Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hai thủ môn và... khung gỗ tỏa sáng, Arsenal hòa "hai không" với Liverpool

Thứ Ba 25/08/2015 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận cầu tâm điểm vòng 3 Ngoại hạng Anh 2015-2016 đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn từ đầu đến cuối nhưng đáng tiếc không có một bàn thắng nào được ghi. Chẳng phải hàng công hai bên đã chơi không tốt mà thực tế, hai thủ môn Petr Cech và Simon Mignolet đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, từ chối không biết bao nhiêu cơ hội ăn bàn. Vài lần khác khi họ bị đánh bại thì đến lượt khung gỗ lên tiếng

Liverpool có khởi đầu mùa giải hoàn hảo nếu xét về điểm số. Những gì diễn ra giống 100% so với mùa 2013/2014, khi The Kop cũng toàn thắng sau 2 vòng đầu, không 1 lần phải vào lưới nhặt bóng và thậm chí cả 2 trận thắng đều với cùng tỷ số 1-0. Đó chính là mùa bóng mà The Kop chơi hay nhất trong 6 mùa giải trở lại đây và dần trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch Premier League, trước khi gục ngã trong cuộc đua với Man City vào phút chót mà nỗi ám ảnh lớn nhất đến giờ vẫn chưa thể nguôi ngoai với nhiều CĐV đội bóng là cú trượt chân định mệnh của huyền thoại Gerrard trong trận chung kết quyết định với Chelsea. Nói vậy để thấy, đội quân của HLV Brendan Rodgers đã khởi động cho mùa bóng mới 2015-2016 rất giống 2 năm trước. Nhưng buồn ở chỗ, nó chỉ thật sự tương đương trên khía cạnh con số thống kê mà thôi. Còn nói về tầm vóc, Liverpool hiện tại thua xa Lữ đoàn đỏ cách đây 2 mùa giải.

Hãy nhìn lại cách mà Liverpool vừa giành 6 điểm tuyệt đối sau 2 vòng đầu. Ở trận mở màn, họ may mắn hạ gục Stoke nhờ siêu phẩm sút xa hoàn toàn mang tính cá nhân của nhạc trưởng Philippe Coutinho. Đến trận tiếp theo thì Liverpool thực sự để lại nhiều thất vọng Ngay ở Anfield, Liverpool nhiều thời điểm để chàng tân binh nhỏ bé Bournemouth dồn ép. Và nếu không có sai lầm nghiêm trọng của trọng tài khi công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị mười mươi của chân sút Christian Benteke, chắc chắn The Kop đã không thể thắng. Đến cả BTC Premier League cũng phải lên tiếng thừa nhận pha lập công của “Benteke đã việt vị”. Rõ ràng xét về lối chơi, cách thể hiện, thầy trò HLV Rodgers kém xa hình ảnh của chính họ 2 năm trước. Cách đây 2 năm, Liverpool còn có Steven Gerrard, Luis Suarez để mà trông vào những lúc khó khăn. Còn bây giờ, mỗi khi gian khó, họ chỉ còn biết nhìn vào Coutinho. The Kop bây giờ khắc khổ, thiếu sức sống và không còn mang hình ảnh, tầm vóc của một đại gia Premier League.
Hai đại gia của Premier League đã bất phân thắng bại. Mỗi đội chơi tốt một hiệp

Trong khi đó, Arsenal không khởi đầu tốt như Liverpool. Ngay vòng đấu đầu tiên, họ đã nhận thất bại choáng váng 0-2 trước West Ham ở Emirates. Tuy nhiên, đây vẫn là mùa giải mà Arsenal được đánh giá rất cao. HLV Arsene Wenger sở hữu lực lượng có chiều sâu đáng nể, gồm vài ngôi sao hàng đầu thế giới như Alexis Sanchez, Mesut Oezil. Không ngoa khi cho rằng Arsenal giờ đây dư sức xếp 2 đội hình với sức mạnh không quá chênh lệch. Và chính Pháo thủ cũng sớm thể hiện bản lĩnh khi có chiến thắng 2-1 ngay trên sân đối thủ không hề dễ chịu là Crystal Palace vòng trước.

Quan trọng hơn, khác biệt lớn nhất giữa Arsenal và Liverpool vào lúc này là bản lĩnh tham dự các trận đại chiến. Càng ngày đội quân của Wenger càng lỳ lợm hơn trong những trận cầu lớn. Bằng chứng là 7 trận gặp nhóm Big Five gần nhất trên mọi đấu trường, Arsenal bất bại và giành 4 chiến thắng. Lần gần nhất Arsenal thua 1 trận đại chiến là trước M.U với tỷ số 1-2 vào ngày 23/11/14. Còn Liverpool đã từng thảm bại 1-4 trước chính Arsenal trên sân Emirates cách đây 4 tháng. Thực ra, việc Liverpool ngày một yếu bóng vía ở những trận cầu lớn cũng là điều dễ hiểu bởi kể từ khi Steven Gerrard dần sa sút rồi rời Anfield mùa Hè này, Liverpool đang thiếu một thủ lĩnh thực sự, người đủ uy tín, đẳng cấp lẫn trình độ để truyền lửa hay vực dậy đồng đội ở những trận cầu khó khăn.

Song ở màn đại chiến trên sân của Arsenal đêm qua, Liverpool đã phần nào cho thấy sự khắc phục đáng kể về mặt bản lĩnh thi đấu ở các trận đấu lớn đặc biệt trong hiệp 1. Liverpool trong 45 phút đầu thi đấu thăng hoa, trái với hàng loạt sai lầm của hàng phòng ngự Arsenal. Mành lưới của đội chủ sân Emirates vẫn nguyên vẹn nhờ may mắn (bóng hai lần trúng khung gỗ) và sự xuất sắc của thủ môn Petr Cech. Sau khi mắc sai lầm ở trận ra quân, thần gác đền hàng đầu Premier League đã thể hiện đúng đẳng cấp đích thực của mình. Đứng vững trong hiệp một, Arsenal lột xác sau giờ nghỉ. Pháo thủ chuyển sang lấn lướt Liverpool trong hiệp hai và tạo ra những tình huống ăn bàn. Đội chủ nhà cũng một lần đưa bóng tìm trúng cột dọc. Bởi thế kết quả hòa chung cuộc xem ra rất hợp lý.

Hiệp 1, Petr Cech trở thành nhân vật chính với một loạt pha cứu thua

Cả hai đội đều có những tổn thất không nhỏ về mặt nhân sự cho màn đại chiến trên Emirates. Bên phía Arsenal, nguyên cặp trung vệ số 1 Per Mertesacker (ốm) - Laurent Koscielny (đau lưng) đều không thể ra sân vì các vấn đề liên quan đến sức khỏe còn Liverpool mất tân thủ quân Jordan Henderson cùng tiền vệ công Adam Lallana cũng do chấn thương. Thế là, HLV Wenger đành bố trí đủ cặp trung vệ dự bị Gabriel Paulista và Calum Chambers (thực ra cầu thủ trẻ sinh năm 1995 được đưa về từ Southampton hè năm ngoái chơi rất đa năng). Do đội trưởng chính thức Mikel Arteta ngồi trên băng ghế dự bị còn đội phó số 1 Mertesacker không thi đấu nên băng thủ quân được giao cho Santi Cazorla. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là trung phong Giroud và phía dưới vẫn là bộ ba Ramsey - Ozil - Sanchez.

Về phần Liverpool, thay thế Henderson ở tuyến giữa là Lucas Leiva, tiền vệ kỳ cựu người Brazil được cho đang tìm cách ra đi để được ra sân thường xuyên và tiền vệ tân binh James Milner đảm trách chức vụ đội trưởng. Để phù hợp với hoàn cảnh, HLV Rodgers đã điều chỉnh chiến thuật từ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Emre Can là cái tên được bổ sung cho khu vực giữa sân nhằm tăng khả năng kiểm soát bóng còn nơi tuyến đầu, bộ đôi vũ công Samba Coutinho - Firmino (thay tài năng trẻ Jordon Ibe) làm nhiệm vụ khuấy đảo, quẩy tung hàng thủ Arsenal hỗ trợ cho trung phong cắm Benteke. Trận đấu tâm điểm vòng 3 Premier League 2015-2016 hấp dẫn và sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Ngay phút thứ 3, xà ngang khung thành Arsenal đã phải rung lên sau pha dứt điểm của Coutinho từ cú nhả bóng thuận lợi của Benteke trong một đợt tấn công trung lộ đánh vào bộ đôi trung vệ có lần hiếm hoi được đá chính và kết hợp cùng nhau. Arsenal đáp trả tức thì khi Alexis Sanchez lao vào khai thác sự lóng ngóng của các hậu vệ Liverpool trong vòng cấm địa để tung ra được pha kết thúc ở cự ly gần nhưng bóng đi hơi nhẹ nên Mignolet có đủ thời gian để tóm gọn. Phút thứ 9, thủ quân tạm thời Santi Cazorla phất đường chuyền quá đẹp loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự Liverpool cho Aaron Ramsey ung dung băng xuống rồi tiêu diệt chốt chặn cuối cùng của đối thủ. Chỉ có điều, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra đó là quyết định có phần không chuẩn xác.

Hai thu mon va khung go toa sang, Arsenal hoa hai khong voi Liverpool hinh anh
Nhưng sang đến hiệp 2, Mignolet mới là người thi đấu nổi bật nhất

Phút 15, Chambers mắc sai sót nghiêm trọng để Coutinho cướp được bóng và cứ thế xâm nhập vòng cấm. May cho Arsenal là đúng vào thời khắc định mệnh, chiến binh Coquelin đã kịp lùi về truy cản thành công. Dù phát hiện lớn nhất của Arsenal mùa trước, một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League hiện nay mặc cho mới chỉ thi đấu đỉnh cao chưa đầy 2 mùa đã chơi đầy cố gắng song không làm sao khỏa lấp hết các sai sót nơi tuyến dưới. Phút 24, Chambers lại biếu không bóng cho Coutinho và tiền vệ người Brazil mau chóng chớp lấy thời cơ bằng đường chọc khe đẹp cho đội trưởng đóng thế James Milner tuy nhiên pha dứt điểm cuối cùng của cựu cầu thủ Man City ở cự ly chưa đến 10m không đủ độ khó để đánh bại Cech.

Sau khoảng nửa hiệp đầu, thế trận có phần chậm lại chứ không dồn dập và ào ào. Arsenal là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng Liverpool mới tiếp tục là CLB có được các cơ hội ăn bàn rõ rệt khi mà hàng thủ đội chủ nhà vẫn tỏ ra rất sơ hở. Phút 38, thêm một lần Liverpool cướp được bóng bên phần sân đối phương và triển khai ngay đợt uy hiếp. Tân binh lần đầu được đá chính trong màu áo The Kop, Roberto Firmino có quả căng ngang cực kỳ thuận lợi cho Benteke ở phía trong. Tưởng như đội khách đã có bàn thắng (ít nhất Firmino và Rodgers nghĩ như vậy khi giơ cao hai tay chuẩn bị ăn mừng) song bằng phản xạ xuất thần, Cech đã khiến đối thủ phải "tẽn tò" vì vui mừng quá sớm. Trước giờ nghỉ giải lao, Coutinho dùng kỹ thuật điêu luyện loại bỏ hậu vệ phải Bellerin trong vòng cấm rồi vung chân đặt lòng về góc xa. Cech đã phải bay người hết cỡ để kịp cham nhẹ tay vào trái bóng, đủ làm nó đổi hướng để dội trúng cột dọc chứ không chui vào lưới.

Hai thu mon va khung go toa sang, Arsenal hoa hai khong voi Liverpool hinh anh 2
Kể ra Arsenal mà được công nhận bàn thắng hợp lệ của Ramsey vào đầu trận thì chưa biết cục diện trận đấu đã ra sao. Trong ảnh, tiền vệ người xứ Wales đang ra ám hiệu nhằm chỉ ra sai lầm trong việc bắt việt vị của trọng tài biên


Nếu như hiệp 1 thuộc về Liverpool thì hiệp 2 lại ghi tên Arsenal. Chính đội khách đã góp phần vào sự hoán đổi này. Dường một hiệp đấu đen đủi đã phần nào tác động đến tâm lý của "Lữ đoàn đỏ", khiến họ trở nên rụt rè hơn, kéo đội hình xuống thấp hơn. Nhưng cần phải thừa nhận đội chủ nhà đã cho thấy sự khởi sắc rõ rệt trong cả tấn công lẫn phòng thủ. Các hậu vệ không còn mắc sai sót ngớ ngẩn và đặc biệt hàng công thể hiện được sức mạnh quen thuộc. Tuy nhiên, nhờ vậy mà một cái tên khác đã thay thế Cech trở thành nhân vật chính của trận đấu: thủ môn Simon Mignolet. Thủ môn người Bỉ có không dưới 3-4 tình huống cản phá xuất sắc, ngăn không cho bóng bay vào lưới. Đáng kể nhất là màn chặn đứng nỗ lực dứt điểm ở cự ly gần của Giroud và kịp đổ người đẩy cú sút chìm uy lực của Ramsey dù trái bóng còn sượt qua chân Lovren đổi hướng.

Lần khác khi Mignolet đầu hàng thì đến lượt cột dọc trở thành cứu tinh cho Liverpool khi từ chối cú dứt điểm của Alexis Sanchez sau một pha tấn công trung lộ cực kỳ ăn ý và uyển chuyển theo đúng phong cách ưa thích của "Pháo thủ" thành London. Cho đến hết trận, mọi cố gắng kiếm bàn thắng của Arsenal đều trở nên bất thành và đành chấp nhận chia điểm với các vị khách ngang cơ. Như vậy, trận đấu tâm điểm vòng 3 Premier League 2015-2016 đã kết thúc không thật sự trọn vẹn khi chỉ thiếu đi yếu tố duy nhất của một trận bóng đá: bàn thắng chứ đầy đủ các đặc điểm khác (hấp dẫn, sôi động, quyết liệt). The Kop vẫn bất bại và chưa thủng lưới một bàn nào từ đầu mùa giải, có 7 điểm sau 3 vòng (đứng thứ 3) với thành tích y hệt đại kình địch M.U (cũng 7 điểm và hiệu số 2-0), trong khi Arsenal có 4 điểm và đứng thứ 9.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Cech; Bellerín, Chambers, Gabriel, Monreal; Coquelin (Chamberlain 82'), Ramsey; Ozil, Sánchez, Cazorla , Giroud (Walcott 73')
Liverpool: Mignolet, Clyne, Skrtel, Lovren, Gomez, Milner, Lucas Leiva (Jordan Rossiter 76'), Emre Can, Firmino (Jordon Ibe 63'), Coutinho (Alberto Moreno 88'), Benteke

Arsenal Thông số Liverpool
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
19 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (8)
8Thủ môn cản phá5
7Phạt góc8
2Phạm lỗi13
5Việt vị4
1Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X