Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Southampton: Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery

Thứ Tư 27/02/2019 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không xuất phát cùng lúc để kết hợp Aubameyang và Lacazette, Arsenal trông có vẻ bớt đi nguy hiểm trên mặt trận tấn công. Tuy nhiên đổi lại, đó sẽ là một Pháo Thủ khỏe khoắn và khó lường hơn hẳn, tránh đi sự đơn điệu một màu chết người.

Ở màn tiếp đón Arsenal hồi đầu tháng này, Pep Guardiola đã gây bất ngờ với quyết định kéo Fernandinho xuống hàng phòng ngự và sử dụng linh hoạt như một trung vệ thứ ba. Lý giải sau đó của HLV người Tây Ban Nha:

“Tôi không muốn để có hai trung vệ đối đầu 1v1 với Aubameyang và Lacazette, quá mạo hiểm.” – Chiến thuật bố trí nhân sự đó đã thành công tốt đẹp, khi cặp đôi tiền đạo xuất sắc của Pháo Thủ chỉ có nổi một cú sút và một cơ hội rõ rệt phối hợp với nhau trong thất bại 1-3 trên sân Manchester City.

Arsenal 2-0 Southampton Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery hình ảnh 2
Dư âm Arsenal vs Southampton: Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery

Hai người bọn họ không còn cùng xuất phát đá chính trận nào kể từ đó, điều có thể sớm trở nên tương đối bình thường trong thời gian tới đây.

Aubameyang vắng mặt trong chiến thắng 2-1 trước Huddersfield Town vì một cơn ốm, sau đó được thay vào sân từ băng ghế dự bị trong hiệp hai ở thất bại 0-1 trước BATE Borisov của Belarus. Đó cũng là trận đấu Lacazette phải nhận thẻ đỏ và bị treo giò ở lượt về vòng 1/16 Europa League trên sân nhà.

Arsenal 2-0 Southampton (KT): Chiến thắng nhẹ nhàng để trở lại Top 4
Trực tiếp Arsenal vs Southampton: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá trận đấu Arsenal vs Southampton vòng 27...

Trung phong người Pháp vượt qua nỗi thất vọng và chuộc lỗi bằng màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng 2-0 trước Southampton ở Emirates.

Anh in đậm dấu giầy trong cả hai bàn thắng của Arsenal, từ pha đánh gót cận thành mở tỷ số, ứng biến cú bắt volley của Mkhitaryan, đến gây áp lực cho thủ môn đối phương hoảng loạn mắc sai lầm giúp Iwobi và Mkhitaryan phối hợp nhân đôi cách biệt và sớm định đoạt số phận trận đấu.

Arsenal 2-0 Southampton Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery hình ảnh 2
Dư âm Arsenal vs Southampton: Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery

Đó là câu trả lời dõng dạc đanh thép không chỉ cho bản thân Lacazette mà cả ông thầy của anh. Như trước mọi trận đấu, lựa chọn con người và lối chơi của Unai Emery một lần nữa bị đặt dấu hỏi nghi ngờ. Âu cũng hợp lý nếu cầu thủ ngồi dự bị là Aubameyang, vua phá lưới của Arsenal trong mùa giải này.

Tuy nhiên, logic thậm chí lọt tai hơn hẳn là như thế này: Đây là trận đầu tiên mở màn chuỗi mạch sáu trận trong vòng 18 ngày sắp tới của Pháo Thủ, bao gồm hai đại chiến then chốt sống còn với Tottenham và Manchester United. Khi Lacazette bị treo giò bổ sung ở cả hai trận gặp Rennes ở vòng 1/8 Europa League, xoay tua hiển nhiên là sách lược cần thiết.

Thầy trò Emery tham lam đòi thắng đậm hơn cho Arsenal
Phát biểu của HLV người Tây Ban Nha cũng như tiền vệ Henrikh Mkhitaryan về màn trình diễn của Pháo Thủ trong chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Southampton.

Vấn đề ở đây là quan điểm, tư tưởng mặc định rằng Aubameyang và Lacazette không thể tách rời, và những màn trình diễn ăn ý đúng chất song sát đã càng củng cố, chứng minh điều đó.

Cũng có một sự nhạy cảm ít nhiều ở đây nếu phải lựa chọn giữa hai tiền đạo tài năng ngang tài ngang sức, một chín một mười này, qua đó ngầm cho thấy ai mới xuất sắc hơn ai trong mắt Emery. Hay chẳng cần suy nghĩ sâu xa đến như vậy, thay vào đó thì dễ dàng nhận thấy rằng Arsenal có lẽ đang muốn điều chỉnh phong cách thiên về phòng ngự hơn.

Arsenal 2-0 Southampton Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery hình ảnh 2
Dư âm Arsenal vs Southampton: Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery

Thực tế tất cả thì sao? Nó chỉ thể hiện khả năng quản lý nhân sự ấn tượng của cựu chiến lược gia Paris Saint-Germain và Sevilla mà thôi.

Hiệp một áp đảo Southampton là màn trình diễn hay nhất nhì của hàng tấn công Arsenal trong mùa giải này, bất chấp cầu thủ tấn công hay nhất nhì của họ thậm chí chỉ ngồi theo dõi từ băng ghế dự bị. Mkhitaryan trở lại sau chấn thương và lập tức khẳng định sự nghiệp chưa lụi tàn của mình ở Emirates với sự cân bằng mang đến bên hành lang biên phải so với thời gian trước.

Những con số biết nói sau chiến thắng của Arsenal trước Southampton
Arsenal dễ dàng đánh bại Southampton với tỷ số 2-0 trên sân nhà. Cùng nhìn lại những thống kê trận đấu Arsenal vs Southampton ấn tượng nhất.

Với Iwobi ở cánh đối diện và Aaron Ramsey sắm vai số 10 hỗ trợ phía sau Lacazette, nhiệm vụ cần làm rõ ràng là tích cực hoạt động, pressing và di chuyển chạy chỗ bất luận có bóng hay không. Thành quả được đền đáp xứng đáng ở bàn thắng thứ hai, vốn dĩ có thể sẽ không khả thi nếu Aubameyang đứng trên sân và chơi cao nhất.

Khi tuyển thủ quốc gia Gabon bắt đầu được trao cơ hội ở phút 75, Southampton đã bị hạ đẹp và bất lực chịu trận từ lâu. Aubameyang không đủ thời gian và may mắn để khắc ghi dấu ấn trong 15 phút ngắn ngủi còn lại, nhưng đây vẫn là chiến thắng không chỉ ở ba điểm đưa Arsenal của anh trở lại top 4 Premier League.

Song sat Lacazette - Aubameyang
Dư âm Arsenal vs Southampton: Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery

Nếu kế hoạch xoay tua này diễn ra thường xuyên hơn, cái lợi cho Pháo Thủ chính là thể lực sung mãn của các cầu thủ trụ cột. Ngoài ra, đội bóng Bắc London sẽ luôn có một phương án dự phòng hiệu quả khi cần thiết, qua đó cũng phần nào trở nên khó lường hơn trong mắt các đối thủ.

Cặp song sát Laca-meyang này bù trừ, bồi đắp mạnh yếu cho nhau một cách hoàn hảo. Trong khi Aubameyang là một tay săn bàn thượng hạng nhưng hạn chế khả năng xây dựng lối chơi, Lacazette có thể đóng vai trò liên kết rất tốt và tổng quan toàn diện hơn đồng đội, nhưng anh lại không thực sự đáng tin cậy với mỗi pha dứt điểm hướng về khung thành đối phương.

Dư âm Arsenal 2-0 Southampton: Mkhitaryan giúp Pháo thủ bay vào Top 4
Với lợi thế sân nhà, Arsenal đã dễ dàng đánh bại Southampton với tỷ số 2-0 trong trận đấu ở vòng 27 Ngoại hạng Anh 2018/19....

Thế nên sẽ là hợp lý hơn nếu bắt cặp Aubameyang với một nhạc trưởng sáng tạo như Mesut Ozil hoặc Lacazette với một máy chạy cơ động hơn như Ramsey, qua đó khai thác triệt để ưu điểm của mọi mắt xích cũng như tạo nên sự độc đáo và đa dạng trong các cách triển khai tấn công của Arsenal.

Tất nhiên, những sự kết hợp khác lạ như thế này trông có vẻ không đáng sợ bằng việc xuất phát song song Aubameyang và Lacazette. Dẫu vậy như đã nói, đó sẽ là một Pháo Thủ khỏe khoắn và khó lường hơn hẳn, tránh đi sự đơn điệu một màu chết người. Chia cắt cặp song sát Laca-meyang, Emery sẽ còn tạo ra bầu không khí cạnh tranh lành mạnh giữa hai cậu học trò coi nhau như anh em thân thiết này.

Arsenal 2-0 Southampton Chia cắt song sát Laca-meyang và cái lý của Emery hình ảnh 2
Thông số trận đấu Arsenal 2-0 Southampton


Video trận Arsenal 2-0 Southampton:


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X