Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal – Man Utd: Cái đầu và đôi chân

Thứ Năm 13/02/2014 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết quả hòa 0-0 đã phản ánh đúng thực trạng của Arsenal và MU. Đến mức chính Wenger và David Moyes cũng đều muốn cảm nhận 1 điểm mà đội bóng của họ giành được.

Khi Wenger và Moyes chăm chút cho hàng thủ

Arsenal đã gặp phải chấn động về tâm lý rất nặng nề sau thất bại 1-5 trước Liverpool. Đó là ngày thảm họa với hàng thủ của Arsenal. Lần thứ 2 ở mùa này và lần thứ 3 trong 3 mùa giải gần đây, “Pháo thủ” thua tan nát đến vậy khi đối đầu với những đối thủ lớn. Vì vậy, dù MU vốn không còn như xưa nhưng HLV Wenger vẫn quyết định thay đổi mà cụ thể là chăm chút nhiều hơn cho hàng thủ. Tất nhiên với những đội bóng có trường phái tấn công, họ không thể phòng ngự theo kiểu dựng xe bus hay phòng ngự số đông. Rất đáng thẹn và cũng khó thực hiện thao tác tư duy.

 

Wenger đã để Arsenal phòng ngự chủ động bằng cách kéo các hậu vệ lên cao hơn, bám sát với hàng tiền vệ nhằm đẩy lùi MU về phần sân nhà. Hiểu một cách đơn giản, Giáo sư muốn hàng thủ của Arsenal gặp càng ít sức ép càng tốt bằng việc cố gắng đảm bảo về mật độ tấn công. Về cơ bản, đội chủ sân Emirates vẫn phát huy được khả năng cầm bóng (57% - 43%). Thế trận của Arsenal cũng nhỉnh hơn, đặc biệt là ở số cơ hội tạo ra (4 so với 2 của MU), bao gồm cú đánh đầu suýt thành bàn của Koscielny ở phút 62, tình huống Giroud đệm bóng hụt ở phút 77 và hai pha dứt điểm không thắng được De Gea của Cazorla về cuối trận.

Trên khía cạnh nào đó, 4 cơ hội mà chỉ 1 trong đó ngon ăn, là không nhiều với một đội bóng như Arsenal khi được chơi trên sân nhà. Nhưng ông Wenger giải thích: “Thỉnh thoảng bạn không thể ghi bàn vì đội bóng chỉ tập trung cao độ vào việc làm sao để không để lọt lưới. Chuyện này hạn chế khả năng tấn công của chúng tôi đôi chút vì chúng tôi vừa phải nhận những 5 bàn thua (trước Liverpool)”. Đúng là không khó để cảm nhận được những gì Arsenal đã thể hiện. Ở hướng ngược lại, sự thận trọng trong khâu phòng ngự của MU cũng đã hạn chế nhiều sức tấn công của Arsenal.

David Moyes đã dùng Valencia cho trận đấu này chứ không phải Young. Nguồn thể lực dồi dào của tiền vệ người Ecuador và khả năng hỗ trợ phòng ngự đã giúp ích không ít cho MU. Đến cả Mata vốn còn lạ lẫm với kiểu thường lùi sâu, cũng tuân thủ chặt chẽ ý đồ chiến thuật của Moyes. Và tất nhiên, không thể không nhắc đến chiến binh Rooney. MU bảo vệ thành công mành lưới sau hai trận liên tiếp bị Stoke và Fulham bắn phá mà ở đó còn có sự xuất sắc của De Gea. Chỉ cần cơ hội cản phá chưa hết, thủ thành trẻ này sẽ làm nản lòng mọi chân sút.

Trong quá khứ, Arsenal thường rất sợ MU do Sir Alex dẫn dắt. Bí quyết để Sir Alex thắng thế Wenger như sau: Tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa, hạn chế tối đa sức sáng tạo của các tiền vệ Arsenal. Hôm qua, David Moyes học và áp dụng được một phần những gì từ người tiền nhiệm. Thống kê của trang squawka cho thấy, cuộc chiến ở tuyến giữa khá quyết liệt với 12,65% bóng tập trung (42% bóng ở 1/3 giữa sân so với 34% ở 1/3 cuối sân của MU, 24% ở 1/3 cuối sân của Arsenal). Ozil, Rosicky và Cazorla đã cố gắng chơi gần nhau ở khu vực trung tâm nhưng họ phải mở bóng nhiều ra hai biên cho Gibbs và Sagna thực hiện những quả tạt.

Những đôi chân thiếu tự tin

Một tháng rưỡi sau trận hòa Chelsea, Arsenal mới lại bất lực trong việc ghi bàn. Tuy nhiên dấu hiệu về sự bất ổn của hàng công đã manh nha từ trước trận tái đấu với MU. Phong độ của Giroud chính là điều đáng nói nhất. Anh là người bị chấm điểm thấp nhất trong số các cầu thủ của cả hai đội và không có nổi cú dứt điểm nào, chuyền bóng tệ hại (chính xác 59%). Ngay cả điểm mạnh là khả năng tranh chấp bóng bổng cũng không tốt với Giroud. Khi cơ hội thuận lợi đến (Sagna tạt bóng thuận lợi ở phút 77), tiền đạo người Pháp lại bỏ lỡ.

HLV Wenger đã quyết định không mua thêm tiền đạo ở kì chuyển nhượng mùa Đông và đặt niềm tin vào Giroud nhưng giờ mọi thứ không êm đẹp. Giá như Walcott không chấn thương, Arsenal sẽ có tốc độ hơn trong những pha lên bóng. Tất cả những con bài mà Giáo sư sử dụng đêm qua đều không đủ sự quyết đoán cần thiết và có một chút mệt mỏi. Nói cách khác là sự tự tin ở họ đang dần tụt trong giai đoạn căng như dây đàn. Có điểm sau cú sốc tại Anfield là tốt nhưng liệu đó có phải là điểm tựa để Arsenal vững vàng đi trên quãng đường còn nhiều gian nan phía trước?

Với MU, David Moyes đã cảm thấy hơi tiếc vì không thể thắng Arsenal lần thứ 2 ở mùa này. Ông ước gì Persie nắn nót và đạt cảm giác tốt hơn trong hai cơ hội mười mươi của anh ta (giây thứ 90 và phút 80). Tuy nhiên nhìn tổng thể, 1 điểm với MU đã là thành công. Moyes xấu hổ thay đổi lối chơi “mù tạt” (tạt kỉ lục 81 quả trong trận hòa Fulham 2-2). Hai tiền vệ cánh (kể cả khi Januzaj và Young vào sân) được khuyến khích bó vào trung lộ và nếu có tạt thì cũng chỉ là những quả tạt tầm thấp. Có điều mọi thứ không sáng hơn là bao. Rooney thậm chí chẳng tung ra được cú sút nào trong cả trận. Mơ top 4? Cũng quá đỗi xa vời với MU (kém Liverpool tới 11 điểm).

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X