Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 1-1 Liverpool: Hazard, Salah và cái lý của FIFPro

Thứ Hai 01/10/2018 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tất nhiên phong độ đương thời không thể khỏa lấp cho những màn trình diễn xuyên suốt một mùa giải, nhưng rõ ràng FIFPro có cái lý của mình khi bầu chọn Hazard thay vì Salah vào đội hình tiêu biểu năm.

Sao đổi ngôi ở Premier League

Trận hòa Chelsea 1-1 Liverpool có thể chưa đánh động đáng kể đến cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay, nhưng cũng có thể đã gợi mở ra một trong những tác nhân mang sức vóc ảnh hưởng quan trọng đến nó dần dà sau này.

Không có gì để tranh cãi, Mohamed Salah là cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh trong mùa giải năm ngoái, nhưng ngôi sao Ai Cập giờ cũng không còn xứng đáng với danh xưng đó ở thời điểm hiện tại. Thay vào đây, ít nhất khi đồng đội tuyển Bỉ vẫn còn đang dưỡng thương dài hạn, bắt buộc phải là Eden Hazard.

Dư âm Chelsea vs Liverpool Hazard lu mờ Salah và cái lý FIFPro hình ảnh
Eden Hazard dư âm Chelsea vs Liverpool

Bỏ lại mùa giải thất vọng năm ngoái, Hazard hồi sinh mạnh mẽ và thăng hoa không ngừng kể từ hè. Đầu tiên là kỳ World Cup 2018 thành công của đội tuyển Bỉ với tấm huy chương đồng và danh hiệu Quả Bóng Bạc, tiếp đến là sự mở đầu ngập tràn hứng khởi chưa có điểm kết trong màu áo Chelsea.

Ngôi sao 27 tuổi ghi bàn thắng thứ 7 sau 7 trận đấu đầu tiên, với nạn nhân liên tiếp gọi tên một Liverpool hùng mạnh nhất trong vòng ba thập kỷ trở lại đây. Không thể thú vị hơn khi chúng ta đặt lên bàn cân so sánh hai bàn thắng từ đất khách về đến sân nhà.

Chúng tương phản nhưng đối xứng nhau một cách hoàn hảo: chân phải rất thuận cho cánh phải trái sở trường ở Anfield, chân trái không thuận cho cánh trái đúng sở trường ở Stamford Bridge.

Nhưng rồi chung quy về những điểm chung đáng giá nhất, đó đều là những cú sút chéo góc quyết đoán và đẹp mắt không cho các thủ môn Liverpool bất cứ cơ hội cản phá nào, là thành quả kết tinh từ nền tảng kỹ thuật và tốc độ kiệt xuất, đưa Chelsea lần đầu vươn lên dẫn trước trong trận đấu.

Dư âm Chelsea 1-1 Liverpool Hazard, Salah và cái lý của FIFPro hình ảnh 2
Eden Hazard dư âm Chelsea vs Liverpool

Từ Jose Mourinho đến Antonio Conte, Hazard luôn là ngôi sao lớn nhất của Chelsea. Tuy nhiên có cảm giác dưới thời Maurizio Sarri hiện tại, tiền vệ người Bỉ chính xác đã là tất cả của ông lớn thủ đô London. Không chỉ do anh đang trong giai đoạn bùng nổ nhất sự nghiệp hay không hẳn do tập thể đang quá phụ thuộc vào mình, đó còn là triết lý Sarri-ball tạo điều kiện tối đa cho anh phát huy mọi phẩm chất.

Tiền vệ người Bỉ trở thành hạt nhân trong lối chơi được Sarri xây dựng ở Stamford Bridge, với sự chú trọng phối hợp ban bật và kiểm soát bóng giúp anh được chơi thứ bóng đá phóng khoáng. Suy cho cùng, Hazard được sinh ra để phục vụ cho mặt trận tấn công, đủ để hiểu rằng phong cách rình rập thực dụng, chờ đợi đối phương mắc sai lầm như dưới thời Conte cần phải biến mất.


Cái lý của FIFA

Một Hazard thăng hoa xuất sắc đương thời tái hiện hình ảnh của chính người đồng đội cũ năm ngoái, trong khi Salah lúc này chỉ còn là cái bóng của chính mình. Khả năng tận dụng cơ hội vẫn luôn là một vấn đề đối với tiền đạo người Ai Cập, nhưng chưa bao giờ anh trở nên thiếu hiệu quả như ở thời điểm hiện tại.

Salah tran Chelsea vs Liverpool
Mohamed Salah dư âm Chelsea vs Liverpool

Đơn cử tiêu biểu chính là tình huống xử lý quá nắn nót, cầu toàn và chậm chạp khi trước mặt chỉ còn khung thành bỏ trống. Đánh mất khả năng dứt điểm lạnh lùng và sắc bén đã đành, một Salah thiếu tự tin nhưng rồi còn thừa ích kỷ với nhiều pha bóng nguy hiểm rõ rệt hơn nhiều nếu anh quyết định đồng đội hơn với Sadio Mane hay Roberto Firmino.

Ngay cả Jurgen Klopp cũng khó lòng có thể kiên nhẫn thêm được lâu với cậu học trò cưng. Giải thích quyết định rút Salah ra nghỉ sớm trong bối cảnh kiếm tìm bàn thắng gỡ hòa, HLV người Đức thẳng thắn thừa nhận ngôi sao Ai Cập của mình không có được phong độ tốt nhất trong thời gian gần đây.

Tất nhiên công bằng chút cho Salah, nguyên căn cho sự không còn là chính mình này dường như khởi nguồn từ chấn thương đáng quên gây nên bởi tiểu xảo của Sergio Ramos trong trận chung kết Champions League cách đây 4 tháng.

Mặc dù vậy, đời cầu thủ nào có mấy ai miễn nhiễm với việc không lành lặn lúc này lúc kia, quan trọng là cần phải duy trì được sự ổn định nếu muốn được coi như một cầu thủ lớn thực sự. Đó là Ronaldo, là Messi, thậm chí chính cả Hazard, mặc dù bản thân tiền vệ người Bỉ cũng đã từng ngồi ngoài sân cỏ vì đủ thứ lý do.

Salah tran Chelsea vs Liverpool
Mohamed Salah dư âm Chelsea vs Liverpool

Đáng nói hơn nữa, một Liverpool không Salah vẫn biết cách làm sao để thoát hiểm trong những phút cuối. Đầu tiên là Roberto Firmino với cú dứt điểm ấn định chiến thắng trước Paris Saint-Germain và giờ, Daniel Sturridge lên tiếng đúng lúc với siêu phẩm sút xa giật điểm quý giá từ tay Chelsea.

Có lẽ phong độ hồi sinh của siêu dự bị người Anh cũng như những ấn tượng nhất định từ tân binh Xherdan Shaqiri cho thấy Liverpool vẫn đủ sức cạnh tranh các danh hiệu mùa giải này mà không nhất thiết cần phải có một Salah ở đỉnh cao nhất, nhưng rồi đích thân ĐKVĐ Man City biết đâu đấy sẽ cho họ một hiện thực phũ phàng ngay cuối tuần này ở Etihad.

Hazard Salah
Hazard và Salah dư âm Chelsea vs Liverpool

Hai lần liên tiếp đối đầu với cùng xuất phát điểm như nhau, từ băng ghế dự bị ở Anfield đến đá chính ở Stamford Bridge, Salah hoàn toàn mờ nhạt và nhỏ bé khi đặt cạnh Hazard. Thời điểm cũng chẳng thể nào đúng lúc hơn khi ngay trong tuần lễ trao giải thưởng của FIFA, nơi FIFPro gây tranh cãi với quyết định loại Salah và thay vào Hazard trong đội hình tiêu biểu năm.

Rất nhanh chóng, biết bao phản đối đòi công bằng cho ngôi sao Ai Cập giờ có lẽ cũng đã vơi bớt đi kha khá, nhất là khi anh đã được quá ưu ái với danh hiệu Puskas – bàn thắng đẹp nhất năm. Quả là một hồi kết sớm cho cuộc so kè tài năng giữa hai ngôi sao tấn công xuất sắc nhất nhì Premier League.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X