Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 2-1 Tottenham: Khi cái khó bó cái khôn

Thứ Hai 24/02/2020 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước một Chelsea đang thi đấu thất thường, CLB Tottenham lại trình diễn một lối chơi nghèo nàn do không có sự phục vụ của bộ đôi Kane- Son, qua đó chấp nhận thất bại chung cuộc 1-2.

Khi Gà trống mất cựa

Trước chuyến hành quân tới Stamford Bridge đối đầu đội chủ nhà Chelsea ở vòng 28 giải Ngoại hạng Anh, HLV Mourinho đã bất ngờ thừa nhận việc đưa Tottenham lọt vào tốp 4 NHA mùa này là một thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

Việc "Người đặc biệt" tỏ ra khiêm tốn đến bất ngờ như vậy cũng không phải không có lý do, khi mà ông hiểu hơn ai hết về thực lực hiện tại của Tottenham, sau khi cơn bão chấn thương càn quét qua.

Không phải ngẫu nhiên Mourinho ví von Tottenham thi đấu như súng không có đạn hay chê bai "Lucas Moura đã chết, Steven Bergwijn đã chết và Lo Celso cũng đã chết". Tottenham vốn đã không có lực lượng dày, nên với hai sự vắng mặt nghiêm trọng của Harry Kane và Son Heung-min vì chấn thương, sức mạnh của đội bóng này cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Dư âm Chelsea 2-1 Tottenham Khi Gà trống mất cựa hình ảnh
Tottenham bị ảnh hưởng không nhỏ sau sự vắng mặt của bộ đôi Kane - Son

Trong tình cảnh ngặt nghèo đó, trớ trêu thay là Tottenham lại phải đối đầu với Chelsea, một đối thủ kị dơ đối với họ trong nhiều năm qua. Nhìn lại lịch sử, Gà trống mới chỉ có một lần 'ca khúc khải hoàn' ngay trên sân nhà của Chelsea trong suốt 30 lần gặp nhau gần đây tại giải Ngoại hạng Anh. Đó là trong trận thắng 3-1 vào năm 2018 nhờ màn tỏa sáng ấn tượng của cặp đôi Son - Eriksen.

Tuy nhiên giờ đây, khi mà cả hai cầu thủ trên đều không có mặt trong đội hình ra sân của Tottenham thì một chiến thắng cũng không còn có thể lặp lại với đoàn quân của HLV Jose Mourinho trong lần viếng thăm Stamford Bridge.

Và cũng như ở trận thua RB Leipzig 0-1 hồi giữa tuần trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League, họ đã thể hiện một bộ mặt thất vọng trước Chelsea trong trận derby thành London diễn ra chiều ngày 22/2.

Trước một Chelsea không quá mạnh về hàng thủ nhưng Tottenham cũng chẳng một lần xuyên thủng mành giáp đối thủ. Theo WhoScored, đội bóng của Mourinho chỉ thực hiện được đúng 5 pha dứt điểm trong đó có 3 pha bóng đi trúng đích về phía cầu môn Chelsea. Con số đó đủ để nói lên sự nghèo nàn về hàng công nhà á quân Champions League mùa trước.

Thực tế ở mùa giải năm nay, Spurs đã quá phụ thuộc vào bộ đôi Kane - Son, những người đã mang về 33 bàn thắng cho họ trên mọi đấu trường mùa này (33 bàn). Và khi thiếu vắng các chân sút chủ lực của mình, Gà trống giống như đã bị bẻ đi đôi cựa sắc bén nhất.

Không có đội hình mạnh nhất, các cầu thủ Tottenham đã không có được màn trình diễn như kỳ vọng. Dù kiểm soát bóng tốt hơn đối thủ nhưng Spurs lại hoàn toàn bế tắc trong việc triển khai bóng tiếp cận khung thành Caballero. Và hệ quả sau đó như chúng ta cũng đã thấy chính là thất bại của các cầu thủ Tottenham, như đúng những gì HLV Jose Mourinho đã lo ngại trước khi trận đấu này diễn ra.

Nỗi lo về khả năng phòng ngự

Phải nói là Chelsea của Frank Lampard trong thời gian gần đây đã thi đấu không thực sự hay. Trong 10 trận đấu gần đây, họ chỉ có vỏn vẹn 3 chiến thắng (thắng 3, hòa 3, thua 4). Ở 4 vòng đấu gần đây, The Blues thậm chí còn chưa có nổi một trận thắng.

Điều đó càng chứng minh khả năng phòng ngự yếu kém của Tottenham. Sau kỳ tích vào chung kết Champions League, hàng thủ của Spurs đã sa sút một cách thảm họa. Gà trống giống như đang mắc một căn bệnh nan y vẫn chưa tìm ra thuốc giải, ngay cả khi mời tới "thầy thuốc" có tiếng Jose Mourinho.

Mourinho cho rang kha nang Chelsea vao Top 4 van la cao nhat
Mourinho sẽ phải làm gì để giải quyết bài toán 'công cùn, thủ kém' của Tottenham?

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha vốn vẫn được xem là một bậc thầy với khả năng xây dựng một hàng thủ kiên cố, đề cao tính thực dụng cho các đội bóng. Tuy nhiên có vẻ như điều đó lại chưa diễn ra tại Tottenham Hotspur sau hơn 3 tháng ông ngồi trên cương vị 'lái trưởng'.

Trong 15 vòng đấu ở Premier League dưới thời Mourinho, Spurs ghi 25 bàn thắng nhưng đã để thủng lưới tới 19 bàn. Trong đó, có tới 6 trận đấu đội bóng Bắc London để thủng lưới 2 bàn. Davinson Sanchez, Vertonghen hay Alderweireld đều không phải những hậu vệ tồi nhưng có vẻ như họ vẫn chưa có được một phong độ tốt nhất để giúp Spurs giữ sạch lưới trong mỗi trận đấu.

Hàng phòng ngự chơi không tốt, đây cũng là vấn đề đang khiến Mourinho phải đau đầu nhất kể từ khi nhậm chức tại Tottenham. Sau trận hòa Norwich để khép lại năm 2019, Người đặc biệt đã nhắc đến chủ đề này khi tâm sự: “Nếu tôi là một trong những cầu thủ tấn công của mình hôm nay, tôi sẽ vô cùng thất vọng khi ở phía sau chúng tôi không thể ngăn chặn nổi đối thủ”.

Tất nhiên sẽ không thể đổ mọi tội lỗi cho Mourinho bởi ít ra ông đã giúp Tottenham cải thiện vị trí từ hạng 14 lên đứng thứ 5 trong thời gian qua. Nhưng để thành công tại đây, Mourinho sẽ cần tới sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thế, bao gồm việc bổ sung nhân sự mới cũng như có thêm nhiều thời gian làm việc hơn với các cầu thủ.

Dư âm Chelsea 2-1 Tottenham Khi cái khó bó cái khôn hình ảnh 3
Thông số trận đấu Chelsea 2-1 Tottenham
Chelsea 2-1 Tottenham: Ai mới là thầy, ai mới là trò?
Frank Lampard lần thứ ba liên tiếp đánh bại thầy cũ Jose Mourinho, tạo nên kỷ lục lịch sử với cú đúp chiến thắng trong một mùa giải Thấy gì sau trận derby thủ...
VAR thừa nhận sai lầm ở trận Chelsea vs Tottenham
VAR sai lầm ở trận Chelsea vs Tottenham, theo đó đáng lẽ ra tiền vệ Lo Celso phải bị đuổi khỏi sân sau tình huống vào bóng với Cesar Azpilicueta.
Tottenham liên hoàn thua, Mourinho nhận “bổn cũ soạn lại”
Phát biểu của HLV người Bồ Đào Nha sau thất bại 1-2 trước đội bóng cũ Chelsea ở vòng 27 Premier League.
Chelsea lại hạ gục Spurs, Lampard ca ngợi dàn sao thất sủng tỏa sáng
Phát biểu của HLV người Anh sau chiến thắng 2-1 trong trận derby thủ đô London ở vòng 27 Premier League.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X