Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Lữ đoàn đỏ" banh xác trên trận địa Emirates

Thứ Bảy 04/04/2015 20:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn biết rằng vào thời điểm này, có điểm trước Arsenal đặc biệt ngay tại Emirates không phải chuyện dễ dàng nhưng không ai có thể ngờ, Liverpool lại thua đến 1-4 trong cuộc đấu sinh tử cho suất vào Top 4 Premier League mùa này. Cục diện trận đại chiến đáng chú ý nhất vòng 31 được định đoạt ngay trong hiệp 1 khi Arsenal ghi liên tiếp 3 bàn vào 8 phút cuối. Những cố gắng không ngừng nghỉ của Liverpool chỉ giúp họ có được bàn danh dự nhờ công của Henderson từ chấm 11m nhưng Giroud lại nổ súng để chấm dứt thắng lợi ấn tượng trên mọi phương diện cho Arsenal. 

Bài tường thuật chi tiết trận Arsenal 1-4 Liverpool


Trong từ điển các trận đại chiến của Premier League vài năm gần đây, cặp đấu Arsenal và Liverpool được tặng cho một biệt danh khá mỉa mai: “Trận đại chiến… giao hữu”. Nó hình thành dưới lăng kính của những người đã theo dõi Premier League đủ lâu để nhận ra rằng, hiếm khi nào "Pháo thủ" thành London chạm mặt "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside trong thời điểm cả hai cùng đạt phong độ cao, hoặc cạnh tranh cho một mục tiêu nào cụ thể. Nhưng trận đấu Arsenal - Liverpool tại vòng 31 Premier League mùa này thực sự là đại chiến đúng nghĩa. Đây là 2 CLB thu về nhiều điểm nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay (Arsenal 27, Liverpool 26, cùng sau 11 trận), là trận đấu của CLB toàn thắng cả 8 trận sân nhà gần đây và tập thể không thua bàn nào trong 6 trận sân khách vừa qua, là cuộc chiến vì tấm vé dự Champions League…

Đáng tiếc, trận chiến vốn tương đối cân tài cân sức này lẽ ra nên diễn ra cách đây 2 tuần để NHM được chứng kiến những màn giao đấu nảy lửa trên sân cỏ. Còn hôm nay, trong khi Arsenal vẫn ít nhiều bảo toàn được tinh thần và lực lượng thì Liverpool lại đang xuất hiện nhiều vấn đề. Nó đến từ sức khỏe không thật sự đảm bảo 2 của cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình The Kop: Raheem Sterling và Daniel Sturridge. Rốt cục, chỉ Sterling được ra sân ngay từ đầu còn Sturridge chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Lu doan do banh xac tren tran dia Emirates hinh anh
Arsenal đã có thắng lợi đậm ngoài dự kiến trong trận chung kết của Top 4

Trở ngại của Liverpool còn đến từ án treo giò của trung vệ Martin Skrtel (cố tình đạp vào chân thủ thành David De Gea của Man United). Thiếu vắng hậu vệ có tỷ lệ không chiến thành công lên tới 65%, khả năng chống bóng bổng của hàng thủ The Kop có lẽ mất đi 50% sức mạnh. Phiền cho Liverpool là chuyên gia chơi đầu Olivier Giroud lại đang đạt phong độ cao hiếm thấy trong sự nghiệp. 5 trận gần đây, Giroud ghi tới 6 bàn, và để tìm một chuỗi trận ấn tượng đến nhường này của anh, chúng ta phải ngược tận về năm 2009, khi chân sút người Pháp thi đấu tại giải hạng Nhì Pháp trong màu áo CLB Tours.

Vấn đề của Liverpool còn được nhìn thấy từ trận thua Man United 1-2 mới đây. Đó là trận đấu mà hẳn HLV Arsene Wenger phải nhận ra rằng, Quỷ đỏ đã bắt bài được lối đá nhanh của The Kop bằng cách kéo sát cự ly đội hình. Khi các vị trí chơi sát nhau, Liverpool ít không gian tăng tốc và lối chơi phủ đầu của họ trở nên vô hại. Rõ ràng đó là gợi ý tốt cho nhà cầm quân lão luyện Arsene Wenger. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp tiếp tục đặt niềm tin vào Coquelin, Bellerin, Ramsey, Alexis - những cầu thủ đá rát và rắn - dù không phải ai cũng đang đạt phong độ tốt. Tất nhiên, sát thủ đang thăng hoa Giroud cũng có mặt trong danh sách xuất phát.

Lu doan do banh xac tren tran dia Emirates hinh anh 2
Liverpool đã thua sấp mặt và chỉ có nổi 1 bàn danh dự

Về phần đội khách, hậu vệ kỳ cựu Kolo Toure là người trám vào lỗ hổng do Skrtel để lại và hai trung vệ còn lại vẫn là Emre Can cùng Sakho. HLV Rodgers vẫn trung thành với đấu pháp 3-5-2 ưa thích mà từng đưa The Kop đến nhiều thắng lợi mùa này. Markovic và Moreno là hai wing-back đảm trách hai cánh còn Coutinho được đẩy lên hơi cao, đá ngang bằng hoặc thấp hơn một chút so với tiền đạo cắm Sterling. Bộ ba Joe Allen - Henderson - Lucas Leiva thống lĩnh tuyến giữa.

Hai đội bỏ qua khâu thăm dò lẫn nhau mà chủ động triển khai lối chơi tấn công quen thuộc về khung thành của nhau, tạo ra thế trận sôi động ngay từ đầu. Tuy nhiên, sự chắc chắn của các hậu vệ đã khiến các cơ hội ăn bàn không nhiều. Phút thứ 5, Toure mắc sai lầm, mở ra cơ hội cho Ramsey xâm nhập vòng cấm song cú dứt điểm của tiền vệ người xứ Wales trong tư thế thoải mái lại không quá mạnh nên Mignolet nhẹ nhàng đổ người cứu thua. Toure đã sửa sai bằng cách kịp lùi về cản phá khi mà Cazorla chuẩn bị tiếp cận thành công. Phải đến phút 19, Liverpool mới có pha đáp trả với pha chọc khe đẹp của Coutinho cho Markovic nhung sao trẻ người Serbia đã có một quyết định rất tối (chuyền ngang cho Sterling thay vì mạnh dạn kết thúc dù trước mặt chỉ còn thủ thành Ospina). Chưa dừng lại ở đó, đường chuyền của Markovic cũng cực tệ khi quá tầm của đồng đội.

Sau tình huống đó, Liverpool bắt đầu kiểm soát được cục diện tuy nhiên lúc mọi thứ đang rất thuận lợi thì đội khách đã phải hứng chịu bàn thua. Phút 37, trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, từ cánh phải Ramsey chuyền nhẹ cho Bellerin trong khu vực 16m50 và hậu vệ trẻ sinh năm 1995 do đích thân Arsenal đào tạo ra khống chế nhịp nhàng trước khi cứa lòng chân trái hiểm hóc nhằm vào góc xa, hạ gục Mignolet. Đây là pha lập công thứ hai của Bellerin mùa này sau bàn đầu tiên ở trận thắng Aston Villa 5-0. Chưa kịp hoàn hồn, "Lữ đoàn đỏ" nhận tiếp bàn thua thứ hai. Chủ nhà được hưởng cú sút phạt ở khoảng cách gần 25m và Ozil dùng cái chân trái sở trường vẽ nên đường cong hoàn hảo, đưa bóng vào góc chết trong nỗ lực tuyệt vọng của thủ thành người Bỉ. Kể từ đầu tháng 2 (trận thua Tottenham 1-2), tiền vệ người Đức mới lại nổ súng cho Arsenal. Ngoài ra, đó còn là bàn thứ 20 của "Pháo thủ" mùa này từ các tình huống cố định, nhiều nhất giải.

Lu doan do banh xac tren tran dia Emirates hinh anh 3
Chiếc thẻ đỏ của Can đã khép lại ngày thi đấu đầy thất vọng của "Lữ đoàn đỏ"

Nỗi đau của Liverpool chưa dừng lại ở đây. Ngay trước thời điểm nghỉ giải lao, tỷ số trên bảng điện tử lại nhảy. Nhận bóng từ Ramsey, Alexis khéo léo loại bỏ Toure rồi tung ra cú đá sấm sét, buộc Mignolet lần thứ 3 phải bó tay toàn tập. Ngôi sao đắt giá thứ hai Arsenal (sau ... Ozil) cũng đã chấm dứt được tịt ngòi từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, Alexis vẫn xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất Arsenal mùa này khi đã tham gia vào 30 bàn thắng cho đội bóng trên mọi đấu trường (20 bàn, 10 kiến tạo). Đầu hiệp 2, HLV Rodgers phải mau chóng tiến hành điều chỉnh hàng công nhằm vớt vát lại hy vọng mong manh khi Sturridge vào thay Markovic. Thế trận vẫn rất sôi nổi khi mà Arsenal quyết chưa chịu dừng lại còn Liverpool chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài nỗ lực dồn đội hình lên tấn công. Cần lưu ý rằng, kể từ năm 1994, Liverpool mới thủng lưới tới 3 lần trong hiệp đầu tại giải Ngoại hạng Anh.

Phút 55, Ozil tạt bóng rất chuẩn từ cánh phải và Giroud bật cao đánh đầu sượt vào Toure nhưng Mignolet phản xạ xuất thần cứu nguy cho The Kop khỏi bàn thua trông thấy. Không lâu sau đó, các vị khách từ vùng Merseyside đưa ra phản ứng đầu tiên của hiệp 2 với cú sút căng của Can, chỉ có điều Ospina đã tập trung cản phá. Dẫu vậy, đó chỉ là tình huống uy hiếp hiếm hoi mà Liverpool có được bởi Arsenal vẫn kiểm soát được tình hình. Càng về cuối trận, Arsenal càng giảm nhịp độ thi đấu nhằm bảo vệ thành quả. Song nỗ lực không biết mệt mỏi của Liverpool đã "nở hoa" ở phút 76. Sterling bị Bellerin đốn hạ không bóng trong khu vực cấm địa và trọng tài Taylor chỉ ngay vào chấm phạt 11m. Henderson - thủ lĩnh mới của "Lữ đoàn đỏ" thay cho tượng đài sống Steven Gerrard - lãnh trách nhiệm đá penalty và dù Ospina đã chạm được tay vào bóng, Henderson vẫn hoàn thành công việc được giao.

Tinh thần của Liverpool được cải thiện đáng kể sau bàn rút ngắn tỷ số nhưng mọi thứ lại đâu vào đấy khi mà Emre Can truy cản vừa lộ liễu vừa thô bạo với Welbeck từ phía sau và tất nhiên ông vua sân cỏ không còn lựa chọn nào khác ngoài rút ra tấm thẻ vàng thứ hai dành cho tiền vệ người Đức gốc TNK. Thực ra, chỉ riêng hành động đó cũng đủ xứng đáng để Can nhận thẻ đỏ. Với 10 người trên sân, Liverpool đành bất lực trong việc tạo ra điều kỳ diệu. Không những vậy, họ còn phải nhận thêm bàn thua.

Lu doan do banh xac tren tran dia Emirates hinh anh 4
Giroud ấn định tỷ số và kéo dài chuỗi trận nổ súng liên tiếp ở Premier League lên con số 6

Không lâu sau khi cú sút chìm của Cazorla mà chuẩn hơn vài cm thì trái bóng chắc chắn đã chui vào lưới chứ không phải liếm vào mép ngoài cột dọc trong tình huống Mignolet đã chôn chân một chỗ, Giroud - cầu thủ xuất sắc nhất Premier League tháng 3 - đã kéo dài phong độ đỉnh cao của mình thời gian gần đây bằng bàn ấn định tỷ số. Nhận bóng từ Alexis, sát thủ người Pháp hãm khéo vừa đủ để đưa bóng sang chân trái thuận rồi tung ra cú đặt lòng miễn chê vào góc chết bên phải của thủ môn Mignolet. Cần nhớ rằng, đây là bàn thứ 3 của Arsenal trong trận đấu mà trái bóng trúng vào cái góc này. Còn với Giroud, anh đã có trận thứ 6 liên tiếp ghi bàn tại Premier League và chỉ kém kỷ lục cấp Arsenal do Adebayor nắm giữ đúng 1 trận (thực hiện vào mùa giải 2007-2008).

Thất bại nặng nề vừa rồi khiến tham vọng giành một suất trong Top 4 Ngoại hạng Anh mùa này của Liverpool coi như tan vỡ còn Arsenal gần như chắc chắn hoàn thành kế hoạch được vạch ra trong mỗi mùa giải (tối thiểu phải có suất dự Champions League). Thậm chí, chưa biết chừng, Arsenal sẽ còn giành thứ hạng cao (như á quân chẳng hạn) khi mà Man City - đội đang bám sát Chelsea - chơi khá phập phù và người hàng xóm Man Utd cũng tương tự như vậy. Xem ra, xét về khả năng ganh đua vị trí trong nhóm 4 đội mạnh nhất mỗi mùa giải thì chẳng đội nào có thể sánh nổi Arsenal phiên bản Arsene Wenger.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Ospina, Bellerin, Mertesacker, Koscielny (Paulista 52'), Monreal, Coquelin, Cazorla, Ramsey (Flamini 62'), Ozil (Welbeck 73'), Alexis, Giroud
Liverpool: Mignolet, Can, Toure, Sakho, Allen, Lucas, Moreno, Henderson, Coutinho, Markovic (Sturridge 46'), Sterling
 

Arsenal Thông số Liverpool
49 %Tỷ lệ kiểm soát bóng51 %
16 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (2)
1Thủ môn cản phá6
6Phạt góc5
7Phạm lỗi9
4Việt vị3
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

 

Dòng sự kiện

Trận cầu sinh tử Arsenal vs Liverpool vòng 31 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X