Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby Manchester: Cuối cùng Toure vẫn là “đấng cứu thế” của Man City

Chủ Nhật 02/11/2014 23:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đã có một trận thắng hoàn toàn thuyết phục trước Man United ở trân derby vừa qua, và nổi lên trong chiến thắng của The Citizens là một cái tên quen thuôc: Yaya Toure.

Trong một tuần vừa qua, người ta đã bàn luận quá nhiều về trận derby thành Manchester thứ 167 tại Etihad cuối tuần này. Tất cả đang tò mò rằng sau 2 lần ôm hận trước Man City trong mùa giải năm ngoái, Man United liệu có thể “đổi vận” khi họ đã “thay tướng” vào mùa hè năm nay? Man United đã khởi đầu cực kỳ chật vật nhưng giờ đây HLV Louis Van Gaal đã giúp Quỷ đỏ phần nào định hình được lối chơi, còn Man City lại đang ở thế ngược lại khi chìm sâu vào khủng hoảng. Đội chủ sân Etihad đã không thắng trong 3 trận liên tiếp, trong đó có 2 trận thua muối mặt ở Premier League và Capital One Cup. Hơn lúc nào hết, các CĐV của MU đang hy vọng Quỷ đỏ có thể tận dụng sự sa sút của Man City để trả những món nợ đã vay trong mùa giải năm ngoái.

Tuy nhiên đã chẳng có sự báo thù nào hết, Manchester United vẫn phải cúi đầu nhận thất bại cũng giống như thời điểm này 1 năm về trước. Hôm nay thất bại của MU có phần khác hơn khi họ chỉ để thủng lưới có 1 bàn thay vì thua tan nát 1-4 như năm ngoái nhưng có một điều không hề thay đổi, đó là Yaya Toure toả sáng rực rỡ và trở thành linh hồn của Man xanh.

Du am derby Manchester Cuoi cung Toure van la dang cuu the cua Man City hinh anh

Trước trận đấu, sức ép lên Toure là cực lớn khi anh thi đấu sa sút thảm hại kể từ đầu mà và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phong độ phập phù của các nhà ĐKVĐ trong mùa giải năm nay. Mờ nhạt trong tấn công và lười nhác trong phòng ngự, tiền vệ người Bờ Biển Ngà luôn là tâm điểm của mọi sự chỉ trích mỗi khi Man City nhận kết quả không tốt. Cũng phải thôi, “năng lực càng lớn, trách nhiệm càng cao”. Toure đã là linh hồn của The Citizens suốt bao năm qua và người ta đã quen với một hình ảnh “Super Yaya” ở tuyến giữa của đội bóng áo xanh rồi. Người ta kỳ vọng ở anh, nhưng tất cả những gì mà Toure đem lại cho tới trước trận đấu gặp MU chỉ là sự thất vọng.

Nhưng cũng đúng vào lúc Man City rơi vào tình cảnh khó khăn nhất, chính Toure lại một lần nữa sắm vai “đấng cứu thế” cho đội chủ sân Etihad. Trong bối cảnh Man City thua liên tiếp, HLV Pellegrini thừa nhận đội bóng gặp khủng hoảng và David Silva phải ngồi ngoài vì chấn thương, Yaya Toure đã kịp thời tìm lại đẳng cấp vốn có của mình để cứu rỗi đội nhà trong trận derby thành Manchester.

Với việc được thi đấu trên sân nhà, Man City đã không giấu diếm ý đồ chơi tấn công ngay từ những phút đầu với nguồn cảm hứng từ Toure. Những pha áp sát ngay bên phần sân đối phương, những pha cầm bóng chắc chắn trước sự đeo bám quyết liệt của Toure đã giúp Man City chiếm lĩnh hoàn toàn tuyến giữa. Vai trò của Toure càng trở nên nổi bật hơn trong tình cảnh MU thi đấu thiếu người và phải co về phòng ngự. HLV Van Gaal đã chỉ đạo các học trò đá thấp và đã có lúc chỉ có một mình Robin Van Persie đứng bên phần sân của Man City. Nhưng trước một rừng cầu thủ áo đỏ, Toure vẫn biết cách để tạo ra sự khác biệt. Anh liên tiếp có những đường chọc nách cực kỳ thông minh cho các cầu thủ chạy cánh của Man City đột phá. Chính trong một đường chuyền sắc lẹm như thế ở phút 63, Toure đã mở ra khoảng trống mênh mông cho Gael Clichy đột phá và có đường chuyền như đặt để Aguero ghi bàn thắng mở tỷ số, hay như cú sút chạm cột dọc của Jesus Navas ở phút 75 cũng xuất phát từ một pha tỉa bóng rất ngọt của “Siêu nhân” Toure.

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ điều tiết thế trận và chuyền bóng, Toure còn không ít lần đặt khung thành của De Gea vào tình trạng báo động khi thường xuyên có những pha băng lên để tung ra những cú đấm ở tuyến dưới làm bất ngờ hàng phòng ngự của MU. Không dưới 2 lần anh đã có những pha chạy chỗ cực kỳ thông minh, tận dụng sự non nớt của Paddy McNair để có những pha dứt điểm về phía khung thành của thủ môn De Gea.

Rõ ràng trong một trận đấu lớn như thế này, sự toả sáng của những cầu thủ ngôi sao là không thể thiếu với đội bóng nào muốn có được chiến thắng. Trong trận đấu vừa qua Man City là đội bóng đã có được điều đó với màn trình diễn thuyết phục của Yaya Toure. Di Maria có thể là một cầu thủ giỏi nhưng anh chưa đủ sự già dơ ở lần đầu tham dự trận derby Manchester, Rooney có cố gắng nhưng anh vẫn chưa đạt được phong độ tốt nhất sau khi ngồi ngoài trong 3 trận liên tiếp. Chỉ có Yaya Toure với kinh nghiệm và bản lĩnh của một cầu thủ lớn mới là người đủ sức tạo ra sự khác biệt trong trận derby nảy lửa này.

Sau trận đấu đêm nay, Toure một lần nữa lại khiến người ta phải nhắc tới anh như một người làm nên sự khác biệt cho Man City trong những thời điểm khó khăn. Anh không ghi bàn, nhưng tầm ảnh hưởng của anh lên đội bóng thật sự khiến người ta thấy được một hình ảnh Yaya Toure “gánh” cả đội trên vai thuở nào. Chặng đường phía trước vẫn còn dài và Man City giờ mới trở lại cuộc đua tới chức vô địch. Thầy trò HLV Manuel Pellegrini chắc chắn đã lấy lại sự tự tin, không chỉ bởi họ đã một lần nữa khẳng định ai mới là vua ở thành Manchester vào lúc này, mà quan trọng hơn họ đã có sự trở lại của “đấng cứu thế” Yaya Toure.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X