Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại "gã nhà giàu" Man City, "Pháo thủ" sáng cửa vô địch Premier League 2015/2016

Thứ Ba 22/12/2015 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tất nhiên còn quá sớm để khẳng định Arsenal sẽ trở lại ngôi vị cao nhất nước Anh sau hơn một thập kỷ chờ đợi bởi mùa giải còn chưa trôi qua được nửa chặng đường song với những gì đã trình diễn ở trận cầu tâm điểm vòng 17 vào đêm qua với chiến thắng 2-1 thì có thể khẳng định Pháo thủ thành London đã hội tụ đủ mọi điều kiện của một nhà vô địch ngay từ thời điểm này. Vấn đề chỉ là họ có tiếp tục phát huy và thể hiện điều đó hay không mà thôi.

 

Từ đầu mùa giải 2015/2016, với những bản hợp đồng mới đắt giá và đầy chất lượng như Kevin De Bruyne, Raheem Sterling, Nicolas Otamendi, Man City được nhìn nhận là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Kể cả khi tụt xuống thứ 3 trên BXH như trước đại chiến với Arsenal ở vòng 17 này thì đội quân của Manuel Pellegrini vẫn tiếp tục được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, hơn 1 tháng trở lại đây, sự ổn định là thứ xa xỉ ở Etihad khi qua 7 vòng ở Premier League, họ chỉ giành đúng 3 chiến thắng và nhận 2 thất bại.

Đáng chú ý, 2/3 thắng lợi của họ đều có được nhờ sự hỗ trợ cực lớn của vận may. Ngày 31/10, họ vượt qua Norwich nhờ pha lập công của Yaya Toure ở phút… 89. Hay mới tuần trước thôi, nếu không có “bàn thắng rùa” của tiền đạo trẻ Iheanacho ở phút 90 thì Man City đã bị đội bóng đang khủng hoảng trầm trọng Swansea cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà. Thậm chí, cả trong chiến thắng 3-1 trước Southampton hôm 28/11 người ta cũng không thấy được sự thuyết phục trong lối chơi của thầy trò HLV Pellegrini.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh
Đội hình thi đấu chính thức trận Arsenal 2-1 Man City

Sự bất ổn về con người là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới phong độ sa sút của Man City. Sergio Aguero trận đá trận không. Ngay cả khi bình phục thì El Kun cũng chỉ đủ thể lực đá tầm 60 phút. David Silva đã trở lại sau 2 tháng nghỉ dưỡng thương nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha cần thêm thời gian để tìm lại những đường chuyền ma thuật. Đau đầu nhất là sự vắng mặt dài ngày của đội trưởng Vincent Kompany. Không Kompany, Otamendi hay Eliaquim Mangala chỉ là những gã hề trước khung thành Joe Hart.

Trong khi đó, Arsenal cũng bị “bão chấn thương” tấn công như Man City. Tuy nhiên, đội quân của Arsene Wenger lại cho thấy bản lĩnh tuyệt vời. Bằng chứng là từ đầu tháng 12, họ toàn thắng cả 3 trận, ghi 8 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới. Càng đáng nể hơn nếu biết rằng Pháo thủ bay cao dù họ vắng 3 cầu thủ rất quan trọng: Alexis Sanchez, Santi Cazorla và Francis Coquelin. Chính sự thăng hoa từ đầu tháng 12 giúp Arsenal đã lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8 Champions League, đồng thời vượt mặt ... Man City để leo lên vị trí thứ 2 trên BXH Ngoại hạng Anh. Về cá nhân, Arsenal cũng đang sở hữu những cầu thủ bùng nổ dữ dội như Mesut Oezil, Aaron Ramsey hay Olivier Giroud. Nói vậy để thấy, riêng về sự ổn định, cảm hứng thì Arsenal lúc này vượt trội Man xanh.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 2
Ozil và Walcott tạo ra bàn thắng đầu tiên cho Arsenal


Bản lĩnh đá trận cầu lớn của Pháo thủ cũng được cải thiện rõ rệt. Mùa này, Arsenal từng hạ Bayern hùng mạnh 2-0 tại Emirates. Chưa hết, họ cũng nghiền nát M.U 3-0 hôm 4/10. Chẳng nói đâu xa, chính Man City cũng là nạn nhân của Arsenal. Hôm 18/1 đầu năm nay, một lối chơi hợp lý đã giúp Pháo thủ có chiến thắng 2-0 trước Man xanh ngay ở Etihad. Do tình hình lực lượng chưa được cải thiện nhiều bởi cơn bão chấn thương vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm nên HLV Wenger chỉ có thể tung ra danh sách xuất phát giống hệt mấy trận đấu gần đây. Chơi cao nhất trên hàng công không thể là ai khác ngoài Giroud, chân sút ít nhiều xóa đi cái biệt danh "chân gỗ" từ đầu mùa này và hỗ trợ phía dưới là bộ ba Walcott - Ozil - Campbell.

Cặp đôi Ramsey - Flamnini tiếp tục thống lĩnh trung tuyến còn phía trên Petr Cech là bộ tứ vệ tốt nhất: Bellerin - Mertesacker - Koscielny - Monreal. Về phần Man City, HLV Pellegrini có hai sự điều chỉnh đáng chú ý trong danh sách xuất phát. Sát thủ, "Vua phá lưới Premier League" mùa trước Sergio Aguero trở lại sau khi vắng mặt gần 1 tháng qua do chấn thương và Fabian Delph thay thế Sterling trên hàng công. Có lẽ, việc cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử bị gạch tên chủ yếu do vấn đề phong độ không tốt thời gian qua. Dù sao thì sức mạnh của Man xanh hiện giờ nằm trong tay David Silva, De Bruyne, bộ đôi Fernandinho - Yaya Toure hay phần nào là Aguero chứ không phải Delph, Navas hay Sterling.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 3
Giroud rõ ràng không còn là chân gỗ khi nổ súng rất đều đặn g

Tuy nhiên, quả thực, sau rất nhiều năm thi đấu bằng sự hồn nhiên đôi lúc trở thành quá ngây thơ, Arsenal đã sở hữu cá tính cần thiết của một nhà vô địch, như những gì HLV Wenger đã đề cập trước khi trận đại chiến diễn ra. Cá tính của Arsenal là có thể thắng ở những trận đấu lớn, những trận buộc phải thắng để tiến gần đến danh hiệu vô địch và chiến thắng trước Man City đêm qua là một minh chứng nữa cho sự trưởng thành vượt bậc của "Pháo thủ". 

Việc HLV Wenger bố trí Ramsey và Flamini thi đấu rất thấp ở hàng tiền vệ đã giúp Pháo thủ tạo dựng được thế trận phòng ngự từ xa rất tốt. Bên cạnh đó, việc sở hữu 2 cầu thủ tấn công biên có tốc độ là Walcott và Campbell giúp Arsenal chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công rất tốt. Quan trọng hơn, Arsenal đã chứng tỏ được bản lĩnh cần thiết của một nhà vô địch cũng như độ hiệu quả rất cao trong khâu dứt điểm. Rõ ràng dù phải sống trong sợ hãi vào khoảng 10 phút cuối trận sau khi bị Yaya Toure chọc thủng lưới nhưng chiến thắng của thầy trò nhà Wenger ở trận cầu 6 điểm đêm qua là quá thuyết phục.

Đúng như sự chờ đợi của tất cả, trận cầu tâm điểm vòng 17 Ngoại hạng Anh 2015/2016 giữa hai ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch tính đến thời điểm này diễn ra căng thẳng, sôi động, quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình nhưng sự chắc chắn của hàng thủ đã khiến cho số pha uy hiếp lên cầu môn bị hạn chế tối đa. Tình huống đáng kể duy nhất trong 20 phút đầu là pha sút bóng chân trái sở trường bay vọt xà của David Silva từ ngoài vòng cấm.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 4
Sau khi dẫn bàn, Arsenal đã thiết lập thế trận phòng ngự - phản công cực hay

Đánh giá tổng thể, tuy làm khách song Man City có phần chiếm lĩnh thế trận tốt hơn và dồn ép được đội chủ nhà. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, kể từ mùa trước, Arsenal đã không ít lần thể hiện được cái chất thực dụng cực kỳ khó chịu bên cạnh bản sắc đá đẹp truyền thống lâu đời. Khi cần, dàn "Pháo thủ" sẵn sàng co mình lại, triển khai hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung ra đòn kết liễu chứ không phải chỉ còn biết mỗi bài tấn công trong mọi hoàn cảnh. Phút 22, lần đầu tiên trong trận đấu, có một thủ môn phải ra tay khi Cech đổ người từ chối cú đá chìm của Kevin De Bruyne ở sát vạch 16m50.

Đến phút 32, Man City tổ chức đợt phản công tốc độ và nhịp nhàng, làm hàng thủ chỉ còn vài người của Arsenal dễ dàng bị xé toạc. Đáng tiếc, ở khoảnh khắc cuối cùng, De Bruyne đã dứt điểm chéo góc chệch cột dọc. Thực ra, tiền vệ người Bỉ còn một giải pháp tốt hơn trong tình huốn này: Đó là chuyền ngang cho David Silva ở tư thế khá thuận lợi. Chắc hẳn, cựu sao Chelsea sẽ còn phải tiếc nuối nhiều về pha bỏ lỡ của mình, nhất là khi không lâu sau đó, đội chủ nhà vươn lên dẫn trước như sự thể hiện rằng Pháo thủ bây giờ thực sự rất đáng sợ kể cả khi bị lép vế. Nhận bóng từ nhà kiến tạo hay nhất châu Âu tính đến thời điểm này Mesut Ozil, Theo Walcott xử lý vài nhịp trước khi thực hiện pha cứa lòng chân phải đẳng cấp, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của Joe Hart.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 4
Vì vậy, phải nhờ đến, khoảnh khắc lóe sáng của Yaya Toure vào cuối trận, Man City mới kiếm được bàn danh dự

Như vậy, Arsenal đã có bàn thắng thứ 100 trên mọi đấu trường trong năm 2015 và quan trọng hơn khẳng định cho tất cả thấy bản lĩnh, phẩm chất cần có của một nhà vô địch Premier League. Thực ra, ở một mùa giải mà có đến 3 ông lớn sớm sa sút và tỏ ra hụt hơi dù mùa giải chưa qua được nửa chặng đường thì rõ ràng cơ hội trở lại ngôi vị số 1 nước Anh đang mở ra trước mắt Arsenal. Nói một cách khác, mùa này, thầy trò Wenger vẫn không vô địch nổi thì liệu đến bao giờ họ mớ làm được điều đó.

Cho đến cuối hiệp 1, dù vẫn chiếm ưu thế và tấn công mãnh liệt hơn hòng gỡ hòa song Man City hoàn toàn bó tay trong việc xuyên phá hàng thủ kiên cố của đội chủ nhà. Tưởng như hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 1-0 nghiêng về Arsenal thì đúng vào những giây bù giờ cuối cùng, sân Emirates lại phải dậy sóng. Xuất phát từ đường chuyền lên bất cẩn của Mangala, Arsenal tổ chức nay đợt uy hiếp nhanh và lại là Ozil có đường chuyền mang nhiều dấu ấn của một "số 10" hơn tình huống trước để Giroud thực hiện pha kết thúc quyết đoán, "xâu kim" Joe Hart nâng tỷ số lên 2-0.

Với pha kiến tạo vừa rồi, Ozil đã có tổng cộng 15 đường chuyền thành bàn từ đầu mùa, một thành tích mà chưa từng có một cầu thủ nào khác trong lịch sử Premier League làm được. Trước trận đấu, tiền vệ người Đức từng chia sẻ khiêm tốn rằng thực chất anh không xuất sắc hơn mùa trước bao nhiêu mà đúng ra, các đồng đội của anh ở Arsenal đã tận dụng thời cơ tốt hơn ở mùa giải 2015/2016. Suy nghĩ đó xem ra cũng rất có cơ sở, ít nhất trong trận đại chiến với Man City bởi trong hiệp 1, Arsenal có đúng hai pha dứt điểm và đều được chuyển hóa thành bàn thắng.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 6
Arsenal đã thật sự thể hiện tư cách ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch Premier League mùa này

Ngay đầu hiệp 2, HLV Pellegrini đã có sự điều chỉnh khi Sterling vào thay Delph như sự khẳng định chiến lược gia người Chile đã sai trong canh bạc sử dụng cựu cầu thủ Aston Villa. Tuy nhiên, với hai bàn trong tay, Arsenal càng có lý do để thể hiện sự biến hóa khôn lường của mình trong cách chơi khi trình diễn hình ảnh đúng chuẩn của một đội bóng theo trường phái thực dụng: phòng ngự vô cùng chắc chắn với nhiều lớp và phản công nhanh mỗi khi có dịp. Bởi vậy, mọi cố gắng công phá của đội khách đều trở nên vô hiệu trong khi hậu phương không ngừng bị quấy rối.

Phút 53, Joel Campbell mà dứt điểm chính xác hơn sau quả căng ngang thuận lợi của Nacho Monreal bên cánh trái thì Arsenal đã có bàn thứ 3. Vài phút sau, lại là sao trẻ người Costa Rica bứt tốc xâm nhập vòng cấm và đuợc đối diện với Joe Hart song phần thắng thuộc về thủ môn người Anh. Tới phút 59, đến lượt Ramsey thất bại trong pha chạm mặt trực tiếp với Joe Hart (thực ra, bóng trúng vào mặt thần gác đền của Man City). Phút 62, đúng như lo ngại của Pellegrini (Aguero không thể chơi trọn vẹn 90 phút), tiền đạo người Argentina phải rời sân nhường chỗ cho Bony. Thậm chí, có vẻ Aguero còn bị tái phát chấn thương, một kết cục thê thảm toàn tập cho Man City ở chuyến hành quân đến Emirates lần này.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 7
Chẳng những bại trận mà Man City còn có thể mất Aguero vì chấn thương khi mà tiền đạo người Argentina bị đau trở lại ngay trong trận đấu tái xuất

Càng chơi càng hay, Arsenal hoàn toàn điều khiển trận đấu theo ý muốn của mình: Lúc thì co mình lại phòng thủ che chắn tối đa cho cầu môn Petr Cech, lúc thì bung lên đe dọa khung thành Joe Hart. Song trong bối cảnh lực lượng còn thiếu hụt và thời gian tới mật độ thi đấu rất dày đặc (3 ngày/trận) nên HLV Wenger buộc phải nghĩ tới việc cho vài trụ cột ra nghỉ và một trong số đó là Ozil. Thực ra, khi mà nhiệm vụ của Arsenal là bảo vệ chiến thắng chứ không phải ghi thêm bàn thì việc cựu sao Real rời sân cũng là điều bình thường.

Tuy vậy, trong một cuộc đại chiến, đặc biệt ở một giải đấu khó lường như Premier League thì kịch tính luôn xảy đến vào bất cứ lúc nào. Phút 82, trong một tình huống tưởng chẳng có gì đáng nói, Sagna chuyền bóng cho Yaya Toure và chớp lấy thời cơ không bị cầu thủ đối phương nào áp sát, tiền vệ kỳ cựu người Bờ Biển Ngà lập tức tung ra quả cứa lòng chân trái đỉnh cao, khiến Cech không thể làm gì hơn ngoài việc nhìn mành lưới rung lên. Man City như sống dậy sau bàn rút ngắn tỷ số bất ngờ và cường độ làm việc của hàng thủ Arsenal tăng theo cấp số nhân. Cơ hội gỡ hòa không phải không có với Man xanh song đều bị Bony rồi chính Yaya Toure bỏ lỡ.

Da bai ga nha giau Man City, Phao thu sang cua vo dich Premier League 20152016 hinh anh 8
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Man City

Tinh thần chiến đấu lăn xả và ý thức phòng ngự quả thực giờ đã tồn tại ở mọi chiến binh Arsenal chứ không chỉ giới hạn trong số cầu thủ có liên quan được minh chứng rõ ràng qua tình huống Giroud truy cản Otamendi trong vòng cấm ở một tình huống có thể gây nguy hiểm cho khung thành đội nhà. Chính động tác đó đã làm chân sút người Pháp phải tập tễnh thi đấu nốt những phút còn lại của trận đấu nhưng có hề gì khi Arsenal duy trì thắng lợi cho đến tiếng còi mãn cuộc. Vượt qua ông lớn cuối cùng còn khả năng cạnh tranh ngôi Vương, Arsenal tiếp tục bám sát "ngựa ô" Leicester đang dẫn đầu BXH với 2 điểm ít hơn.

Cần lưu ý rằng, trong 2 lần gần nhất vô địch Premier League, Arsenal cũng đều xếp thứ hai trước kỳ nghỉ Giáng sinh. Rõ ràng, thầy trò Wenger đang nắm đầy đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để chấm dứt được cơn khát danh hiệu vô địch Premier League kéo dài từ mùa giải 2003-2004 huyền thoại (bất bại cả mùa).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal:
Cech, Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Flamini, Ramsey, Walcott (Chambers 88'), Ozil (Chamberlain 76'), Campbell (Gibbs 70'), Giroud
Man City: Hart, Sagna, Otamendi, Mangala, Kolarov, Fernandinho, Toure, Delph (Sterling 46'), David Silva (Jesus Navas 73'), Aguero (Bony 62'), De Bruyne

Công Minh

Dòng sự kiện

Trực tiếp Arsenal vs Man City Premier League 15/16

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X