Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Chelsea 1-3 Man City: Bài học từ quá khứ

Thứ Hai 04/01/2021 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với một lối chơi đã lên ngôi vô địch, Pep Guardiola và các học trò đã dạy cho đội chủ sân Stamford Bridge một bài học. Dưới đây là những dư âm Chelsea vs Man City vòng 17 Premier League.
 

Khi Man xanh dùng bài cũ

 

Lâu lắm rồi, người hâm mộ Man City mới chứng kiến đội bóng của mình có một trận đấu hay đến vậy, đặc biệt trong bối cảnh đội hình tan hoang vì chấn thương và Covid. Theo thông báo, có tới 6 cầu thủ đội một của City dương tính với virus Corona, nhưng bất chấp những khó khăn đó, bất chấp cả nguy cơ ở trận derby Manchester sắp tới, đoàn quân của Pep vẫn đè bẹp Chelsea ngay trên sân khách.

 
Sau khoảng 10 phút đầu tiên chưa thực sự nhập cuộc, Kevin de Bruyne và các đồng đội có liên tiếp 2 bàn thắng để khiến The Blues vỡ trận. Thậm chí nếu suôn sẻ hơn, họ có thể khép lại hiệp đấu đầu tiên với cách biệt nhiều hơn 3 bàn. Nhưng thế là đủ để trận đấu kết thúc ngay 45 phút đầu.

 
Và Man City làm điều đó với không một tiền đạo nào trong đội hình.

Kevin De Bruyne

Kevin De Bruyne đóng vai trò tiền đạo trong trận Chelsea vs Man City


Trong bối cảnh Gabriel Jesus nhiễm Covid, Sergio Aguero chưa đạt thể trạng tốt nhất, Pep đã phải đặt cược vào những gì mình có, đôn De Bruyne lên đá trung phong cắm. Đó không hẳn là một sự đột phá gì ghê gớm về mặt chiến thuật, mà quá nửa đến từ việc Man City không còn người để đá.
 

Và thật thuận lợi, họ đã có một màn trình diễn cực kỳ đặc trưng, đúng với những gì đã thể hiện trong những mùa giải lên ngôi vô địch. Chuyền bóng, kiểm soát, rình rập, và bất ngờ tăng tốc, tấn công đúng thời điểm, ghi bàn rồi kết liễu. Cường độ (tempo) là khác biệt lớn nhất giữa một Man xanh thiếu sức sống từ đầu mùa, với màn huỷ diệt Chelsea ngay tị Stamford Bridge.

 
Nếu có gì đó đáng gọi là cách mạng về chiến thuật, thì nó đến trong hiệp 2 khi Man City chủ động chơi… phòng ngự. Và khi xem lại thông số cầm bóng cả trận, có thể dễ nhận thấy Man City kém hơn Chelsea. Đơn giản là bởi, họ chỉ dồn ép đối phương đúng lúc thay vì cầm bóng dàn trải một cách vô hại. Man xanh chỉ có một vài thời điểm ép The Blues, nhưng quan trọng họ đã ghi bàn từ những khoảnh khắc như vậy.

 
Ngay cả bàn thắng cuối cùng của trận đấu, Hudson-Odoi gỡ 1 quả cho Chelsea, cũng có cảm giác Man City có ý ‘nhường’ cho đội chủ nhà có bàn danh dự.

Pep Guardiola tiet lo chien thuat ha Chelsea

Pep Guardiola hạ đẹp Chelsea với lối chơi quen thuộc

 

Bài học cho Chelsea

 

Giành 3 điểm với lối chơi cũ, nhưng Man City đã gợi cho Frank Lampard những sự mới mẻ và bài học đắt giá. Thuyền trưởng Chelsea sau trận thừa nhận thua kém hoàn toàn về đẳng cấp so với đối phương. Nói cách khác, những chiến thuật rối rắm, không rõ ràng mà Lampard áp dụng cho Chelsea từ khi ngồi chiếc ghế nóng, đơn giản là không có cửa trước lối chơi đã được định hình của Man City.

 
Và nếu nghĩ đến sự khác biệt giữa 2 đội, Man City không còn quân mà đá (Pep thừa nhận cả đội không thể hoạt động cao trừ Sterling, De Bruyne), so với một Chelsea chi hơn 200 triệu bảng trong mùa hè vừa qua và vẫn đâm đầu vào tường – mới thấy khoảng cách thực tế lớn đến mức nào.
 

Chưa hết, Pep đã dạy cho Chelsea cách sử dụng… Kai Havertz, với một phiên bản nâng cấp hơn từ Kevin De Bruyne. Không ai còn lạ lẫm với lối chơi của tiền vệ Đức tại Leverkusen, một mẫu “số 10 ảo”. Havertz vốn là một tiền vệ tấn công, nhưng dần tiến hoá thành một trung phong cắm khi được toàn đội phục vụ lối chơi. Đó là những gì De Bruyne thể hiện ở trận đấu này.

Lampard chia se sau that bai truoc Man City

Với Frank Lampard, lửa đã cháy đến chân tường


Còn nhìn sang Chelsea, Havertz thậm chí còn không biết mình được sử dụng ở vị trí nào. Bản thân Frank Lampard cũng không biết điều đó và… cho cầu thủ này ngồi dự bị liên tục.
 

Cuối cùng, Man City chứng tỏ họ hoàn toàn xoay tua được vấn đề lực lượng, và vẫn chơi tốt (thậm chí còn tốt hơn giai đoạn đầu mùa). Đội dứt điểm kém ư? Pep cất luôn Aguero lên ghế dự bị, không thể sử dụng Jesus và đặt niềm tin và những người còn lại (Foden, De Bruyne, Sterling đều là số 9 ảo). Cũng không xuất hiện bất kỳ tin đồn nào về việc Pep đòi mua tiền đạo.
 

Chelsea thì có, với… Erling Haaland đang được đặt trong tầm ngắm, dù họ vẫn còn một Timo Werner nhưng không biết cách sử dụng.
 

Trong một ngày Man City đã trở về bản ngã của mình bằng lối chơi tiki-taka đặc trưng không tiền đạo, có lẽ Chelsea cũng nên rút ra bài học với những gì đã quá quen thuộc trong quá khứ. Đó là… sa thải HLV.

Thong so tran dau Chelsea 1-3 Man City

Thông số trận đấu Chelsea 1-3 Man City

 
 

 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X