Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa "tỏa sáng", Chelsea oai hùng đả bại đại kình địch Arsenal trong thế "11 đánh 9"

Thứ Bảy 19/09/2015 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nhờ vào chiêu trò đỉnh cao của anh chàng tiền đạo "quái chiêu" Diego Costa khiến trung vệ đối phương Paulista bị đuổi khỏi sân mà Chelsea được hưởng lợi lớn về mặt quân số vào cuối hiệp 1, từ đó quá thuận lợi tiến tới chiến thắng ở trận derby thành London. Kurt Zouma là người mở tỷ số cho nhà ĐKVĐ vào đầu hiệp 2 và đến cuối trận, Eden Hazard ấn định kết quả chung cuộc. Trước đó, Arsenal còn bị đuổi tiếp một cầu thủ nữa (Santi Cazorla).

 

Chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Maccabi Tel Aviv tại Champions League giữa tuần qua được coi là gáo nước mát dội vào một Chelsea đang mê sảng. Chính HLV Jose Mourinho cũng thừa nhận, chiến thắng đó giúp đoàn quân của ông bừng tỉnh. Nó đánh thức những giác quan của một ông lớn. Tuy nhiên, nếu Mourinho cho rằng thắng một đối thủ như Maccabi Tel Aviv là dấu hiệu của sự hồi sinh thì ông đã nhầm lẫn rất nghiêm trọng. Chelsea vẫn đối mặt cuộc khủng hoảng từ niềm tin cho tới lực lượng.

Rất dễ để nhận ra rằng, Chelsea đã quên mất cách thắng ở những trận đấu lớn kể từ sau khi họ vô địch Premier League mùa trước. Trong loạt trận giao hữu mùa Hè qua, The Blues hòa PSG, hòa Barcelona, thua Fiorentina. Ở những trận đấu chính thức mùa này, họ thua chính "gã hàng xóm đáng ghét" Arsenal trong trận tranh Siêu Cúp Anh, thua tiếp Man City và mới nhất là Everton tại Premier League.  Trên BBC, cựu "Pháo thủ" Martin Keown phân tích: “Chelsea bây giờ giống như con mãnh thú đang bị thương. Mặt tích cực là nó giúp các cầu thủ có được sự quyết tâm. Nhưng sự tổn thương về tinh thần cũng có những tiêu cực. Nó khiến Chelsea có thể đánh mất sự tỉnh táo trong cách tiếp cận một trận đấu lớn".

Trong bối cảnh đối thủ rơi vào tình trạng rối loạn, Arsenal dù vừa thua Dinamo Zagreb vẫn chẳng việc gì phải hoang mang. Chiến thắng ở trận tranh Commnunity Shield hồi đầu mùa sẽ là điểm tựa vững chãi để Arsenal tự tin hành quân đến Stamford Bridge. Bởi đó là chiến thắng đầu tiên của HLV Arsene Wenger trước đối thủ đáng ghét Jose Mourinho, là lần đầu kể từ năm 2012 Pháo thủ thắng The Blues. Đối với một CLB như Arsenal, khi những nút thắt tâm lý được cởi bỏ, họ sẽ trở nên vô cùng đáng sợ.

Diego Costa toa sang, Chelsea oai hung da bai dai kinh dich Arsenal trong the 11 danh 9 hinh anh
Diego Costa với sở trường về tâm lý chiến khiến Gabriel Paulista phải rời sân chỉ trong phút cuối hiệp một

Hơn thế nữa, với lực lượng tương đối dày và đồng đều, Arsenal trở nên vô cùng biến hóa và khó lường trước một Chelsea tương đối dễ đoán. Khá dễ để nhận ra một vấn đề là trong khi The Blues có rất ít phương án tiếp cận tùy theo tình hình của trận đấu thì Pháo thủ có thể trở nên linh hoạt hợp với tất cả các hình thái của trận đại chiến. Trong trận đấu với Stoke vòng trước, tình huống Mesut Oezil mở đường chuyền dài, Theo Walcott thoát xuống khống chế mềm mại trước khi tung đòn kết liễu chính là một kiểu tấn công mới của Pháo thủ mà chắc chắn Chelsea không thể lường trước cũng như chặn đứng nếu nó đột ngột diễn ra.

Tuy nhiên ở một trận đấu lớn, lại là derby cùng thành phố vốn luôn tiềm ẩn vô số chi tiết khó lường không thể đoán định trước thì mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối. Một Chelsea không còn đáng sợ đã vượt qua được đội bóng láng giềng hừng hực khí thế và ngôi sao sáng nhất trận cầu tâm điểm vòng 6 Premier League là chân sút Diego Costa dù anh chẳng tham gia vào bàn thắng nào. Song nhờ có chút thủ thuật mà Costa đã tạo ra bước ngoặt quan trọng của trận đấu. Cuối hiệp 1, tiền đạo tuyển Tây Ban Nha đã khôn ngoan gây ức chế cho trung vệ Paulista tới mức cầu thủ này ngay sau khi nhận thẻ vàng đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi đánh nguội. Chelsea nhanh chóng cụ thể hóa lợi thế hơn người với bàn mở tỷ số của Kurt Zouma ngay đầu hiệp hai. Arsenal cố gắng đẩy cao đội hình ở cuối trận nhưng tấm thẻ vàng thứ hai của Santi Cazorla đã chấm dứt hy vọng cho đội khách. Chelsea dễ dàng ghi bàn thắng thứ hai sau khi cú sút của Hazard đập người Chambers đổi hướng.

Trở lại diễn biến chính, để chống đỡ thứ vũ khí tốc độ của hàng công đối phương, HLV Mourinho quyết định cất thủ quân John Terry trên băng ghế dự bị bởi trung vệ người Anh đã 35 tuổi, thể lực cũng như phong độ từ đầu mùa suy giảm rõ rệt. Thay vào đó, ông bố trí anh chàng vừa trẻ vừa khỏe vừa nhanh Kurt Zouma bên cạnh một Gary Cahill chơi khá khẩm hơn Terry mà lại còn ít hơn 5 tuổi. Tuy nhiên, rất ngạc nhiên khi Ivanovic vẫn được trọng dụng dù hậu vệ người Serbia được nhìn nhận là tử huyệt hàng phòng ngự The Blues từ đầu mùa. Thậm chí cầu thủ này còn được treo băng đội trưởng và Baba Rahman, gương mặt được đưa về hồi mùa hè vừa rồi mà có thể thay thế Ivanovic còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu mặc cho đã ra mắt tạm ổn trong trận thắng Maccabi.

Diego Costa toa sang, Chelsea oai hung da bai dai kinh dich Arsenal trong the 11 danh 9 hinh anh 2
Trung vệ Kurt Zouma có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Chelsea

Trên hàng công, tân binh Pedro Rodriguez đã kịp bình phục chấn thương để ra sân dù chính Mourinho đã tuyên bố trước trận cựu cầu thủ Barca không thể ra sân nhưng Willian thì không được "thần kỳ" như vậy. Song với sự nổi bật của người đồng hương Oscar cách đây vài ngày ở màn tái xuất sau chấn thương thì sự thiếu vắng này chẳng phải chuyện gì ghê gớm. Dù Fabregas đã sa sút phong độ, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước Eden Hazard dần đánh mất hình ảnh tốt nhất, Diego Costa chưa cho thấy bản năng săn bàn đích thực nhưng Mourinho cũng chẳng dám loại bỏ số trụ cột này để đặt niềm tin vào các nhân tố khác. Về phần Arsenal, HLV Wenger không có một bất ngờ nào trong cách sắp xếp danh sách xuất phát khi tung ra sân những gương mặt tốt nhất đội hiện nay. Có chăng chỉ là sự xuất hiện của Theo Walcott ở vị trí tiền đạo cắm chứ không phải Giroud tuy vậy, sự bố trí này đã được thực hiện ở mấy trận mùa này khi mà tiền đạo người Pháp chơi không tốt còn Walcott đã hai trận gần đây ghi bàn cho Arsenal. Hỗ trợ cho cựu thần đồng bóng đá Anh vẫn là bộ ba tiền vệ công Ramsey - Ozil - Alexis Sanchez còn chiến binh Coquelin và nghệ sỹ Cazorla tiếp tục khống chế tuyến giữa.

Trong thành phần Arsenal, người nhiều cảm xúc nhất ở trận này có lẽ không thể là ai khác ngoài thủ môn Petr Cech vì anh đã được trở lại mái nhà xưa Stamford Bridge mà anh đã gắn bó hơn 10 năm, được nếm trải đủ mọi vinh quang của một cầu thủ bóng đá. Trận derby thành London khởi đầu rất sôi nổi và hào hứng. Tuy phải làm khách nhưng Arsenal mới là đội có được những pha uy hiếp đầu tiên và làm hàng thủ Chelsea phải chống đỡ khá vất vả, nhất là khi thường xuyên tận dụng tốc độ bứt phá của các cầu thủ trên hàng công. Sau khoảng 15 phút đầu khi bảo vệ chắc được cầu môn, đội chủ nhà bắt đầu có được những màn đáp trả và giành lại được thế trận.

Cú sút trúng đích đầu tiên của trận đấu thuộc về Diego Costa với pha ra chân từ ngoài vòng cấm, bóng bay chìm nhưng không gây chút khó khăn nào cho Petr Cech. Phút 32, Cesc Fabregas phất đường chuyền dài khá đẹp vào vòng cấm địa đội bóng cũ cho Pedro bứt tốc lao xuống đón bóng song động tác khống chế bước 1 của tuyển thủ TBN không tốt nên thủ môn người CH Séc lại dễ dàng làm chủ tình hình. Ngay sau đó, nhiều CĐV Chelsea cho rằng đội bóng thân yêu của họ xứng đáng được hưởng 11m khi Eden Hazard bị trung vệ Gabriel Paulista đẩy ngã từ phía sau nhưng trọng tài Mike Dean thì không đồng tình. Càng về cuối hiệp 1, đội chủ nhà chơi càng hay. Bộ tứ vệ chơi chắc chắn và mọi quyết định cản phá được đưa ra đều rất chuẩn xác, khiến mọi ý đồ tấn công đa dạng của đối thủ bị hóa giải trong khi hàng công thi đấu khá nhuyễn và phần nào bộc lộ được sự sắc bén, nguy hiểm như mùa trước. Phút 43, Pedro quyết định bắn phá từ xa nhưng Cech vẫn dễ dàng cản phá thành công.

Diego Costa toa sang, Chelsea oai hung da bai dai kinh dich Arsenal trong the 11 danh 9 hinh anh 3
Phải chơi thiếu người, Arsenal đành bó tay dù rất nỗ lực chiến đấu

Trước giờ nghỉ giải lao, xuất hiện tình huống đáng chú ý nhất của hiệp đấu, đáng buồn thay lại theo chiều hướng tiêu cực. Diego Costa - tiền đạo nổi tiếng lắm chiêu trò, nhiều tiểu xảo và rất hay có những pha hành xử không đẹp trên sân cỏ - đã múa may đôi tay để tấn công vào mặt Koscielny kèm ở phía sau. Dù trung vệ người Pháp rất giữ được sự bình tĩnh thì chân sút gốc Brazil đột nhiên lại nổi nóng với ... Paulista. Đáng nói hơn, sau đó Costa và Paulista liên tục "lời qua tiếng lại" rất căng thẳng, kéo theo cả cầu thủ của hai bên. Chưa dừng lại ở đó, trung vệ người Brazil dường như quá thiếu kinh nghiệm ứng phó trước một cầu thủ "quái" như Costa để rồi đã có hành động dại dột "đá gót" vào người đối thủ và kết quả, phải nhận tấm thẻ đỏ từ trọng tài Mike Dean. Tuy nhiên, không thể phủ nhận quyết định đó của ông vua sân cỏ giàu kinh nghiệm bậc nhất Premier League có phần tác động của trung phong đội chủ nhà nên dễ hiểu vì sao ban huấn luyện Arsenal không thể cảm thấy hài lòng còn Paulista trước khi rời sân đòi ra "ăn thua" tiếp nhưng được đồng đội ngăn cản kịp thời.

Thế là, Arsenal phải bước vào hiệp 2 với tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân và rất ngạc nhiên khi Arsene Wenger rút Coquelin, chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy nơi tuyến giữa, ra khỏi sân để lấy chỗ cho Calum Chambers - gương mặt sẽ trám vào lỗ hổng của Paulista nơi hàng phòng ngự. Được chơi hơn người, Chelsea tự tin và hưng phấn hơn hẳn để triển khai các đợt tấn công dồn dập về khung thành đội khách. Rốt cục, chỉ đến phút 53, nhà ĐKVĐ Premier League đã cụ thể hóa ưu thế về mặt nhân sự thành bàn thắng. Từ chấm đá phạt cách cầu môn hơn 30m, Cesc Fabregas câu bóng khó chịu vào khu vực cấm địa và Kurt Zouma băng vào đánh đầu dũng mãnh hạ gục Petr Cech. Đây là pha lập công đầu tiên của sao trẻ sinh năm 1994 cho Chelsea và quan trọng hơn, với những gì thể hiện không chỉ ở trận này, Zouma đã chứng minh rằng anh thực sự sẽ là quân bài chủ lực của The Blues mùa này.

Diego Costa toa sang, Chelsea oai hung da bai dai kinh dich Arsenal trong the 11 danh 9 hinh anh 4
Chẳng những vậy, Arsenal còn mất thêm Cazorla vì thẻ đỏ

 

Bàn thắng càng giúp đội chủ nhà chơi hay hơn và Eden Hazard đã có pha nã đạn uy lực nhưng chưa thể làm khó Petr Cech. Phút 60, cặp trung vệ Zouma - Cahill chơi không tốt, qua đó giúp Alexis đột nhiên có cơ hội mang về bàn gỡ hòa cho Arsenal song cú dứt điểm cuối cùng của ngôi sao người Chile ở khoảng cách gần lại đi không trúng mục tiêu. Dẫu vậy, nhìn tổng thể, việc được chơi hơn người là điều kiện quá tốt để Chelsea duy trì được thế trận áp đảo. Phút 64, Hazard dẫn bóng khéo léo vượt qua vài cầu thủ đối phương để đột nhập vòng cấm địa nhưng cú dứt điểm sau cùng của siêu sao người Bỉ lại đi chệch cột dọc. "Còn nước còn tát", HLV Wenger q8yết định điều chỉnh hàng công bằng việc tung liên tiếp Giroud và Chamberlain vào sân. Tuy nhiên, khi mà sự thay đổi này vừa mới kịp mang lại tác dụng chút ít, giúp Arsenal có khoảng thời gian ngắn ngủi ép được đội chủ nhà thì họ phải nhận tiếp một bất lợi lớn về mặt nhân sự. Cazorla đã có động tác kê chân khi truy cản Fabregas và trọng tài Mike Dean không ngần ngại rút ra tấm thẻ vàng thứ hai cho tiền vệ người TBN.

Chỉ còn 9 người trên sân, Arsenal đành lực bất tòng tâm và không thể làm gì hơn ngoài cố gắng đá cho hết trận. Kể từ năm 1999 (cũng ở một trận derby thành London nhưng đối thủ lần đó là Tottenham), Arsenal mới lại bị đuổi hai người tại một trận đấu ở Premier League. Dĩ nhiên, trong thế "11 đánh 9" Chelsea quá ung dung giữ cục diện lấn lướt và chiến thắng của họ được ấn định ở phút cuối cùng. Trong một đợt uy hiếp, cú kết thúc của Remy đập chân một hậu vệ Arsenal bật ra và pha đá bồi căng của Eden Hazard đập vào tay Calum Chambers đổi hướng, khiến Petr Cech đành bất lực. Vậy là, chiến thắng có sự đóng góp rất lớn của trọng tài chính cùng "sát thủ đầu mưng mủ" Diego Costa đã giúp Chelsea tạm thời vượt qua cơn khủng hoảng. Với HLV Jose Mourinho thì chừng đó là quá đủ bởi ông bao giờ cũng chỉ quan tâm đến kết quả chung cuộc chứ không mấy để ý đến chuyện giành nó ra sao.

Diego Costa toa sang, Chelsea oai hung da bai dai kinh dich Arsenal trong the 11 danh 9 hinh anh 5
Hazard có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải mới.


Thêm vào đó, đây còn là chiến thắng có thể mang tính chất bước ngoặt cho Chelsea và Mourinho sau khởi đầu tồi tệ. Mùa giải vẫn còn rất dài và Chelsea hoàn toàn có thể thay đổi từ thời điểm này. Sự khác biệt lớn nhất trong quãng thời gian tồi tệ vừa qua của Chelsea là các trụ cột của họ đều chơi tồi so với những gì thể hiện mùa trước. Tuy nhiên những tín hiệu gần đây cho thấy dàn sao của sân Stamford Bridge đã dần tỏa sáng trở lại. Fabregas chơi rất tốt trước đội bóng cũ. Cựu đội trưởng Arsenal cầm nhịp, triển khai tấn công đều ở mức xuất sắc. Bên cạnh đó, Oscar cũng gây ấn tượng bằng việc làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ và hàng công Chelsea.

Ở hàng thủ, Mourinho đã tìm ra chìa khóa với Zouma và đây có thể xem như dấu chấm hết cho triều đại của Terry. Trung vệ 34 tuổi vẫn giữ vị trí quan trọng nhưng có thể chỉ mang ý nghĩa tinh thần ở phòng thay đồ.  Cuối cùng, cầu thủ xuất sắc nhất mùa trước Hazard đã chính thức khai nòng ở mùa này. Đó sẽ là mấu chốt cho Hazard tự tin hơn trong giai đoạn còn lại sau khi hứng nhiều lời chê bai trong những vòng đầu tiên.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Begovic; Ivanovic, Zouma, Cahill, Azpilicueta; Matic, Fabregas; Pedro, Oscar (Ramires 68'), Hazard; Diego Costa (Remy 82')
Arsenal: Cech; Bellerin, Gabriel, Koscielny, Monreal; Coquelin (Chambers 46'), Cazorla; Ramsey, Ozil (Giroud 75'), Alexis Sanchez (Chamberlain 75'); Walcott
 

Chelsea Thông sốArsenal
63 %Tỷ lệ kiểm soát bóng37 %
22 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (2)
2Thủ môn cản phá5
5Phạt góc5
12Phạm lỗi11
0Việt vị3
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ2

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Trận derby thành London, Chelsea vs Arsenal vòng 6 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X