Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Hai "thần gác đền" thăng hoa, Chelsea và Southampton đành chia điểm

Chủ Nhật 15/03/2015 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào một ngày đẹp trời, Courtois và Forster thi nhau độ sức qua việc liên tục trổ tài cứu nguy cho đội nhà, khiến hàng công hai bên không làm sao ghi quá nổi 1 bàn trong suốt 90 phút sôi động trên Stamford Bridge. Kết quả 1-1 đã phản ánh đúng cục diện của trận đấu.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Chelsea 1-1 Southampton

Vài ngày gần đây, Chelsea bị giới chuyên môn Anh “đánh hội đồng” tơi tả sau khi bị PSG bất ngờ loại khỏi Champions League dù nắm trong tay vô vàn lợi thế. Người thì chỉ trích sự nhút nhát của The Blues trong cách tiếp cận trận đấu với PSG, kẻ thì mỉa mai, châm biếm màn kéo hội gây sức ép trọng tài đòi thẻ đỏ dành cho Zlatan Ibrahimovic. Chỉ khổ cho thày trò HLV Jose Mourinho. Không thể phủ nhận, thất bại trước PSG đúng là quá xứng đáng chịu những lời chỉ trích và "Người đặc biệt" dù miệng lưỡi có đanh đá đến nhường nào đi chăng nữa, cũng chỉ biết phản ứng một cách yếu ớt. Từ vị thế cứu tinh, ứng viên số một cho ngai vàng Premier League, Chelsea rơi thẳng từ sự ngưỡng mộ của cả làng bóng đá Anh xuống mức bị tất cả chà đạp thể diện.

Với một tập thể yếu ớt về tinh thần, cú sốc vừa qua hoàn toàn có thể trở thành nhát dao chí mạng. Nhưng với một CLB do Jose Mourinho dẫn dắt, không nỗi đau nào có thể khiến các học trò của ông suy sụp tinh thần cả. Bởi Mourinho hiểu rằng, để chấm dứt cơn đau dai dẳng vừa qua, cách đơn giản nhất là đánh bại Southampton trong cuộc chạm trán trên sân nhà Stamford Bridge ở vòng 29 Premier League để giữ nguyên tốc độ hướng đến đỉnh vinh quang. Southampton chính là CLB suýt chút nữa đã khiến Chelsea bị Man City thu hẹp khoảng cách xuống còn 1 điểm ở vòng 19 (cầm hòa Chelsea 1-1). Tuy nhiên, Southampton của ngày hôm nay đã khác rất nhiều so với Southampton của 3 tháng trước.

Khác biệt đầu tiên chính là việc thầy trò HLV Ronald Koeman để giới chuyên môn nhận ra họ không biết cách giải quyết những trận đấu lớn. Southampton mới giành vỏn vẹn 7/tổng số 27 điểm tuyệt đối khi đối đầu với 6 CLB xếp trên họ trước vòng 29 (Man City, Chelsea, Arsenal, Man United, Liverpool và Tottenham). Ngoài ra, cứ nhìn vào phong độ thời gian gần đây của những trụ cột đã tỏa sáng rực rõ trong giai đoạn lượt đi như Graziano Pelle, Dusan Tadic là hình dung rõ nhất về sự sa sút của Southampton. Pelle 10 trận gần đây chỉ ghi đúng… 1 bàn, Tadic cũng 2 tháng chưa có nổi pha lập công nào. HLV Koeman ấp ủ ý định sẽ tấn công vào điểm yếu thể lực của Chelsea, nhưng ông không hề nhận ra rằng, chính Southampton mới là CLB sa sút nhiều về thể lực do hầu như chỉ dùng một đội hình suốt cả chặng đường dài.

Du am Chelsea hoa Southampton Ngay cua hai thu mon hinh anh 2
Hai đội đã cống hiến một trận cầu sôi nổi từ đầu đến cuối

Bên cạnh đó, xét về mặt đẳng cấp, trình độ và sự đồng đều thì Chelsea vẫn hơn Southampton đến vài bậc. Dù vậy, tất nhiên Mourinho đời nào dám chủ quan, nhất là khi Southampton hiện vẫn là đội thủng lưới ít nhất giải (20 bàn) nên vẫn phải tung ra sân lực lượng mạnh nhất, mặc cho ngoại trừ Willian (vào sân trong hiệp 2) thì 10 cầu thủ còn lại đều đã tiêu tốn bao nhiêu sức hồi giữa tuần ở trận hoà PSG đồng nghĩa không thể sở hữu thể lực tốt nhất. Tuy nhiên Southampton cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu khi HLV Koeman chỉ có một sự điều chỉnh khi Shane Long thay Pelle ở vị trí trung phong cắm mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở vấn đề phong độ chứ không phải sức khoẻ còn những trụ cột như Schneiderlin, Wanyama, Tadic, Fonte, Clyne, Bertrand vẫn hiện diện đầy đủ.

Vì nhiều yếu tố không chỉ là thể lực, Chelsea chọn cách tiếp cận trận đấu đầy thận trọng và chậm rãi, tập trung nhiều vào kiểm soát được tuyến giữa. Song cũng chỉ mất có 10 phút, The Blues vẫn bất ngờ có bàn mở tỷ số. Từ cánh phải, Ivanovic tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa và Diego Costa ung dung băng vào bật cao đánh đầu tung lưới Forster. Niềm vui suýt ngắn chẳng tày gang nếu như Courtois không xuất sắc đổ người chặn đứng pha dứt điểm của Sadio Mane trong tư thế thoải mái sau cú nhả bóng của Tadic. Chính tiền vệ người Serbia đang khao khát khẳng định lại năng lực còn có một pha cứa lòng kỹ thuật ngay sau đó nhưng thiếu một chút chính xác để đưa bóng vào lưới.

Du am Chelsea hoa Southampton Ngay cua hai thu mon hinh anh 3
Diego Costa lập công để lại vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 18 bàn thắng

Tuy vậy, cũng chỉ đến phút 19 tỷ số đã được cân bằng 1-1. Sadio Mane bị Matic phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài chính Mike Dean cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền bất chấp bị đội nhà phản đối. Xem lại pha quay chậm thì trọng tài hoàn toàn có lý khi thổi 11m dù không phủ nhận Matic vào trúng bóng nhưng cái tay của tiền vệ này dường như đã đẩy vào sườn đối phương. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Tadic và tiền vệ số 11 tự tin đá thẳng vào chính giữa trong khi Courtois đổ sang bên phải nhưng vẫn kịp chạm chân vào bóng, chỉ là không thể cứu thua thành công. Vậy là, Tadic đã giải toả được cơn khát bàn thắng và có pha lập công thứ 4 tại Premier League.

Hai bàn thắng đã cải thiện đươc nhịp độ thi đấu, tăng cường tấn công về khung thành của nhau nhưng Southampton mới là đội có được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Tadic lại có một pha dứt điểm khó, buộc Courtois phải trổ tài còn Costa bật cao đánh đầu chệch khung thành. Bên cạnh Tadic, thì Mane cũng chơi rất nổi bật trong thành phần đội khách ở hiệp 1 và tiền vệ người Senegal đã thêm một lần thử tài thủ thành người Bỉ của đội chủ nhà với cú sút chìm ở sát vạch 16m50 nhưng Courtois vẫn là người chiến thắng. Nhờ sự xuất sắc của thần gác đền mà Chelsea không thủng lưới cho đến giờ nghỉ giải lao khi mà hàng công chưa thể hiện được sức mạnh quen thuộc và bất lực trong việc xuyên thủng hàng thủ đội khách.

Du am Chelsea hoa Southampton Ngay cua hai thu mon hinh anh 4
Tadic chấm dứt cơn khát bàn thắng bằng quả 11m thành công

Bước sang hiệp 2, Chelsea chủ động đẩy cao tốc độ tấn công nhưng Southampton quả thật mà chơi đúng sức thì không dễ giải quyết chút nào. Để tăng cường khả năng khống chế tuyến giữa cũng như lo ngại nguy cơ mất người, HLV Mourinho đã phải đưa Ramires vào sân thay cho Matic (đã bị 1 thẻ vàng ở tình huống Southampton hưởng 11m). Đó là quyết định khá sáng suốt khi The Blues bắt đầu lấn lướt và dồn ép đối thủ về phần sân nhà. Phút 56, Diego Costa ngã xuống sau tác động của Fonte nhưng chẳng có tiếng còi nào cất lên và vài phút sau, sát thủ người TBN xoạc chân dứt điểm cận thành trúng cột dọc từ cú đá hỏng của Willian.

Việc dồn lực cho tấn công khiến Chelsea chấp nhận thủng hậu phương và Southampton không ngại đáp trả hòng tìm cách gây chấn động Stamford Bridge. Đôi lần hàng thủ áo xanh đã rơi vào trạng thái báo động, may là không ai mắc phải sai lầm. Phút 73, Forster vô tình chặn đứng pha đánh đầu của Diego Costa sau quả tạt của Willian song ở cú đá bồi sau đó của Hazard thì thủ thành người Anh đã chủ động cản phá ngay trên vạch vôi. Forster còn xuất sắc từ chối một pha dứt điểm căng khác của Oscar.

Du am Chelsea hoa Southampton Ngay cua hai thu mon hinh anh
Thủ môn Forster đã chơi rất hay trong hiệp 2 và không ít lần cứu thua cho Southampton

Những phút cuối, "Người hạnh phúc" cải thiện hàng công bằng việc tung liên tiếp Remy và Cuadrado vào sân nhưng đội bóng đang dẫn đầu Premier League cũng chỉ bổ sung thêm được vài pha bóng nguy hiểm còn bàn thắng thì không. Đáng kể nhất là cú sút uy lực từ sát vạch 16m50 của Cesar Azpilicueta bị Forster đẩy ra sát cột dọc và liên tiếp 3 pha kết thúc ở khoảng cách gần của Remy rồi Terry (2 lần) song không làm sao đánh bại nổi thủ thành lẫn hậu vệ đối phương chắn trước vạch vôi.

Tỷ số 1-1 được giữ nguyên đến hết trận. Dĩ nhiên, Chelsea không thể hài lòng với 1 điểm giành được nhưng đó là kết cục hợp lý khi mà Forster chơi quá hay và bản thân hàng công Chelsea cũng không chơi xuất thần như chốt chặn cuối cùng Courtois, thủ môn cũng chẳng hề thua kém về số lần cứu thua so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Dù sao, với 1 điểm giành đươc, The Blues vẫn quá vững vàng trên ngôi đầu và hơn đội xếp sau Man City 6 điểm còn Southampton vẫn nguyên hy vọng đua tranh Top 4.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Thibaut Courtois, Ivanovic, Cahill, John Terry, Azpilicueta, Matic (Ramíe 54'), Cesc Fabregas, Oscar (Remy 82'), Eden Hazard, Willian (Cuadrado 83'), Diego Costa
Southampton: Forster, Clyne, Jose Fonte, Alderweireld, Ryan Bertrand, Schneiderlin, Wanyama, Steven Davis (Ward-Prowse 71'), Sadio Mane, Tadic (Djuricic 71'), Shane Long (Pelle 83')

Chelsea Thông số Southampton
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
22 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (5)
4Thủ môn cản phá6
9Phạt góc2
10Phạm lỗi11
2Việt vị4
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Xem thêm
top-arrow
X