Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 3 - 5 Arsenal: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai !

Chủ Nhật 30/10/2011 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong giai đoạn tiền bạc làm đảo điên nền bóng đá thế giới, Arsene Wenger là một trong số ít HLV vẫn trung thành với triết lý bóng đá đẹp, hoa mỹ. Chính sự “bảo thủ” Wenger không ít lần khiến Arsenal rơi vào khủng hoảng, điều này dấy lên rất nhiều chỉ trích của giới hâm mộ nhằm vào HLV người Pháp. Tuy nhiên, Wenger đang chứng minh cho NHM thấy một quy luật hết sức tự nhiên – “qua cơn bĩ cực” ắt sẽ “đến hồi thái lai”.

Qua cơn bĩ cực

Mùa hè vừa qua quả thực là giai đoạn kinh hoàng đối với Arsenal và NHM. Hàng loạt các trụ cột nối tiếp nhau ra đi, sau khi Fabregas khăn gói quả mướp sang Barca để tiếp tục giấc mơ danh hiệu, đến lượt Clichy và Nasri chạy sang Man City theo tiếng gọi của đồng tiền. HLV Wenger đã có lúc tuyệt vọng và bất lực khi có tới phần nửa phòng thay đồ nổi loạn dòi ra đi. Sự ra đi của nhiều trụ cột để lại khoảng trống không thể bù đắp được trong thời gian ngắn, đây là dư vị cay đắng khởi nguồn cho chuỗi trận thảm bại của Arsenal giai đoạn đầu mùa giải.

Qua rồi cơn bĩ cực

Hàng thủ chắp vá khiến Arsenal khá chật vật giai đoạn đầu mùa giải. Vốn dĩ Arsenal không được đánh giá cao về hàng thủ nhưng chưa bao giờ người ta thấy tuyến phòng ngự của Arsenal mỏng manh như lúc đó. Trận thua tan tác trước MU 2 – 8 là một ví dụ. Chỉ bằng những pha lên bóng rất đơn giản từ 2 cánh, MU đã khiến các hậu vệ Arsenal chầy chật cản phá. Sự lôn xộn và non nớt khiến Pháo thủ phải trả giá bằng 8 bàn thua nhục nhã, điều mà NHM chưa bao giờ nghĩ tới. Hai bàn đá phản lưới nhà trong trận gặp Blackburn là đỉnh điểm của sự yếu kém khi mà công làm được ít mà thủ lại phá quá nhiều.

Khi mất Fabregas, HLV Wenger vẫn còn trông chờ vào bộ óc sáng tạo tài ba của Nasri, tuy nhiên đến khi tiền vệ người Pháp giũ ái ra đi, Pháo thủ hoàn toàn không có ai làm ngòi nổ. Sự bổ sung Arteta có thể thi đấu tốt trong vị trí dẫn dắt lối chơi nhưng lúc Arsenal cần thì tiền vệ này lại không lên tiếng. Gevinho chới khá tốt nhưng quá cá nhân trong một tập thể vốn được mệnh danh với lối chơi gắn kết.Việc ghi bàn của Pháo thủ trở nên quá gian nan khi chỉ trông chờ vào đôi chân của Robin van Persie.

Lần đầu tiên dưới triều đại Wenger, người ta cảm nhận được rằng Arsenal không thể giữ được vị trí trong tốp 4. Hậu vệ phải huyền thoại của Arsenal, Lee Dixon, còn chua chát phán rằng: "Đừng nói đến tốp 4 mà ngay cả tốp 8 đã là thách thức lớn đối với Arsenal mùa này". Frank McLintock, cựu thủ quân của Pháo thủ, lên tiếng than thở: "Đây là Arsenal tồi tệ nhất mà tôi từng biết". George Graham, tiền nhiệm của Wenger, thừa nhận trước trận derby Bắc London rằng: "Lần đầu tiên tôi thấy Arsenal yếu hơn cả Tottenham". Chính HLV Wenger cũng phải thừa nhận mục tiêu vô địch Premier league là quá tầm mơ ước của Arsenal. 

Đến hồi thái lai

Henry ra đi, Fabregas thay thế, và nay khi Fabregas ra đi, Nasri thay thế, và rồi Nasri ra đi sẽ có người khác thay thế. Mọi thứ cứ đến rồi đi với Arsenal, chỉ có Wenger vẫn ở đó chống chọi với mọi khó khăn về cả tài chính, lực lượng để giữ cho Arsenal không sụp đổ, để giữ gìn hình ảnh của một trong những câu lạc bộ có lối đá đẹp nhất châu Âu. Khi mà bóng đá ngày càng trở nên thực dụng, Wenger không chạy theo qui luật ấy. Ông vẫn giữ được nét đẹp lãng mạn cho Arsenal, ông vẫn giữ cho người hâm mộ Arsenal một niềm tin, rằng ít nhất đội bóng mà họ yêu mến vẫn mang những nét thuần phác như ngày nào.

Ắt đến hồi thái lai

“Hạnh phúc sẽ nảy mầm từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những gian khổ đau thương”. Công sức của HLV này đã được đền đáp. Càng thi đấu Pháo thủ càng cho thấy sự gắn kết và ăn ý giữa các cầu thủ, khác hẳn với sự rời rạc ban đầu. Pháo thủ đang cho thấy phong độ thi đấu “tốt dần đều”. Ghi được 2 bàn trong chiến thắng quan trọng trước Sunderland vòng 8, 1 tuần sau đó Pháo thủ đã ghi được 3 bàn vào lưới Stoke City, thậm chí tối qua, các học trò của Giáo sư đã chọc thủng lưới Chelsea tới 5 bàn. Tất cả đang cho thấy sự hồi sinh tuyệt vời của Arsenal.

Cuộc đua Premier League còn dài nên chúng ta chưa nói trước được điều gì. Nhưng rõ ràng là Emirats đang ngập tràn những ánh bình mình hứa hẹn một tương lai tương sáng. “Thánh” Persie đang tỏa ánh hào quang dẫn đường cho các cầu thủ Arsenal hướng đến tương lai. Nasri ra đi có Gevinho trẻ trung tài năng lên thay thế. Những sự bổ sung dày dạn kinh nghiệm như Arteta, Mertesacker chính là yếu tố quan trọng giúp các cầu thủ non nớt của Pháo thủ thi đấu chững chạc hơn.

Với phong độ hiện tại, không chỉ thầy trò HLV Wenger mà giới hâm mộ Arsenal đã có thể nối lại giấc mơ tới chức vô địch. Hy vọng một tương lai tưới sáng sẽ đến sân Emirates, đại bản doanh cuối cùng của biểu tượng bóng đá đẹp tại Anh.

* Bạn có đồng quan điểm với người viết? Hãy cho Bongda24h biết suy nghĩ của riêng bạn về chiến thắng ngoài sức tưởng tượng của "Pháo thủ" Arsenal trước người hàng xóm Chelsea ngay tại Stamford Bridge. Chúng tôi sẽ đăng tải toàn bộ ý kiến của các bạn lên trang, miễn tôn trọng phép lịch sự, sử dụng ngôn từ đúng mực. Ngoài ra, nếu cảm xúc của bạn được diễn giải thành một bình luận mang tính chuyên sâu, chất lượng, BBT chúng tôi sẽ lựa chọn và đăng tải như một bài hoàn toàn độc lập trên trang chủ Bongda24h. Bên cạnh đó, các bạn có thể gửi bài, đóng góp vào địa chỉ email: nctrung@incom.vn. Rất hy vọng nhận được sự đóng góp của quý độc giả để trang Bongda24h phong phú hơn và trở thành diễn đàn dân chủ để tất cả mọi người được tự do đưa ra chứng kiến của mình.

  • Văn Biển

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X