Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 2-0 Palace: Cặp bài trùng Elneny – Xhaka

Thứ Hai 02/01/2017 03:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Siêu phẩm “bọ cạp” của Giroud là điều được truyền thông nhắc tới nhiều nhất sau trận derby London giữa Arsenal và Crystal Palace. Tuy nhiên, màn trình diễn ấn tượng của bộ đôi tiền vệ trung tâm Xhaka – Elneny cũng xứng đáng nhận được những lời khen ngợi từ các khán giả.

Bản hợp đồng “bom tấn” của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, Granit Xhaka đã có một khởi đầu tương đối chậm chạp tại sân Emirates. Cơ hội để ngôi sao có giá chuyển nhượng lên tới 35 triệu bảng ra sân nhiều hơn đã tới khi Cazorla gặp phải chấn thương cách đây vài tháng. Tuy nhiên, cầu thủ người Thụy Sĩ lại thể hiện khá tồi tệ khi được bắt cặp cùng Coquelin.

Điểm mạnh của Xhaka nằm ở khả năng ngăn chặn hiệu quả những đợt tấn công của đối phương, đồng thời phát động tấn công bằng khả năng chuyền bóng đơn giản nhưng vô cùng chính xác. Nhưng khi đá cặp với Coquelin, Xhaka khó thể hiện được những tố chất tốt nhất của mình. Bởi mỗi khi phải chơi cùng tiền vệ người Pháp, Xhaka lại phải đảm nhiệm vai trò nhô cao hỗ trợ tấn công và trở thành một “máy quét” bất đắc dĩ ở khu vực giữa sân.
Giroud thừa nhận ăn may với siêu phẩm bọ cạp vào lưới Palace
Tiền đạo Olivier Giroud thừa nhận siêu phẩm “bọ cạp” đẹp mắt mà anh vừa ghi được vào lưới Crystal Palace có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố may mắn.

Du am Arsenal 2-0 Palace Cap bai trung Elneny – Xhaka hinh anh
Xhaka có một ngày thi đấu hiệu quả

Nhưng khi được ra sân cùng Elneny ở trận gặp Crystal Palace, tiền vệ 24 tuổi đã được đưa trở lại vị trí quen thuộc là trở thành tấm lá chắn trước mặt bộ tứ vệ. Trong vai trò chốt chặn quan trọng này, khả năng phòng ngự của Xhaka được bộc lộ mạnh mẽ. Lối chơi vững chắc như đá granit của cầu thủ người Thụy Sĩ khiến các chân sút bên phía Crystal Palace gần như không tạo ra được quá nhiều tình huống xâm nhập nguy hiểm xuyên suốt 90 phút thi đấu tại Emirates. Những pha tắc bóng và cắt bóng của Xhaka ở trận này đều khá chính xác, trong khi đó chiều cao tốt cũng giúp cựu cầu thủ Monchengladbach tranh chấp trên không một cách sòng phẳng với đối phương.

Cũng nhờ được chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Xhaka có nhiều khoảng trống hơn để lựa chọn đường chuyền và phân phối bóng một cách hợp lý cho tuyến trên. Cho đến phút 80 của trận đấu, Xhaka đã tung ra tới 100 đường chuyền và thực sự trở thành ông chủ khu trung tuyến của Pháo thủ. Không chỉ tham gia tích cực vào những tình huống phối hợp nhỏ cùng các đồng đội, Xhaka còn gây ấn tượng với khả năng chuyền dài vượt tuyến chính xác để tạo cơ hội phản công cho Arsenal. Thống kê cho thấy, ngôi sao sinh năm 1992 đã tung ra 17 đường chuyền dài trong trận gặp Palace, trong đó có tới 16 tình huống đưa bóng hướng lên phía trước.
Du am Arsenal 2-0 Palace Cap bai trung Elneny – Xhaka hinh anh 2
Khả năng hoạt động rộng của Elneny giúp ích cho Xhaka và cả hai hậu vệ biên của Arsenal

Để có được những thống kê về khả năng chuyền bóng đẹp như tranh vẽ này, chắc chắn Xhaka sẽ phải dành những lời cảm ơn không ngớt người đá cặp Elneny. Cầu thủ người Ai Cập sẵn sàng làm hết phần việc của một “công nhân” để giúp Xhaka tập trung vào khâu chuyền bóng. Khả năng di chuyển của Elneny ở trận đấu vừa qua là vô cùng nổi bật. Anh thường xuyên lùi sâu để khỏa lấp những khoảng trống mà bộ đôi hậu vệ cánh để lại khi dâng lên tấn công, qua đó hạn chế tối đa khả năng bùng nổ của Zaha và Townsend.

Nhờ sự cơ động của Elneny, lối chơi của Arsenal trở nên mượt mà hơn nhiều. Việc hai hậu vệ cánh được phép dâng cao thường xuyên hơn trước giúp cho đội chủ sân Emirates dễ dàng dồn ép đối thủ hòng tìm kiếm bàn thắng. Lối chơi tấn công của Arsenal đang bị chỉ trích khá nhiều trong thời gian gần đây nhưng có lẽ HLV Wenger đã tìm ra được giải pháp cho vấn đề này khi bố trí bộ đôi Xhaka và Elneny xuất phát ở trung tâm hàng tiền vệ. Với cặp tiền vệ trung tâm này, đội hình của Pháo thủ trở nên cân bằng hơn đáng kể và chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace chính là minh chứng rõ nét cho thấy sự hiệu quả của cặp bài trùng này.

Trong thời gian gần đây, HLV Wenger tỏ ra khá trung thành với bộ đôi tiền vệ trung tâm Xhaka – Coquelin. Nhưng lối chơi của Arsenal khi sử dụng cặp đôi này hầu như là khá bế tắc. Để tiếp tục bám đuổi Chelsea cũng như Liverpool trên bảng xếp hạng Premier League trong giai đoạn hai của mùa giải, có lẽ “giáo sư” cần phải tạo ra sự thay đổi và đưa Elneny vào sân thi đấu cùng Xhaka nhiều hơn cho đến khi Cazorla bình phục trở lại.
Những điểm nhấn sau trận Arsenal 2-0 Crystal Palace
Arsenal đã xuất sắc đánh bại Crystal Palace trên sân nhà. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Arsenal 2-0 Crystal Palace.
Thong so tran dau Arsenal 2-0 Crystal Palace
Thông số trận đấu Arsenal 2-0 Crystal Palace




Xuân Phong (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X