Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chết dưới tay "người cũ", "Quỷ què" trên bờ vực khủng hoảng

Chủ Nhật 13/12/2015 02:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hành quân đến sân của Bournemouth trong tình cảnh "thiếu trước hụt sau" về mặt lực lượng nên dù rất cố gắng song rốt cục, M.U không thể tránh khỏi thất bại 1-2. Cầu thủ ghi bàn thắng quyết định cho đội chủ nhà là Joshua King, tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của... Man Utd. Với thất bại thứ hai liên tiếp và trận thứ 5 không thắng, xem ra cái ngày thầy trò Van Gaal rơi vào cuộc khủng hoảng không còn xa.

“M.U chỉ là đội bóng trung bình, không linh hồn, không cảm hứng”, “Việc bị loại khỏi Champions League là kết quả hổ thẹn. Các cầu thủ sẽ chẳng còn mặt mũi nào để rời khỏi nhà”. Đó là một loạt những lời chỉ trích mà những người cũ của Old Trafford như Paul Scholes, Rio Ferdinand dành cho M.U sau thất bại 2-3 trước Wolfsburg tại lượt trận cuối vòng bảng Champions League. Quả thật, đội quân của HLV Louis van Gaal xứng đáng bị “ném đá” tơi bời.

Đó là trận đấu mà những điểm mạnh nhất, những điều vốn được coi là niềm tự hào của M.U từ đầu mùa giải, tất cả đều bị Wolfsburg đem ra làm trò cười. Quỷ đỏ mùa này vẫn vỗ ngực là kiểm soát bóng hay nhất Premier League. Nhưng trên đất Đức hôm giữa tuần, trong khoảng 30 phút đầu họ hoàn toàn lép vế về khả năng làm chủ thế trận trước Wolfsburg. M.U mùa này cũng được đánh giá rất cao về phòng ngự. Nhưng thủ thành De Gea lại bất lực nhìn bóng bay vào lưới 3 lần. Thậm chí, nếu De Gea không xuất sắc, Wolfsburg đã có thể ghi được ít nhất thêm 2 bàn thắng nữa.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh
M.U gánh chịu thất bại thứ hai liên tiếp và nguy cơ rơi vào khủng hoảng đã hiển hiện trước mắt


Van Gaal vốn kiêu ngạo, tự tin là thế. Nhưng sau trận cũng thừa nhận “M.U xứng đáng bị chỉ trích” và “không còn thể tự bảo vệ bản thân”. Đến cả một người nổi tiếng sắt đá như Van Gaal cũng phải thốt lên những lời trên thì đó là sự thừa nhận về cuộc khủng hoảng nặng nề về tâm lý ở Old Trafford. Mọi chuyện càng trầm trọng hơn khi báo giới Anh chỉ đợi dịp này để khai thác sâu thêm những bất mãn của các học trò dành cho Van Gaal. Theo đó, truyền thông xứ sương mù cho rằng các ngôi sao của M.U không hài lòng khi ông thầy người Hà Lan lúc nào cũng chăm chăm ghi chép sai lầm của họ, rồi công bố lỗi của từng người trước mặt cả đội.

Bị loại khỏi Champions League, rồi quan hệ giữa Van Gaal và các học trò xấu đi theo từng ngày, rõ ràng đây là thời điểm M.U chìm sâu vào cuộc khủng hoảng niềm tin. Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó. Số phận còn thử thách M.U thêm bằng việc mang tới thêm một loạt những rắc rối nữa cho họ, mà lo ngại nhất là cuộc khủng hoảng chấn thương. Trong chuyến hành quân đến sân của Bournemouth vòng 16, Van Gaal vắng một loạt trụ cột vì chấn thương và thẻ phạt. Trong đó, nặng nề nhất là sự vắng mặt của Chris Smalling, một tổn thất không thể bù đắp cho Quỷ đỏ. Bởi cùng với De Gea, Smalling là 2 ngôi sao chơi tốt nhất của M.U từ đầu mùa giải.
Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 2
De Gea mắc sai lầm, dẫn đến bàn mở tỷ số ngay từ chấm phạt góc

Hàng thủ rách nát đã đành, tuyến giữa của M.U cũng tan nát chẳng kém. Bastian Schweinsteiger vừa nhận án treo giò 3 trận. Ander Herrera vẫn chấn thương. Nói vậy để thấy, M.U đang thực sự lâm trọng bệnh. Trong khi đó, Bournemouth cũng từng có quãng thời gian rất khó khăn hồi đầu mùa. Nhưng từng bước một HLV Eddie Howe đang đẩy lùi cuộc khủng hoảng. Bằng chứng là 3 trận gần nhất, Bournemouth bất bại. Đáng chú ý, vòng đấu trước họ đã đánh bại Chelsea 1-0 ngay tại Stamford Bridge. Chưa hết, vòng trước đó nữa Bournemouth cũng có trận hòa 3-3 quả cảm với Everton (bị dẫn trước 2 bàn). Việc có điểm trước những đội bóng hàng đầu Premier League như Chelsea và Everton giúp Bournemouth thêm tự tin trong cuộc tiếp đón M.U.

Và rồi trong bối cảnh như vậy, Bournemouth đã tiếp tục xuất sắc hạ gục một đại gia nữa của Premier League. Tuy đã rất nỗ lực chống chọi lại cơn bão chấn thương dữ dội song rốt cục, với một đội hình què quặt, M.U hoàn toàn bất lực trong việc giành dù chỉ 1 điểm. Hàng phòng ngự gồm toàn các gương mặt măng non, lại mới được lắp ghép, không thể tạo ra bức tường chắc chắn trước khung thành của David de Gea. Ngay cả bản thân thủ môn tài năng người TBN cũng mắc sai sót dẫn đến bàn thua đầu tiên.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 3
Fellaini đã rất nỗ lực đem về bàn gỡ hòa cho M.U song rốt cục, không thể giúp ích nhiều cho cả đội


Công bằng mà nói, M.U chơi khá ấn tượng trong hiệp 1. Các học trò của Van Gaal chịu khó tấn công đa dạng hơn, từ trung lộ cho tới xuống biên. Tuy nhiên, tiếc thay sự sắc sảo thì vẫn chưa được cải thiện, từ lối chơi tập thể cho tới từng cá nhân. Sau giờ nghỉ giải lao, M.U chơi tệ dần đều còn Bournemouth với sự hưng phấn, lối chơi khá đường nét và tinh thần “không biết sợ” của một đội bóng mới thăng hạng đã làm chủ thế trận và lẽ ra đã có thể thắng đậm hơn nếu biết chắt chiu cơ hội. Nhìn chung đánh giá tổng thể, Bournemouth thắng hoàn toàn xứng đáng. Còn với M.U, vấn đề nan giải nhất với M.U lúc này là họ gần như đã mất phương hướng. Các cầu thủ dù có kinh nghiệm như Mata, Carrick hay tài năng như Depay, Martial đều không lấy lại được sự tự tin. Còn trên băng ghế huấn luyện, chính Van Gaal cũng đang tự hỏi điều gì đang xảy ra và tiếp tục lú lẫn bằng các quyết định thay người khó hiểu.

Trở lại diễn biến chính của trận đấu, HLV Van Gaal đã quyết định đặt niềm tin vào dòng máu trẻ ở hàng phòng ngự, bất chấp Phil Jones đã bất ngờ có mặt trong danh sách thi đấu nhưng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị cùng gương mặt kỳ cựu Ashley Young. Thay vào đó, "tulip thép" đã sử dụng sao trẻ 18 tuổi, Borthwick-Jackson mới được giới thiệu cách đây chưa lâu và đây mới là lần đầu tiên, cậu được đá chính ở đội 1 M.U. Ngòai ra, Varela tiếp tục được giao vị trí hậu vệ phải còn McNair đá cặp trung vệ với Blind, hậu vệ xịn cuối cùng còn lành lặn. Tại tuyến giữa, Morgan Schneiderlin không được ra sân từ đầu, có lẽ do thể lực chưa đảm bảo vì anh vừa dính chấn thương nên Fellaini nghiễm nhiên được đá chính bên cạnh lão tướng Carrick.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 4
Joshua King đã sút tung lưới đội bóng có công đào tạo ra anh

Trên hàng công, nhà cầm quân người Hà Lan không còn giải pháp nào khác ngoài bố trí Depay - Lingard - Mata phía dưới trung phong cắm Martial. Nhờ việc đưa vào sân một loạt cầu thủ trẻ mà độ tuổi trung bình của đội hình MU chỉ là 24 năm và 131 ngày, thấp thứ 6 trong lịch sử Premier League và cái lực lượng chắp vá này mau chóng bị dội gáo nước lạnh toát khi thời gian mới trôi qua được 2 phút. Từ chấm phạt góc, Stanislas quyết định thực hiện cú sút thẳng về phía cầu môn và bóng bay cực xoáy, vượt qua tầm với của De Gea rồi chui vào lưới.

Đội khách phản ứng ngay tức thì với hai pha dứt điểm liên tiếp của Fellaini cùng McNair song đều không thể đánh bại được thủ môn dày dạn kinh nghiệm Boruc. Man Utd vùng lên rất dữ dội hòng mau chóng tìm kiếm bàn gỡ nhưng vấp phải sự điềm lĩnh, chắc chắn trong chống đỡ của Bournemouth, khiến đường vào khung thành trở nên gập ghềnh. Cần nhớ rằng, bàn thua vừa rồi mới là lần đầu tiên Man đỏ chịu thủng lưới từ một tình huống bên ngoài vòng cấm. Phút 18, chẳng rõ có phải do sự hưng phấn sau bàn thắng để đời mà Stanislas thực hiện đường kiến tạo miễn chê cho ... Martial ngay trước vòng cấm đội nhà. May cho anh, tài năng người Pháp đã kết thúc chệch cột dọc.

Tình huống bỏ lỡ đó thêm một lần khẳng định Martial đã thực sự chững lại sau quãng thời gian đầu khoác áo M.U vô cùng xuất sắc (đã tịt ngòi 8 vòng đấu vừa qua tại Premier League). Phút 22, Stanislas - cầu thủ chơi nổi bật nhất từ đầu trận - dũng mãnh thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội, vượt qua McNair song đúng vào thời khắc quyết định anh bị De Gea chặn đứng bằng pha đổ người ôm gọn trái bóng đẳng cấp. Nếu cầu thủ người Anh có bàn trong pha bóng này thì chắc chắn thế trận đã khác và M.U chắc gì đã kiếm nổi bàn gỡ không lâu sau đó. Depay rất cố gắng bật cao dùng ngực hãm bóng trong vòng cấm nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh hơi tồi. Rất may, Fellaini đã băng vào hỗ trợ và với nỗ lực tuyệt vời cùng lợi thế về mặt thể hình, tiền vệ người Bỉ đã đưa được bóng vào lưới. Đây là bàn đầu tiên của Fellaini ở Premier League mùa này.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 5
HLV Van Gaal khốn khổ trên băng ghế dự bị

Tuy nhiên, niềm vui và sự hưng phấn sau bàn gỡ của đội khách đã phải lắng xuống chút ít khi Jesse Lingard không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Andreas Pereira, một sao trẻ khác chính hiệu Man Utd, vào thay. Dẫu vây, đội khách vẫn hoàn toàn kiểm soát thế trận và giống như mấy trận gần đây, M.U không còn chỉ biết chăm chăm giữ bóng thật chặt trong chân, đề cao tính an toàn mà đã biết mạnh dạn triển khai tấn công hơn bằng những đường bóng rất đa dạng. Chỉ có điều cho đến giờ nghỉ giải lao, đại gia giàu truyền thống bậc nhất nước Anh không thể kiếm bàn thứ hai, thậm chí một tình huống nguy hiểm cũng không. Thậm chí, cuối hiệp 1, Ritchie đã một lần tung ra cú đá uy lực ở sát vạch 16m50 mà nếu bóng không đi đúng vị trí của De Gea thì chưa rõ mọi chuyện sẽ ra sao.

Bước sang hiệp 2, M.U có phần chơi chậm lại nhưng vẫn tỏ ra vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Nhờ vậy, Bournemouth đã thảnh thơi hơn trong chuyện bảo vệ cầu môn. Chẳng những vậy, họ còn lần thứ hai vươn lên dẫn trước ở phút 55 sau pha dứt điểm đơn giản trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50 của Joshua King từ một pha đá phạt góc. Càng đau hơn khi tiền đạo sinh năm 1992 người Na Uy này do chính tay ... Man Utd đào tạo ra nhưng đã phải ra đi vào năm 2013 sau khi mới chỉ 2 lần được ra sân ở đội 1. Trước đó, cần phải nhắc đến pha dẫn bóng từ giữa sân như chỗ không người của trung vệ Francis, được kết thúc bằng cú đá ở góc hẹp bị De Gea đẩy được.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 6
Martial vẫn thể hiện được chất kỹ thuật quen thuộc nhưng kỹ năng dứt điểm không được cải thiện bao nhiêu

Suýt chút nữa, kịch bản của hiệp đầu được tái lập nếu như Boruc không xuất sắc từ chối cú đá trái phá của Fellaini. Man Utd lại phải điên cuồng tổ chức tấn công và thế là, Bournemouth được mặc sức chơi phản công, khiến hàng thủ non nớt của M.U chống đỡ khó nhọc. Phút 70, lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 3-0 khi mà tiền đạo vừa vào sân Glen Murray khống chế gọn đường chuyền đẹp vào vòng cấm của đồng đội, bình tĩnh loại bỏ đàn em McNair song đáng tiếc, cú dứt điểm cuối cùng của anh khi trước mặt chỉ còn De Gea lại bay lên khán đài.

Phút 76, Martial xử lý khá tinh tế trong phạm vi hẹp, vốn là điểm cực mạnh của anh mà nhờ vậy được so sánh với huyền thoại đồng hương Thierry Henry tuy nhiên pha kết thúc sau đó lại khá kém cỏi. Trước đó, thêm một lần, Van Gaal trổ tài thay người lừng danh thiên hạ của mình bằng quyết định đưa Nick Powell vào thay Fellaini. Cứ cho việc tung vào sân tiền vệ trẻ chẳng có chút tiến bộ nào trong mấy năm gần đây là đúng đắn thì chuyện cho Fellaini ra nghỉ là quá khó hiểu bởi đơn giản, tuyển thủ Bỉ quá phù hợp với lối chơi tạt bóng từ hai biên mà ông sử dụng rất nhiều sau khi ... thủng lưới lần thứ hai.

Chet duoi tay nguoi cu, Quy que tren bo vuc khung hoang hinh anh 7
Thông số trận đấu Bournemouth 2-1 M.U

Thế là, không còn Fellaini trên sân, các bài tấn công theo phong cách Anh truyền thống chẳng thể đe dọa được ai và chỉ đủ sức gãi ngứa cho hàng thủ Bournemouth vốn cũng chẳng cần phải tập trung quá đông nhân lực. Bởi vậy, cho đến hết trận, kể cả thời gian bù giờ lên đến 5 phút thì M.U giỏi lắm chỉ đủ sức "vo ve" bên ngoài vòng cấm mà thôi còn đội chủ nhà cũng quá ham hố thêm bàn thắng. Với thất bại 1-2, thầy trò HLV Van Gaal sẽ chính thức mất vị trí trong Top 4 nếu vào ngày mai, Tottenham đánh bại Newcastle bởi Spurs lúc đó sẽ hơn Man Utd về chỉ số phụ.

Thật sự, hai trận thua liên tiếp trước Wolfsburg và Bournemouth khiến Man Utd đứng trước bờ khủng hoảng. Sau khi bị loại ở Champions League, đấu trường Ngoại hạng Anh là sân chơi lớn nhất của thầy trò Van Gaal nhưng phong độ phập phù chỉ khiến các cổ động viên mất kiên nhẫn với nhà cầm quân Hà Lan. Ở vòng tới, Bournemouth sẽ đối đầu West Brom trong khi Man Utd trở về sân nhà tiếp Norwich.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bournemouth:
Boruc, Smith, Cook, Francis, Daniels, Ritchie, Surman, Arter, Gosling, Stanislas, King (Murray 65')
Man Utd: De Gea; Varela, McNair, Blind, Borthwick-Jackson; Carrick, Fellaini (Nick Powell 74'); Lingard (Andreas Pereira 31'), Mata, Memphis Depay; Martial

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X