Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đứt mạch thắng: Khi Sarri đã tầm thường hóa Kante

Thứ Ba 25/09/2018 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có tân binh Jorginho đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự và Kante được đẩy lên chơi cao hơn, nhưng đây hóa ra không phải là sự giải phóng, nâng cấp hay cách mạng vị trí nào hết, thay vào đó chỉ biến nhà vô địch thế giới trở thành một cầu thủ tầm thường và có thể thay thế.

Đối với không ít HLV, cá nhân mới quan trọng hơn tập thể. Họ lấy một cầu thủ làm hạt nhân để xây dựng cả hệ thống vận hành xung quanh, phụ thuộc như những vệ tinh. Cựu nhân viên ngân hàng Maurizio Sarri có quan điểm hoàn toàn đối lập, nhưng ông đồng thời cũng có hai ngoại lệ của mình ở Chelsea.

Kante trận Chelsea vs West Ham Siêu tiền vệ bị tầm thường hóa hình ảnh

Không phải Kante, Hazard và Jorginho giờ mới là những cầu thủ không thể thay thế ở Chelsea

Vị chiến lược gia người Ý chủ trương xây dựng cỗ máy răng cưa hoạt động trơn tru, với bất cứ sự thay thế nào cũng đóng vai trò tương tự tiền thân của nó. Tuy nhiên, Jorginho và Eden Hazard đơn giản là không thể thay thế.

Ngày cập bến Stamford Bridge, Sarri cương quyết lôi kéo bằng được Jorginho sang cùng từ Napoli, âu cũng phải khi tiền vệ đồng hương là hạt nhân của thứ bóng đá Sarri-ball trứ danh của ông. Trong khi đó, Hazard hiển nhiên là ngôi sao xuất chúng xứng đáng được hưởng ưu đãi đặc biệt dưới mọi thời HLV.

Cả hai đều bất khả xâm phạm nhưng kéo theo đó là chỗ đứng, quyền lợi cao hơn hẳn và đôi phần bất hợp lý so với những người đồng đội vốn dĩ quan trọng không kém khác. Có những cầu thủ cũng bất khả xâm phạm, giàu sức ảnh hưởng ra sao giờ đã xuống cấp trở thành một mảnh ghép có thể thay thế.

Kante tran Chelsea vs West Ham
Kante trận Chelsea vs West Ham thi đấu mờ nhạt và thất vọng

Tuy nhiên, dẫu lường trước đủ đường như thế nào thì ngay cả những chuyên gia uyên thâm nhất có lẽ cũng không thể tưởng tượng nghịch cảnh đó đang vận vào N’Golo Kante, ít nhất là sớm đến như vậy và sau tất cả những gì anh đã làm suốt ba năm qua, hay đặc biệt với ngôi vô địch World Cup 2018 mùa hè vừa rồi.

Kante có thể là một tiền vệ phòng ngự tuyệt hảo, nhưng có lẽ chỉ là một cầu thủ tấn công tầm thường với nhiều hạn chế, châm chước mà nói như vậy. Trận hòa bất lực với West Ham không chỉ cắt đứt chuỗi mạch chiến thắng của Chelsea, nó có thể còn khiến chỗ đứng của ngôi sao người Pháp bắt đầu lung lay.

Xuyên suốt 90 phút trên sân Olympic London, sự hiện diện của Kante dường như trở nên vô nghĩa. Đơn giản thế này, một tiền vệ phá lối chơi của đối thủ và tựa máy chạy bất tận năng lượng, giờ như một kẻ ngoài cuộc lạc lõng giữa một tập thể mang thiên hướng kiểm soát bóng.

Du am Chelsea vs West Ham Kante

Kante trận Chelsea vs West Ham không hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự

Khả năng chuyền chọt, phân phối của Kante không thể so bì với những đối tác tuyến giữa như Jorginho hay Mateo Kovacic, từ kỹ thuật chuyên môn, mức độ chính xác, sắc bén đến tư duy, nhãn quan chiến thuật hay như đã nói, sự rõ ràng trong mục đích.

Thôi thì Kante vẫn cứ là Kante đi, có thể làm những gì mình giỏi nhất thay vào đó. Tuy nhiên, trận derby thủ đô này có dịp hiếm hoi ghi ra những thông số thống kê tệ hại ở cựu ngôi sao Leicester City, với vỏn vẹn một phá cắt bóng và hoàn toàn không có cú tắc bóng nào thành công.

Có tân binh Jorginho đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự và Kante được đẩy lên chơi cao hơn, nhưng đây hóa ra không phải là sự giải phóng, nâng cấp hay cách mạng vị trí nào hết, thay vào đó chỉ biến nhà vô địch thế giới trở thành một cầu thủ tầm thường và có thể thay thế.

Kante tran Chelsea vs West Ham

Kante trận Chelsea vs West Ham cho thấy khả năng hỗ trợ tấn công hạn chế

Hơn ai hết, Kante ý thức rõ điều này. Tấm thẻ vàng phải nhận trong hiệp hai bởi pha phạm lỗi với Felipe Anderson đến ít lâu sau khi tiền vệ người Pháp bị Pedro Obiang cướp bóng trong chân. Hẳn là đến ai đó nền tính, hiền lành đến nhút nhát đôi khi có lúc cũng trở nên mất bình tĩnh mà nóng giận, tuyệt vọng đến như vậy.

Kante đã có một buổi chiều, mặc dù đáng ngạc nhiên khi anh chính là cầu thủ hoạt động tích cực nhất trên mặt trận tấn công. Không ai dứt điểm khung thành nhiều hơn ngôi sao 27 tuổi, mặc dù cả ba đều đi không trúng đích.

Đổ mọi tội lỗi hay quy hết trách nhiệm lên đầu Kante kể ra cũng chẳng công bằng cho anh, bởi đó là hai cú đánh đầu của một cầu thủ cao chưa nổi 1m70, trong khi cơ hội vàng ở thời gian 10 phút cuối trận lại đưa bóng đi vọt xà ngang. Không hẳn Kante đã đưa ra những quyết định sai lầm, chỉ là anh lựa chọn the cách đúng như một tiền vệ phòng ngự điển hình sẽ làm.

Kante choi tan cong nhieu hon duoi thoi HLV Sarri.

Kante trận Chelsea vs West Ham đã bị HLV Sarri tầm thường hóa

Không phủ nhận những tích cực và thành công nền móng bước đầu mà Sarri đang mang đến cho Chelsea, nhưng đặc biệt với Kante thì khó có thể nói điều tương tự, mặc dù chính anh là chủ nhân của bàn thắng chính thức đầu tiên mở ra triều đại mới, cũng như đã sớm đạt 28% tổng số cú sút của cả mùa giải năm ngoái hay kiến tạo một cơ hội trung bình mỗi trận.

Chỉ là Kante không phải sinh ra cho những phận sự đó, tựa như đang bắt một vận động viên marathon chạy đua ở cự ly 100m vậy. Đó cần là nhiệm vụ của những Ruben Loftus-Cheek hoặc Ross Barkley, chân dự bị thậm chí có màn trình diễn sáng sủa hơn hẳn đồng đội chỉ cần qua 12 phút cuối cùng trước West Ham.

“Một HLV mới và một hệ thống, lối chơi mới. Giờ tôi chơi cao hơn chút và cố gắng hỗ trợ tấn công tích cực hơn, gây rắc rối cho các đối thủ.” – Mỉa mai thực sự, Kante lúc này gây rắc rối cho Chelsea nhiều hơn bất cứ đội bóng nào. Siêu tiền vệ người Pháp đã và đang bị tầm thường hóa và với Cesc Fabregas trên đường trở lại sau chấn thương, thật không ngờ có ngày anh bấp bênh chỗ đứng sớm đến như vậy.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X