Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi thiếu người, "Lữ đoàn đỏ" vẫn bắn hạ "đại bàng" siêu ngoạn mục

Thứ Hai 07/03/2016 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bị dẫn bàn trước và còn phải chơi thiếu người trong hơn 30 phút cuối trận sau tấm thẻ đỏ dành cho James Milner song Liverpool vẫn xuất sắc thắng ngược 2-1 trong đó bàn gỡ hòa có công sức đóng góp lớn của thủ thành đối phương còn bàn quyết định đến vào những giây cuối cùng của trận đấu, lại trên chấm 11m. Vậy là, rốt cục thầy trò Klopp cũng phá được cái dớp mang tên Crystal Palace mà lại cực kỳ kịch tính và ngoạn mục.

Trong bối cảnh Liverpool chẳng biết đến bao giờ mới lấy lại được hình ảnh vàng son như dĩ vãng xa xôi thì việc Premier League xuất hiện thêm vài ba khắc tinh của Quỷ đỏ vùng Merseyside cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, để một CLB nhỏ bé như Crystal Palace trở thành khắc tinh lại là chuyện chẳng dễ chịu chút nào.Crystal Palace bắt đầu trở thành con “ngáo ộp” trong mắt The Kop bắt đầu từ trận hòa 3-3 năm 2014. Đó là một trận đấu lịch sử, ghi nhận một nỗi đau không dễ phai phôi của Liverpool. Năm đó, ở vòng 37, Liverpool gặp Crystal Palace với mục tiêu giành chiến thắng bằng mọi gia để tiếp tục nuôi lại hy vọng bám đuổi Man City trong cuộc đua tới ngai vàng Premier League sau cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard dẫn đến thất bại cay đắng trước Chelsea cách đó đúng 1 vòng đấu

55 phút đầu trận diễn ra hoàn hảo với The Kop. Họ vùi dập Crystal Palace tới 3 bàn và nắm hoàn toàn thế trận. Nhưng chỉ trong 11 phút cuối trận, thảm họa đổ ập xuống một cách khó tin. Đội chủ sân Selhurst Park ghi liền 3 bàn thắng để buộc The Kop rời đất khách với chỉ 1 điểm, chính thức chấm dứt giấc mơ đăng quang ở mùa bóng mà Liverpool chưa bao giờ gần ngai vàng Premier League đến thế kể từ mùa giải gần nhất họ làm "Vương nước Anh" (1989-1990). Sau trận hòa kinh điển đó, Liverpool hễ gặp lại Crystal Palace tại Premier League là thua. Crystal Palace đã trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ với Liverpool theo cách này.

Choi thieu nguoi, Lu doan do van ban ha dai bang sieu ngoan muc hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Crystal Palace vs Liverpool

Tuy nhiên, phong độ của Crystal Palace trong thời gian gần đây là cực kỳ kém cỏi (chỉ thắng 2/10 trận vừa qua), trong khi đó, 2 trận Premier League gần đây, Liverpool toàn thắng, ghi tới 6 bàn và 0 lần thủng lưới. Mới đây nhất, thắng lợi tưng bừng 3-0 trước ứng viên vô địch Man City được coi là nhịp cầu gắn kết các CĐV với đội bóng thành phố cảng khăng khít hơn gấp bội. Vốn đã yếu hơn The Kop, Crystal Palace còn phải bước vào trận đấu này với 2 sự mất mát chí mạng. Chân sút số một và chơi rất tốt thời gian gần đây (2 cú đúp trong 2 trận liên tiếp) Connor Wickham dính chấn thương và không thể ra sân còn thủ thành số 1 Wayne Hennessey cũng chưa thể trở lại.

Trong khi đó cơn bão chấn thương dường như đã dịu bớt ở Liverpool, giúp HLV Jurgen Klopp giảm bớt mối đau đầu trong việc lựa chọn nhân sự. So với trận thắng Man City thuyết phục hồi giữa tuần, nhà cầm quân người Đức chỉ có hai sự điều chỉnh ở danh sách xuất phát khi Mamadou Sakho thế chỗ Kolo Toure ở vị trí trung vệ và Moreno trở lại nhưng Clyne lại bị đẩy lên băng ghế dự bị. Thế là, Jon Flanagan - gương mặt trẻ từng thể hiện rất nổi bật ở đội 1 Liverpool trước khi sự thăng tiến trong sự nghiệp bị hủy hoại bởi chấn thương - tiếp tục được đá chính trận thứ hai liên tiếp và đảm nhận vai trò hậu vệ phải vốn thuộc về Clyne (trận trước, anh đá bên cánh trái của Moreno). Như vậy, số 10 Coutinho và trung phong Sturridge lại phải ngồi ngoài. Thực ra, hồi giữa tuần, Adam Lallana, Firmino hay Milner đều chơi khá nổi bật trên hàng công (may ra chỉ Origi không mấy nổi bật).

Choi thieu nguoi, Lu doan do van ban ha dai bang sieu ngoan muc hinh anh
Benteke là siêu anh hùng khi kiếm về và tự chân đá 11m thành công, tạo ra thắng lợi nghẹt thở cho Liverpool
Cuối cùng, Liverpool cũng đã biết thắng Crystal Palace dù rằng niềm vui sướng tột bậc chỉ đến với họ vào những giây cuối cùng của trận đấu. Tuy nhiên, chiến thắng siêu kịch tính của thầy trò Jurgen Klopp là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn trên sân của Crystal Palace. Bị dẫn trước, lại mất người, ấy thế mà The Kop lại xuất sắc ghi được hai bàn để tạo ra màn lội ngược dòng vĩ đại. Trong đó, pha lập công quyết định đến từ chấm 11m lúc trọng tài chuẩn bị cất hồi còi mãn cuộc. Trước đó, thủ môn Crystal Palace đã biếu không bàn gỡ hòa cho Firmino.  Các chỉ số thống kê trận này cũng phản ánh Liverpool xứng đáng với chiến thắng. Đoàn quân của Klopp cầm bóng tới 62%, hơn đối phương ở cả số cú sút lẫn số pha dứt điểm trúng đích. Họ áp đảo thế trận ngay cả khi chỉ còn lại mười cầu thủ trên sân.

Trận đấu khởi đầu khá sôi nổi và  cởi mở khi cả hai đều lấy tấn công làm kim chỉ nam trong chiến thuật nhưng các cơ hội nguy hiểm đầu tiên đều thuộc về đội chủ nhà. Phút thứ 7, trong một đợt lên bóng nhanh, Adebayor căng ngang thuận lợi cho Bolasie khi mà cặp trung vệ đã bị loại bỏ song Mignolet đã dũng cảm dùng thân mình cứu bóng. Vài phút sau, Bolasie đáp lễ bằng quả tạt ngon ăn để Adebayor tận dụng tốt lợi thế chiều cao đánh đầu cận thành nhưng tiếc thay trái bóng dội vào xà ngang. Phút 15, trong phút cao hứng, Adebayor đã quyết định xài kỹ thuật rabona (vắt chéo chân) để chuyền bóng vào trong nhưng không vượt qua được trung vệ Sakho.

Choi thieu nguoi, Lu doan do van ban ha dai bang sieu ngoan muc hinh anh 2
Trước đó, The Kop tưởng đã hy sinh oanh liệt khi vừa bị dãn trước, vừa bị mất người sau tấm thẻ đỏ dành cho Milner

Chính các tình huống đó càng tăng thêm sự tự tin cho đội chủ nhà để họ có thêm cơ sở chứng tỏ vì sao mình lại là đối thủ kỵ giơ của "Lữ đoàn đỏ". Phút 25, Zaha - cái tên từng phải trải qua quãng thời gian ác mộng ở Old Trafford - mồi bóng thuận lợi cho Yohan Cabaye cứa lòng chân phải kỹ thuật từ ngoài vòng cấm mà chút nữa đưa bóng bay trúng mục tiêu. Cho đến tận cuối hiệp 1, dù không đến mức không có nổi pha uy hiếp nào nhưng đều chẳng mấy nguy hiểm và khó chịu cho cầu môn Crystal Palace.

Ngay đầu hiệp 2, đội chủ nhà đã có được bàn thắng, thành quả xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn. Xuất phát từ quả phạt góc do Cabaye thực hiện, tiền vệ Joe Ledley đã làm tung lưới Mignolet. Đây là bàn đầu tiên của cầu thủ này cho "Đại bàng" trong hơn một năm qua. Bị dẫn bàn, The Kop tất nhiên không còn giải pháp nào khác ngoài đẩy cao nhịp độ thi đấu cũng như dâng cao đội hình song điều quan trọng, hàng công của họ chơi quá mờ nhạt, từ từng cá nhân trên sân cho đến phối hợp đồng đội. Trong tình cảnh đó, HLV Klopp đã phải mau chóng đưa "hàng khủng" Coutinho vào sân thay cho một hậu vệ (Flanagan).

Tuy nhiên, sự điều chỉnh theo hướng dồn lực cho hàng công này chưa kịp phát huy hiệu quả thì "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside phải gánh chịu thêm bất lợi khi James Milner nhận thẻ vàng thứ hai sau pha truy cản trượt bóng từ phía sau với Zaha. Chỉ còn 10 người trên sân, chưa kể đã giảm bớt nhân sự ở hàng thủ nên Liverpool "vừa công vừa run" bởi đội chủ nhà ra sức tập kích mỗi khi có dịp, dựa vào tốc độ và sự dũng mãnh của những cầu thủ gốc Phi nơi tuyến đầu. Mãi đến phút 67, Crystal Palace mới có tình huống đáng kể đầu tiên trong trận đấu khi Firmino chuyền đẹp cho Adam Lallana trong vòng cấm và cựu cầu thủ Southampton căng ngang vào trong đến vị trí của Origi nhưng một hậu vệ chủ nhà đã cản phá thành công.

Choi thieu nguoi, Lu doan do van ban ha dai bang sieu ngoan muc hinh anh 3
Thủ môn Crystal Palace mắc sai lầm, góp phần không nhỏ vào việc thua ngược của đội nhà

Dẫu vậy, đến phút 72, Liverpool đã bất ngờ có bàn gỡ hòa dù chưa chơi hay hơn bao nhiêu. Thủ môn dự bị McCarthy phát bóng lên quá tệ, không khác gì một đường kiến tạo cho Firmino ở sát vòng cấm địa và ngôi sao người Brazil ung dung dứt điểm chéo góc thành bàn. Với pha lập công này, Firmino đã tham dự vào 11 bàn thắng tại Premier League từ đầu năm 2016 (7 bàn, 4 kiến tạo), nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác tại Ngoại hạng Anh. Một khi sự hưng phấn về mặt tinh thần và tự tin đã trở lại thì việc thua kém nhân sự chẳng còn là thách thức gì quá lớn với Liverpool, nhất là khi dưới triều đại Jurgen Klopp - một nhà cầm quân cực kỳ nhiệt huyết, máu lửa và luôn biết cách thổi sinh khí vào các học trò.

Bởi vậy, hơn 15 phút còn lại của trận đấu, tất cả đã được chứng kiến một Liverpool phiên bản Klopp đích thực như kỳ vọng. Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Crystal Palace và khung thành McCarthy không ngừng chao đảo song nếu bóng không bay ra ngoài thì cũng bị thủ môn McCarthy cản phá. Đáng tiếc nhất là cú sút tầm xa kỹ thuật của Moreno - hậu vệ biên giỏi công hơn thủ - đưa bóng dội trúng cột dọc. Khi mà phần lớn CĐV Liverpool đã nghĩ tới một kết quả hòa bởi thời gian đã trôi về những giây cuối cùng (phút bù giờ thứ 4) thì kịch tính đã xảy ra một cách ngoạn mục. Tiền đạo vào sân thay người Benteke bị Delaney đốn ngã trong vòng cấm và sau một thoáng chần chừ có lẽ là do chờ tín hiệu từ vị trợ lý bên ngoài đường pitch, ông vua sân cỏ Andre Marriner đã chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự giận dữ của đội chủ nhà.

Choi thieu nguoi, Lu doan do van ban ha dai bang sieu ngoan muc hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Crystal Palace 1-2 Liverpool

Trách nhiệm sút phạt đền được giao cho cho chính Benteke và chân sút người Bỉ cực kỳ bản lĩnh lẫn quyết đoán để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề, qua đó đem về thắng lợi siêu nghẹt thở cho đội nhà. Vậy là, cuối cùng, cái dớp Crystal Palace đã chính thức thôi ám ảnh Liverpool kể từ đây. Duy trì mạch thắng, Liverpool giữ vững vị trí thứ 7 trên BXH và tiếp tục được quyền mơ mộng về một suất dự cúp châu Âu, thậm chí kể cả lọt vào Top 4 dù không hề đơn giản chút nào. Trong khi đó, Crystal Palace kéo dài mạch không thắng ở Ngoại hạng Anh thành 12 trận, hiện đứng vị trí thứ 15. Họ trở thành đội duy nhất của Ngoại hạng Anh chưa thắng trận nào kể từ đầu năm nay.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Crystal Palace:
McCarthy, Ward, Dann, Delaney, Souare, Jedinak, Ledley (Bakary Sako 82'), Zaha, Cabaye (Mutch 72'), Bolasie, Adebayor (Gayle 82')
Liverpool: Mignolet, Flanagan (Coutinho 61'), Lovren, Sakho, Moreno, Milner, Henderson, Can, Lallana, Firmino (Kolo Toure 88'), Origi (Benteke 80')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X