Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ứng viên vô địch Arsenal thua nhục nhã ngày ra quân Premier League 2015-2016

Chủ Nhật 09/08/2015 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ai có thể ngờ rằng dàn "Pháo thủ" đang hừng hực khí thế sau sự chuẩn bị cực tốt cho mùa giải mới và lại còn vừa đánh bại thuyết phục Chelsea ở Siêu cúp Anh 2015 lại có thể chơi một trận vô cùng kém cỏi trước "con mồi ưa thích" hàng xóm West Ham để rồi phải đón nhận thất bại khó tin 0-2.



Phải thừa nhận rằng, lâu lắm rồi Arsenal mới đem lại niềm cảm hứng, hy vọng và tin tưởng ghê gớm cho những ai yêu mến họ. Từ khi bắt tay chuẩn bị cho mùa giải mới đến nay, "Pháo thủ" đá đâu thắng đấy và bắn thủng mọi mành lưới giáp mặt. Họ không những hạ gục những đối thủ khó chịu ở các giải giao hữu, mà còn đánh bại kình địch cùng thành phố Chelsea ở trận tranh Community Shield 2015 vừa qua. Không quá khi cho rằng HLV Arsene Wenger đang sở hữu trong tay đội hình mạnh nhất, kể từ mùa giải bất bại huyền thoại 2003-2004. Bài toán thủ môn từng là vấn đề nhức nhối của Arsenal, nay được giải hoàn hảo bằng đáp án mang tên Petr Cech. “Cơn bão” chấn thương cũng đã lùi lại phía sau, để tất cả nhận ra rằng nếu toàn bộ các cầu thủ khỏe mạnh thì đội hình Arsenal thực sự có chiều sâu bậc nhất Ngoại hạng Anh hiện nay.

Thêm nữa, chiến thắng trước Chelsea tại Community Shield hồi tuần trước cho thấy sức mạnh và đặc biệt bản lĩnh của dàn Pháo thủ đã gia tăng đáng kể. Việc HLV Wenger phá dớp khi lần đầu tiên đánh bại đồng nghiệp Jose Mourinho cũng là tín hiệu đáng mừng khẳng định Arsenal đã biết cách vượt qua chính mình. 10 năm qua, Arsenal chưa từng tiến xa hơn vị trí thứ ba trên BXH giải Ngoại hạng Anh. Nhưng hiện nay thầy trò HLV Wenger đã hội tụ đủ các yếu tố để đạt thứ hạng cao hơn, thậm chí hoàn toàn có thể chạm tới chiếc cúp vô địch.

Ung vien vo dich Arsenal thua nhuc nha ngay ra quan Premier League 2015-2016 hinh anh
Arsenal gặp ác mộng ngay vòng đầu tiên tại Premier League 2015-2016

Đối thủ đầu tiên của Arsenal ở Premier League mùa giải mới 2015-2016 là ông hàng xóm West Ham mà thường đem lại nhiều niềm vui cho Arsenal. Cả 10 cuộc chạm trán gần nhất trước đó, Pháo thủ đều dễ dàng hạ đối thủ này đo ván. Sở dĩ West Ham trở thành mồi ngon cho Pháo thủ, bởi thường chọn lối chơi đôi công, khiến họ thường xuyên phải trả giá đắt. Mùa hè vừa rồi, các cầu thủ West Ham gần như không có kỳ nghỉ khi ngay từ đầu tháng 7, họ đã phải tham dự vòng sơ loại đầu tiên của Europa League do được tham dự đấu trường này qua “cửa hậu” của đội giành giải fair-play. Dù tốn khá nhiều công sức, nhưng rốt cục West Ham không thể góp mặt tại vòng bảng Europa League của họ sau trận thua Astra Giurgiu trên đất Romania.

Tuy nhiên, trong bóng đá không nên nói trước điều gì và quy luật "mạnh được yếu thua" không phải lúc nào cũng đúng. Với một tương quan chênh lệch trên mọi phương diện như thế, không ai có thể ngờ cuối cùng Arsenal lại thua sấp mặt ngay tại sào huyệt Emirates. Không phủ nhận hàng thủ Arsenal đã mắc lỗi trong cả hai bàn thua còn Cech cũng đã có màn ra mắt đội bóng mới tại Premier League đáng quên khi góp phần vào bàn thua đầu tiên nhưng cần phải thấy nếu hàng công Arsenal chơi đúng sức thì có lẽ mọi chuyện đã chẳng tồi tệ đến thế. Bên cạnh đó, West Ham đã làm bộc lộ một điểm yếu lớn của Pháo thủ mà không dễ khắc phục trong tương lai gần. Đó là đoàn quân của Wenger rất sợ các đội chơi thiên về sức mạnh, tốc độ, dựa nhiều và độ càn lướt, dũng mãnh, tranh chấp tốt của các cầu thủ.

Wenger đã có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Chelsea cách đây 1 tuần khi Debuchy thế chỗ của Bellerin (có lẽ phát hiện lớn của Arsenal mùa trước dính chấn thương khi anh thậm chí còn chẳng có tên trên băng ghế dự bị) ở vị trí hậu vệ phải còn Giroud trở lại vai trò trung phong cắm, đẩy Walcott lên băng ghế dự bị dù rằng thần đồng một thời của bóng đá Anh chơi khá tốt trước The Blues (chính là cầu thủ chuyền đường bóng quyết định cho Chamberlain lập công). Những vị trí còn lại đều là các gương mặt tốt nhất đội hiện nay như Ozil, Cazorla, Ramsey, tiền vệ đánh chặn Coquelin cùng cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny và tất nhiên không thể không nhắc đến thần gác đền Petr Cech. Phía bên ngoài sân còn có Alexis Sanchez, ngôi sao người Chile vừa đoạt danh hiệu vô địch Copa America 2015 cùng ĐTQG mà từng được Wenger khẳng định sẽ không phải ra sân trong những vòng đầu tiên của mùa giải để đủ thời gian hồi phục hoàn toàn thể lực.

Du am binh luan tran dau Arsenal thua nhuc vs 0-2 West Ham hinh anh 2
West Ham đã tạo địa chấn đầu tiên của mùa giải như một sự quảng bá tuyệt vời cho độ hấp dẫn, khó lường của Premier League

Về phần đội khách West Ham, HLV giàu cá tính Slaven Bilic đưa ra sân hai tân binh: trung vệ Ogbonna từ Juventus và tiền vệ công Dimitri Payet (cầu thủ kiến tạo tốt nhất Ligue 1 mùa trước) từ Marseille. Giống như những lần chạm trán trước đó, nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên cao khi cả hai đều trung thành với triết lý bóng đá tấn công. Tuy nhiên với chất lượng, đẳng cấp vượt trội cùng lợi thế sân nhà, Arsenal tỏ ra nguy hiểm và sắc sảo hơn hẳn. Những cơ hội đầu tiên thuộc về Koscielny với cú bật cao đánh đầu ra ngoài và pha bắt volley vọt xà từ ngoài vòng cấm của Chamberlain.

Phút 20, Payet có pha cứu thua khó tin sát đường biên ngang rồi căng ngang vào trong cho Sakho song tác động kịp thời của Koscielny khiến chân sút người Senegal không thể có pha kết thúc đủ gây khó cho Petr Cech. Dẫu vậy, đó chỉ là phản ứng hiếm hoi của đội khách trong hiệp 1 khi mà Arsenal kiểm soát được cục diện và không ngừng vây hãm cầu môn Adrian. Phút 28, Chamberlain dẫn bóng dũng mãnh bên hàng lang phải rồi tạt vào trong cho Cazorla ở tư thế thoải mái thực hiện pha dứt điểm khá kỹ thuật nhưng bóng chỉ trúng vào mép lưới phía trên. Không lâu sau đó, đến lượt Ramsey vung chân thực hiện cú volley má ngoài uy lực, trái bóng sượt qua người Cresswell, khiến Adrian không thể làm gì hơn song xà ngang đã cứu nguy cho đội khách bàn thua mười mươi.

Những tưởng với ưu thế nắm trong tay, việc Arsenal ghi bàn chỉ còn là vấn đề thời gian thì bất ngờ đã xảy vào cuối hiệp 1. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, Dimitri Payet thực hiện quả tạt hết sức khó chịu vào trong vòng cấm địa và thủ môn được kỳ vọng sẽ bừng sáng trong màu áo mới Petr Cech đã có quyết định băng ra thiếu hợp lý, giúp Kouyate ung dung đánh đầu tung lưới trống. Vậy là, ấn tượng đầu tiên mà thủ thành hàng đầu Premier League trong nhiều năm qua trong trận đầu khoác áo Arsenal tại Premier League để lại đáng buồn thay lại không tốt đẹp chút nào.

Du am binh luan tran dau Arsenal thua nhuc vs 0-2 West Ham hinh anh 3
Thủ thành Petr Cech đã có trận ra mắt Arsenal tại Premier League đáng quên khi mắc sai sót ở bàn thua đầu tiên

Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal vẫn hoàn toàn chiếm thế chủ động nhưng các đợt tấn công của họ chưa đạt được độ sắc bén cần thiết để có thể xuyên thủng mành lưới. Đầu hiệp 2, Giroud đã có liên tiếp hai pha dứt điểm song một đi ra cạnh lưới, một bị Adrian đổ người tóm gọn. Chẳng những không thể kiếm nổi bàn gỡ mà Arsenal còn phải nhận tiếp gáo nước lạnh thứ hai khiến cả sân Emirates lại phải rơi vào trạng thái sầu thảm. Không hiểu sao Chamberlain lại có một pha dẫn bóng từ vòng cấm đội nhà vừa thiếu sáng suốt vừa hời hợt để Zarate cướp được bóng và chân sút người Argentina co chân sút chìm và đến lượt trung vệ Koscielny tỏ ra rất hờ hững trong động tác cản phá. Thế là trái bóng nằm gọn vào trong lưới trong sự bất lực của Cech.

Trong bối cảnh này, không còn cách nào khác ngài Arsene Wenger đáng kính buộc phải tăng cường nhân sự cho hàng công. Theo Walcott được đưa vào sân thế chỗ tiền vệ phòng ngự Coquelin và tiếp đến, là sự xuất hiện ngoài dự kiến của Alexis nhưng vị "Giáo sư" cũng chỉ biết "túng quá làm liều". Cùng với đó, Arsenal đẩy đội hình lên rất cao và gia tăng mạnh áp lực tuy nhiên hiệu quả cuối cùng lại cực thấp, nhất là khi đội khách đã kéo cả đội hình thiết lập hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp. Thế là thời gian cứ trôi đi trong sự vô vọng của toàn bộ cầu thủ chủ nhà có mặt trên sân, ban huấn luyện lẫn hàng chục nghìn CĐV trên khán đài. Phút 74, Giroud có pha va chạm rất mạnh trên không với Tomkins, khiến cả hai đều bị choáng nặng song may mắn không có điều gì xấu xảy ra.

Du am binh luan tran dau Arsenal thua nhuc vs 0-2 West Ham hinh anh 4
Hàng công Arsenal đã chơi một trận dưới trung bình

Trong 15 phút còn lại, tất cả những gì Arsenal làm được chỉ là vài ba tình huống ăn bàn nhỏ như cú nã đạn uy lực suýt bay trúng đích của Chamberlain hay hai pha kết thúc trong vòng cấm hơi thiếu lực của Alexis nên không thể thắng nổi thủ môn Adrian. Rất nhiều CĐV Pháo thủ đã bỏ về sớm vì không thể nuốt nổi màn trình diễn tệ hại của các cầu thủ con cưng trong ngày ra quân. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và toàn đội Arsenal không ai bảo ai cúi gằm mặt bước vào phòng thay đồ. Vây là, ngay vòng đầu tiên, đã xuất hiện một cú sốc cực lớn làm rung chuyển Premier League đồng thời cũng là màn PR tuyệt vời cho sức hấp dẫn của giải VĐQG số 1 hành tinh. Ngoại hạng Anh xem ra vẫn sẽ duy trì được tính khó lường, tiềm ẩn vô số bất ngờ và khoảng cách giữa các đội không quá lớn. Bất cứ CLB nào dù thuộc nhóm đại gia đều có thể ngã ngựa trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh.

Cần nhớ rằng, từ mùa giải 2006-2007, West Ham chưa một lần thắng Arsenal và khi ấy, họ thắng 1-0 cũng trên Emirates. Kịch đó không những được tái lập mà còn ở mức độ xuất sắc hơn nhiều. Thất bại vừa rồi có thể không ảnh hưởng nhiều đến tham vọng vô địch Ngoại hạng Anh của thầy trò Wenger nhưng nó đã tạo ra cú chấn động tinh thần cực lớn, khiến Arsenal tụt hẳn từ thiên đường xuống địa ngục. Nếu không sớm vượt qua thì chỉ cần vài vòng nữa thôi, Arsenal nhiều khả năng sẽ lại trở về với tư cách quen thuộc như suốt môt thập kỷ qua: một ứng viên sáng giá cho Top 4 chứ không còn là đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Cech, Debuchy (Alexis Sanchez 67'), Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin (Walcott 58'), Ramsey, Oxlade-Chamberlain, Ozil, Cazorla, Giroud.
West Ham: Adrian, Tomkins, Reid, Ogbonna, Cresswell, Oxford (Kevin Nolan 79'), Noble, Kouyate, Payet, Zarate (Jarvis 67'), Sakho

Arsenal Thông sốWest Ham
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
22 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (4)
2Thủ môn cản phá6
5Phạt góc4
12Phạm lỗi9
3Việt vị1
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X