Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tìm lại chiến thắng: Những cảm xúc trái ngược cùng ‘Messi Nigeria’

Thứ Tư 02/01/2019 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Alex Iwobi là một trong những điểm nhấn lớn khi nhìn lại dư âm Arsenal 4-1 Fulham. Đôi lúc anh xử lý khá vụng về, nhưng thường xuyên lại tỏ ra đầy hữu ích trong lối chơi của Pháo thủ.
 

Arsenal tìm lại niềm vui


Trong bối cảnh hiện nay, chiến thắng trước một đối thủ áp chót BXH Premier League như Fulham cũng đủ để người Arsenal cảm thấy hài lòng. Cách đây vài ngày, họ mới thảm bại 1-5 đầy ê chề trên sân của Liverpool. Nhiều người cho rằng đó là thước đo cho sức mạnh chênh lệch của hai đội vào lúc này.

Arsenal với hàng thủ đầy lỏng lẻo không thể mơ tới chức vô địch Premier League. Nhưng đến mục tiêu thiết thực nhất với họ là cán đích trong tốp 4 giải đấu cũng rất khó thực hiện. Cộng thêm trận hòa may mắn trước Brighton, Pháo thủ với chỉ 1 điểm sau 2 trận đã bị đội xếp thứ 4 là Chelsea bỏ cách 5 điểm trước khi tiếp đón Fulham tại vòng 21 Premier League.

Dư âm Arsenal 4-1 Fulham Những cảm xúc trái ngược hình ảnh
Arsenal tìm lại chiến thắng trước Fulham trên sân nhà

Không phải là không có những lo ngại khi Fulham dưới thời Claudio Ranieri đang có tiến bộ. Nhưng rốt cuộc, Arsenal đã có phản ứng tích cực giữa lúc khó khăn. 4 bàn thắng chia đều cho Granit Xhaka, Alexandre Lacazette, Aaron Ramsey và Pierre-Emerick Aubameyang giúp Pháo thủ đại thắng 4-1 trên sân nhà.

Qua đó, Arsenal tạm thu hẹp khoảng cách với Chelsea xuống 2 điểm trước khi hàng xóm thi đấu với Southampton tại Stamford Bridge. Dư âm Arsenal 4-1 Fulham là rất cần thiết với thầy trò Unai Emery. Sau chuỗi bất bại kéo dài lên đến hơn 20 trận, họ thua 3, hòa 1 sau 5 trận cho tới trước khi thắng cách biệt Fulham.

Arsenal tìm lại chiến thắng Những cảm xúc trái ngược cùng ‘Messi Nigeria’ hình ảnh 2
Pháo thủ gây áp lực lên Chelsea sẽ ra sân vào đêm nay (2/1)

Với việc Man United của tân HLV Ole Gunnar Solskjaer phả hơi nóng phía sau gáy, nhiệm vụ của Arsenal là chặn quân bài domino tiếp theo đổ xuống. Họ đã làm được việc đó dù chiến thắng trên vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.

Emery trở lại sơ đồ 3 trung vệ và khiến người ta nghi ngờ rằng ông vẫn đang cố gắng tìm kiếm hệ thống tốt nhất cho Arsenal. Vẫn còn dấu hỏi về tương lai của Mesut Ozil, người một lần nữa vắng mặt do chấn thương. Rồi là những tiếng la ó lớn dành cho Ramsey khi vào thay Lacazette.

Có 2 nguyên nhân: 1 là Emery thêm một lần không để Lacazette chơi trọn trận, 2 là ông vẫn phải phụ thuộc vào Ramsey – người chưa có dấu hiệu gì sẽ ở lại Arsenal sau khi hết hợp đồng mùa hè tới. Chiến thắng Fulham như một màn tóm lược cho đội bóng của Emery suốt vài tháng qua: Có những thời điểm thiếu thuyết phục song vẫn có một kết quả tích cực.

Arsenal 4-1 Fulham (KT): Pháo thủ mở đầu năm mới 2019 bằng thắng lợi tưng bừng
Các bàn thắng của Granit Xhaka, Alexandre Lacazette, Aaron Ramsey và Pierre-Emerick Aubameyang đã giúp Arsenal đánh bại Fulham với tỷ số 4-1 trong ngày đầu năm...


Những cảm xúc trái ngược cùng Iwobi


Một trong những cầu thủ nổi bật nhất của Arsenal trận này là Alex Iwobi. Với việc cả Mesut Ozil rồi Henrikh Mkhitaryan đều chấn thương, cầu thủ 22 tuổi được đá chính bên cánh trái hàng công. Như thường lệ, luôn là cảm giác thấp thỏm khi chứng kiến Iwobi thi đấu.

Đôi khi, Iwobi làm nản lòng người hâm mộ Arsenal với những pha xử lý quyết định có phần vụng về, thiếu hợp lý. Nhưng ngược lại, đóng góp của người được Shkodran Mustafi đặt biệt danh ‘Messi Nigeria’ cho đội bóng thành London cũng là rất đáng kể.

Arsenal va Iwobi vs Fulham
Iwobi thêm một lần kiến tạo nên bàn mở tỷ số của Arsenal

Khi Arsenal không có bóng, Iwobi tích cực tranh chấp ngay ở 1/3 sân đối thủ. Còn trong thế công của đội nhà, anh chăm chỉ chạy chỗ, chiếm lấy các vị trí hiểm yếu đầy sáng suốt. Anh thu hút sự chú ý của cầu thủ phòng ngự bên kia và thúc đẩy các hậu vệ cánh dâng cao nhiều hơn.

Như trước Fulham, Sead Kolasinac được hưởng lợi. Hậu vệ trái của Arsenal thoải mái tiến về phía trước và luôn có cảm giác được hỗ trợ, điều không xảy ra khi Ozil hay Mkhitaryan trên sân. Ngoài ra, đi cùng toàn đội, những pha xử lý quyết định của Iwobi đang có những cải thiện.

Cách đây vài ngày, ở trận đấu cuối năm 2018 với Liverpool, chính Iwobi căng ngang thuận lợi cho Ainsley Maitland-Niles mở tỷ số. Tới trận đầu năm 2019, cũng chính tuyển thủ Nigeria là người có đường chuyền đầy nhạy cảm cho Xhaka khai thông thế bế tắc cho Arsenal.

Xem lại bàn mở tỷ số của Arsenal trước Fulham:



2 cơ hội lớn tiếp theo của Arsenal cũng đến từ cánh trái, một lần nữa liên quan đến Iwobi. Đầu tiên, anh đánh gót giúp Kolasinac thoát xuống trước khi chuyền ngang cho Xhaka một lần nữa ập vào dứt điểm nhưng không may là hậu vệ Fulham đã có mặt đúng chỗ ngăn chặn.

Cuối hiệp 1, Iwobi tạt bóng rất ngọt để Aubameyang từ cánh phải đi vào trung lộ và đánh đầu, chỉ tiếc bóng đi thiếu chính xác. Sang hiệp 2, Emery thay đổi sơ đồ thi đấu của Arsenal từ 3-4-3 sang 4-3-3. Nhưng có một điểm chung là cánh trái vẫn là khu vực tấn công chủ lực của họ.

Ozil
Iwobi mới là hạt nhân của Arsenal thời Emery chứ không phải Ozil

Phút 55, một pha phối hợp nữa của Iwobi và Kolasinac khởi nguồn cho bàn nhân đôi cách biệt của Arsenal. Người kết lúc là Lacazette sau đường kiến tạo của Kolasinac. Thống kê chỉ ra Iwobi đã tạo ra 3 cơ hội dứt điểm cho các đồng đội.

Nhưng chỉ vậy vẫn là chưa đủ nói lên hết sự ấn tượng của chàng trai sinh năm 1996 khi nhìn lại dư âm Arsenal 4-1 Fulham. Sự càn lướt, tinh thần quyết tâm, khả năng pressing tầm cao, sự ăn ý cùng các đồng đội… của Iwobi khiến HLV Emery hài lòng tuyệt đối.

Nếu phải tìm ra một hình mẫu để mô tả cho toàn đội hiểu triết lý của mình ra sao, hẳn nhà cầm quân người Tây Ban Nha sẽ chọn ngay số 17. Trong tương lai, những người như Iwobi sẽ là nòng cốt để Emery xây nên triều đại mới, xóa bỏ hẳn phong cách lỗi thời như Arsene Wenger còn tại vị.

Xem lại video tổng hợp trận Arsenal 4-1 Fulham:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X