Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhọc Everton, Arsenal nối dài chuỗi ngày vui

Chủ Nhật 25/10/2015 01:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - "Pháo thủ" thành London đã gặp không ít khó khăn trong cuộc tiếp đón một Everton cứng đầu hơn dự kiến. Kể cả khi ghi liên tiếp 2 bàn chỉ trong vòng 2 phút cuối hiệp 1, Arsenal cũng chẳng thể áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà để kiếm được chiến thắng đậm. Trước sự kháng cự của đối thủ, thầy trò Wenger chẳng những không thể gia tăng được cách biệt mà còn phải nhận lại 1 bàn thua. Dẫu sao, chiến thắng cũng giúp Arsenal kéo dài chuỗi ngày thăng hoa để leo lên tạm chiếm ngôi đầu BXH.



Trước vòng 10 Premier League, Sky Sports tối qua đã cung cấp một thông tin vô cùng thú vị: Trong 190.663 trận đấu kéo dài suốt lịch sử bóng đá Anh, không cặp đấu nào chứng kiến một đội thắng đội còn lại nhiều như Arsenal thắng Everton. 2 CLB này đã gặp nhau tổng cộng 189 trận và với 91 chiến thắng, Arsenal chính là đội bóng đả bại Everton nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Anh (xếp thứ nhì là cặp đấu Liverpool thắng Aston Villa 86 trận). Thất bại tan tác 0-3 trước Man United tuần trước đã phơi bày quá rõ sự bất ổn trong phong độ của Everton. Đó là lỗ hổng để lại khi hậu vệ Leighton Baines chưa thể trở lại, là sự thiếu ăn ý ngày càng lộ rõ của cặp đôi Romelu Lukaku - Arouna Kone trên hàng công trong thời gian gần đây.

Hồi đầu mùa, Everton từng gây được tiếng vang lớn khi kết hợp bộ đôi Lukaku - Kone thành một cặp song sát đáng sợ. Gần 80% bàn thắng đội bóng vùng Merseyside ghi được trong giai đoạn đầu đều có dấu giày của song sát này. Tuy nhiên, kể từ khi Kone bị đẩy lên băng ghế dự bị, Lukaku dường như cũng mất luôn cảm hứng chơi bóng và nó dẫn đến việc Everton tấn công phập phù. Trong khi Everton bất ổn rõ rệt thì chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich tại Champions League giữa tuần vừa qua đã chứng minh sự ổn định thật sự của Arsenal. Đó là trận đấu mà HLV Arsene Wenger cho cả thế giới thấy một bộ mặt khác của Pháo thủ: Xấu xí nhưng lạnh lùng và hiệu quả.

Du am, binh luan tran dau Arsenal vs 2-1 Everton vong 10 NHA 2015 hinh anh
Tiền đạo Giroud duy trì phong độ ghi bàn khá ổn định thời gian gần đây

Rõ ràng, Arsenal giờ đây có thể thích ứng với mọi thế trận. Trước những đối thủ mạnh, họ chấp nhận cầm bóng ít hơn, chuyền bóng ít hơn nhưng hiệu quả hơn. Còn khi gặp những đối thủ dưới cơ, Pháo thủ trở lại diện mạo của một nghệ sỹ sân cỏ, xây dựng thế trận bằng rất nhiều đường chuyền. Theo thống kê của Opta, với tổng cộng 329 lần chạm bóng trong vòng cấm địa của đối phương tại Premier League tính đến thời điểm hiện tại, Arsenal chính là CLB uy hiếp đối phương nhiều nhất giải. Cho dù đôi khi hiệu quả trong những pha đan bóng rườm rà của Arsenal chưa thực sự cao, nhưng chí ít thì Pháo thủ cũng đẩy được đối thủ lùi hẳn về phần sân nhà, giảm tối đa nguy cơ bị phản công nhanh. Một Pháo thủ biến hóa, biết cách duy trì mạch thắng là điều mà các CĐV của họ đang rất chờ đợi. Người ta đã quá chán cảnh phải khen Arsenal sau một trận đấu hay rồi lập tức chê bai họ ở ngay trận tiếp theo. Bởi thế, nếu Wenger muốn đội bóng của ông được coi là một ứng viên thực sự cho ngai vàng Premier League, Arsenal cần phải chứng minh cho Premier League thấy sự ổn định trong lối chơi và tinh thần.

Quả thật, "Pháo thủ" đã không làm các CĐV yêu mến phải thất vọng. Trước Everton, Arsenal cho thấy hình ảnh khác hoàn toàn so với chính họ hồi giữa tuần qua và điều tuyệt vời là mọi thứ vẫn vận hành ổn định. Ở tư thế cửa trên, Arsenal cầm bóng vượt trội, dứt điểm nhiều gấp đôi so với đối thủ và cũng sớm có được lợi thế rất lớn. Chỉ trong 2 phút 36 và 38, bằng một mô típ tấn công không khác nhau là mấy, Arsenal ghi liền 2 bàn thắng đều từ những pha đánh đầu, trong đó sự kiện Olivier Giroud lập công cho thấy, anh đã thật sự tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Trước đó, cả 4 bàn thắng Giroud ghi được đều đến sau khi anh vào sân từ băng ghế dự bị, và hiện tượng này dẫn tới suy diễn: Có lẽ Wenger chỉ nên dùng chân sút người Pháp trong vai trò một siêu dự bị mà thôi.

Vào thời điểm Koscielny nâng tỷ số lên 2-0, khá nhiều CĐV Arsenal tin rằng đội nhà sẽ dễ dàng hướng tới một chiến thắng tưng bừng. Tuy nhiên khi lạc quan đang bay bổng thì đen đủi ập xuống: Everton gỡ được một bàn vào phút cuối hiệp 1 một cách khá may mắn. Đáng tiếc, cũng chính vì bàn thua thiếu may mắn này mà Arsenal phải trải qua 45 phút hiệp 2 tương đối vất vả và đen đủi. Áp lực mà Everton tạo ra không hề dễ thở chút nào khiến Arsenal ít nhiều phải kéo đội hình xuống thấp hơn so với hiệp 1. Những đường phản công vẫn được tạo ra nhưng sự vô duyên của các chân sút và may mắn đã từ chối nỗ lực nới rộng cách biệt của Pháo thủ. Dẫu vậy rốt cuộc sóng gió cũng qua và Arsenal thắng chung cuộc 2-1 để vươn lên dẫn đầu BXH.

Thang nhoc Everton, Arsenal noi dai chuoi ngay vui hinh anh 2
Trung vệ Koscielny ghi bàn thắng đầu tiên cho Arsenal trong mùa giải

Trận này, HLV Wenger đã quyết định đưa Giroud trở lại danh sách xuất phát sau vài trận phải ngồi dự bị nhưng rất có duyên ghi bàn khi được vào sân thay người đồng nghĩa Theo Walcott phải ngồi ngoài. Theo như lý giải của vị "Giáo sư" đáng kính thì việc cựu thần đồng bóng đá Anh không được ra sân từ đầu chủ yếu liên quan đến vấn đề thể lực chứ không phải phong độ. Trung vệ Per Mertesacker vắng mặt do bị ốm trước trận và như mọi khi Paulista trở thành "kẻ đóng thế" ở hàng phòng ngự bên cạnh Koscielny. Ngoài hai sự thay đổi này thì những hảo thủ tốt nhất khác của đội chủ nhà đều hiện diện đầy đủ: thủ thành Petr Cech, cặp hậu vệ biên Bellerin - Nacho Monreal, hai tiền vệ trung tâm Coquelin - Cazorla (đeo băng thủ quân), nhạc trưởng Ozil hay ngòi nổ Alexis Sanchez.

Với phong độ cao thời điểm hiện tại, không có gì khó hiểu khi Arsenal chủ động áp đặt thế trận tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và dễ dàng lấn lướt các vị khách đến từ vùng Merseyside. Dàn "Pháo thủ" thành London tổ chức công phá từ nhiều hướng tuy nhiên hàng thủ Everton với bộ đôi trung vệ một già (Jagielka) - một trẻ (John Stones) chơi cực kỳ ăn ý, bọc lót tốt đã thi đấu cực kỳ tập trung cũng như đưa ra các quyết định cản phá vô cùng chuẩn xác để bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn Tim Howard. Bởi thế, dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng song sau quá nửa hiệp 1, Arsenal không có lấy nổi một cơ hội nào ra hồn. Thực ra, không lâu sau khi trận đấu diễn ra, một cơn mưa nặng hạt đã xuất hiện trên sân Emirates nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi thiên về kỹ thuật, mang chất La-tinh của đội chủ nhà.

Thậm chí, phút 28, Stones mà không tung ra cú dứt điểm đúng chất một trung vệ mặc cho chẳng bị ai kèm trong vòng cấm địa thì chưa biết chừng Everton đã gây sốc trên Emirates. Dẫu vậy, đến phút 36 thì Arsenal đã khai thông thế bế tắc bằng một đòn đánh "sở đoản". Từ cánh phải, Mesut Ozil câu bóng không thể tốt hơn vào khu vực cấm địa và Oliver Giroud ập vào bật cao đánh đầu ngược tung lưới Tim Howard. Vậy là, chân sút người Pháp đã nổ súng trận thứ 3 liên tiếp trong màu áo Arsenal. Niềm vui nối tiếp niềm vui. Chỉ khoảng hai phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Từ chấm đá phạt bên cánh phải, Cazorla nhồi vào trong và trung vệ Koscielny chọn đúng điểm rơi đánh đầu cận thành làm bó tay Howard. Đây chẳng những là pha lập công đầu tiên của trung vệ người Pháp ở mùa giải năm nay mà Koscielny còn vinh dự trở thành chủ nhân bàn thắng thứ 900 của Arsenal tại kỷ nguyên Premier League.

Du am, binh luan tran dau Arsenal vs 2-1 Everton vong 10 NHA 2015 hinh anh 3
Việc phải nhận bàn thua kém may mắn vào cuối hiệp 1 do Ross Barkley thực hiện...

Tưởng như trong bối cảnh tinh thần lên cao và hưng phấn cao độ, Arsenal sẽ duy trì cách biệt hai bàn cho đến hết hiệp 1 thì phút 44, bất ngờ đã nổ ra. Ở một tình huống phản công hết sức bình thường, tiền vệ chủ lực của Everton, Ross Barkley xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú sút căng gần vạch 16m50 và bóng sượt qua chân Paulista đổi hướng, khiến Petr Cech không thể làm gì hơn. Đầu hiệp 2, Everton gánh chịu tổn thất không nhỏ khi thủ quân Phil Jagielka bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Funes Mori, trung vệ người Argentina được đưa về hồi mùa hè vừa rồi, vào thay. Ngay sau đó, Arsenal có đợt tấn công nhanh khá bài bản, chỉ có điều đường chuyền cuối cùng của Chamberlain cho Alexis không quá thuận lợi nên Tim Howard có điều kiện lao ra ngăn chặn thành công.

Phút 55, xuất phát từ quả tạt bên cánh trái của Ozil, Chamberlain và Giroud có pha ban bật trong vòng cấm trước khi sát thủ người Pháp hãm bóng bằng ngực rồi đổ người bắt volley kỹ thuật mà nếu thủ thành đối phương không phản xạ nhanh nhạy, chắc chắc cách biệt đã được gia tăng. Dù đã lập công song không thể nói Giroud đã chơi tốt vì khả năng tận dụng cơ hội khá tầm thường. Đơn cử như tình huống, tiền đạo này băng vào tiếp ứng hơi chậm nên không đón nổi quả căng ngang thuận lợi của Bellerin. Tuy nhiên, đáng nói nhất là pha vung chân sút uy lực trong tư thế không bị ai kèm nhưng xà ngang đàng ghét đã không không cho Giroud nâng cao thành tích ghi bàn.

Du am, binh luan tran dau Arsenal vs 2-1 Everton vong 10 NHA 2015 hinh anh 4
... mà Arsenal đã phải trải qua hiệp 2 khá khó khăn song vẫn bảo toàn được chiến thắng đến phút chót

Khoảng thời gian cuối trận, nhịp độ được đẩy lên cao bởi bên nào cũng muốn thắng. Dĩ nhiên, Arsenal là đội thi đấu có đường nét và mạch lạc hơn song họ cũng phải nhờ vào xà ngang mới tránh khỏi bàn thua thứ hai sau pha đánh đầu của Lukaku, sát thủ số 1 các vị khách. Hai bên dồn dập đôi công cho đến tận tiếng còi mãn cuộc, chỉ có điều kịch tính đã không xảy ra dù không phải không có cơ hội nguy hiểm. Cech đã phải xuất sắc cản phá cú sút căng của Deulofeu còn đến lượt cột dọc tỏa sáng cứu rỗi các vị khách khi chặn được pha ra chân hiểm của Ozil. Hai đội rời khỏi sân cỏ sau tình huống Barry phải nhận thẻ vàng thứ hai. Như vậy, thắng lợi thứ 3 liên tiếp ở Ngoại hạng Anh đã giúp Arsenal lần đầu tiên trong mùa giải 2015-2016 leo lên vị trí số 1 trên BXH vốn thuộc về Man City (ngày mai mới thi đấu gặp gã hàng xóm Man Utd). Quan trọng hơn, "Pháo thủ" quả thật đã bộc lộ được khá nhiều phẩm chất cần có của một nhà vô địch.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal:
Cech, Bellerin, Gabriel Paulista, Koscielny, Monreal, Coquelin, Cazorla, Oxlade-Chamberlain (Flamini 81'), Ozil, Sanchez, Giroud.
Everton: Howard, Coleman, Stones, Jagielka (Funes Mori 50'), Galloway, McCarthy, Barry, Lennon (Mirallas 70'), Barkley, Deulofeu, Lukaku.

Arsenal Thông sốEverton
56 %Tỷ lệ kiểm soát bóng44 %
20 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (5)
4Thủ môn cản phá3
7Phạt góc5
11Phạm lỗi14
0Việt vị2
2Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ1

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X