Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Quỷ đỏ" bất lực trong việc tiêu diệt "gã hàng xóm" đáng ghét tại sào huyệt Old Trafford

Chủ Nhật 25/10/2015 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thầy trò Van Gaal đã thi đấu không tồi trong trận derby thành Manchester mà họ ít nhiều bị đánh giá thấp hơn đối thủ. M.U là đội tạo ra các cơ hội ăn bàn rõ rệt hơn nhưng khung gỗ cùng tài năng của Joe Hart đã từ chối mọi nỗ lực chọc thủng lưới của dàn sao đội chủ nhà. Dù sao kết quả hòa 0-0 cũng là hợp lý và giúp cả làng cùng vui.

Derby Manchester không còn là chuyện riêng của thành Manchester, mà đã trở thành tâm điểm chú ý của cả Premier League. Cuộc thư hùng giữa Man United và Man City giờ đây trở thành trận đấu quan trọng nhất mùa giải tại xứ sở sương mù. Đó là cuộc đụng độ giữa hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, là màn so tài giữa hai hệ thống tấn công hàng đầu giải đấu, là cuộc đấu trí giữa hai nhà cầm quân lão luyện. Phần thưởng trước mắt mà đội thắng nhận được trong trận derby Manchester tại vòng 10 Ngoại hạng Anh là con đường rộng mở trên hành trình chinh phục ngôi Vương còn kẻ bại trận có thể phải đối diện với nguy cơ suy sụp nếu không thoát khỏi nỗi ám ảnh do kết quả thua mang lại.  Hãy nhớ rằng, trong quá khứ Man United đã lao dốc thời gian dài sau khi thua tan nát 1-6 trước người hàng xóm Man City hồi năm 2011.

12 trận derby Manchester gần nhất, tỷ số hòa đều không xuất hiện. Điều đó nói lên tính chất một mất một còn của cặp đấu này. Mỗi đội đều đang sở hữu những ngón võ riêng. Với Man United là khả năng ứng biến của tân binh Anthony Martial, cùng sự ổn định của mặt trận phòng ngự. Bên phần sân đối diện, Man City như một cỗ máy tấn công khó lường, sẵn sàng uy hiếp đối phương từ bất cứ phương hướng hay cự ly nào. Xét về năng lực chuyên môn, hai đội bóng thành Manchester kẻ tám lạng, người nửa cân. Song trên khía cạnh tinh thần, bản lĩnh ở những trận đại chiến, Man xanh có phần trội hơn hàng xóm. Từ đầu mùa giải đến nay, đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini thi đấu rất tốt ở các thời điểm quan trọng. Họ quật ngã Chelsea với cách biệt 3 bàn, giành chiến thắng 2-0 ngay trên miền đất dữ Goodison Park của Everton. Giữa tuần qua, bản lĩnh của Man City tiếp tục được thể hiện qua chiến thắng mang tính chất bản lề trong cuộc đua giành vé vượt qua vòng bảng Champions League. Dù bị Sevilla dẫn trước, nhưng Man xanh sau đó lội ngược dòng thành công, với bàn ấn định chiến thắng 2-1 được ghi vào thời gian bù giờ.

Quy do bat luc trong viec tieu diet ga hang xom dang ghet tai sao huyet Old Trafford hinh anh
Trận derby Manchester đã diễn ra không hấp dẫn như mong đợi


Ở nửa đỏ thành Manchester, bản lĩnh đại chiến đang trở thành dấu hỏi lớn trong mùa giải này. Khả năng tập trung vào những thời khắc cân não là mặt hạn chế của đội chủ sân Old Trafford. Điều đó phần nào thể hiện qua thảm bại 0-3 trước Arsenal cách đây 3 tuần. Đó là trận đấu mà Quỷ đỏ rơi vào trạng thái căng cứng về tâm lý. Họ chơi thứ bóng đá thụ động, thiếu tính tư duy và cả sự dũng cảm cần có của một đội bóng lớn trong trận cầu lớn mà trong những trận đấu đỉnh cao như thế này, bất cứ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt và khó có cơ hội sửa chữa. Trận derby Manchester lần này, HLV Van Gaal gần như giữ y nguyên danh sách xuất phát so với trận hòa CSKA Moscow tại vòng bảng Champions League hồi giữa tuần. Sự điều chỉnh duy nhất là tiền vệ Mata trở lại đội hình thay cho gương mặt trẻ Jesse Lingard. Valencia tiếp tục được bố trí đá hậu vệ phải chứ không phải Darmian. Đây là lựa chọn hợp lý bởi tuyển thủ Ecuador dồi dào thể lực hơn, lại biết hỗ trợ tấn công tốt hơn trong khi vẫn đảm bảo được khâu phòng ngự. Thủ quân Rooney vẫn được xếp đá trung phong cắm dù phong độ của anh ra sao từ đầu mùa là điều quá rõ ràng đồng nghĩa thần đồng Martial lại phải đá dạt cánh. Ander Herrera đảm nhận vai trò "số 10" trong lối chơi còn tuyến giữa tiếp tục do Schweinsteiger - Schneiderlin phụ trách.

Về phần Man City, HLV Pellegrini đã quyết định gạt sang một bên vài khúc mắc cá nhân với Kompany mà từng khiến trung vệ người Bỉ bị đẩy lên băng ghế dự bị mấy trận gần nhất để tung thủ quân đội bóng vào sân ngay từ đầu. Rõ ràng, kinh nghiệm, đẳng cấp của Kompany là quá cần thiết cho một trận cầu quan trọng như thế này. Tuy nhiên do cơn bão chấn thương đang hoành hành ở Etihad nên chiến lược gia không có quá nhiều lựa chọn tốt cho các vị trí khác trong đội hình. Thủ lĩnh Yaya Toure được đẩy lên chơi như một nhạc trưởng và tuyến giữa nằm trong tay bộ đôi cầu thủ người Brazil Fernando - Fernandinho đồng nghĩa Jesus Navas phải ngồi ngoài bởi đơn giản không thể cạnh tranh nổi vị trí đá cánh với hai đồng đội mới đắt giá chơi rất tốt thời gian qua: Sterling - De Bruyne. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là chân sút chưa thể tìm lại phong độ đích thực Bony.

Quy do bat luc trong viec tieu diet ga hang xom dang ghet tai sao huyet Old Trafford hinh anh 2
Rooney đổ máu sau pha va chạm trong hiệp một. Ảnh: Daily Mail

Dẫu vậy, trận derby Manchester thứ 170 trên Old Trafford không mang lại tính giải trí như mong đợi, nếu xét ở khía cạnh những bàn thắng. 10 trận gần nhất giữa hai đội có 41 bàn được ghi, trung bình bốn bàn mỗi trận nhưng ở trận đấu tối qua chỉ là hai con số không tròn trĩnh. Người hâm mộ xứ sương mù hay các chuyên gia bình luận đã thể hiện sự thất vọng rõ rệt. Người ta ví von trận đấu này tương tự như lần Chelsea gặp Man Utd thời David Moyes, khi cả hai đội đều không có lấy một tiền đạo thực thụ. Wilfried Bony như người vô hình trên hàng công đội khách, trong khi Wayne Rooney cũng gây thất vọng lớn. "Trận đấu nhàm chán nhất tôi từng xem từ đầu mùa" là ý kiến của bình luận viên nổi tiếng Mark Lawrenson. 

Đội chủ nhà Man Utd tiếc nuối nhiều hơn với trận hòa này. Họ có hai cơ hội rất rõ ràng ở những phút cuối trận để kết liễu trận đấu. Một lần Jesse Lingard dứt điểm chạm xà ngang và một lần Joe Hart xuất sắc cản phá cú sút ở cự ly gần của Chris Smalling. "Chúng tôi không cần được tung hô. Chúng tôi cần điểm", Joe Hart phát biểu sau trận đấu. Man City rõ ràng là đội vui hơn với kết quả hòa, khi chơi trên sân khách trong khi lực lượng vắng hai ngôi sao Sergio Aguero và David Silva. Ý đồ lấy một điểm thể hiện rõ ở sự thay đổi nhân sự cuối trận. HLV Manuel Pellegrini rút Yaya Toure để thay bằng trung vệ Demichelis, tạo sự an toàn trong khâu phòng ngự. Mục tiêu hoàn thành, Man City có một điểm để lấy lại ngôi đầu từ Arsenal nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại.

Với sự cẩn thận thể hiện ngay từ đội hình xuất phát, Man Utd và Man City đã cùng nhau tạo ra thế trận giằng co rất quyết liệt trong hiệp 1. Cả 2 đội đều không dám mạo hiểm dồn ép đối phương và chỉ cố gắng phòng ngự chặt chẽ, tấn công... từ tốn. Chính vì thế, gần như không có cơ hội thực sự nguy hiểm nào xuất hiện trong 45 phút đầu tiên. Man Utd thậm chí không có 1 lần dứt điểm, trong khi Man City sút 4 lần ra ngoài cả 4. Ngược lại, các tình huống phạm lỗi của cả 2 đội xuất hiện khá nhiều, với tổng cộng 16 lỗi bị thổi và 3 thẻ vàng cho các cầu thủ trên sân. Đây là lần thứ hai điều này diễn ra ở giải Ngoại hạng từ đầu mùa. Lần đầu tiên là trong trận Man Utd gặp Liverpool.

Quy do bat luc trong viec tieu diet ga hang xom dang ghet tai sao huyet Old Trafford hinh anh 3
Bóng đi chạm khung gỗ sau cú dứt điểm của Lingard. Ảnh: Reuters


Sang hiệp hai, tốc độ trận đấu được đẩy cao nhờ sự quyết tâm của Man Utd. Ander Herrera rồi Smalling có hai cơ hội đe dọa khung thành Hart đầu hiệp hai. Từ không cú sút nào trong hiệp một, Man Utd có sáu pha dứt điểm trong thời gian còn lại. Trái với sự hưng phấn của đội chủ nhà, các học trò của Pellegrini chùng hẳn sau giờ nghỉ. Man City nhường hẳn quyền kiểm soát bóng cho đối thủ. Trong khi Rooney gây thất vọng, Anthony Martial vẫn khẳng định được tầm ảnh hưởng. Mỗi khi tiền đạo 19 tuổi có bóng bên cánh trái, Man Utd sau đó đều có một tình huống gây sóng gió. Nếu Van Gaal mạnh dạn rút Rooney, cho Martial đá tiền đạo, sự khác biệt có lẽ đã được tạo ra.

Nửa cuối hiệp 2, HLV Van Gaal lần lượt tung Jesse Lingard và Marouane Fellaini vào sân để cải thiện các phương án tấn công. Tuy nhiên, niềm cảm hứng chủ đạo của Quỷ đỏ vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào Anthony Martial. Tiền đạo người Pháp dù phải chơi dạt cánh trái nhưng vẫn để lại dấu ấn với các pha xử lý gọn gàng và hợp lý. Cuối trận đấu, chính Martial có đường chuyền tuyệt đẹp cho Lingard phá bẫy việt vị băng xuống đối mặt với Joe Hart. Đáng tiếc cú sút nối của cầu thủ người Anh lại đưa bóng đi đúng xà ngang. Ngay sau đó, Man Utd còn có thêm 1 pha dứt điểm nguy hiểm của Smalling, nhưng lần này, Hart đã làm chủ được tình hình. Man Utd không thể ghi bàn, trong khi Man City hài lòng với kết quả hoà. Chính vì thế, trận đấu đã trôi đi khá tẻ nhạt và khép lại với tỉ số 0-0. Kết quả này vừa đủ giúp Man City lấy lại ngôi đầu bảng từ tay Arsenal, trong khi đó, Man Utd tụt xuống vị trí thứ 4 với 2 điểm kém hơn.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Manchester United:
De Gea, Valencia, Jones, Smalling, Rojo, Schweinsteiger (Fellaini 75'), Schneiderlin, Herrera, Mata (Lingard 67'), Rooney, Martial
Manchester City: Hart, Sagna, Kompany, Otamendi, Kolarov, Fernando, Fernandinho, Toure (Demichelis 77'), Sterling (Navas 55'), De Bruyne, Bony
 

Man Utd Thông sốMan City
59 %Tỷ lệ kiểm soát bóng41 %
6 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (1)
1Thủ môn cản phá1
6Phạt góc4
17Phạm lỗi13
0Việt vị0
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương 

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester, M.U vs Man City vòng 10 NHA 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X