Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby thành London: Khi "chất thép" tự tan chảy

Thứ Bảy 29/09/2012 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Hai đội bóng thành London, cùng trên bước đường thay đổi lối chơi đã gặp nhau tại Emirates. Thế nhưng, thật khó để nói Arsenal hay Chelsea đã thật sự thành công trong việc "lột xác". Chỉ biết, 90 phút của trận derby lần này đã chỉ ra rằng: Việc dung hòa được "chất thơ" và "chất thép" sao mà khó đến thế!

Trong 6 năm trở lại đây, có đến 5 lần chiếc cúp bạc Premier League được trao cho các đội bóng thành Manchester. Chính vì lẽ đó, những trận derby thành London càng ngày càng trở nên mất giá đến tệ hại. Thực tế, khi bước vào mùa giải năm nay, người ta thường chú ý xem Man City hay Man Utd sẽ cạnh tranh cho chức vô địch ra sao và Chelsea, Arsenal cũng chỉ được coi là ngang tầm cũng những Liverpool, Tottenham hay thậm chí là Newcastle.

Nhưng những vòng đầu của mùa giải đang lái mọi thứ đi theo chiều hướng khác. Trong khi Man Utd chưa thể khiến người hâm mộ có thể yên tâm với hàng thủ, Man City khởi đầu mùa giải chưa đúng chất của một nhà vô địch, Chelsea, Arsenal lại đang trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Nếu The Blues bùng nổ với những cầu thủ đậm chất "nghệ thuật" như Juan Mata, Oscar, Eden Hazard thì Arsenal lại bắt đầu bộc lộ được "chất thép" của mình. Trong 5 vòng đấu đã qua, Arsenal ghi được tới 9 bàn thắng nhưng chỉ để lọt lưới có 2 bàn- thành tích đó đang đưa Arsenal thành đội bóng có hàng thủ tốt nhất Premier League đến thời điểm hiện tại- ngang hàng với Chelsea.

Arsenal chelsea
Hàng công chơi hay song cả Arsenal và Chelsea đều bộc lộ nhiều điểm yếu
trong khâu phòng ngự
Thú vị thay, 2 đội bóng thành London, Chelsea- một đội bóng nổi tiếng với hệ thống phòng ngự chắc chắn mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League giờ lại đang trên con đường trở thành một đội bóng chơi tấn công (như Arsenal). Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Arsenal sau 7 năm trắng tay với thứ bóng đá "vị nghệ thuật" giờ lại đang có những bước thu mình để trở thành một đội bóng chơi chắc chắn hơn. Trên con đường thay đổi đó, 2 đội đã gặp nhau tại Emirates, và trận derby thành London lần này có thể coi là một bài test xem liệu CLB nào đang thật sự thành công hơn trong việc chuyển mình.

Với lợi thế sân nhà, Arsenal nhập cuộc hừng hực khí thế tuy nhiên tin dữ nhanh chóng đến với Pháo Thủ. Trong một nỗ lực sút bóng, Abou Diaby đã dính phải chấn thương và buộc phải rời sân nhường chỗ cho Chamberlain. Mất đối tác quen thuộc, Arteta không còn thể hiện được phong độ như những trận đấu đã qua. Và đó là cơ hội tốt để các tiền vệ Chelsea- với phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời gần như áp đảo hoàn toàn so với những người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến. Thế nhưng, khi "chất thơ" của Chelsea chưa thật sự phát huy hiệu quả thì "chất thép" của Arsenal từ đầu mùa đã tự bị tan chảy.

Tình huống cố định luôn là một vấn nạn đối với Arsenal. Trong trận đấu với Man City tại Etihad, Arsenal cũng đã để thủng lưới sau quả phạt góc của David Silva. Và lần này, cũng từ một quả sút phạt cố định, Juan Mata đã đưa bóng đúng tầm chân của Torres và lưới của Arsenal lại rung lên. Có thể trách Koscielny vì đã không đủ "quái" để theo kèm El Nino trong pha bóng đó thế nhưng nhìn chung cả hàng phòng ngự Arsenal đều đã chơi không thật sự tốt. Ngoài T9, một cầu thủ khác cũng hoàn toàn tự do di chuyển bên phía Chelsea chính là David Luiz. Và nếu như bóng đi thấp xuống một chút, rất có thể người ghi bàn đã là trung vệ người Brazil chứ không phải cựu tiền đạo Liverpool. Chưa dừng lại ở đó, ở bàn thua thứ 2- cũng từ một tình huống cố định, Arsenal lại tiếp tục bộc lộ sự lúng túng của mình. Juan Mata có một cú đá vượt qua rào chắn thế nhưng lại khá nhẹ.Mặc dù vậy, cú sút đấy lại khiến thủ thành Mannone trở tay không kịp sau pha băng về khá vô duyên của Koscielny. Sẽ có nhiều lý do để người hâm mộ Arsenal phủ nhận trận thua tại Emirates này nhưng việc hàng thủ của The Gunners đã chơi quá dở tệ là điều không thể chối cãi. Điểm cộng đối với Arsenal trận đấu này có lẽ chính là khả năng tấn công. Trong hiệp 2, Arsenal đã tạo ra ít nhất 3 cơ hội ngon ăn mà 2 trong số đó đều xuất phát từ Olivier Giroud.

Và ở phía bên kia chiến tuyến, Chelsea cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề. Xét về mặt kết quả trận đấu, người hâm mộ The Blues có thể hài lòng khi đội bóng mà họ yêu mến vẫn vững vàng tại ngôi đầu Premier League sau vòng 6 này. Tuy nhiên, những gì xảy ra trên sân Emirates chắc chắn chưa thể khiến những CĐV kĩ tính cảm thấy yên tâm. Oscar, Juan Mata, Eden Hazard đã giúp Chelsea kiểm soát bóng và cầm nhịp tốt hơn nhưng cả 3 ngôi sao này đều ưa chuộng vị trí đá ngay sau tiền đạo. Nói cách khác, 3 hảo thủ của Chelsea thường có xu hướng bó vào trong quá nhiều khiến cho 2 cánh lại trở nên khá trống trải (do các hậu vệ The Blues chủ động chơi thấp). Để rồi khoảng trống này đã bị Arsenal tận dụng. Từ một tình huống lên bóng trung lộ, Arteta có cú chuyền bóng xẻ nách rất thông minh cho Chamberlain trước khi ngôi sao trẻ nhất trong đội hình Arsenal tung ra đường căng ngang cho Gervinho xoay người sút bóng hạ gục Petr Cech.

Và sự thực là hàng thủ của The Blues cũng chơi chẳng mấy xuất sắc hơn so với Arsenal. Trong tình huống dẫn tới bàn thua, Ashley Cole đã không thật sự tỉnh táo khi không chặn đứng được đường đưa bóng vào của The Ox. Rồi trong tình huống Podolski xâm nhập vòng cấm ở đầu hiệp 2, David Luiz đã phán đoán sai hoàn toàn ý đồ của đối phương và mở toang cánh cửa tới khung thành của Petr Cech cho chân sút người Đức. Chưa hết, càng về cuối trận, hàng thủ của Chelsea càng chơi lộn xộn. Phút 83, Arteta sút phạt bên cánh trái và trung vệ Koscielny suýt lập công chuộc tội nếu cú đánh đầu của anh không trúng vào cột dọc. 8 phút sau, đương kim "Vua phá lưới" Ligue 1 khôn ngoan phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của Santi Cazorla. Tiếp đến, anh bình tĩnh vượt qua nốt chốt chặn Petr Cech nhưng cú kết thúc của anh lại chỉ đủ sức trúng vào mép lưới.

Qua những gì hai đội đã thể hiện, thật khó để nói rằng đội bóng của HLV Di Matteo hay Ngài Giáo Sư đã thành công hơn trong trận đấu ngày hôm nay. Thế mới biết rằng, việc đảm bảo được cả sự "mộng mơ" và "chất thép" trong lối chơi là điều không dễ dàng gì. Hi vọng lần tới, khi 2 đội gặp lại nhau, cũng trên giao lộ của sự đổi thay ấy, hoặc Arsenal hoặc Chelsea sẽ chứng minh được rằng mình đã thực sự "lột xác" thành công chứ không chỉ nhờ vào lằn ranh mong manh của tỉ số.

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X