vào sân Naismith (thay Besic dính chấn thương) lao người đánh đầu trong tư thế thoải mái hạ gục Begovic. Trong thế hưng phấn, đội chủ nhà lại dồn dập uy hiếp cầu môn đối phương và cựu thủ thành Stoke đã liên tiếp có hai pha cứu thua xuất thần, từ chối cú đánh đầu của Kone cùng pha nã đạn tầm xa uy lực của McCarthy. Hàng thủ nhà ĐKVĐ tiếp tục thi đấu như những kẻ nghiệp dư trong hai tình huống đó.

Nguoi hung bat dac di Naismith lap hattrick, Everton keo sau Chelsea xuong day sau cua noi that vong hinh anh 3
Naismith: Ngôi sao bất ngờ của trận đấu khi chỉ là cầu thủ vào sân thay người nhưng đã lập hẳn cú hattrick ấn tượng

Tuy nhiên, đến phút 22, Begovic đã lần thứ hai phải vào lưới nhặt bóng sau cú đá chìm bằng chân trái không thể cản phá của Naismith từ sát vạch 16m50. Vậy là, sự thay đổi người bất đắc dĩ của Everton lại bất ngờ tỏa sáng rực rỡ và đó là món quà sinh nhật không thể tuyệt vời hơn mà tiền đạo này dành tặng cho bản thân (2 ngày nữa, tuyển thủ quốc gia Scotland sẽ bước sang tuổi 29). Phải đến khi bị dẫn hai bàn đồng nghĩa danh dự "nhà vua nước Anh" bị xúc phạm trầm trọng, Chelsea mới có dấu hiệu khởi sắc hơn. Phút 26, Cesar Azpilicueta - hậu vệ duy nhất chơi hay của Chelsea từ đầu mùa - có pha xâm nhập vòng cấm địa Everton rồi dứt điểm buộc Howard phải trổ tài.

Dẫu vậy, hàng phòng ngự Nửa xanh vùng Merseyside dưới sự chỉ huy của trung vệ kỳ cựu Phil Jagielka đã tạo thành bức tường thành kiên cố che chắn trước khung thành nên tuyến tấn công của đội khách không dễ tiếp cận khu vực 16m50, buộc lòng dàn triệu phú thành London phải tính tới giải pháp sút xa. Rốt cục, phương án "cầu may" đó cũng đã mang lại cho họ bàn thắng rút ngắn tỷ số. Từ cự ly phải đến 35m, tiền vệ phòng ngự hàng đầu Premier League mùa trước nhưng đã không còn duy trì đươc phong độ mùa này, Nemanja Matic đã dùng cái chân trái vẽ ra một tuyệt phẩm sút xa đẳng cấp thế giới, găm trái bóng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Tim Howard.

Đây mới là bàn thắng thứ 2 của Matic trong màu áo Chelsea tại Premier League và điều thú vị khi bàn đầu tiên của anh cũng vào lưới Everton cách đây hơn 1 năm trong chiến thắng 6-3 cũng trên Goodison Park. Đội khách đã dần lấy lại sự tự tin sau khoảnh khắc lóe sáng của Matic để hoàn toàn chiếm ưu thế trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 song không làm sao kiếm được bàn gỡ dù tạo được vài cơ hội thuận lợi như cú đánh đầu vọt xà của thủ quân Terry hay pha dứt điểm chệch cột dọc của Eden Hazard - cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước nhưng cũng đang đánh mất mình.

HLV Mourinho hinh anh 4
Tất cả những gì Chelsea làm được chỉ là bàn danh dự sau khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Matic

Để tăng cường sức mạnh cho hàng công, đầu hiệp 2, HLV Jose Mourinho tung Kenedy - tài năng trẻ sinh năm 1996 người Brazil mới được chiêu mộ mùa hè vừa rồi - vào sân thay cho Mikel đồng nghĩa Cesc Fabregas lại phải lùi xuống chơi cặp tiền vệ trung tâm với Matic như mọi khi. Kenedy đã có màn ra mắt Premier League ở trận thua Crystal Palace vòng trước và đã thi đấu không tồi nên việc được đưa vào sân ở trận này là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên sự có mặt của Kenedy không thể làm bộ mặt Chelsea khá khẩm hơn bao nhiêu. Phút 59, Lukaku thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội nhưng cú dứt điểm không đủ khó để đánh bại Begovic. Điều đáng nói ở đây, trái bóng sau đó đã từ chân của Terry rơi vào tay Begovic song trọng tài vẫn không cho đội chủ nhà hưởng quả phạt gián tiếp.

Niềm hy vọng thoát khỏi một thất bại tủi nhục của Mourinho được đặt cả lên vai "tiền đạo hết thời" Radamel Falcao và "vũ công trong hình hài chiến binh" Willian song ông đã không được đền đáp xứng đáng khi họ cũng chẳng chơi xuất sắc hơn Kenedy bao nhiêu. Bởi thế, cho đến hết trận, Chelsea hoàn toàn bất lực trong kế hoạch giật lại điểm số, thậm chí cũng chẳng có nổi cơ hội nào ra hồn. Chẳng những vậy, mành lưới của họ còn phải rung lên lần thứ 3. Phút 84, nhạc trưởng Ross Barkley thi đấu cực tốt từ đầu mùa có đường chọc khe đẹp cho Naismith thoát xuống bình tĩnh xử lý rồi dứt điểm quyết đoán ở góc hẹp, hạ gục Begovic lần thứ 3. Như vậy, sau 4 năm chơi bóng tại Premier League, tiền đạo này mới có cú hattrick đầu tiên nhưng lại quá ngọt ngào khi được thực hiện trong màn chạm trán nhà ĐKVĐ giải đấu cũng như giúp đội nhà giành thắng lợi ấn tượng.

HLV Mourinho hinh anh 5


Dù đây mới là chiến thắng đầu tiên của Everton trên sân nhà song lại vô cùng thuyết phục với nạn nhân là đại gia hùng mạnh Chelsea. 3 điểm có được giúp họ tạm vươn lên vị trí thứ 4 với 8 điểm giành được. Trong khi đó, Chelsea ngày một lún sâu vào cuộc khủng hoảng trầm trọng không lối thoát khi đánh mất toàn bộ hình ảnh một kẻ thống trị giải đấu mùa trước. Giờ đây, nhà vô địch đã tụt xuống thứ 15 với chỉ 4 điểm sau 5 lượt đấu và có lẽ, vào lúc này, Chelsea chẳng còn dám mơ mộng gì vào việc bảo vệ thành công ngai vàng mà chỉ hy vọng hồi sinh sớm nhất có thể để tình hình thê thảm được giảm bớt phần nào. Vào giữa tuần tới, Chelsea sẽ tiếp Maccabi Tel Aviv trên sân nhà ở trận đầu tiên vòng bảng Champions League. Đây là cơ hội cho thầy trò Mourinho lấy lại tinh thần trước khi bước vào trận derby London gặp Arsenal vào vòng đấu tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Everton:
Howard, Coleman (Funes Mori 77'), Jagielka, Stones, Galloway, Barry, McCarthy, Besic (Naismith 9'), Barkley, Kone (Lennon 72'), Lukaku
Chelsea: Begovic; Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta; Mikel (Kenedy 55'), Matic; Pedro (Falcao 70'), Fabregas (Willian 74'), Hazard; Diego Costa

Everton Thông sốChelsea
39 %Tỷ lệ kiểm soát bóng61 %
14 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (2)
1Thủ môn cản phá6
7Phạt góc14
12Phạm lỗi12
0Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Xem thêm: Trực tiếp trận đấu Newcastle vs Chelsea

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X