Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua mất mặt ngay tại thánh địa Stamford Bridge, Chelsea trên bờ vực khủng hoảng

Chủ Nhật 04/10/2015 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất chấp mở tỷ số trước trong màn tiếp đón Southampton, Chelsea vẫn phải đón nhận một thất bại nữa (1-3) tại Premier League. Với trận thua xấu hổ và mất mặt này, The Blues lại bị đẩy sát đến miệng vực của cuộc khủng hoảng sâu rộng mà có thể tàn phá dữ dội nhà ĐKVĐ nước Anh. Chẳng những vậy, thầy trò Mourinho gần như tuyệt vọng trong nỗ lực bảo vệ ngai vàng dù mùa giải chưa qua được 1/3 chặng đường.

Tưởng như 3 chiến thắng liên tiếp trên 3 đấu trường trước Maccabi Tel Aviv, Arsenal và Walsall là liều thuốc trợ lực giúp Chelsea thực sự vượt qua được khủng hoảng tuy nhiên ngay sau đó, Chelsea lại gây ra nỗi thất vọng tràn trề khi để đội bóng đang khủng hoảng Newcastle cầm hoà 2-2 và mới nhất là thất bại 1-2 trước Porto ở Champions League. Điều đáng sợ nhất với The Blues lúc này không phải việc họ liên tục đánh rơi điểm số ở cả Premier League và Champions Leauge mà việc đội quân của Mourinho dường như đang bất lực trong việc tìm lại sức mạnh mới thực sự là thảm hoạ.

Sự bế tắc ấy đến từ lối chơi của Chelsea. Trước Porto, ngoại trừ tình huống đá phạt thành bàn của Willian, The Blues không tạo ra được một nét chấm phá nào ở khả năng tấn công. Thậm chí, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Asmir Begovic, lẽ ra Chelsea đã phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn 2 lần. Công không nổi, thủ cũng chẳng xong. Chính Mourinho đã chỉ trích các học trò “mắc những sai lầm phòng ngự ngu ngốc” tại Dragao. Nghĩa là, hết trận này qua trận khác, The Blues đều bộc lộ những điểm yếu mà ai cũng có thể chỉ ra. Chẳng phải ngẫu nhiên mà bất kỳ đối thủ nào khi đối đầu với Chelsea bây giờ đều khoan vào cánh phải của Branislav Ivanovic trấn giữ.

Thua mat mat ngay tai thanh dia Stamford Bridge, Chelsea tren bo vuc khung hoang hinh anh
"Nhà vua" Chelsea duy trì bộ mặt thảm hại

Sự bế tắc ấy còn đến từ bản thân Mourinho. Người đặc biệt dường như đã trở thành “người bình thường”. Cứ mỗi một trận đấu, Mourinho lại có một vài thay đổi ở đội hình chính thức. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, thay đổi hay giữ nguyên thì đáp số cuối cùng cho Mourinho vẫn là nỗi thất vọng. Nên nhớ, xoay vòng đội chính không phải thói quen của Mourinho. Mọi việc càng trầm trọng hơn khi chính Mourinho cũng thừa nhận “không biết đâu là đội hình mạnh nhất của Chelsea nữa?”. Rõ ràng, Chelsea và Mourinho đang gặp bế tắc!

Đối thủ của Chelsea tại vòng 8 Premier League là các vị khách Southampton. Dù tiếp tục chảy máu tài năng vào Hè 2015 nhưng Southampton vẫn là đối thủ cực kỳ khó chịu. 5 trận gần nhất, thầy trò HLV Ronald Koeman chỉ nhận đúng 1 thất bại. Nhưng nên nhớ, trận thua 2-3 trước M.U của Southampton có lý do lớn bởi sự thiếu may mắn chứ không hẳn là vấn đề chuyên môn. Vòng đấu gần nhất, Southampton còn vừa quật ngã đối thủ cực kỳ khó chịu là Swansea với tỷ số 3-1. Cần nhớ rằng, mùa giải trước, ngay cả khi có phong độ cực cao thì Chelsea cũng chỉ có tỷ số hoà 1-1 với Southampton dù được đá tại Stamford Bridge ngày 15/03/2015.

Không quá ngạc nhiên khi Mourinho lại nháo nhào đội hình. Trung vệ thủ quân John Terry được trở lại danh sách xuất phát sau vài trận phải ngồi ngoài và đối tác ở hàng thủ là "gương mặt thân quen" Gary Cahill đồng nghĩa Kurt Zouma bị đẩy lên băng ghế dự bị mặc cho trung vệ trẻ người Pháp thi đấu khá ổn trong mấy trận được sử dụng từ đầu mùa, chưa kể lại dồi dào thể lực và tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ so với hai "ông già" Terry - Cahill. Tiền vệ phòng ngự xuất sắc bậc nhất Premier League mùa trước, Matic tiếp tục bị gạch tên và Ramires, một tiền vệ hơi thiên về tấn công chứ không phải chuyên gia phòng ngự Mikel được bố trí chơi cặp với Cesc Fabregas ở trung tuyến. Trên hàng công, vai trò trung phong cắm được giao cho sát thủ hết thời Radamel Falcao và bộ ba hỗ trợ phía dưới là Willian - Oscar - Hazard, cách sắp xếp ưng ý nhất của "Người đặc biệt" mùa trước đồng nghĩa tân binh được kỳ vọng Pedro đã phải ngậm ngùi ngồi bên đường piste.

Du am, binh luan tran dau Chelsea thua vs 1-3 Southampton  hinh anh 2
Như mọi khi, Ivanovic tiếp tục là gương mặt chơi kém nhất ở hàng thủ Chelsea

Và rồi, kịch bản nhiều CĐV Chelsea lo ngại và không hề muốn xảy ra nhất rốt cục đã thành hiện thực. Bất chấp được chơi trên sân nhà, The Blues đã lại sảy chân, thậm chí phải nhận thất bại khá nặng nề 1-3 "tâm phục khẩu phục". Vẫn là lối chơi thiếu sức sống cùng hàng phòng ngự đầy lỗi, Chelsea bỗng trở thành đội bóng tầm trung, dù những cầu thủ hiện tại đã đưa họ vô địch giải Ngoại hạng mùa trước. Kém cỏi nhất tất nhiên phải là hệ thống phòng ngự gồm toàn hảo thủ có thời được mệnh danh số 1 nước Anh. Ngoại trừ Cesar Azpilicueta chơi tạm được, 3 vị trí còn lại đều ít nhiều đặt dấu ấn vào thất bại của Chelsea. Trong lần tái xuất, chính "tượng đài" John Terry đã mắc lỗi trong bàn thua thứ hai. Người đá cặp với Terry là Gary Cahill thì bị đối phương liên tục quay như chong chóng đến nỗi có lúc thở không ra hơi.

Nemanja Matic liên tục mắc sai lầm khi được tung vào sân đầu hiệp hai để rồi lại bị rút ra sau 30 phút có mặt. Cầu thủ gây thất vọng nhất không ai khác vẫn là Ivanovic. Chuyện anh bị đối thủ đi bóng vượt qua, biến thành "gã khờ" đã trở nên quá đỗi bình thường. Hàng thủ tệ hại, hàng tấn công của Chelsea cũng chẳng mang lại dấu hiệu tích cực. Eden Hazard hay Cesc Fabregas, Oscar vẫn là những cái bóng mờ. Hazard thậm chí còn mắc lỗi lớn trong bàn thua thứ ba khi chuyền bóng vào chân đối phương. Radamel Falcao, trong ngày đá chính, tiếp tục gây thất vọng. Anh rất ít tham gia các tình huống tấn công hay để lại dấu ấn nào. Tiền đạo người Colombia còn nhận thẻ vàng vì trọng tài cho rằng anh ăn vạ trong vòng cấm để kiếm phạt đền.

Trở lại với diễn biến chính, lợi thế sân nhà và bản lĩnh của đội bóng lớn cũng như quyết tâm vượt qua khó khăn, Chelsea chiếm lĩnh được thế trận sau tiếng còi khai cuộc nhưng Southampton đã cho thấy họ đâu phải diện dễ bắt nạt. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút thứ 10, The Blues đã mở được tỷ số đến từ một khoảnh khắc lóe sáng nữa của Willian ở chấm đá phạt. Từ cự ly khoảng 25m và lệch về cánh trái, tiền vệ người Brazil tung ra cú đá cầu âu nhằm thẳng về phía cầu môn và trái bóng đã bay theo quỹ đạo hóc hiểm, làm bó tay Stekelenburg. Cần lưu ý rằng, đây là pha sút phạt thành bàn thứ 3 của Willian từ đầu mùa và hai cú đá thành công trước đó đều ở đấu trường Champions League (ở trận thắng Maccabi 4-0 và thua Porto 1-2). Xem ra, danh hiệu chuyên gia sút phạt nên được dành cho Willian, tiền vệ tấn công được đánh giá thua kém so với Hazard và Oscar song vẫn luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ Jose Mourinho từ mùa trước. Tuy vậy, phải đến thời điểm này, Willian mới thật sự bắt đầu đền đáp lại sự ưu ái của người thầy đáng kính.

Du am, binh luan tran dau Chelsea thua vs 1-3 Southampton  hinh anh 3
Thủ kém, công cũng tồi. Ngôi sao Eden Hazard gần như biến mất trong cả trận

Với lợi thế sân nhà và bản lĩnh của đội bóng lớn cũng như quyết tâm vượt qua khó khăn, Chelsea chiếm lĩnh được thế trận sau tiếng còi khai cuộc nhưng Southampton đã cho thấy họ đâu phải diện dễ bắt nạt. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút thứ 10, The Blues đã mở được tỷ số đến từ một khoảnh khắc lóe sáng nữa của Willian ở chấm đá phạt. Từ cự ly khoảng 25m và lệch về cánh trái, tiền vệ người Brazil tung ra cú đá cầu âu nhằm thẳng về phía cầu môn và trái bóng đã bay theo quỹ đạo hóc hiểm, làm bó tay Stekelenburg. Cần lưu ý rằng, đây là pha sút phạt thành bàn thứ 3 của Willian từ đầu mùa và hai cú đá thành công trước đó đều ở đấu trường Champions League (ở trận thắng Maccabi 4-0 và thua Porto 1-2). Xem ra, danh hiệu chuyên gia sút phạt nên được dành cho Willian, tiền vệ tấn công được đánh giá thua kém so với Hazard và Oscar song vẫn luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ Jose Mourinho từ mùa trước. Tuy vậy, phải đến thời điểm này, Willian mới thật sự bắt đầu đền đáp lại sự ưu ái của người thầy đáng kính.

Tưởng như sau khi sớm khai thông trận đấu, mọi chuyện trở nên dễ dàng với đội chủ nhà nhưng trên thực tế, Chelsea thậm chí còn chẳng duy trì được thế trận. Bằng lối chơi quyết liệt, sử dụng nhiều sức mạnh và không ngại va chạm, sẵn sàng phạm lỗi để dằn mặt đối phương, Southampton chẳng những bảo vệ chắc cầu môn mà còn liên tục triển khai tấn công khá khó chịu. Đặc biệt càng về cuối hiệp 1, sóng gió càng nổi lên nhiều hơn bên khung thành Begovic. Rốt cục, sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, đội khách đã tìm được bàn gỡ như một hệ quả tất yếu sau những gì hai đội thể hiện. Từ giữa sân, một cầu thủ Southampton phất đường chuyền dài mẫu mực và tiền đạo cao kều Pelle đỡ ngực làm tường khéo léo cho Steven Davis âp vào bắt volley đủ lực lẫn độ khó để hạ gục Begovic.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Mourinho đã đưa Matic vào sân thay cho một Ramires hoàn toàn mờ nhạt trong hiệp 1 cũng như tăng cường khả năng phòng ngự cho đội nhà song tuyển thủ Serbia chẳng thể giúp ích rất nhiều cho đội bóng, đặc biệt lại trong bối cảnh Southampton tràn đầy hưng phấn nhờ bàn gỡ hòa. Khung thành Begovic liên tục bị đặt vào tình thế nguy hiểm trong mấy phút đầu hiệp 2 và phải nhờ đến tài năng của cựu thủ môn Stoke City cũng như một chút may mắn mà Chelsea không bị thủng lưới. Điều đáng nói ở đây, hàng thủ lừng danh của Chelsea từng là nền tảng vững chắc cho thành công tiếp tục thi đấu kém cỏi, lúng túng, tội nghiệp đến lạ kỳ, nhất là ở vị trí của Ivanovic, danh thủ được gửi gắm niềm tin mù quáng của Jose Mourinho.

Du am, binh luan tran dau Chelsea thua vs 1-3 Southampton  hinh anh 4
Pelle là cầu thủ chơi xuất sắc nhất của Southampton trong trận thắng Chelsea khi ghi 1 bàn và kiến tạo cả hai bàn còn lại

Song tới phút 60 thì Begovic đã phải vào lưới nhặt bóng. Trong một đợt tấn công trực diện, Pelle có pha chuyền đẹp và trung vệ John Terry cản phá tồi, qua đó tạo điều kiện cho Sadio Mane được dịp đối mặt với Begovic và tuyển thủ Senegal nhẹ nhàng đưa đội khách vươn lên. Càng thủng lưới, Chelsea càng rối đặc biệt ở hậu phương. Những hậu vệ mà mới mùa trước còn được tôn vinh như là ngôi sao hàng đầu Premier League ở vị trí họ thi đấu thì giờ thi đấu như những tên tầm thường. Trong thế túng quẫn, Mourinho cuống cuồng đưa Pedro Rodriguez vào sân nhưng quá khó hiểu khi người phải ra nghỉ là Willian dù rằng còn khối cầu thủ chơi tệ hơn ngôi sao người Brazil.

Sự thất vọng của The Blues lên tới đỉnh điểm ở phút 72 khi đội khách có thêm bàn thắng. Dù có tới 5 bóng áo xanh ở phần sân nhà để chống lại 3 cầu thủ đối phương trong một đợt lên bóng nhanh nhưng "Gã nhà giàu" thành London vẫn để Mane ung dung chuyền bóng cho Pelle và ở tư thế thoải mái, chân sút người Italia vung chân sút trái phá về góc xa, buộc Begovic phải bất lực. Vài phút sau, nỗi nhục nhã của Chelsea suýt được nối dài nếu như Terry không lăn xả chặn đứng pha dứt điểm của Tadic. Thực ra, tiền vệ của Southampton mà tỉnh táo chuyền cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn nhiều thì chưa biết chừng, đội khách đã có bàn thứ 4.

Khoảng thời gian cuối trận, mặc cho cầm được rất nhiều bóng và nỗ lực tấn công song tất cả những gì Chelsea nhận được chỉ là nỗi thống khổ khốn cùng và sự tuyệt vọng trong việc tiếp cận cầu môn đối phương, chưa nói gì đến lật ngược thế cờ. Ngay cả các CĐV đội bóng cũng chẳng còn tin tưởng vào đám cầu thủ con cưng khi rất nhiều người đã bỏ về sớm, để lại những hàng ghế trống vắng và lạnh lẽ nơi thánh địa Stamford Bridge. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Mourinho cố gắng giữ vẻ mặt kiêu ngạo quen thuộc đi vào đường hầm thay đồ dù tin chắc, trong lòng ông hiểu đội bóng của mình đang rơi vào hoàn cảnh nào.

Du am, binh luan tran dau Chelsea thua vs 1-3 Southampton  hinh anh 5
Phải làm gì đây để cứu rỗi Chelsea, Jose Mourinho!


Cần nhớ rằng trong lịch sử Premier League, chưa từng có đội nào sút tung lưới Chelsea đến 3 lần (hoặc hơn) trên sân nhà như thành tích Southampton lập được ngày hôm nay. Ngoài ra, đây đã là thất bại thứ hai tại Stamford Bridge của Chelsea phiên bản Jose Mourinho mùa này, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Thậm chí, Chelsea từng bất khả chiến bại trên sân nhà ở giải VĐQG dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người BĐN trong khoảng thời gian kỷ lục. Không còn nghi ngờ gì, "Người đặc biệt" đúng là đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân như ông đã tuyên bố trước trận còn Chelsea thực sự chẳng biết sẽ đi đâu về đâu thời gian tới và cuộc khủng hoảng không rõ sẽ tiến triển đến mức độ nào. Chỉ biết rằng sau 8 vòng tại Ngoại hạng Anh 2015-2016, Chelsea xếp ở vị trí thứ 16 với tám điểm. Đội chủ sân Stamford Bridge để lọt lưới 17 bàn sau tám trận, nhiều hơn hai bàn so với tổng bàn thua nhận được cả mùa 2004-2005, mùa đầu tiên Mourinho dẫn đội, một con số thống kê chứng minh hàng phòng ngự Chelsea đang thực sự là căn bệnh nan y.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Begovic; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires (Matic 46', Remy 73'), Fabregas; Willian (Pedro 64'), Oscar, Hazard; Falcao
Southampton: Stekelenburg, Cedric, Fonte, Van Dijk, Bertrand, Romeu (Ward-Prowse 46'), Wanyama, S. Davis, Tadic (Jay Rodriguez 78'), Mane, Pelle

Chelsea Thông số Southampton
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
10 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (5)
2Thủ môn cản phá2
4Phạt góc6
14Phạm lỗi14
1Việt vị3
2Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X