Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phản công siêu hạng, dàn "Pháo thủ" gầm vang trên trận địa Emirates

Chủ Nhật 01/02/2015 22:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng cần ngôi sao lớn nhất đội vào thời điểm này Alexis Sanchez và cũng không dùng hết sức, Arsenal vẫn dễ dàng "làm gỏi" các vị khách Aston Villa. Điểm đặc biệt, 4/5 bàn thắng của đội chủ nhà đều xuất phát từ phong cách không phải sở trường.

Xem lại bài tường thuật trực tiếp trận Arsenal vs Aston Villa

Đúng như thông tin được xác nhận trước trận, Arsenal không thể có được sự phục vụ của chủ công Alexis Sanchez do chấn thương gân khoeo. Rõ ràng, đó là tổn thất không nhỏ với "Pháo thủ" thành London bởi ngôi sao người Chile không chỉ là cây làm bàn hàng đầu của đội bóng mùa giải này mà còn giữ tầm ảnh hưởng không nhỏ lên lối chơi (uớc tính chiếm giữ hơn 50% sức mạnh của Arsenal). Cũng may, ít nhất trong cuộc tiếp đón các vị khách Aston Villa thì sự vắng mặt của Alexis không hẳn trở thành thảm họa với CLB chủ sân Emirates, vì HLV Wenger hiện có trong tay nhiều giải pháp thay thế. Nên nhớ, Arsenal đang là CLB sở hữu nhiều cầu thủ ghi bàn nhất tại Premier League 2014/15 (18).

So với giai đoạn cuối năm 2014, nhân sự hàng công của Arsenal hiện nay khá dồi dào. Sự tái xuất của Olivier Giroud, Theo Walcott và Mesut Oezil đã giúp đa dạng hóa các phương án tấn công của Pháo thủ. Ở trận gặp Brighton tại vòng 4 FA Cup mới đây, Walcott và Oezil đã thi đấu chói sáng. Trận này, cả 3 đều có mặt trong danh sách xuất phát. Giroud chơi cao nhất còn Ozil và Walcott có xu hướng dạt cánh còn Santi Cazorla sắm vai hộ công ở khu trung tâm. Ramsey và tài năng trẻ đang lên như diều Coquelin thống lĩnh tuyến giữa. Tại hàng phòng ngự, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp vẫn trọng dụng bộ tứ Bellerin - Mertesacker - Koscielny - Monreal như trận thắng Man City ngay tại Etihad vòng trước. Trên băng ghế dự bị, ngoài Gibbs - hậu vệ trái đang mất dần vị trí chắc chắn trong đội hình và Calum Chambers, hậu vệ 19 tuổi chơi phập phù từ đầu mùa thì còn có sự hiện diện của Gabriel Paulista - trung vệ 24 tuổi người Brazil vừa được chính thức chiêu mộ cách đây vài hôm từ Villarreal.

Không cần phải nhập cuộc quá gấp gáp, đội chủ nhà vẫn dễ dàng chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và chỉ mất đúng 8 phút đồng hồ, họ đã có được bàn mở tỷ số. Từ tận sát vòng cấm địa đội nhà, trung vệ Mertersacker phất đường chuyền dài vượt tuyến và Mesut Ozil có pha chạm bóng cực kỳ tinh tế bằng má ngoài chân trái cho Giroud thoải mái thoát xuống rồi khéo léo tung ra được cú dứt điểm chéo góc qua người thủ thành Brad Guzan. Như vậy, đây là trận thứ 17 liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh, Arsenal ghi được bàn thắng trên sân nhà (hiện kỷ lục nổ súng liên tiếp trên sân nhà tại Premier League của Arsenal là 29 trận từ tháng 4 năm 2007 đến tháng 11 năm 2008).

Du am Arsenal vs Aston Villa Chien thang an tuong hinh anh
Arsenal thắng vừa to vừa dễ dàng

Mùa trước (trận khai màn Premier League), chính Giroud cũng chọc thủng lưới Aston Villa trên Emirates từ rất sớm (phút thứ 6) song chung cuộc, Arsenal đã thua ngược 1-3. Có bàn thắng sớm, đội chủ nhà càng dễ chơi và lấn lướt các vị khách. Cơ hội ăn bàn được tạo ra như lẽ tất yếu nhưng khả năng tận dụng có vấn đề. Ngay cả Giroud vài bận suy nghĩ hơi tối, khiến thời cơ lập công trôi qua đáng tiếc. Chẳng những vậy, may mắn còn không đứng về phía Arsenal khi phút 26, cú sút kỹ thuật từ ngoài vòng cấm của Santi Cazorla đã đưa bóng dội trúng cột dọc. Không lâu sau đó, Giroud đã lần thứ hai làm tung lưới Guzan nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị của Cazorla. Đó là nhận định có phần sai lầm bởi tiền vệ người TBN còn đứng trên cầu thủ cuối cùng của Aston Villa khoảng nửa bước chân.

Đến cuối hiệp 1, Arsenal thi đấu thong dong như đá tập mà vẫn nắm giữ toàn bộ thế trận. Phút 36, từ pha nhả bóng của Ozil, Ramsey thực hiện cú sút trái phá ở sát vạch 16m50 và chỉ có phản xạ nhanh nhạy của Guzan mới giúp đội khách tránh khỏi bàn thua thứ hai. Tuy nhiên, chính lối chơi nhẹ nhàng và ung dung tự tại của đội chủ nhà đã mở ra cho Aston Villa không ít cửa "bật lại" dù không phải đơn giản. Trước giờ nghỉ giải lao, Carles Gil - tiền vệ tân binh mới gia nhập Aston Villa trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2015 - câu bổng vào vòng cấm địa Arsenal và Weimann ập vào bật cao đánh đầu mà nếu Ospina không sáng suốt băng ra kịp thời để cản phá thành công thì rất có thể, đội khách đã gỡ hoà thành công.

Bước sang hiệp 2, Arsenal chẳng có lý do gì để thay đổi cách chơi, thậm chí còn lộ rõ ý đồ chuyển sang chiến thuật phòng ngự - phản công nên Aston Villa càng có quyền hy vọng vào việc lội ngược dòng, nhất là khi cách biệt quá mong manh. Song đó cũng là cái "bẫy ngầm" mà Pháo thủ giăng ra cho đối thủ và đội khách đã "sập" ở phút 56. Trong một đợt phản công cực nhanh, Giroud chuyền nhẹ cho Ozil lừ đừ thoát xuống theo đúng phong cách quen thuộc rồi bình tĩnh mà khéo léo hạ gục chốt chặn cuối cùng của Aston Villa.

Du am Arsenal vs Aston Villa Chien thang an tuong hinh anh 2
Ozil đã cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ sau quãng thời gian dài dưỡng thương

Dù cục diện coi như đã an bài nhưng đội khách vẵn chiến đấu nhiệt tình và tiếp tục đẩy cao đội hình lên tấn công. Chỉ có điều, một lần nữa họ lại bị đại gia chủ nhà hạ knock-out bằng đòn phản công sắc lẹm. Xuất phát từ quả ném bóng lên của thủ thành Ospina, Theo Walcott phối hợp với Santi Cazorla trước khi thần đồng một thời của bóng đá Anh dùng kỹ thuật loại bỏ hai hậu vệ đối phương rồi cứa lòng chuẩn xác, không cho Guzan một cơ hội nào. Thế là, trận thứ hai liên tiếp, Ozil và Walcott cùng nhau ghi bàn cho Arsenal như lời cảnh báo đến các đối thủ rằng: hàng công hiện giờ của "Pháo thủ" đang sung mãn hơn bao giờ hết.

Phút 69, đến lượt xà ngang cứu nguy cho Aston Villa sau pha bật cao đánh đầu của Giroud từ cú đá phạt bên cánh trái của Cazorla, tiền vệ vẫn chơi rất ổn định và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mặc cho đất diễn của anh có phần bị thu hẹp lại bởi sự có mặt của Mesut Ozil. Tới phút 75, tỷ số trên bảng điện tử lại được thay đổi. Chuba Akpom - chân sút trẻ sinh năm 1995 - vừa vào sân thay cho đàn anh Giroud đã mang về cho đội nhà quả phạt 11m khi bị thủ thành Guzan đốn hạ bằng tay trong pha đối mặt. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Cazorla và tiền vệ 30 tuổi co chân nã đại bác vào chính giữa cầu môn, khiến Guzan chỉ có thể chạm tay được vào bóng chứ không thể cứu thua thành công. Đây là bàn thứ 150 của Arsenal vào lưới Aston Villa trên sân nhà trong lịch sử giải VĐQG Anh (nay là Premier League).

Du am Arsenal vs Aston Villa Chien thang an tuong hinh anh 3
Song xét tổng thể, Cazorla vẫn là tiền vệ chơi tốt nhất đội khi trực tiếp ghi hai bàn và kiến tạo hai bàn khác

Bất chấp đã thắng đến 4-0, Arsenal không hề muốn dừng lại mà vẫn nhân đà hưng phấn ào lên trình diễn lối chơi tấn công ưa thích sau khi đã khẳng định cho tất cả thấy bây giờ, họ có thể chơi phản công chẳng kém ai. Tiền đạo Akpom nắm trong tay không dưới 2 cơ hội thuận lợi để lần đầu lập công trong màu áo đội 1 Arsenal song đáng tiếc, anh đều bỏ lỡ. Tuy nhiên, trước khi hết trận, đội chủ nhà vẫn có thêm bàn thắng và người ấn định tỷ số là Hector Bellerin, đồng đội cùng thời với Akpom (cả hai cùng sinh năm 1995), với pha đặt lòng chìm không thể mẫu mực hơn từ khoảng cách hơn 25m, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Guzan. Vậy là, dù thi đấu ở hàng phòng ngự thì Bellerin đã vượt lên trên Akpom để trở thành cầu thủ thứ 20 ghi bàn cho Arsenal tại Premier League mùa này. Tất nhiên, đó cũng là bàn thắng đầu đời của anh cho "Pháo thủ".

Lần đầu tiên trong mùa giải 2014-2015, Arsenal thắng liền 3 trận tại Premier League, thậm chí còn không thủng lưới bàn nào (ghi được 10 bàn). Điểm rút ra lớn nhất từ chiến thắng vang dội vừa rồi là Arsenal đã cho thấy một bộ mặt cực kỳ đa dạng chứ không còn đơn điệu. Đoàn quân của HLV Wenger bây giờ có thể phòng ngự giỏi chẳng kém gì tấn công và tổ chức phản công siêu không thua gì chủ động tạo sức ép. Thêm vào đó, chỉ cần không dính bão chấn thương thì lực lượng của Arsenal thực sự hùng hậu và đồng đều bậc nhất giải. Xem ra, giấc mơ làm nên cuộc lật đổ vĩ đại trong cuộc chạy đua đến ngôi Vương nước Anh mùa này như Wenger đã thổ lộ trước trận không phải quá hoang đường.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Ospina, Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin, Ramsey (Flamini 77'), Walcott (Rosicky 70'), Cazorla, Ozil, Giroud (Akpom 70')
Aston Villa: Guzan, Hutton, Okore, Clark, Richardson, Sanchez (Westwood 75'), Delph, Cleverley (Agbonlahor 66'), Weimann (Sinclair 66'), Gil, Benteke

Arsenal Thông sốAston Villa
48 %Tỷ lệ kiểm soát bóng52 %
13 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (2)
2Thủ môn cản phá3
7Phạt góc7
6Phạm lỗi10
3Việt vị0
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X