Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 3-4 Liverpool: Cơn điên bắt nguồn từ... Southampton

Thứ Hai 15/08/2016 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật điên rồ! Đó là những gì người hâm mộ thốt lên khi chứng kiến trận đấu có đến bảy bàn thắng giữa Arsenal với Liverpool. Bất ngờ ở chỗ khởi nguồn của cơn điên ấy lại ở Southampton. 

 
Nghe thật chẳng liên quan nhưng trên thực tế, nhóm cầu thủ xuất thân từ Southampton đã quyết định vận mệnh của trận Super Sunday giữa Liverpool với Arsenal. 5 trong số 7 bàn thắng của trận đấu được ghi bởi những cầu thủ Southampton, 5 trong số 6 cầu thủ lập công từng khoác áo Southampton. Vậy có liên quan hay không?
 
Mô hình của Southampton
 
Trận mở màn Premier League 2016-17 hóa ra lại là nơi để biểu dương cho Southampton. Những cầu thủ ghi bàn trong trận cầu điên rồ giữa Liverpool và Arsenal đa phần xuất thân từ Southampton gồm Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain, Calum Chambers (Arsenal) và Sadio Mane, Adam Lallana (Liverpool). Chỉ duy nhất Coutinho là cầu thủ ghi bàn trong trận cầu điên rồ này không xuất phát từ The Saints.
 
Coutinho (phai) la cau thu duy nhat ghi ban trong tran dau giua Liverpool va Arsenal khong co xuat than tu Southampton.
Coutinho (phải) là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong trận đấu giữa Liverpool và Arsenal không có xuất thân từ Southampton.

Mùa trước, Southampton thậm chí còn cạnh tranh vị trí thứ tư với hai đội bóng thành Manchester (Man City và M.U). Họ kết thúc mùa giải với vị trí thứ sáu và chỉ kém đội đứng thứ tư là Man City có 4 điểm. Điều đáng ngạc nhiên là chẳng mùa nào Southampton không chảy máu tài năng, thế nhưng họ vẫn luôn lấp đầy khoảng trống bằng những cái tên mới.
 
Vậy bí quyết của Southampton là gì? Tất cả bắt nguồn từ khoa học. Trong Southampton Manifesto, tài liệu định hướng cho câu lạc bộ có dòng chữ nhấn mạnh: "Chúng ta là Southampton, chúng ta không mua thành công, chúng ta nuôi dưỡng nó". Chủ tịch Ralph Kreuger đã đọc dòng chữ này trong buổi lễ khai trương trung tâm đào tạo công nghệ cao của câu lạc bộ năm 2014.

Southampton chú trọng áp dụng khoa học vào thể thao. Alek Gross, trưởng bộ phận khoa học thể thao của Southampton tiết lộ: "Công nghệ của chúng tôi cho phép thu thập và xử lý dữ liệu, giúp theo dõi sát sao cầu thủ để cải thiện họ".
 
Tại Southampton, hệ thống dữ liệu được gửi về từ các tuyển trạch viên giúp huấn luyện viên dễ dàng có được những lựa chọn chuyển nhượng phù hợp với yêu cầu. Ngoài ra, hệ thống máy quay mini được lắp đặt ở mọi nơi để giúp ghi lại hình ảnh tập luyện nhằm đưa vào hệ thống phân tích dữ liệu, từ đó tìm ra điểm yếu cần khắc phục của từng cầu thủ.
 
Câu lạc bộ cũng quan tâm đến trạng thái thể chất của các cầu thủ qua hệ thống theo dõi nhịp tim, giúp kịp thời can thiệp vào thời lượng giấc ngủ của các cầu thủ để cải thiện sức khỏe. Chưa hết, Southampton còn xét nghiệm máu và nước bọt hai lần mỗi tuần để kiểm tra hệ thống miễn dịch.
 
Nhờ dựa vào nền tảng khoa học, Southampton đang là hình mẫu thành công đối với các câu lạc bộ tại Anh. Ba mùa gần nhất, số tiền mua và bán cầu thủ của Southampton không chênh lệch quá nhiều, thể hiện đúng quan điểm không dùng tiền để mua thành công.

Điểm đáng nói là ba mùa trước đó, Southampton dần cải thiện thành tích trong bảng xếp hạng khi xếp thứ 8,7 và gần nhất là 6 tại Premier League. Liệu mùa này họ có thể đứng thứ 5 hay thậm chí là tốt hơn? Có thể lắm.
 
Bài học cho Liverpool và Arsenal
 
Những đội bóng tại Anh chưa thực sự quan tâm đúng mức về khoa học thể thao. Thay vào đó, họ chú trọng làm thương hiệu để kiếm được nhiều tiền hơn. Khi người Đức đang thành công trong việc áp dụng khoa học vào thể thao, đã đến lúc các câu lạc bộ tại Anh như Liverpool hay Arsenal cần thay đổi.
 
5 trong so 7 ban thang trong tran Arsenal 3-4 Liverpool bat nguon tu nhung cuu cau thu cua Southampton.
5 trong số 7 bàn thắng trong trận Arsenal 3-4 Liverpool bắt nguồn từ những cựu cầu thủ của Southampton.

Cả Liverpool và Arsenal đều đang bộc lộ những vấn đề mà nếu áp dụng khoa học thể thao, mọi thứ có lẽ chuyển biến tốt hơn. Với Liverpool, đó là vấn đề bảo toàn chiến thắng. Trong trận đấu với Arsenal, The Kop có lúc đã dẫn trước 4-1 nhưng rồi để đối phương gỡ hai bàn rồi thắng hú vía 4-3. Điều đáng nói đây là chuyện thường xảy ra dưới thời Jurgen Klopp.
 
Từng làm việc tại Đức, nơi khoa học thể thao rất phát triển. HLV Klopp có lẽ nên dựa vào những con số để cải thiện điểm yếu của Liverpool nếu mang tham vọng lớn tại Premier League mùa này. Rõ ràng, hệ thống phòng ngự của Liverpool vẫn còn tồn tại không ít lỗ hổng cần Klopp cải thiện.
 
Còn vấn đề khoa học thể thao với Arsenal nặng nề hơn rất nhiều. Đầu tiên là Arsenal phải cải thiện ngay trung tâm y tế. Những năm gần đây, đội ngũ y tế của "pháo thủ" đang bị chỉ trích rất nhiều khi hoạt động thiếu hiệu quả khiến các cầu thủ dễ dính chấn thương, cũng như thời gian phục hồi lâu hơn. Hiện tại, Arsenal đang có một loạt "thương binh" gồm Mertesacker, Welbeck, Giroud, Gabriel Paulista và mới nhất là Ramsey cùng Alexis Sanchez.
 
Thứ hai nữa, Arsenal cần cải thiện mặt thể lực cho các cầu thủ. Việc đội bóng thành London thường thi đấu thăng hoa ở giai đoạn đầu mùa rồi hụt hơi vào cuối mùa là vấn đề HLV Wenger chưa có lời giải. Nếu áp dụng khoa học thể thao để có chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, có lẽ Arsenal sẽ phần nào khắc phục được vấn đề này.
 
Với sự tỏa sáng của những cá nhân từng khoác áo Southampton, có lẽ đã đến lúc cả Liverpool lẫn Arsenal cần tham khảo mô hình từ The Saints để cải thiện điểm yếu của mình.

thong tin sau tran dau Arsenal vs Liverpool
Thông số sau trận đấu Arsenal 3-4 Liverpool.
 

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

Như Đạt
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X