Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Conte: Trí khôn của ta đây!

Thứ Tư 14/12/2016 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Conte nổi bật với hình ảnh của một người truyền lửa cho các học trò trong sân. Nhưng với chiến thắng 1-0 mới đây trước West Brom, ông đã cho thấy mình thực sự là một nhà cầm quân có tài.


Chắc chắn một điều rằng trận đấu với West Brom không hề dễ dàng cho Chelsea ngay cả khi họ chơi tại sân nhà Stamford Bridge. Chiến thuật mà HLV Tony Pulis áp dụng để đối đầu với họ là vô cùng tinh tường. Để đối chọi lại với một Chelsea có sức tấn công biên vô cùng mạnh mẽ - những người đã góp công lớn hạ bệ Man City 3-1 ngay tại Etihad cách đây một tuần, West Brom không chỉ chơi với 4 hậu vệ như thường lệ mà thực tế có nhiều thời điểm con số đó lên tới 6.

Không chỉ có hai hậu vệ cánh Allan Nyom và Craig Dawson, những tiền vệ phía trên họ là Matt Phillips và Chris Brunt cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ. Có thể hiểu nôm na rằng Chelsea có bao nhiêu cầu thủ công cánh thì West Brom cũng có bấy nhiêu người phòng ngự. Những Eden Hazard và Pedro Rodriguez phát huy được nhiều nhất khi có khoảng trống song đối thủ đêm chủ nhật đã không cho họ làm điều đó. Trước mặt bộ đôi này luôn là rất đông cầu thủ West Brom khiến cho những tam giác phối hợp của Chelsea ở những trận trước không còn xuất hiện và nếu có cũng chỉ là chuyền bóng qua lại.

Antonio Conte Tri khon cua ta day! hinh anh
Các ngôi sao tấn công của Chelsea gặp khó trước lối chơi tử thủ của West Brom

Nhìn thấy những mối đe dọa từ phía West Brom, HLV Antonio Conte đã có những điều chỉnh chiến thuật rất hợp lý. Không chỉ bố trí đông người và dùng thể lực “đàn áp”, đội khách còn không ngại phạm lỗi hay nhiều tiểu xảo để làm giảm tốc độ trận đấu và giảm hưng phấn của các cầu thủ Chelsea. Khi đối phương rơi vào trạng thái bị ru ngủ, West Brom bắt đầu phất những đường chuyền dài lên trên nhằm khai thác tốc độ và sức mạnh của tiền đạo cắm Salomon Rondon.

Khi đó, Chelsea chỉ còn các dứt điểm từ xa hay trông chờ vào những từng huống cố định. Suốt cả hiệp 1 và giai đoạn đầu hiệp 2, The Blues chỉ có duy nhất 1 cú dứt điểm trúng đích tới sau quả đá phạt của David Luiz song cũng không thắng được thủ môn Ben Foster. Chìa khóa để mở ra cánh cửa vào khung thành tới từ những sự thay đổi chiến thuật và nhân sự của Conte trong khoảng 30 phút cuối.

HLV Conte: Đội bóng của tôi đã trưởng thành
(Bongda24h.vn) – HLV Antonio Conte đã hết lời khen ngợi các cầu thủ của Chelsea sau khi họ giành chiến thắng rất khó nhằn trước West Brom. Nhà cầm quân người Ý...

Cụ thể, nhà cầm quân người Italia lần lượt tung Willian có khả năng cầm bóng, kéo giãn hàng thủ bên kia và thực hiện các quả đá phạt rồi Cesc Fabregas sở hữu những đường chuyền “chết chóc” vào sân. Thay vì phối hợp nhóm, Chelsea bắt đầu tấn công trực diện hơn thẳng về phía khung thành West Brom và đã có được thành công. Một đường chuyền dài của Fabregas ở phút 76 đã khiến trung vệ Gareth McAuley mắc sai lầm trước khi Diego Costa cướp được bóng và trừng phạt đối thủ với bàn khai thông thế bế tắc.

Không lâu sau đó, biết được rằng các học trò đã thấm mệt sau quãng thời gian đấu sức với West Brom, thay vì cố gắng gia tăng cách biệt, Conte đã hướng tới củng cố chiến thắng nhiều hơn. Ông giữ nguyên bộ đôi tiền vệ trung tâm Nemanja Matic và N’golo Kante, những người giàu sức chiến đấu và còn cẩn thận thêm Branislav Ivanovic vào thay Hazard để tăng khả năng phòng ngự đặc biệt là trên không.

Antonio Conte Tri khon cua ta day! hinh anh 2
Những thay đổi chiến thuật đã giúp Chelsea tạo nên khác biệt

Những pha tấn công biên và cố định từ lâu đã là chủ đạo của West Brom và đưa Ivanovic vào thay một ngôi sao tấn công như Hazard là quyết định rất thận trọng của Conte. Hơn nữa, số lượng người trên hàng công của Chelsea vẫn là đủ để tạo sức ép cho khung thành đối phương. Điều đó là tốt hơn nhiều so với việc ào ạt tấn công để rồi có thể đánh mất điểm. Thực tế, đã đôi lần Costa có bóng trống trải khi West Brom buộc phải dâng cao và chỉ thiếu đi chút may mắn ở những pha xử lý cuối cùng.

Đây chưa phải thời điểm Chelsea được phép phung phí điểm. Còn một chặng đường dài phía trước và ngay trước khi bước vào trận với West Brom thôi, họ cũng đã bị Arsenal lấy mất ngôi đầu bảng. Để giành danh hiệu tại Premier League đòi hỏi một CLB phải biết kiểm soát trận đấu, biết cách giành chiến thắng ngay cả khi gặp khó khăn. Conte hiểu và có đủ kinh nghiệm để làm điều đó.

Antonio Conte Tri khon cua ta day! hinh anh 3
HLV Conte cũng cho thấy ông có cả trí và dũng

Ông linh hoạt trong cách vận hành hệ thống từ 4-2-4, 4-2-3-1 nhằm xuyên thủng hàng thủ West Brom cho tới 5-3-1-1 khi chủ động đá phòng ngự phản công. Dù với mục đích gì, Conte cũng đều được như ý. Trong suốt cả trận và đặc biệt là 10 phút cuối, nguy cơ Chelsea bị thủng lưới đã không xuất hiện. Sự thực dụng như vậy là điều cần được duy trì nhất là khi tham vọng của The Blues là vươn lên đỉnh cao của bóng đá Anh.

Trong quá khứ, Chelsea dưới thời Jose Mourinho đã từng nhờ tới những chiến thắng 1-0 để vô địch Premier League 2 mùa liền. Mới mùa trước thôi, Leicester của một HLV người Italia khác là Claudio Ranieri cũng đã làm nên câu chuyện cổ tích với công thức tương tự. Conte sẽ tùy tình hình để đưa ra một chiến thuật thích hợp với điều quan trọng nhất là hướng Chelsea tới chiến thắng.

Trước nay, Conte khiến người ta khâm phục nhất ở niềm đam mê bóng đá, đam mê chiến thắng gần như không có giới hạn. Ngọn lửa nơi ông luôn cháy hừng hực và nó lan truyền sang các học trò trong sân, giúp họ không ngừng chiến đấu đến những giây phút cuối cùng. Nhưng trước West Brom, người đàn ông 47 tuổi đã cho thấy rằng mình thực sự là một chiến lược gia thông thái, không chỉ biết dùng miệng hô hào bên ngoài đường biên mà cũng biết biến hóa trong mọi tình huống.

Xem lại video tổng hợp Chelsea 1-0 West Brom (Vòng 15 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X