Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

"Trọng pháo" Alexis Sanchez nổ rền vang, Arsenal dễ dàng bắn hạ Stoke

Chủ Nhật 11/01/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Stoke không thể gây ra chút khó chịu nào trong chuyến làm khách tại Emirates như thói quen khi chạm trán các ông lớn của Ngoại hạng Anh và phải cúi đầu ra về với thất bại trắng mặt 0-3. Cầu thủ quan trọng nhất và chiếm hơn 50% sức mạnh của Arsenal vào lúc này, Alexis Sanchez đã chơi một trận chói sáng bằng một cú đúp và kiến tạo bàn còn lại.

Mới tháng trước, Arsenal đã thua đau Stoke 2-3 trên hiểm địa Britannia nên thầy trò Arsene Wenger rất nóng lòng phục hận, đặc biệt trong bối cảnh "Pháo thủ" chỉ thua 1 trong 27 trận gần nhất ở giải Ngoại hạng trên sân nhà. Stoke cũng đã thua 12 trận liên tiếp dưới tay Arsenal trong những chuyến làm khách trước đây, nhưng giờ tự tin hơn nhiều sau chiến thắng vừa rồi. Arsenal đã trải qua 6 trận liền không giữ sạch lưới ở Premier League. Stoke đang sở hữu một vũ khí lợi hại: Tiền đạo Peter Crouch của họ đã ghi tới 8 bàn vào lưới đội bóng của HLV Arsene Wenger, nhiều hơn bất cứ đội nào khác mà “Sếu vườn” từng đối mặt tại xứ sở sương mù. Ngoài ra, đừng quên rằng, Stoke của Mark Hughes tỏ ra là một đối thủ khó chịu cho các đối thủ lớn ở Premier League mùa này. Họ đang trải qua chuỗi 4 trận bất bại với các chiến thắng trước Everton, West Brom và trận hòa trên sân nhà với Manchester United. Trước đó, Stoke cũng từng đánh bại Man City, Tottenham và tất nhiên cả Arsenal.

 

Trong khi đó, một nguyên nhân quan trọng lý giải cho sự thất thường của Arsenal từ đầu mùa: cơn bão chấn thương dường như đã đến hồi lắng dịu ở Emirates. Giờ đây, danh sách thương binh tại Arsenal chỉ còn vài mống (Wilshere, Arteta, Welbeck, Gibbs) và dàn chủ lực như Ozil, Walcott, Ramsey đã bình phục chấn thương nhưng trận này, họ chỉ ngồi trên băng ghế dự bị để sẵn sàng vào sân lúc cần thiết. Thật ra vào lúc này, Alexis Sanchez và Santi Cazorla đang đạt phong độ cao nên Wenger có thể tạm yên tâm về hàng công. Chân sút Oliver Giroud cũng hoàn toàn sung sức "chiến" Stoke sau khi phải nghỉ do án treo giò. Tại tuyến giữa, tài năng trẻ Coquelin tiếp tục được trọng dụng bên cạnh lão tướng Rosiky. Ở hàng phòng ngự ngoại trừ vị trí hậu vệ trái của Monreal còn lại cặp trung vệ Koscielny - Mertesacker và hậu vệ phải Debuchy đều là lựa chọn ưng ý nhất của "Giáo sư".

Arsenal nhập cuộc đầy hứng khởi và sớm áp đặt thế trận tấn công mạnh mẽ lên các vị khách để rồi khi thời gian mới trôi qua được 6 phút, họ đã mở tỷ số. Trong một tình huống phạt góc, Alexis tạt khó chịu vào trong cho trung vệ Koscielny bật cao lao người đánh đầu tung lưới Begovic ở cự ly gần. Trước đó, Begovic đã phải xuất sắc đổ người chặn đứng hai pha dứt điểm căng của Alexis và Rosicky. Đây là bàn thứ hai của trung vệ người Pháp trong mùa giải năm nay sau pha lập công đầu tiên vào lưới Crystal Palace, trận đầu tiên của Arsenal trong mùa giải 2014-2015 (thắng 2-1).

Có bàn sớm, "Pháo thủ" càng chơi thăng hoa và gây ra biết bao khốn khổ cho hàng thủ Stoke. Phút 16, Chamberlain thực hiện màn đột phá rồi co chân sút căng, đưa bóng đi sạt cột dọc. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Arsenal đã phải nhận tin buồn khi Debuchy phải rời sân do chấn thương, hậu quả của pha va chạm với Marko Arnautovic và Wenger đành phải đau lòng đưa hậu vệ trẻ người Đức sinh năm 1995, Hector Bellerin vào thay. Cũng may, đội chủ nhà vượt qua cú sốc đó rất nhanh và Begovic lại có tình huống cứu thua xuất thần, từ chối cú cứa lòng chân trái của Giroud ở gần vạch 16m50. Trên khán đài, hai huyền thoại người Pháp từng khoác áo Arsenal, Thierry Henry (cầu thủ đang giữ kỷ lục về số bàn thắng cho đội bóng) và Robert Pires không khỏi hài lòng trước sự thể hiện của lớp đàn em trên sân.

Trong phao Alexis Sanchez no ren vang, Arsenal de dang ban ha Stoke hinh anh
Alexis Sanchez chơi một trận rực sáng khi trực tiếp ghi hai bàn, kiến tạo bàn còn lại

Mãi đến phút 27, Stoke mới có được tình huống uy hiếp đầu tiên khi Whelan sút căng ... lên khán đài. Nhưng xét về mặt cục diện thì Arsenal vẫn hoàn toàn áp đảo. Hệ quả tất yếu đến phút 33, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Sau màn bật tường với Rosicky, Alexis thanh thoát xâm nhập vòng cấm, loại bỏ sự truy cản của "đồ tể" Shawcross rồi dứt điểm quyết đoán về góc gần, buộc Begovic phải bó tay. Với những gì đã trình diễn từ đầu trận, ngôi sao người Chile tiếp tục khẳng định anh chính là cầu thủ chơi hay nhất Arsenal vào lúc này chứ không đơn giản chỉ là tay săn bàn lợi hại nhất (11 pha lập công tại Premier League, 16 bàn trên mọi đấu trường). Phút 38, Nacho Monreal bị choáng cần phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế sau pha tranh chấp trên không với "Sếu vườn" Peter Crouch. May mắn, anh không chịu chung số phận như đồng đội Debuchy mà chỉ phải thay áo đấu dính máu mà thôi.

Cuối hiệp 1, nhờ lấy lại được nhiệt huyết sau hai cú sốc và tinh thần chiến đấu bền bỉ, Stoke đã không còn bị lấn lướt. Phút bù giờ thứ nhất, Peter Crouch "một mình một ngựa" dẫn bóng về phía khung thành Arsenal nhưng các cầu thủ to cao như anh thường không mạnh về tốc độ nên cựu tiền đạo của Liverpool chỉ có thể chạy "lừng khừng" trông chẳng khác gì "kẻ thiếu cơm" và cú dứt điểm cuối cùng của anh cũng chẳng đe doạ nổi Ospina, thủ thành người Colombia được Wenger sử dụng mấy trận gần đây do thủ thành số 1 Szczesny bị phạt vì vô kỷ luật (hút thuốc trong buổi tập của đội bóng). Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao sau tình huống Chamberlain nã đạn vọt xà.

Song bước sang hiệp 2, trận đấu lại trở về đúng trật tự của nó mặc cho Stoke đã có hai sự điều chỉnh. Phút 49, đội chủ nhà được hưởng quả sút phạt ở cự ly hơn 20m nhưng hơi chếch về cánh trái. Rất bình tĩnh và điềm đạm xen lẫn chút tự cao của một ngôi sao tầm cỡ, Alexis thực hiện cú đá xuyên thẳng qua hàng rào chắn còn Begovic đổ người quá chậm, khiến trái bóng nằm gọn vào lưới. Đây là trận thứ 3 từ đầu mùa, Alexis ghi được từ hai bàn trở lên và trong phạm vi Premier League, chỉ có Papiss Cisse (Newcastle) and Sergio Agüero (Man City) đạt thành tích tương tự.

Trận đấu coi như đã an bài song đội khách chưa hề buông xuôi còn đội chủ nhà cũng chưa có dấu hiệu buông tha. Vì thế, nhịp độ vẫn được giữ ở mức cao. Arnautovic có tình huống sút phạt gần trúng đích còn Peter Crouch dứt điểm chệch khung thành trong gang tấc. Tuy nhiên, xét về độ nguy hiểm và sắc sảo thì Arsenal vẫn trội hơn nhiều. Phút 68, sau pha dắt bóng đầy kỹ thuật để đột nhập vòng cấm, Santi Cazorla xục mũi giầy thực hiện quả tâng bóng khá tinh tế qua đầu Begovic và xà ngang đã cứu nguy cho đội khách bàn thua thứ 4 cũng như từ chối một siêu phẩm của tiền vệ người TBN đã lấy lại được chỗ đứng chắc chắn của mình trong đội hình Arsenal sau một thời gian bị Ozil chiếm mất.

Trong phao Alexis Sanchez no ren vang, Arsenal de dang ban ha Stoke hinh anh 2
 

Chính bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Arsenal được tung vào sân ở phút 72 thay cho Giroud. Đây là lần tái xuất của Mesut Ozil sau 3 tháng dưỡng thương trong bối cảnh Arsenal chẳng còn nhớ nhung gì nhạc trưởng người Đức. Vào lúc này, bản thân Ozil phải rất nỗ lực nếu muốn đòi lại vị trí chính thức khi mà những "đối thủ cạnh tranh" như Alexis, Cazorla thi đấu quá ổn định. Phút 80, cựu ngôi sao của Barca có giá rẻ hơn Ozil (35 triệu bảng so với hơn 42 triệu bảng) chuyền như đặt cho Theo Walcott khi mà phía trước thần đồng một thời của bóng đá Anh cực kỳ thông thoáng. Đáng buồn, pha kết thúc có phần vội vàng của Walcott đã đi cách cột dọc đến cả mét. Ozil cũng chung nỗi niềm như Walcott khi bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi do Cazorla kiến tạo. Cứ cái đà này thì nghe chừng Ozil và Walcott khó lòng "phế truất" được Cazorla cùng Alexis ra khỏi đội hình chính của Arsenal.

Ở phía dưới, Ospina cố gắng "đổ xi-măng" vào vị trí còn lỏng lẻo của mình khi đổ người bắt dính cú đá chìm của Ireland để khép lại chiến thắng toàn mỹ của đội nhà. Với 3 điểm hết sức thuyết phục, Arsenal đã tiệm cận Top 4 khi chỉ còn kém về hiệu số bàn thắng - bại. Quan trọng hơn, việc giải quyết gọn nhẹ đối thủ khó chịu như Stoke City đã cho thấy rằng ít nhất với chất lượng đội hình hiện tại, thầy trò Wenger dư sức hoàn thành mục tiêu giành suất tham dự Champions League dù rằng chiến lược gia người Pháp cũng nên bắt đầu nghĩ đến giải pháp giảm bớt sự phụ thuộc vào Alexis Sanchez.

Đội hình thi đấu
Arsenal
: Ospina, Debuchy (Bellerin 13'), Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin, Oxlade-Chamberlain (Walcott 68'), Rosicky, Cazorla, Alexis, Giroud (Ozil 72')
Stoke: Begovic; Cameron, Wollscheid, Shawcross, Pieters (Marc Muniesa 46'); Nzonzi (Steve Sidwell 46'), Whelan; Arnautovic, Bojan Krkic (Ireland 73'), Walters; Crouch
 

Arsenal Thông sốStoke
54 %Tỷ lệ kiểm soát bóng46 %
14 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (2)
2Thủ môn cản phá3
9Phạt góc1
11Phạm lỗi11
4Việt vị2
0Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X