Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Chelsea: Bước tiến cho Emery, nhưng liệu đã phải bước ngoặt?

Thứ Hai 28/01/2019 10:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bốn năm lẻ một ngày trước, Arsenal cũng làm nên một chiến thắng 2-0 ấn tượng trước một đội bóng lớn khác ở Premier League, thậm chí ngay trên sân khách. Bước ngoặt cho triều đại Arsene Wenger? Không.

Đó là màn đại chiến đầu tiên của Arsenal trong giai đoạn lượt về mùa giải 2014/15. Nửa năm cuối cùng về trước, họ không thắng nổi bất cứ đối thủ nhóm Big Six nào (hòa Man City, Liverpool, Tottenham và thua Man Utd, Chelsea), càng tô điểm thêm cái danh “nhà trẻ” dường như đã trở thành bản sắc cho sự yếu bóng vía, không chút sức lực và tinh thần chiến đấu.

Arsenal 2-0 Chelsea (KT): Pháo thủ thăng hoa, The Blues vụn vỡ
Ở thế không còn đường lùi, Arsenal đã xuất sắc đòi lại món nợ trước Chelsea. Chiến thắng của Pháo thủ đã khiến cuộc đua top 4 trở nên vô cùng căng thẳng.

Thế rồi Pháo Thủ hành quân đến Etihad, chủ động co cụm và nhường quyền kiểm soát cho chủ nhà Man City. Kết quả cuối cùng, họ thắng với một quả penalty và một cú đá phạt cố định. Một trận đấu hiệu quả tuyệt vời và hoàn toàn không mang dáng dấp đặc trưng của Arsene Wenger.

Bước ngoặt cho triều đại của Giáo Sư người Pháp? Không, không hề. Các Gooners đã khấp khởi hy vọng màn trình diễn xuất sắc ở Etihad sẽ trở thành nền tảng giúp Arsenal đổi vận và lột xác trước những đội bóng lớn. Tất cả cuối cùng cũng vẫn chỉ là bình minh giả tạo mà thôi.

Dư âm Arsenal vs Chelsea Bước tiến hay bước ngoặt cho Emery hình ảnh
Dư âm Arsenal vs Chelsea: Bước tiến cho Emery, nhưng liệu đã phải bước ngoặt?

Sau thảm bại 1-5 trước Liverpool ở Anfield và trận thua bạc nhược không kém trên sân West Ham, người ta đã lo sợ mọi vấn đề cốt lõi từ thời Wenger hẳn vẫn còn vẩn vương ở Emirates, mặc dù kỷ nguyên mới của Unai Emery đã qua đi được hơn nửa năm nay.

Thế rồi thêm lần nữa, chiến thắng trước một đối thủ lớn ở thời điểm ít ai ngờ tới. Màn trình diễn hạ gục Chelsea thực sự thuyết phục và chuẩn mực cho tinh thần chiến đấu và chủ nghĩa thực dụng.

Arsenal nhường quyền kiểm soát trận đấu cho hàng xóm London, đồng thời chơi với hàng tiền vệ ba người xu hướng phòng ngự và biến hóa thành nền tảng sức mạnh. Lần này không còn thứ bóng đá thêu hoa dệt gấm nhưng hiệu quả vô nghĩa nào nữa.

Arsenal
Dư âm Arsenal vs Chelsea: Bước tiến cho Emery, nhưng liệu đã phải bước ngoặt?

Đúng là với những công nhân chặt chém như Lucas Torreira, Granit Xhaka và Matteo Guendouzi, Arsenal không thể và cũng không cần kiểm soát bóng.

Torreira tắc bóng 9 lần, con số kỷ lục chưa cầu thủ Arsenal nào có thể tiệm cận trong mọi trận đấu suốt hơn 7 năm qua. Với Guendouzi là 5 tắc bóng và 3 đánh chặn, trong khi Xhaka có 6 quả cản phá và sẵn sàng phạm lỗi 4 lần để bẻ gãy các đợt triển khai tấn công của đối thủ cùng thành phố.

Arsenal 2-0 Chelsea: Viên kim cương nhuộm đỏ London
Làm thế nào để có thể tạo ra một viên kim cương? Về cơ bản, nó được hình thành từ những khoáng vật có chứa carbon dưới nhiệt độ và áp suất rất cao.

Jorginho, hạt nhân công thủ của Chelsea, bị phong tỏa và vô hiệu hóa hoàn toàn. Matteo Kovacic và N’Golo Kante cũng trở nên vô hại bất chấp hơn đứt đối phương về thời gian sở hữu bóng trong chân. Các mảng miếng tấn công sau cùng luôn trôi dạt ra những khu vực với độ đe dọa khung thành Arsenal gần như là con số không tròn trĩnh.

Không có tiền đạo trung phong thực thụ nào, trong khi Eden Hazard tiếp tục miễn cưỡng sắm vai số 9 ảo, những quả tạt cánh trở nên vô hại và dễ dàng vô hiệu hóa. Laurent Koscielny cản phá 13 lần, nhiều thứ nhì trong tất cả các cầu thủ nhóm Big Six ở Premier League mùa giải này.

Dư âm Arsenal vs Chelsea Bước tiến hay bước ngoặt cho Emery hình ảnh
Dư âm Arsenal vs Chelsea: Bước tiến cho Emery, nhưng liệu đã phải bước ngoặt?

Trung vệ người Pháp là một trong ba chứng nhân còn sót lại từ đội hình Arsenal đánh bại Man City cách đây bốn năm bên cạnh Aaron Ramsey và Hector Bellerin. Đối với một hàng thủ nổi tiếng yếu đuối cả về trình độ và bản lĩnh, sự trở lại kịp thời của một công thần dạn dày kinh nghiệm ở trạng thái sung mãn như thế này thực sự không thể bị đánh giá thấp.

Duy chỉ có Fulham mới giữ sạch lưới số trận ít hơn Arsenal ở Premier League mùa giải năm nay. Sau chiến thắng ấn tượng trước Chelsea, thành tích đã được nâng lên con số 4 và quan trọng hơn thế, đó là sự tự tin được củng cố, tăng cường đáng kể cho hành trình còn lại gần bốn tháng tới.

Đây là chiến thắng đích thực gợi nhớ đến ký ức tuyệt đẹp đó ở Etihad đầu năm 2015. Hai tỷ số 2-0, hai bại tướng là các đối thủ lớn và thú vị nữa với thống kê chỉ ra, rằng đây là hai thắng lợi duy nhất của Arsenal với tỷ lệ kiểm soát bóng thấp hơn trong khuôn khổ trận đấu ở Premier League.

Arsenal thang Chelsea 2-0
Dư âm Arsenal vs Chelsea: Bước tiến cho Emery, nhưng liệu đã phải bước ngoặt?

Một màn trình diễn thể hiện tinh thần đoàn kết và chiến đấu bất khuất, tính tổ chức và kỷ luật hiệu quả trước một đội bóng hàng đầu, trong bối cảnh niềm tin của các cầu thủ và CĐV và vị tân HLV cũng như triết lý bóng đá của ông đang lụy tàn dần dà.

Emirates chứng kiến một Arsenal khác lạ, với bảy cầu thủ (không bao gồm thủ môn) co cụm phòng ngự rồi ngay sau khi cướp bóng, họ chủ động nhồi bóng một cách nhanh chóng, trực diện lên trên cho bộ ba thần tốc Aubameyang, Lacazette và Ramsey.

Chelsea thua bạc nhược Arsenal: Sarri đang đi theo vết xe đổ của Mourinho
Những Jose Mourinho và Antonio Conte sau khi xung đột với các cầu thủ đều đã phải rời Chelsea. Sau trận Arsenal 2-0 Chelsea, Maurizio Sarri đã lớn tiếng chỉ trích...

Pháo Thủ trông có vẻ bị hàng xóm London áp đảo hoàn toản với thống kê tiêu biểu ở thời lượng kiểm soát bóng, nhưng họ vẫn làm sao đó có thể đe dọa khung thành nhiều ngang đối phương với 13 cú sút.

Arsenal của Emery đã đạt được bước tiến quan trọng đáng kể với chiến thắng Chelsea, mấu chốt là cái cách chiến thắng ra sao và như thế nào. Liệu rằng đây đã hẳn là bước ngoặt của thầy trò người Tây Ban Nha, hay sau tất cả vẫn chỉ là thêm một bình minh giả tạo khác? Cặp đôi thành Manchester sẽ lần lượt có câu trả lời lập tức trong những trận đấu tới đây ở FA Cup (Man Utd) và Premier League (Man City).

Video trận Arsenal 2-0 Chelsea:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X