Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thua bạc nhược: Khi cán cân quyền lực đang nghiêng trở lại về Ozil

Thứ Hai 14/01/2019 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại muối mặt và nghèo nàn ý tưởng sáng tạo ở khâu tấn công trong trận derby London trên sân hàng xóm West Ham đã đủ cho thấy Pháo Thủ vẫn cần tiền vệ nhạc trưởng người Đức của mình ra sao, bất luận sự ngoan cố đày ải học trò đến đâu của Emery.

Dấu hỏi lớn được đặt ra trước giờ bóng lăn trên sân Olympic, khi Mesut Ozil mất hút khỏi danh sách 18 cầu thủ Arsenal làm khách của West Ham, thế là Unai Emery có thể dễ dàng liệt kê hàng tá lý do viện cớ nghe đến phát nhàm suốt hơn nửa thập kỷ gắn bó ở Emirates đã qua của tiền vệ người Đức.

Không, HLV người Tây Ban Nha thay vào đây đã thẳng thắn khẳng định cậu học trò 30 tuổi thậm chí không còn xứng đáng một suất ngồi trên băng ghế dự bị của Arsenal, đơn giản bởi ông có trong tay những cầu thủ tốt hơn cho trận derby London này.

Xét từ góc độ chiến thuật, cường độ hoạt động hạn chế của Ozil luôn là cái gai trong mắt Emery, khiến ông cảm thấy hàng phòng ngự mỏng manh của Pháo Thủ không thể đủ sức cáng đáng thêm cả thứ gì đó xa xỉ và mỏng manh không kém như thế này, đặc biệt với cơn bão chấn thương ở thời điểm hiện tại.

Dư âm Arsenal vs West Ham Cán cân quyền lực trở lại với Ozil hình ảnh
Dư âm Arsenal vs West Ham: Ozil tiếp tục không có tên trong danh sách thi đấu

Tình hình thực sự phức tạp, nhưng rồi lại có thể nói rằng chuyện không… đơn giản như thế, với cả một mớ bòng bong đứng đằng sau đó.

Ozil trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Arsenal khi anh ký hợp đồng mới vào đầu năm ngoái. Cựu ngôi sao Real Madrid đã tận dụng sự ra đi của Alexis Sanchez sang Man Utd để làm đòn bẩy đe dọa CLB của mình, vốn không thể chấp nhận đánh mất liên tiếp hai tài sản giá trị nhất chỉ trong vòng một quãng thời gian ngắn, nếu không muốn nói có thể ngay trong một tháng chuyển nhượng.

West Ham 1-0 Arsenal (KT): Thất trận bạc nhược, top 4 xa dần với Pháo thủ
Ở vòng 22 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã nhận thất bại 0-1 trước West Ham tại sân London, qua đó tự bắn vào chân mình trong cuộc đua vào Top 4.

Bản hợp đồng đã mang lại cho Ozil quyền lực lớn chưa từng có tiền lệ, nhưng rồi quyết định từ chối gửi lời đề nghị hấp dẫn tương tự đến Aaron Ramsey, động thái cứng rắn được phối hợp với Emery, báo hiệu cho một sự thay đổi quan trọng trong đường hướng phát triển của Arsenal.

Bởi vậy nên, Emery không lừa được mấy ai đâu khi ông một mực khẳng định sự vắng mặt của Ozil hoàn toàn là vì “lý do chiến thuật”. Ít cầu thủ trong lịch sử Premier League luôn phải hứng chịu chỉ trích dày đặc như Ozil và cũng nhiều nỗi âu lo của Emery là hợp tình hợp lý.

Du am Arsenal vs West Ham
Dư âm Arsenal vs West Ham: Thất bại bạc nhược của Pháo Thủ

Trong lần cuối cùng Ozil xuất hiện khi Arsenal hòa 1-1 ở Brighton dịp lễ Boxing Day, anh bị thay ra chỉ ngay sau hiệp một bất chấp màn trình diễn không đến nỗi nào, đặc biệt những nguy hiểm sóng gió tạo nên ở khu vực một phần ba sân đối phương.

Tuy nhiên, Emery tức giận với tiền vệ người Đức khi anh không chịu lùi về hỗ trợ phòng ngự, theo kèm Jurgen Locadia ở một tình huống phạt góc của đội chủ nhà. Thế là hậu vệ cánh người Hà Lan cách xa Ozil đến nửa sân vận động khi anh ghi bàn thắng gỡ hòa cho đội chủ nhà ngay trước khi bước vào giờ nghỉ.

Nhưng canh bạc bỏ rơi Ozil này đòi hỏi những cầu thủ còn lại trong đội cần phải tỏa sáng khi anh vắng mặt, để rồi dần dà chỉ càng cho thấy giá trị và tầm quan trọng của cựu ngôi sao Real Madrid tăng vọt khi chứng kiến các đồng đội thi đấu chật vật, vất vả ra sao trong vài tuần trở lại đây.

Du am Arsenal vs West Ham
Dư âm Arsenal vs West Ham: Thất bại bạc nhược của Pháo Thủ

Arsenal trông thực sự nghèo nàn ý tưởng sáng tạo trước West Ham và dành phần lớn thời gian trận đấu để co cụm phòng ngự, hy vọng đánh úp đối phương bằng những đường phản công tốc độ. Emery thiết lập đội hình 5-3-2 khi không có bóng và chuyển sang 3-5-2 với quyền kiểm soát trong chân.

Hệ thống này cho phép hai tiền vệ trung tâm và cặp wing-back có thể dâng cao tấn công, nhưng đồng thời cũng buộc Pháo Thủ phải nhường lại quyền kiểm soát thế trận cho hàng xóm London, đồng nghĩa càng khiến đối thủ dưới cơ thi đấu tự tin hơn.

Arsenal chiến thắng trở lại: Ozil không quá hữu dụng, nhưng còn lâu mới vô dụng!
Ngay ở thời điểm bị nghi ngờ về khả năng hòa nhập với triết lý của tân HLV Emery, về chỗ đứng và tương lai ở Emirates, tiền vệ nhạc trưởng người Đức đã lên...

Emery chuộng nhất sơ đồ 4-2-3-1 vốn phù hợp với những điểm mạnh của Ozil, nhưng kể cả được như vậy cũng không đảm bảo cho sự trở lại của anh, không chỉ hiện diện mà cả phong độ và tinh thần.

Bất luận ra sao, một Arsenal với đầy đủ cặp trọng pháo xa xỉ Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette lẽ ra cần phải gây rắc rối nhiều hơn cho West Ham, nhưng rồi đội chủ nhà chỉ xứng đáng với bàn thắng mở tỷ số và duy nhất trận đấu của Declan Rice ngay khi hiệp hai bắt đầu được ba phút.

Trước đó trong 45 phút đầu tiên, thầy trò Manuel Pellegrini đã có thể khai thông thế bế tắc sớm hơn với bộ ba tấn công Marko Arnautovic, Felipe Anderson và tân binh Samir Nasri liên tục hành hạ khổ sở hàng phòng ngự Pháo Thủ. Không sao, bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của tài năng trẻ người CH Ireland kia đã là quá đủ.

Du am Arsenal vs West Ham Ramsey
Dư âm Arsenal vs West Ham: Ramsey giống mà khác Ozil

Và rồi không thể mỉa mai trớ trêu hơn, Arsenal chỉ có thể thi đấu ra hồn ít nhiều sau tận một giờ đồng hồ thi đấu, thời điểm Aaron Ramsey được tung vào sân và thổi luồng sinh khí mới trên mặt trận tấn công.

Cảnh tượng này cũng sẽ chẳng còn diễn ra lặp đi lặp lại được bao lâu nữa, khi tiền vệ người Xứ Wales gần như sẽ ra đi cập bến Juventus trong mùa hè này theo dạng chuyển nhượng tự do, cái cách không hề ra dáng một công thần đã gắn bó hơn thập kỷ và thâm niên nhất CLB lúc này.

Đáng nói là trước đó, Ramsey đã có thể gia hạn hợp đồng lâu dài với Arsenal, nhưng rồi chính Emery đã thuyết phục ban lãnh đạo rút lại lời đề nghị chiều ý tăng lương, thay vào đó tin rằng ông có thể đầu tư ngân sách vốn dùng để “nuôi” Ramsey những tiếp theo một cách khôn ngoan và hiệu quả hơn.

Về bản chất, tình cảnh của Ozil cũng chẳng khác biệt là bao so với Ramsey, nhưng Emery được toàn quyền bỏ rơi tiền vệ người Đức bởi đơn giản, ông không phải người quyết định tương lai của anh. Ozil đã được gia hạn hợp đồng từ giữa mùa giải trước, thời điểm giới thượng tầng Pháo Thủ có lẽ đã biết Arsene Wenger chuẩn bị ra đi chính thức sau đó không lâu.

Mesut Ozil co quan he khong tot voi HLV Unai Emery
Dư âm Arsenal vs West Ham: Khi cán cân quyền lực đang nghiêng trở lại về Ozil

Thất bại trận derby thủ đô khiến Arsenal đã bị Chelsea bỏ xa đến sáu điểm trong cuộc đua vào top 4 Premier League, chưa kể nguy cơ bị một Man Utd không ngừng hồi sinh chuẩn bị bắt kịp vị trí thứ năm của mình. Nếu tiếp tục thua trước chính The Blues ở vòng đấu tới, Pháo Thủ sẽ càng rời xa tấm vé Champions League trong năm thứ ba liên tiếp.

Emery có thể vẫn đang hạnh phúc chịu đựng nỗi đau ngắn hạn này với việc đày ải Ozil nhưng trận derby London khác vào cuối tuần sau sẽ là thách thức thực sự để coi xem ông còn ngoan cố đến đâu nếu không tái xuất tiền vệ 30 tuổi người Đức. Giờ, với sự chật vật và bạc nhược của Pháo Thủ, cán cân quyền lực đang nghiêng trở lại về phía Ozil.

Video trận West Ham 1-0 Arsenal:


Emery nói gì sau thất bại bạc nhược của Arsenal?
Phát biểu của HLV người Tây Ban Nha về trận thua tối thiểu nhưng hoàn toàn xứng đáng của Pháo Thủ trên sân hàng xóm West Ham.
Sao Arsenal: Chúng tôi không thắng vì không biết ghi bàn
Trung vệ Laurent Koscielny có ý đổ trách nhiệm cho các đồng đội trên hàng tấn công dẫn đến trận thua 0-1 bạc nhược trên sân West Ham.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X