Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bại dưới tay "Người bình thường", Mr Special chuẩn bị bước lên "đoạn đầu đài"

Thứ Bảy 31/10/2015 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bất chấp mở tỷ số từ rất sớm của Ramires, The Blues vẫn không làm sao bảo vệ được thành quả trong cuộc tiếp đón trên sân nhà trước một Liverpool chơi xuất sắc hơn, hợp lý hơn để rồi phải nhận trận thua ngược 1-3. Coutinho tỏa sáng với một cú đúp còn Benteke ấn định kết quả chung cuộc.

 

5 tháng trước, Chelsea còn là nhà vô địch tuyệt đối ở Premier League. Nhưng 5 tháng sau, không ai còn nhận ra hình bóng một đoàn quân hùng mạnh vừa chinh phục cả nước Anh. Chelsea sa sút ở mọi tuyến, trên mọi thống kê, ở tất cả các khía cạnh.  Ở Premier League, họ giành vỏn vẹn 11 điểm/10 vòng. Họ đứng ở nhóm 6 đội bóng có nguy cơ phải… xuống hạng. Thậm chí, đến một Watford mới lên hạng cũng kiếm được nhiều hơn 2 điểm so với Chelsea. Ở Champions League, The Blues xếp thứ 3 bảng G và nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng đang hiển hiện rõ rệt. Ở Cúp Liên đoàn, họ đã bị loại ngay từ vòng 4 sau thất bại trước Stoke hôm giữa tuần. Rõ ràng, Chelsea đang hỗn loạn ở mọi đấu trường.

Sự hỗn loạn đó có nguyên nhân lớn từ phong độ sa sút của mọi trụ cột. Những cầu thủ chơi hay nhất của Chelsea mùa trước như Nemanja Matic, John Terry, Cesc Fabregas… giờ lại trở thành gánh nặng của đội bóng. Vòng đấu trước, chính chiếc thẻ đỏ vô duyên của Matic khiến Chelsea nhận thất bại 1-2 trước West Ham. Ở Cúp Liên đoàn, cú sút penalty hỏng ăn của Hazard khiến The Blues bị hất cẳng.  Sự hỗn loạn đó còn đến vì Jose Mourinho. Vị “chiến tướng” của mùa giải trước đã mắc vô số sai lầm trong mùa bóng năm nay, từ cách dùng người đến nghệ thuật quản lý nhân sự và đặc biệt là cách ông đối xử với giới truyền thông. Khi Chelsea cần sự tập trung, sự tĩnh lặng thì Mourinho như một thói quen, lại xới tung tất cả lên và càng khiến The Blues cũng như bản thân ông chịu thêm sức ép, sự soi mói không đáng có.

Bai duoi tay Nguoi binh thuong, Mr Special chuan bi buoc len doan dau dai hinh anh
Tâm trạng khó mô tả của Mourinho và cộng sự tan trận

Tuy nhiên, dưới thời Mourinho, The Blues cực bản lĩnh đã đại chiến. Kể từ khi Người đặc biệt trở lại Stamford Bridge vào mùa Hè 2013, đến thời điểm này Chelsea chỉ thua 1/18 lần đụng độ 4 ông lớn còn lại của Premier League. Đó là thất bại 0-3 trước Man City hồi đầu mùa bóng năm nay. Còn trong 17 trận còn lại, Chelsea giành tới 10 trận thắng và 7 trận hòa. Không còn nghi ngờ gì, Chelsea-Mourinho cực khó bị đánh bại ở những trận cầu lớn, kể cả khi họ chơi không phải xuất sắc.  Nếu không tin, hãy nhớ lại chiến thắng 2-0 trước Arsenal hôm 19/9 vừa qua. Đó chắc chắn không phải 90 phút ấn tượng của Chelsea. Nhưng sự lạnh lùng, kinh nghiệm, cùng một chút tiểu xảo (pha ăn vạ của Diego Costa) đã giúp The Blues vượt qua Pháo thủ.

Tại vòng 11 Ngoại hạng Anh 2015-2016, Chelsea tiếp đón Liverpool mới vừa thắng trận đầu tiên dưới quyền tân thuyền trưởng Jurgen Klopp. Đừng quên rằng The Kop cũng từng trong cơn khủng hoảng trầm trọng như Chelsea, mà Brendan Rodgers đã phải trả giá bằng chiếc ghế HLV của mình. Juergen Klopp đã đến với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng nhìn vào 4 trận đấu của Liverpool dưới thời Klopp, rõ ràng vẫn chưa thấy nhiều hy vọng hồi sinh khi Liverpool hòa đến 3 trận, giành đúng 1 chiến thắng, nhưng lại là thắng lợi trước đội bóng khủng hoảng nặng Bournemouth.  Đấy là chưa kể, trong 3 trận hòa của The Kop thì có trận họ bị Rubin Kazan chia điểm ngay ở Anfield dù được đá hơn người trong cả hiệp 2. Klopp rõ ràng cần thêm thời gian để The Kop thấm nhuần triết lý bóng đá gegenpressing của ông.

Dẫu vậy, Klopp lại khá có duyên khi chạm trán Mourinho trong sự nghiệp với thành tích thắng 2, hòa 1, thua 1 trước lần chạm trán này và trong bối cảnh, "Người đặc biệt" rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở Chelsea, "Người bình thường" đã tận dụng tốt thời cơ để dìm sâu đồng nghiệp đối thủ xuống bùn đen bằng thắng lợi ấn tượng 3-1, mặc cho bị thủng lưới từ sớm. Như một buổi lễ hóa trang mà người ta hay tổ chức vào ngày Halloween, Mourinho đã phải khoác lên mình bộ trang phục của một người khốn khổ. Mou đã trải qua hàng loạt cảm xúc suốt trận đấu, với cái kết là sự thất vọng cùng cực, như một kẻ cô đơn đứng rất gần miệng vực. Như vậy, Chelsea đã thua sáu trên 11 trận mùa này ở giải Ngoại hạng. Họ cũng vừa bị loại khỏi vòng bốn Cup Liên đoàn. Hai án phạt dành cho Mourinho từ những lời chỉ trích trọng tài cũng treo lủng lẳng trước mắt. Quyết định có sa thải hay không là từ phía Roman Abramovich khi Mourinho nhiều lần khẳng định ông sẽ không bỏ cuộc giữa chừng.

Bai duoi tay Nguoi binh thuong, Mr Special chuan bi buoc len doan dau dai hinh anh 2
Trong khi Jurgen Klopp hân hoan ăn mừng với học trò sau thắng lợi đầu tay ở Premier League


Trái với màu xanh buồn bã là màu đỏ rực cháy. Liverpool có ba điểm đầu tiên ở giải Ngoại hạng dưới thời tân HLV Jurgen Klopp, qua đó leo lên vị trí thứ bảy với 17 điểm. Với đội hình sứt mẻ vì nhiều trụ cột gặp chấn thương, Klopp vẫn giúp CLB giành chiến thắng quan trọng. Ngôi sao sáng nhất trận cầu tâm điểm vòng 11 Premier League là "phù thủy nhỏ" Coutinho khi sắm đúng vai trong tiệc Haloween bằng cú đúp cực đẹp. Ở thái cực đối diện, Eden Hazard lại khoác trang phục của "Người tàng hình". Cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng mùa trước như biến mất trên sân. Phong độ thảm họa của "Ronaldo nước Bỉ" chính là bộ mặt chung của Chelsea phiên bản Mourinho mùa này và giờ đây, một suất trong Top 4 xem ra cũng đã là mục tiêu không dễ hoàn thành chứ bảo vệ ngôi Vương rõ ràng là chuyện hoang đường.

HLV Mourinho có hai sự điều chỉnh quan trọng ở đội hình xuất phát khi Mikel và Oscar được ra sân ngay từ đầu, "đá đít" Matic (vừa hết hạn treo giò sau thẻ đỏ nhận ở trận thua West Ham vòng trước bởi giữa tuần Chelsea đá Capital One Cup. Tại Anh, việc treo giò tính trên mọi đấu trường, không phân biệt nhận ở giải nào) cùng Fabregas lên băng ghế dự bị. Thực ra, hai điều chỉnh này tương đối hợp lý vì hai trụ cột của mùa trước thi đấu khá tồi từ đầu mùa đến giờ. Trong khi đó, bên phía Liverpool, HLV Jurgen Klopp đã quyết định bố trí Roberto Firmino chơi cao nhất trên hàng công chứ không phải Benteke (dự bị) còn Origi và Sturridge thậm chí chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Hỗ trợ cho Firmino là bộ ba tiền vệ khá được Klopp ưu ái sau khi lên nắm quyền: James Milner, Adam Lallana và Coutinho. Cần lưu ý rằng, phần lớn danh sách xuất phát của Liverpool đã được nghỉ ngơi không phải ra sân hồi giữa tuần ở cúp Liên đoàn Anh (thắng Bournemouth) trong khi nhiều ngôi sao Chelsea như Hazard, Terry, Cahill, Azpilicueta, Zouma, Costa,...đã phải dốc sức thi đấu mà vẫn thua Stoke.

Trận đấu mới trôi qua được 4 phút, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Cesar Azpilicueta dốc bóng bên cánh trái rồi tạt khó chịu vào phía trong để Ramires băng vào đánh đầu đập đất hạ gục Mignolet. Đây là bàn thứ hai của cầu thủ người Brazil mùa này sau bàn đầu tiên khởi đầu cho màn lội ngược dòng hòa Newcastle 2-2 (bị dẫn trước 0-2) hồi tháng 9. Bàn dẫn trước giúp Chelsea thi đấu hưng phấn hơn song bằng sự điềm tĩnh, Liverpool dần dần chống trả, phản ứng nhiệt tình qua đó cân bằng được thế trận. Hai cơ hội nguy hiểm đầu tiên của "Lữ đoàn đỏ" đều thuộc về Adam Lallana song không thắng nổi Begovic.

Bai duoi tay Nguoi binh thuong, Mr Special chuan bi buoc len doan dau dai hinh anh 3
Coutinho ("bụng bầu") tỏa sáng với một cú đúp

Nhằm kìm hãm tinh thần lên cao của đối thủ, Chelsea buộc phải thể hiện đúng bản chất Mourinho khi triển khai thế trận phòng ngự - phản công sở trường. Trọng tài đã có hai tình huống xử lý gây tranh cãi. Đầu tiên, ông chẳng rõ không nhìn thấy hay bỏ qua động tác kê chân khá thô bạo của Diego Costa với Lallana và tiếp đó, đến lượt pha để bóng chạm tay khá rõ ràng của John Terry ở sát vạch 16m50 sau pha chuyền bóng của Clyne. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, thế trận diễn ra khá sôi nổi vào hào hứng khi bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn của nhau. Bởi thế, trong bối cảnh như vậy, việc có thêm bàn thắng như hệ quả tất yếu song điều đó chỉ xảy đến vào những giây cuối cùng. Xuất phát từ đợt triển khai tấn công bên cánh phải, bóng lần lượt qua chân Milner, Firmino rồi dừng lại ở Coutinho. Nhạc trưởng của The Kop khéo léo loại bỏ Ramires trước khi cứa lòng chân trái tuyệt đẹp, găm trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Begovic.

Ngay khi chứng kiến bàn thua của đội nhà, Mourinho lầm lũi bước vào đường hầm SVĐ Stamford Bridge và rất có thể trọng tài sẽ lại trở thành tâm điểm chỉ trích của ông sau trận đấu bởi thời điểm Liverpool ghi bàn, hiệp 1 đã trôi quá 2 phút bù giờ mà trọng tài bàn công bố. Còn với Coutinho, anh đã chấm dứt 710 phút tịt ngòi (bàn đầu tiên của anh trong mùa giải xuất hiện ở trận mở màn mùa giải 2015-2016, đem về thắng lợi 1-0 trước Stoke City). Có một thống kê thú vị là kể từ tháng 5 năm 2008 sau trận Middlesbrough hủy diệt Man City đến 8-1, mới lại có hai cầu thủ người Brazil ghi bàn cho cả hai đội trong một trận đấu. Việc có được bàn gỡ hòa đã mang lại cho Liverpool tinh thần cao độ để khởi đầu hiệp 2 đầy hứng khởi, khiến hàng thủ áo xanh mà đặc biệt là vị trí của Gary Cahill nhiều bối rối. Đôi lần trung vệ người Anh xử lý trong vòng cấm làm nhiều CĐV đội nhà phải giật mình thon thót.

Phút 59, quá chán ngán với màn trình diễn nghèo nàn của cậu học trò Eden Hazard trên sân, HLV Mourinho đã rút cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea mùa trước ra khỏi sân để trao cơ hội cho tài năng trẻ Kenedy mới được đưa về hồi đầu mùa. Mới có mặt trên sân, sao trẻ mới 19 tuổi đã có pha uy hiếp về cầu môn đối phương song bóng đi không trúng đích. Bên phía đối diện, HLV Klopp cũng điều chỉnh hàng công khi Benteke vào sân thế chỗ James Milner và băng thủ quân được giao lại cho Martin Skrtel. Từ đầu trận, trung vệ người Slovakia thường xuyên va chạm Diego Costa và hai cầu thủ này không ngừng ăn miếng trả miếng nhau. Trong một lần như vậy, sát thủ TBN đã có pha đạp nguội trúng ngực đối phương nhưng chẳng trọng tài nào quan sát nổi, bằng không Costa khó tránh khỏi bị trừng phạt thích đáng.

Bai duoi tay Nguoi binh thuong, Mr Special chuan bi buoc len doan dau dai hinh anh 4
Giờ đây, một suất trong Top 4 cũng không phải mục tiêu dễ hoàn thành với Chelsea

Phút 72, Oscar đã tung ra pha dứt điểm táo bạo từ giữa sân nhưng đáng tiếc, Mignolet đã bay người cứu thua trong gang tấc. Trong bối cảnh Chelsea đang hưng phấn, họ bất ngờ hứng chịu bàn thua thứ 2. Từ đường chuyền của Benteke, Coutinho đã bình tĩnh khống chế bóng rồi tung ra cú dứt điểm. Bóng đập chân John Terry, rồi bay thẳng vào lưới The Blues.

Không còn gì để mất, HLV Mourinho đã rút Azpilicueta rời sân và tăng cường hỏa lực khi tung Falcao cho hàng công. The Blues tấn công tổng lực trong những phút còn lại. Việc dâng quá cao đội hình khiến các tiền vệ Chelsea không thể bọc lót cho tuyến phòng ngự, những lổ hổng được lộ ra. Phút 84, Benteke dễ dàng có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 cho Liverpool trong sự bối rối của cặp trung vệ Terrry-Cahill. Trong những phút còn lại, đoàn quân của Mourinho đã không thể chọc thủng lưới đối phương và đành chấp nhận thất bại với tỷ số 1-3.

Dù sau khi Liverpool thắng 3-1, không ít NHM The Blues đã bỏ về vì quá chán ngán trước màn trình diễn của đội nhà nói chung và Mourinho nói riêng nhưng không ít fan trung thành của Chelsea vẫn ở lại để dành sự ủng hộ cho nhà cầm quân người BĐN và không hề muốn người hùng của họ mùa giải trước bị sa thải. Có lẽ hiếm ở CLB nào, Mourinho lại nhận được sự ủng hộ tuyệt đối, lại nhận được sự yêu mến đến thế từ trên khán đài. Nhưng đã đến lúc tình cảm với Mourinho phải được đặt sang một bên. Dẫu vậy, thất bại trước Liverpool có lẽ đã là chiếc đinh cuối cùng đóng vào “cỗ quan tài” Mourinho. Nếu Chelsea vẫn chọn song hành cùng Mourinho, con đường phía trước của họ có lẽ là con đường… cụt.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Begovic; Zouma, Cahill, Terry, Azpilicueta (Falcao 76'); Mikel (Fabregas 70'), Ramires; Willian, Oscar, Hazard (Kenedy 59'); Diego Costa.
Liverpool: Mignolet; Clyne, Skrtel, Sakho, Moreno; Lucas Leiva, Emre Can; Milner (Benteke 64'), Lallana, Coutinho; Firmino (Jordon Ibe 76')
 

Chelsea Thông số Liverpool
43 %Tỷ lệ kiểm soát bóng57 %
8 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (7)
4Thủ môn cản phá1
1Phạt góc7
9Phạm lỗi21
3Việt vị2
1Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Đại chiến Chelsea vs Liverpool vòng 11 Ngoại hạng Anh 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X