Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm đại chiến Liverpool 1-2 Chelsea: Jose Mourinho "độc bá thiên hạ"

Chủ Nhật 09/11/2014 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa trước Chelsea đã đưa đến Anfield chiếc xe bus hai tầng và giành chiến thắng 2-0 còn đêm qua, họ chuyển sang sử dụng siêu xe Ferrari. Rõ ràng khi cần hào nhoáng, Chelsea lại trở nên hào nhoáng. Đặc biệt, họ luôn biết thể hiện cá tính, đẳng cấp trong các thời khắc quyết định. Không còn nghi ngờ gì, Liverpool lại phải học hỏi rất nhiều từ họ.

Cuối tháng 4 năm nay, Chelsea đã dạy Liverpool cách làm thế nào để chiến thắng bằng mọi giá, kiểm soát toàn bộ trận đấu và quan trọng hơn là phương án chinh phục đối thủ. Đừng quên rằng, thời điểm đó, Liverpool cực mạnh và đạt đến thời kỳ tươi đẹp nhất trong kỷ nguyên Premier League khi đã tiến rất gần đến danh hiệu vô địch và dù có đánh rơi chiếc cúp trong tiếc nuối vào tay Man City thì chung cuộc, họ cũng cán đích ở vị trí thứ 2. Mùa này giỏi lắm The Kop cũng chỉ đủ sức giữ nguyên vị trí ấy bởi đơn giản Chelsea đang bỏ quá xa họ và đã mạnh hơn rất nhiều.

Du am dai chien Liverpool 12 Chelsea Jose Mourinho doc ba thien ha hinh anh
Chelsea quá mạnh so với phần còn lại của Premier League

Sau chiến thắng ngược 2-1 vừa rồi, đội quân của Mourinho đã hơn đối thủ đến15 điểm. Tối qua, Chelsea không chơi phòng ngự "tử thủ" và phản bóng đá như những gì Mourinho bị chính "đệ tử cũ" Bredan Rodgers cáo buộc 6 tháng trước. Thay vào đó, họ hoàn toàn chủ động tấn công, dồn ép đối thủ bằng những đợt lên bóng được tổ chức mạch lạc, có đường nét rõ ràng. Kiến trúc sư trưởng cho thắng lợi là Eden Hazard. Tiền vệ người Bỉ không ghi bàn song anh đích thực là nguồn cảm hứng bất tận của The Blues.

Trên thực tế, Chelsea khởi đầu chậm chạp nhưng họ không mất nhiều thời gian để vào guồng. Hazard luôn ra sức tra tấn các hậu vệ Liverpool mỗi khi cầm bóng trong chân. Một gương mặt kỳ cựu như Glen Johnson mà phải rơi vào hoang mang vì không biết địch thủ sẽ di chuyển ra sao và luôn lo lăng không hiểu Hazard có tấn công cánh của mình đảm trách hay không. Nhận thức được sự nguy hiểm tiềm tàng của Hazard, nhiều thời điểm, HLV Rodgers phải chỉ đạo tăng gấp đôi số cầu thủ theo kèm tiền vệ 23 tuổi này.

Sự năng nổ của Hazard đã giúp Chelsea tăng cường được áp lực mạnh vào sâu phần sân của Liverpool, khiến đối thủ phải co cụm chống đỡ. Có những lúc Liverpool thậm chí gặp khó khăn ngay từ ý đồ triển khai bóng bên phần sân nhà vì bị cầu thủ đối phương đeo bám khó chịu và tích cực áp sát quyết liệt. Chelsea đã chứng tỏ cho tất cả thấy thành tích bất khả chiến bại từ đầu mùa chẳng phải tầm thường hay mang nhiều yếu tố may mắn, được trọng tài giúp sức còn Liverpool gần như chỉ biết chịu trận.

Mấy tuần gần đây, The Blues phần nào đánh mất đi sự chắc chắn và không còn kết thúc trận đấu trong thế thượng phong như thói quen hồi đầu mùa nhưng kịch bản đó đã không xảy ra ở Anfield. Từ đầu đến cuối, Chelsea luôn hoàn toàn kiểm soát thế trận còn Liverpool xoay sở vất vả. Sau trận đấu, Mourinho hào hứng chia sẻ: “Chelsea đã chơi tuyệt vời trên cả phương diện cá nhân lẫn tập thể. Chúng tôi đã kiểm soát trận đấu bằng cá tính lớn. Thường thì đội nào đá ở Anfield cũng hài lòng với 1 điểm kiếm được nhưng Chelsea thì không”.

Chelsea không có lí do gì để chấp nhận chia điểm một khi họ nắm trong tay những ngôi sao tấn công thượng hạng như Hazard, Oscar, Fabregas hay Costa. Tuyển thủ Tây Ban Nha đã vắng mặt trong phần lớn tháng 10 vì dính chấn thương gân khoeo nhưng khi đã hoàn toàn sung sức, Diego Costa tiếp tục cho thấy sự lợi hại của mình. Anh ghi bàn thứ 10 ở Premier League mùa này, chỉ ít hơn 4 bàn so với tất cả những gì toàn đội Liverpool làm được.

Phong độ mờ nhạt Balotelli và Coutinho bên phía Liverpool hoàn toàn tương phản với màn trình diễn của Costa và Hazard. Trong số nhiều vấn đề đội chủ nhà gặp phải, đó là vấn đề lớn nhất. Họ chơi thiếu sáng tạo, rập khuôn, ít đột biến và đánh mất sự sắc sảo khó lường như mùa trước. Liverpool gặp khó khăn để tìm lại công thức chiến thắng quen thuộc trong khi Chelsea cho thấy họ có thể chiến thắng theo cả cách cũ lẫn cách mới.

Với hai chiến thắng liên tiếp ở Anfield, bất kể là thắng bằng cách nào, Mourinho đều cho thấy sự hợp lý, tính toán khôn ngoan trong lối chơi. Dù là đỗ xe bus hay dùng xe Ferrari, Chelsea đều thắng và những đối thủ cạnh tranh với họ phải học hỏi điều đó. Chỉ có điều, cho tới lúc này vẫn chưa đối thủ nào học được cái gìvà The Blues vẫn đang độc bước đến vinh quang.

Thiên Bình -
 Theo Blecher Report

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X