Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bắn hạ Aston Villa bằng chất thực dụng, Pháo thủ tạm dẫn dầu Premier League

Chủ Nhật 13/12/2015 22:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù phải làm khách của một Aston Villa đứng cuối bảng và "bất khả chiến thắng" từ lâu song Arsenal lại chọn đấu pháp đậm chất thực dụng vốn không phải bản sắc nhưng vẫn nhẹ nhàng có được thắng lợi 2-0, nhất là còn sớm vươn lên dẫn trước ngay những phút đầu trận. Thực ra, trong hiệp 2, đội chủ nhà đã thi đấu đầy quyết tâm, tạo sức ép rất lớn và ít nhiều gây ra khó khăn cho thầy trò Wenger nhưng rốt cục, họ cũng chẳng thể kiếm nổi dù chỉ 1 bàn danh dự.


Cuộc chạm trán trên sân Villa Park ở vòng 16 Premier League 2015/2016 là cuộc hội ngộ thú vị giữa Remi Garde, HLV người Pháp vừa được Aston Villa bổ nhiệm thay Tim Sherwood cách đây không lâu, và Arsene Wenger. Garde chính là cựu cầu thủ Arsenal, được Wenger dẫn dắt trong giai đoạn từ 1996 đến 1999. Chính Wenger đã khuyên Remi nhận lời dẫn dắt Aston Villa, bởi dù dẫn dắt “The Villans” là một công việc đầy rủi ro, nhưng cơ hội được làm việc ở Premier League không phải khi nào cũng xuất hiện.

Tuy nhiên, điều đáng buồn cho Garde trong trận đầu tiên đối đầu với thầy cũ, ông bị đặt vào thế bất lợi quá rõ. Aston Villa của ông hiện vẫn đang chịu cảnh đội sổ ở Premier League, và dù đã thể hiện được chút tiến bộ trong trận hòa 1-1 với Southampton, họ vẫn đang tiếp tục phá kỷ lục buồn về số trận không thắng liên tiếp ở giải VĐQG (14). Vực dậy một tập thể đã không thực sự chất lượng lại đang trong cảnh đổ vỡ về tinh thần như Aston Villa hiện tại là công việc tốn thời gian và không hề dễ dàng!

Du am, binh luan Aston Villa vs 0-2 Arsenal vong 16 NHA 20152016 hinh anh 5
Đội hình thi đấu chính thức trận Aston Villa vs Arsenal

Wenger, trong khi đó, đang trong những ngày vui vẻ nhất. Arsenal của ông vừa làm nên cú tẩu thoát vĩ đại khi đánh bại Olympiakos 3-0 ở trận cuối của vòng bảng Champions League để lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8. Ở Premier League, dù thi đấu khá phập phù, Arsenal không hề phải trả giá đắt khi các đội bóng khác còn... phập phù hơn. Trước vòng 16, Arsenal chỉ còn kém đội đầu bảng Leicester có 2 điểm nên đương nhiên mục tiêu đánh bại chủ nhà Aston Villa đã được đặt ra để Pháo thủ leo lên ngôi đầu, gây sức ép lên hiện tượng Leicester sẽ đá trận đấu muộn nhất vòng gặp nhà ĐKVĐ Chelsea vào 3h00 sáng ngày 15/12 (theo giờ Việt Nam).

Rốt cục, mục tiêu đó đã được hoàn thành một cách xuất sắc bằng một phong cách không mấy thân thuộc nhưng lại tạo ra hiệu quả tối đa. Trận vừa rồi, Arsenal không tấn công dồn dập như trước. Thay vào đó, họ chủ động nhắm kỹ mục tiêu trước khi khai hỏa. Cả trận, Arsenal chỉ tung ra 6 pha dứt điểm và có 3 đi trúng đích, trong đó có hai lần bóng chui vào lưới thủ môn Brad Guzan. Trong lối đá có phần uể oải, thiếu nhuệ khí ẩn chứa sức mạnh hỏa lực đáng gờm. Họ chơi thứ bóng đá trầm lắng, biết mình biết người, biết tiết chế cảm xúc, đầy kiên nhẫn và hiệu quả. Mỗi pha dứt điểm của Arsenal là một lần CĐV Aston Villa phải thót tim. Sau khi dẫn 2 bàn, Arsenal đã chủ động nhường khu trung tuyến, chấp nhận bị đối thủ dồn ép. Có thể điều đó không làm hài lòng CĐV, nhưng lại là lựa chọn cần thiết vào thời điểm hàng loạt trụ cột chấn thương và các vị trí trong đội hình chính cần được giữ sức.

Du am, binh luan Aston Villa vs 0-2 Arsenal vong 16 NHA 20152016 hinh anh
Arsenal đã có thắng lợi thuyết phục để tạm thời chiếm ngôi đầu


Pháo thủ biết cách tận dụng thế trận giằng co để tung ra những miếng đánh khiến đối phương không kịp trở tay và cả hai bàn thắng của Arsenal đều có dấu giày của Theo Walcott. Sự trở lại sau chấn thương ở vai trò đá cánh của Walcott đem đến hiệu quả tốt hơn những gì mà NHM mong đợi. Cầu thủ nhỏ con này chia lửa với nhạc trưởng Mesut Ozil trong công việc kiến tạo. Anh còn là nhân tố khuấy đảo hàng thủ đội chủ nhà bằng những pha đi bóng lắt léo, giúp đồng đội có nhiều khoảng trống hơn. Rõ ràng, Pháo thủ đã có một ngày thi đấu hoàn hảo.

HLV Arsene Wenger đã giữ nguyên đội hình xuất phát như trận thắng Olympiacos hồi giữa tuần, chẳng phải vì danh sách này đã làm nên điều kỳ diệu trên đất Hy Lạp mà bởi trong bối cảnh, cơn bão chấn thương vẫn đang hoành hành dữ dội ở Emirates thì Wenger cũng chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn. Thực ra, chỉ cần Mesut Ozil duy trì phong độ kiến tạo đỉnh cao và Olivier Giroud giữ được bản năng sát thủ thì kể cả những gương mặt còn lại như Walcott, Campbell, Ramsey,... chơi tồi thì khả năng chiến thắng vẫn nằm gọn trong tay dàn "Pháo thủ".

Điều đó mau chóng được khẳng định ngay ở phút thứ 6. Trọng tài Friend sau một thoáng chần chừ đã cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền 11m mặc cho phản ứng dữ dội của đội chủ nhà và pha quay chậm đã chỉ ra Alan Hutton có vẻ đã phạm lỗi với Theo Walcott từ phía sau trong vòng cấm. Có vẻ quyết định này của ông vua sân cỏ có phần hơi nặng tay. Trách nhiệm sút penalty lại được giao cho Giroud giống như trận thắng Olympiacos và chân sút người Pháp tiếp tục không mắc phải sai sót nào. Như vậy, Giroud đã nổ súng trận thứ 3 liên tiếp và pha lập công vừa rồi còn là bàn thắng thứ 50 của anh ở đấu trường Premier League (cầu thủ thứ 7 của Arsenal đạt đến cột mốc bàn thắng này).

Du am, binh luan Aston Villa vs 0-2 Arsenal vong 16 NHA 20152016 hinh anh 2
Aston Villa đã chơi đầy quyết tâm đặc biệt trong hiệp 2 nhưng không thể kiếm được dù chỉ 1 bàn danh dự

Dù đã có bàn thắng sớm song Arsenal không nhân đà hưng phấn mà dồn lên vây hãm khung thành đội chủ nhà. Thay vào đó, họ thiết lập thế trận chắc chắn, kiên cố và tập trung khá nhiều cho mặt trận phòng ngự. Bởi thế kế hoạch dồn lên tấn công hòng gỡ hòa của Aston Villa vấp phải vô số thách thức khi mà từ mùa trước, Arsenal đã cho thấy lúc cần họ có thể thi đấu thực dụng chẳng kém ai. Phút 20, từ quả đá phạt của Ozil, thủ môn Guzan lên cao bắt bài bất thành và Giroud ung dung đánh đầu bổng về cầu môn bỏ trống. May cho đội chủ nhà, Okore đã kịp lùi về cứu nguy trên vạch vôi. Ngay sau đó, đến lượt Cech cũng không xử lý tốt quả treo bổng vào vòng cấm, để trái bóng tìm đến vị trí của Bacuna song tiền vệ này lại vội vàng volley lên trời.

Nửa cuối hiệp 1, cục diện vẫn do Arsenal kiểm soát bằng chiến thuật chưa bao giờ được xem là bản chất đích thực: phòng ngự - phản công đầy khó chịu. Không chỉ cầu môn Petr Cech được che chắn tối đa mà mỗi khi có dịp thuận lợi, các vị khách đều tổ chức ngay các màn đáp trả thích đáng. Điểm quan trọng Arsenal bây giờ thi đấu trực diện, tốc độ và đơn giản hơn rất nhiều chứ không rườm rà, lắm các màn đan bóng ngắn qua lại mà đôi khi trở nên thừa thãi. Đến phút 38, như một hệ quả tất yếu, đội khách có bàn thứ hai. Xuất phát từ việc cướp được bóng trong chân đối thủ bên phần sân nhà, Arsenal triển khai rất nhanh đợt phản công. Sau cùng, dù ở vào tư thế có thể dứt điểm thành bàn, song "vua kiến tạo" Mesut Ozil vẫn quyết định chuyền sang cho Ramsey ở vị trí thuận lợi hơn và tiền vệ người xứ Wales không thể phụ công đồng đội.

Du am, binh luan Aston Villa vs 0-2 Arsenal vong 16 NHA 20152016 hinh anh 3
Theo Walcott đã góp công vào cả hai bàn thắng

Như vậy, nhạc trưởng người Đức đã đạt đến con số 13 đường chuyền thành bàn mùa này mặc cho Ngoại hạng Anh mới trôi qua được 16 vòng và đây là thành tích chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Premier League. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà không ngừng đẩy cao nhịp độ thi đấu hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm và nhờ vậy, bắt đầu có được các pha uy hiếp thực sự lên cầu môn Petr Cech. Hàng thủ đội khách vài thời điểm tỏ ra lúng túng trước áp lực của đối phương. Có lần đội trưởng Mertesacker chuyền về rất nguy hiểm, Cech cũng lóng ngóng đá lên mà nếu Gestede không bị trượt chân thì chưa biết chừng cầu môn Arsenal đã bị đặt vào tình thế nguy hiểm.

Phút 56, Alan Hutton xuống bóng bên cánh phải và tạt vào trong cho Scott Sinclair, cầu thủ từng khoác áo Chelsea nhưng pha bật cao đánh đầu của cầu thủ này đi vọt xà ngang. Trước địch thủ đã chẳng còn gì để mất, Arsenal càng phải tập trung mạnh vào phòng ngự nhưng vẫn không quên tung ra các đòn phản công khi có dịp. Phút 63, Bacuna cứa lòng chân phải khá kỹ thuật ở sát vạch 16m50 và trái bóng chỉ cần bay thấp hơn chút ít thì rất có khả năng, Cech sẽ phải đầu hàng. Không lâu sau đó, HLV Wenger có liền hai sự điều chỉnh khi Gibbs và Chamberlain vào thay Joel Campbell cùng Walcott.

Du am, binh luan Aston Villa vs 0-2 Arsenal vong 16 NHA 20152016 hinh anh 4
Bàn thứ 2 của Ramsey do Ozil kiến tạo là kết tinh của một pha phản công mẫu mực

Tuy nhiên, Aston Villa vẫn là đội chơi lấn lướt hơn, chỉ có điều một bàn danh dự thôi cũng là mục tiêu không làm sao chạm tới dù rằng không phải không có được cơ hội nguy hiểm nào. Trong đó, đáng chú ý nhất là pha dẫn bóng tốc độ của sao trẻ 19 tuổi mới vào sân thay người, Adama Traore - một sản phẩm của lò La Masia và mới gia nhập Aston Villa từ đầu mùa này bằng bản hợp đồng 7 triệu bảng - rồi xâm nhập vòng cấm song cú dứt điểm cuối cùng của cầu thủ người TBN gốc Phi này chỉ trúng vào mép lưới.

Trong khi đó, bên phía đối diện, Arsenal cũng có vài thời cơ ghi thêm bàn thắng song cả Chamberlain rồi Bellerin bỏ lỡ. Dù sao kết quả 2-0 cũng là quá đủ với thầy trò Wenger để họ hoàn thành mục tiêu leo lên chiếm giữ ngôi đầu bảng, ít nhất trong vòng 1 ngày. Riêng thủ môn Petr Cech với việc không phải nhặt bóng đã cân bằng kỷ lục giữ sạch lưới của giải Ngoại hạng Anh hiện do cựu thủ môn David James nắm giữ (169 trận trong 349 lần ra sân). Về phía Villa, họ vẫn chưa có chiến thắng nào từ khi Remi Garde lên nắm quyền và tiếp tục giậm chân ở vị trí bét bảng với vỏn vẹn sáu điểm.

thong tin sau tran Aston Villa vs Arsenal
Thông số trận đấu Aston Villa 0-2 Arsenal

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Aston Villa:
Guzan; Hutton, Okore, Lescott, Bacuna; Gana (Grealish 78'), Veretout, Sanchez; Sinclair, Gestede (Carles Gil 57'), Ayew
Arsenal: Cech; Bellerin, Koscielny, Mertesacker, Monreal; Flamini, Ramsey; Walcott (Chamberlain 64'), Ozil, Campbell (Gibbs 64'); Giroud

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X