Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby Manchester: Bối rối

Thứ Tư 26/03/2014 12:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby Manchester lượt về của Premier League mùa này cũng kết thúc ở tỷ số với 3 bàn cách biệt và phần thắng vẫn thuộc về Man City.

Có bất ngờ không? Không hề. Có quá bất công cho Man United? Cũng không. Thật vậy, “Quỷ đỏ” đã thua ngay từ trong suy nghĩ của HLV David Moyes (chơi chắc chắn và chờ cơ hội) để rồi dẫn ông đến chuyện bố trí đội hình xuất phát thiếu hợp lý. Hay nói một cách khác là HLV Moyes đã phạm vào điều tối kỵ khi ông thay đổi một đội hình đang trên đà chiến thắng mà quyết định đó lại được đưa ra ở một trận đấu quan trọng.

Bản tính thận trọng, và có thể là cả cảm giác sợ thua, đã khiến HLV Moyes tung ra sân một đội hình với 3 tiền vệ trung tâm (Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley), cách bố trí mà ông hiếm khi áp dụng trong mùa này. Và như vậy, ông sẽ phải hy sinh một suất trong bộ tứ tấn công quen thuộc của Man United để chỉ chơi với 3 cầu thủ ở phía trước.

wayne rooney
 

Thế nên, thay vì giữ nguyên bộ tứ tấn công đã phát huy được hiệu quả ở trận thắng West Ham 2-0 hồi cuối tuần qua, ông Moyes đã giam Ashley Young trên băng ghế dự bị, thay Shinji Kagawa bằng Danny Welbeck và đẩy Juan Mata dạt ra cánh phải. Việc sử dụng Welbeck là khá hợp lý xét đến những gì cầu thủ này đã thể hiện trước khi rời sân ở phút 77. Thế nhưng, dù cách vận hành chiến thuật có ít nhiều biến hóa (Cleverley thường chơi dạt ra cánh phải để cho Mata bó vào trong) thì cách bố trí hàng công của ông Moyes đã khiến Man United gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Man City.

Tất nhiên, không thể nói là ông Moyes không có ý đồ với cách bố trí này. Bởi ngoài việc Cleverley thường chơi dạt ra cánh phải thì hai hậu vệ cánh Patrice Evra và Rafael thường xuyên dâng lên rất cao tạo nên hai mũi đột phá để từ đó tạt bóng vào trung lộ. Thế nhưng, không phải lúc nào ý đồ cũng được tiếp nối bằng hành động hiệu quả. Việc Cleverley chơi dạt ra cánh phải chẳng đem lại lợi ích gì và những cú tạt của hai hậu vệ cánh hiếm khi đạt được sự chính xác cần thiết trước hàng phòng ngự chơi rất tỉnh táo của Man City.            

Đó là chưa kể khi Man United chưa kịp làm quen với cách bố trí lạ lẫm của HLV Moyes thì bóng đã nằm gọn trong lưới của thủ môn David de Gea, chỉ sau khi quả bóng mới lăn được có 42 giây. Vào đầu hiệp 2, việc Cleverley phải rời sân là hợp lý nhưng thật bất ngờ khi người vào thay anh lại là Kagawa chứ không phải Young hay Antonio Valencia. Bởi với sự thay người này, Kagawa sẽ chơi ở cánh trái, đẩy Welbeck lên cao, Wayne Rooney lùi về đá hộ công còn Mata vẫn phải trôi dạt từ cánh phải vào trung lộ. Nếu tung Young hoặc Valencia vào sân thì họ sẽ chơi ở cánh phải để cho Mata trở về vị trí sở trường, hộ công cho Rooney, còn Welbeck vẫn giữ cánh trái

Do chọn phương án một nên thay vì tăng thêm sức mạnh cho hàng công, ông Moyes đã vô tình tước đi điểm mạnh nhất của cả Rooney (chơi ở mũi nhọn) lẫn Mata (hộ công). Thế nên, trong lúc hàng công vừa thay đổi của Man United chưa tung ra được một cú dứt điểm nào thì thủ môn De Gea đã phải vào lưới nhặt bóng thêm một lần nữa từ tình huống đá phạt góc của Man City.

Không còn đường lùi, ông Moyes rút thêm một tiền vệ trung tâm nữa (Fellaini) ra khỏi sân để thay bằng một tiền vệ tấn công (Valencia). Nghĩa là đến lúc này Mata mới thật sự được chơi ở vị trí sở trường nhưng Rooney lại phải chơi lùi sâu hơn nữa để hỗ trợ cho Carrick nên hiệu quả cũng không được như mong đợi.

Ngay lập tức, HLV Manuel Pellegrini phản ứng bằng cách rút một tiền vệ tấn công (Jesus Navas) ra sân để thay bằng một tiền vệ phòng ngự (Javi Garcia), đồng thời đẩy Yaya Toure lên chơi ngay phía sau tiền đạo mũi nhọn. Kết quả là ở vị trí này, Toure đã ghi được một bàn thắng để ấn định tỷ số chung cuộc 3-0 cho Man City.  

Tóm lại, việc điều chỉnh chiến thuật của HLV Moyes trong suốt trận đấu này chẳng những không đem lại hiệu quả mà còn thể hiện rõ sự bối rối của một chiến lược gia vốn không mạnh trong cách vận dụng chiến thuật. Ngược lại, chỉ qua một sự điều chỉnh (hai tình huống thay người tiếp theo của Man City đều không ảnh hưởng đến sự bố trí trên sân), HLV Pellegrini đã kết liễu số phận của Man United.

Thất bại này chỉ càng khẳng định thêm hai điều: Một, HLV Moyes không phải là người thích hợp để dẫn dắt một đội bóng tầm cỡ như Man United và hai, lần đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, Man United sẽ phải đứng bên ngoài Top 4. Không còn gì có thể tệ hơn thế!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X