Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby Manchester: Di Maria xem ra khá tầm thường

Thứ Hai 03/11/2014 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Angel Di Maria đã được tung lên tận mây xanh sau khi có những màn trình diễn đẳng cấp từ đầu mùa. Tuy nhiên sau màn trình diễn hôm qua tại derby thành Manchester, có lẽ cần xem lại liệu Di Maria có thần thánh như người ta tưởng?

Du am derby Manchester Di Maria xem ra kha tam thuong hinh anh
 

Angel Di Maria

là một trong những cái tên được nhắc tới với tần suất nhiều nhất tại Premier League mùa giải năm nay. Việc bất ngờ chuyển sang thi đấu cho Manchester United từ Real Madrid đã là một cú sốc rất lớn mà Di Maria dành cho những người hâm mộ, thêm vào đó những màn trình diễn ấn tượng liên tiếp trong màu áo của Quỷ đỏ càng làm cho tên tuổi của Di Maria nổi hơn bao giờ hết. Việc được kế thừa chiếc áo số 7 huyền thoại tại Man United đủ để cho thấy sự tin tưởng của Ban lãnh đạo Quỷ đỏ vào tài năng của cầu thủ người Argentina trong công cuộc “phục hưng” Man United, giống như những gì mà “King” Eric Cantona đã từng làm trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên báo chí Anh vốn nổi tiếng là những người rất giỏi tâng bốc và đánh bóng tên tuổi của cầu thủ đến nỗi đôi khi người ta quên mất những khuyết điểm của cầu thủ đó, Di Maria có lẽ cũng không ngoại lệ. Chỉ đến khi Man United đối mặt với những đội bóng lớn, những thử thách thật sự thì điểm yếu của Di Maria mới dần được bộc lộ.

Trước hết, điểm yếu lớn nhất của Di Maria là kinh nghiệm thi đấu. La Liga và Premier League là hai giải đấu có phong cách chơi bóng hoàn toàn khác nhau, trong khi các cầu thủ ở Tây Ban Nha thi đấu với nhịp độ vừa phải là thiên về yếu tố kỹ thuật thì ở các đồng nghiệp ở Anh lại có phong cách chơi bóng nhanh và chú trọng về yếu tố tốc độ cũng như thể hình thể lực. Chính vì thế những pha đi bóng của Di Maria gần như bị vô hiệu hoá trong vòng kiềm toả của những cầu thủ đá rất rát của Chelsea hay Man City. Di Maria thường giữ bóng quá lâu và giúp các cầu thủ đối phương có đủ thời gian áp sát, làm lỡ mất nhịp tấn công của cả đội. Trong những trận đấu với các đội bóng chiếu trên như Chelsea hay Man City, MU buộc phải áp dụng lối đá phòng ngự phản công và chính sự rườm rà không cần thiết của Di Maria chính là nguyên nhân dẫn đến việc MU rất ít khi có được những pha phản công sắc nét.

Việc thiếu kinh nghiệm thi đấu ở Anh của Di Maria còn được thể hiện rõ trong việc anh hay có những pha đi bóng không hợp lý ở hành lang cánh. Khả năng bứt tốc trong những giây đầu tiên là Di Maria là rất tốt, cộng với đó là nền tảng kỹ thuật tốt giúp anh tạo ra sự bất ngờ đối với hậu vệ đối phương. Tuy nhiên xét về tốc độ đường dài, Di Maria lại gặp bất lợi trước các cầu thủ đã quen thi đấu ở Anh và có khả năng đeo bám bền bỉ như Zabaleta hay Ivanovic. Hệ quả là anh thường bị ép hẳn ra biên và bó hẹp đáng kể không gian xử lý, dẫn tới việc dễ dàng để mất bóng. Tốc độ của Di Maria có thể làm nên chuyện ở Tây Ban Nha, nhưng ở Anh thì như thế vẫn là chưa đủ.

Du am derby Manchester Di Maria xem ra kha tam thuong hinh anh 2
 

Ngoài kinh nghiệm thi đấu, một điểm yếu rất lớn nữa mà Di Maria bộc lộ trong đạ chiến với Chelsea và derby Manchester vừa qua là khả năng hỗ trợ phòng ngự. Được xếp thi đấu ở cánh trái trong sơ đồ 4-1-4-1, Di Maria đã dâng lên quá cao trong trận gặp Chelsea vào thường xuyên đẩy Luke Shaw phải cùng một lúc đối chọi với Ivanovic và Willian ở cánh trái. Còn ở trận gặp Man City, điều tương tự cũng lặp lại trong những phút đầu tiên khi MU còn thi đấu đủ người. Thậm chí sau khi Quỷ đỏ thiếu người và cần nhân sự để bảo toàn tỷ số hoà, Di Maria cũng tỏ ra không hiệu quả mà tình huống cắt bóng hụt của anh dẫn đến bàn thắng của Aguero ở phút 63 là minh chứng rõ ràng nhất.

Hậu quả của việc Di Maria kém về khâu hỗ trợ phòng ngự đã thấy ngay trước mắt, và nếu xét rộng hơn điều này có thể sẽ còn đem lại nhiều bất cập cho MU khi đối đầu với các đội bóng khác ở Anh, vốn rất mạnh về khả năng tấn công biên. Hai hậu vệ cánh của MU là Luke Shaw và Rafael đều còn trẻ và rất cần sự hỗ trợ phòng ngự từ tuyến trên, và nếu như Di Maria tiếp tục không thể bọc lót cho đồng đội, Quỷ đỏ sẽ còn đối mặt với những sóng gió từ những miếng đánh ở biên của đối thủ.

Nói tóm lại, qua hai trận đấu “thử lửa” với Chelsea và Man City, Angel Di Maria đã phần nào cho thấy anh không phải là “thiên thần có cánh” như mọi người vẫn tung hô. Hoàn toàn có thể thông cảm được với tiền vệ người Argentina khi anh mới chỉ làm quen với bóng đá Anh được hơn 1 tháng. Còn nhớ thời mới chuyển sang Real Madrid từ Benfica, Di Maria cũng mất nguyên mùa giải đầu tiên để thích nghi và tìm được chỗ đứng tại Bernabeu, mặc dù lối đá ở Bồ Đào Nha không có quá nhiều sự khác biệt so với ở Tây Ban Nha. Giờ đây Di Maria sẽ phải tiếp tục thay đổi để thích nghi với lối đá ở Anh, có điều anh sẽ phải làm điều đó nhanh hơn khi người hâm mộ đang đặt kỳ vọng rất lớn ở chiếc áo số 7 mà anh đang mặc.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X