Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua nỗi đau, "Pháo thủ" oai hùng bắn hạ Everton ngay tại sào huyệt

Thứ Bảy 19/03/2016 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng chiến thuật phòng ngự - phản công hợp lý, Arsenal đã xuất sắc vượt qua nỗi đau bị loại liên tiếp khỏi đấu trường cúp FA và Champions League để giành chiến thắng 2-0 ngay trên sân Goodison Park của đối thủ Everton nhờ các pha lập công của Welbeck và sao trẻ mới nổi Iwobi, qua đó níu giữ hy vọng đua tranh ngôi vô địch Premier League.

Cùng kỳ này tuần trước, Arsenal vẫn còn là một trong số ít các đội bóng Anh có khả năng giành cú ăn ba danh hiệu. Thế nhưng, tất cả đã tuột khỏi bàn tay thầy trò Arsene Wenger một cách chóng vánh. Thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Watford vào ngày 13/3 trở thành khởi đầu của tấn bi kịch. Trận thua đó khiến Arsenal bị loại khỏi FA Cup, sân chơi mà họ đăng quang trong hai mùa giải trước. 4 ngày sau, Pháo thủ cũng phải rời chiến trường Champions League trong tình cảnh bị Barcelona vùi dập.

Vậy là Premier League trở thành mặt trận duy nhất mà Arsenal còn đang chinh chiến. Nhưng triển vọng đăng quang của họ ở sân chơi này vô cùng mong manh. Sau 30 vòng, Arsenal kém đội dẫn đầu Leicester tới 11 điểm, cách biệt không dễ san lấp, đặc biệt trong bối cảnh Pháo thủ chỉ còn lại trong tay 9 trận đấu. Chỉ cần một cú vấp nữa, tất cả sẽ kết thúc. Arsenal rơi vào một mùa giải thất bát. HLV Wenger đối mặt với tương lai bất định. Còn CĐV và các nhà đầu tư bị giam hãm giữa những nỗi đau đến một cách dồn dập. Rõ ràng, pháo thủ đang tiến gần tới giới hạn cuối cùng. Sự sinh tồn diễn ra một cách mong manh và có thể bị bóp nghẹt bất cứ lúc nào.

Du am tuong thuat tran dau Everton vs 0-2 Arsenal vong 31 NHA 201516 hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận Everton vs Arsenal

Bởi thế màn chạm trán chủ nhà Everton đích thực là trận chiến sinh tử với Arsenal nhằm giữ lại chút hy vọng mong manh trên đấu trường Premier League. Song các Pháo thủ lại không mấy sung sức vào thời điểm quan trọng này. Xét trên khía cạnh thể lực, đây là trận chiến quá chênh lệch. Chủ nhà Everton có trong đội hình các lực sĩ chạy không biết mệt như Romelu Lukaku, James McCarthy, Ross Barkley… Trong khi, Pháo thủ mình đầy thương tích sau giai đoạn chinh chiến liên miên.

Arsenal là CLB Anh bận rộn nhất trong vòng một tháng qua. Gần như tuần nào họ cũng phải thi đấu 2 trận. Hết chinh chiến tại Champions League, đoàn quân của HLV Wenger quay sang với lịch đá lại của FA Cup. Vòng quay nghiệt ngã của lịch thi đấu dày đặc đã bào mòn thể lực của các Pháo thủ. Nhiều trụ cột của Arsenal thường xuyên phải ra sân thi đấu, bởi HLV Wenger không còn giải pháp xoay tua nào khác. Cuối tuần trước, Arsenal đã gục ngã trước một Watford chơi đơn giản nhưng tràn đầy sức mạnh và Everton sở hữu lối chơi, nhân sự tương tự như Watford. CLB chủ sân Goodison Park sở hữu đội ngũ cầu thủ không những khỏe mà còn rất nhanh và quái.

Dĩ nhiên, các gương mặt trụ cột như vậy của Everton đều hiện diện đầy đủ (Lukaku, Barkley, McCarthy, Cleverley, Lennon) ở cuộc tiếp đón "Pháo thủ" thành London. Về phần đội khách, HLV Wenger gần như giữ y nguyên danh sách xuất phát so với trận thua Barca và sự điều chỉnh duy nhất là Coquelin trở lại tuyến giữa đá cặp với Elneny. Vậy là, Per Mertesacker, Oliver Giroud, Theo Walcott hay Joel Campbell tiếp tục phải ngồi ngoài dù sung sức hơn hẳn Welbeck, Paulista, Alexis hay sao trẻ Iwobi, cầu thủ chơi khá ổn trên Nou Camp cách đây vài hôm. Xem ra, ở tình thế ngàn cân treo sợi tóc, vị Giáo sư đáng kính đã quyết định chọn nhân sự theo phong độ chứ không phải sức khỏe.

Du am tuong thuat tran dau Everton vs 0-2 Arsenal vong 31 NHA 201516 hinh anh
Arsenal đã có chiến thắng quan trọng và cần thiết để giải tỏa áp lực
Quyết định đó rốt cục hoàn toàn hợp lý khi đà suy sụp của Arsenal đã được chấm dứt. Tối qua, hầu hết các cầu thủ của đội khách đều chơi hay - ít nhất là tròn vai, ngay cả với những người mà vài tuần qua thường xuyên bị ngờ vực như Gabriel Paulista hay Alexis Sanchez còn sao trẻ Alex Iwobi đã không phụ lại sự tin tưởng khi góp sức vào một bàn thắng. Quan trọng hơn, sự có mặt của cầu thủ 19 tuổi này cùng cách di chuyển linh hoạt, năng nổ nhiệt tình (không cố định một chỗ, mà thường xuyên bó vào trong, chạy rộng khắp và lên xuống không biết mệt mỏi) mà các mũi giáp công khác có nhiều khoảng trống, thường trực đe doạ khung thành đối phương.

Ở tuyến dưới sự trở lại của Laurent Koscielny cũng đóng góp một vai trò quan trọng cho thế trận của Arsenal. Trong một ngày được đeo băng đội trưởng, trung vệ người Pháp quán xuyến tốt khu vực trước khung thành của David Ospina, cắt phá chính xác và xử lý an toàn trong mọi tình huống. Đó là lý do vì sao suốt cả trận đấu, Everton chỉ có hai lần dứt điểm hướng trúng khung thành của Arsenal. Sự sa sút đến bất ngờ của Everton giai đoạn này cũng là nguyên nhân dẫn đến chiến thắng của đội khách. Sự rời rạc ở tuyến giữa của họ đã tạo điều kiện cho đội khách có một thế trận thư thả. Romelu Lukaku đã có 18 bàn mùa này, nhưng cả trận gần như không có một cơ hội thực sự nào. Khoảng thời gian Everton chơi hay nhất là nửa cuối hiệp hai, sau khi thủ thành Ospina của Arsenal nén đau tiếp tục thi đấu do sợ đàn em Macey không đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng tất cả những gì đội chủ nhà làm được cùng chỉ là vài cút dứt điểm vọt xà hoặc thiếu lực.
Du am tuong thuat tran dau Everton vs 0-2 Arsenal vong 31 NHA 201516 hinh anh 2
Sao trẻ Iwobi đã có bàn đầu tiên cho đội 1 Arsenal ngay ở trận đá chính đầu tiên tại Premier League
Vậy là một lần nữa cái chân lý về Arsenal được đúc kết quả cả chục mùa giải gần đây lại chứng tỏ tính đúng đắn: "Pháo thủ" chệch choạc vào mùa hè, vươn lên vào mùa thu, rực rỡ vào mùa xuân rồi nhìn tình chết theo mùa đông. Và sự tiếp nối của chu trình ấy là chơi xuất sắc sau khi... bị loại ở các đấu trường quan trọng và phía trước chỉ còn mục tiêu trong Top 4 ở Ngoại hạng Anh.

Nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên khá cao sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút đầu tiên, hậu vệ phải Coleman đã băng vào dứt điểm trong một tình huống phạt góc nhưng đáng tiếc bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Cũng chỉ đến phút thứ 7 thì tỷ số đã được mở. Hai ngôi sao sáng giá nhất đội khách, Alexis và Ozil có pha ban bật nhịp nhàng làm hoa mắt hàng thủ Everton trước khi cầu thủ người Chile chọc khe thuận lợi cho Welbeck phá bẫy việt vị thoát xuống đón bóng, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Joel Robles rồi dễ dàng lập công.

Có bàn dẫn trước, Arsenal sớm sở hữu lợi thế tâm lý còn Everton tất nhiên buộc phải đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa, buộc đối thủ phải tập trung quân số để chống đỡ. Ai cũng biết, khoảng 1-2 năm trở lại đây, "Pháo thủ" nhiều lúc chơi phòng ngự và thực dụng chẳng kém ai. Everton có thể là đối thủ khó chịu song xét cho cùng, chưa thể sánh ngang hàng với Arsenal nên không dễ hóa giải chiến thuật "sở đoản" của các vị khách. Do đó, cố gắng lắm, Everton mới có được một tình huống nguy hiểm như cú sút từ sát vạch 16m50 của Besic mà Ospina phải mất tới hai nhịp mới có thể bắt gọn.

Du am tuong thuat tran dau Everton vs 0-2 Arsenal vong 31 NHA 201516 hinh anh 3
Everton đã bất lực trước chiến thuật phòng ngự - phản công đỉnh cao của Arsenal

Thi thoảng "Pháo thủ" cũng có màn bắn trả nhưng chẳng đủ độ sát thương bất cứ ai. Nhìn chung, diễn biến trong nửa cuối hiệp 1 khá nhàm chán, tẻ nhạt và kém sôi nổi. Tuy vậy, bàn thứ 2 vẫn xuất hiện như cơn mưa rào giữa trời khô hạn. Phút 42, từ tận phần sân nhà, hậu vệ phải Hector Bellerin phất đường chuyền dài vượt tuyến cho người đồng đội ít hơn 1 tuổi (sinh năm 1996) Alex Iwobi bứt tốc thoát xuống nhận bóng, xé gió xâm nhập vòng cấm địa rồi lạnh lùng hạ gục thủ môn Everton trong pha đối mặt. Như vậy, gương mặt trẻ đến từ Nigeria đã có bàn đầu tiên trong màu áo đội 1 Arsenal, lại ở ngay trận đá chính đầu tiên tại Premier League. Phải chăng Iwobi chính là phát hiện lớn nhất của Pháo thủ vào cuối mùa giải 2015/2016.

Trong khi đó với pha kiến tạo vừa rồi, Bellerin đã có 3 đường chuyền thành bàn trong 2 trận Premier League gần đây. Cần phải biết rằng, trước đó, hậu vệ người Tây Ban Nha mất tới… 46 trận mới có 2 đường kiến tạo thành bàn. Rõ ràng, trong bối cảnh Mesut Oezil đang ngày càng ít kiến tạo, Wenger đã tìm ra được những chân chuyền mới tạo nên các bàn thắng cho Pháo thủ. 2 trận gần đây, Bellerin tuy không dâng cao quá thường xuyên, nhưng có thể nhận thấy rất rõ khi anh cầm bóng, các đồng đội bắt đầu di chuyển vào chỗ thoáng để nhận đường chuyền nhiều hơn. Trong trận derby London với Tottenham vòng 29, Bellerin chính là người thực hiện đường chọc khe quyết định để Sanchez băng lên gỡ hòa 2-2. Theo Daily Mail, khi nhìn thấy Bellerin chọc khe, đã có một bình luận viên người Anh hô nhầm tên Mesut Oezil.

Du am tuong thuat tran dau Everton vs 0-2 Arsenal vong 31 NHA 201516 hinh anh goc
Thông số trận đấu Everton 0-2 Arsenal

Với cách biệt hai bàn, Arsenal càng có cớ để chơi phòng ngự - phản công. Do đó, thế trận trong hiệp 2 không khác gì nửa cuối hiệp 1. Đội hình thấp của Pháo thủ đã khiến lối chơi tấn công bế tắc của Everton lại càng trở nên bế tắc hơn. Thậm chí, Pháo thủ mới là đội tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn ở những pha phản đòn chớp nhoáng.

Bế tắc trong tấn công, HLV Martinez buộc phải tung Gerard Deulofeu vào sân thay Barkley. Tuy vậy, sự thay đổi này cũng chẳng tạo ra sự khác biệt quá lớn do Lukaku bị theo kèm quá chặt. Tất cả những gì tiền đạo người Bỉ làm được chỉ là cú va chạm mạnh khiến Ospina bị đau. Càng về cuối trận, Arsenal càng chơi chặt chẽ hơn khi bổ sung thêm Kieran Gibbs và Calum Chambers. Trong thế trận ấy, Pháo thủ còn suýt có thêm bàn thắng thứ 3 ở phút bù giờ từ cú dứt điểm góc hẹp của Olvier Giroud, người được tung vào sân thay Welbeck.

Chiến thắng 2-0 này tuy không giúp Pháo thủ tạo ra sức ép mạnh mẽ lên 2 vị trí xếp trên, nhưng sự thay đổi trong cách vận hành lối chơi, sự luân chuyển các cầu thủ đang giúp Arsenal có quyền nuôi những hy vọng nhỏ nhoi trong phần còn lại của mùa bóng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Everton:
Joel Robles; Coleman, Funes Mori, Jagielka, Baines; Besic (John Stones 46'), McCarthy; Lennon, Cleverley, Barkley (Deulofeu 73'); Lukaku
Arsenal: Ospina; Bellerin, Koscielny, Gabriel Paulista, Monreal; Coquelin, Elneny; Iwobi (Chambers 86'), Ozil (Gibbs 74'), Sanchez; Welbeck (Giroud 75')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X