Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-3 Man Utd: Những bài học không bao giờ được tiếp thu

Thứ Bảy 26/01/2019 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bình mới rượu cũ là tất cả những gì có thể nói về khả năng phòng ngự giậm chân tại chỗ của Pháo Thủ dưới thời tân HLV Unai Emery. Tất cả vẫn dở tệ từ trình độ đến nhận thức và bản lĩnh, để rồi Quỷ Đỏ cứ thế thoải mái trừng phạt như một thói quen.

Phần lớn thời gian mùa giải năm nay, Arsenal trông thật lạc lối như một đội bóng không rõ mục đích tồn tại của mình trong thế giới này. Rốt cuộc Unai Emery mong muốn và cố gắng làm gì đây? Phương hướng cụ thể của thầy trò ông là như thế nào? Liệu rằng họ đã có đủ nguồn lực để đạt được mục đích hay chưa?

Và rồi điểm xuyết khoảnh khắc trong đêm Emirates, Pháo Thủ đã quyết định mang đến một màn trình diễn tiệm cận những gì kinh điển từng thấy trong lịch sử của họ cũng như truyền thống của cặp đấu đại chiến này. Đáng buồn thay khi với sự nửa vời của nó, họ đã phải trả giá đắt bằng một thất bại nặng nề và tấm vé thông hành ở FA Cup.

Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup Bình mới rượu cũ hình ảnh
Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup: Bình mới rượu cũ đối với hàng phòng ngự Pháo Thủ

Có cảm giác như trước thềm màn tiếp đón Man Utd, thầy trò Emery đã nghiên cứu kỹ lưỡng băng hình của các tiền bối và quyết tâm tái hiện trên đường pitch bằng tất cả niềm tin. Thế là một thế trận cởi mở được phô bày ra trong hiệp một, tạo điều kiện hoàn hảo cho Quỷ Đỏ chơi phản công tuyệt hay với họ.

Giới mộ điệu chắc hẳn không thể nào quên Man Utd đã vui thú tận hưởng những thế hệ Arsenal trong quá khứ ra sao, khi Arsene Wenger cứ thế chỉ đạo đôi cánh hậu vệ biên dâng cao và khỏi cần lui về, để cho các đồng đội trung vệ đơn côi lạc lõng, trong khi hệ thống vô tổ chức tuyến trên thì chẳng bao giờ gây áp lực đủ lớn để tranh chấp bóng.

Arsenal 1-3 MU: Thiên đường thứ tám đưa bầy Quỷ đỏ vào vòng 5 FA Cup
Chuỗi trận thăng hoa của Man Utd dưới triều đại tạm thời Solskjaer chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Bất kể đối thủ là đại kình địch Arsenal và lại còn phải chơi...

Có lẽ đáng nhớ hơn cả chính là trận bán kết lượt về Champions League chuẩn bị kỷ niệm tròn 10 năm vào cuối mùa giải này. Hay như cũng chính tại Emirates mùa giải năm ngoái, khi Man Utd làm hai bàn từ hai pha phản công, khai thác triệt để khả năng phòng ngự tệ hại kinh hoàng cũng như trụ vững trước ưu thế kiểm soát vô nghĩa của đội chủ nhà, và rồi ra về với chiến thắng 3-1 tương tự.

Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup Bình mới rượu cũ hình ảnh
Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup: Những bài học không bao giờ được tiếp thu

Một trong nhiều lý do Emery được bổ nhiệm thay thế Wenger chính nhằm chặn đứng thực trạng tủi nhục này. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho HLV người Tây Ban Nha là xây dựng một hàng phòng ngự chắc chắn, kiên cố và bản lĩnh hơn để tự tin nghênh đón mọi vị khách đến với Emirates. Hơn nửa năm đã trôi qua, mọi thứ dường như vẫn chỉ giậm chân tại chỗ.

Trên bảng xếp hạng Premier League hiện tại, Arsenal hứng nhận 32 bàn thua sau 23 trận đấu, nhiều hơn Leicester và Newcastle, nhiều ngang Brighton và Crystal Palace. Dõi theo những gì họ thể hiện trên sân cỏ và tự anh sẽ có câu trả lời cho mình. Pháo Thủ vẫn yếu đuối, vẫn dễ dàng bị xuyên phá và tổn thương như thể đã ăn sâu vào bản sắc của họ.

Đặc biệt khi Emery chuyển sang thủ bốn người, ông để mặc cho cặp trung vệ của mình trơ trọi không sự bọc lót một cách khủng khiếp. Thậm chí ngay cả trong những trận thắng như trước Fulham hồi đầu tháng này, Arsenal hoàn toàn đã có thể sớm nát bét nếu tài năng trẻ Ryan Sessegnon không chỉ mới 18 tuổi và kinh nghiệm, lạnh lùng và chính xác hơn.

Alexis Sanchez Du am Arsenal 1-3 MU vong 4 FA Cup
Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup: Phản công và Alexis Sanchez khai thông bế tắc

Giờ thì đây là Man Utd chứ không phải Fulham, là những Lukaku, Lingard, Sanchez chứ không phải Sessegnon. Vậy mà mọi thứ vẫn chỉ phó mặc hoàn toàn cho Sokratis và Koscielny mỗi khi Maitland-Niles và Kolasinac dâng cao hỗ trợ tấn công. Thế rồi khi Sokratis tập tễnh rời sân vì chấn thương và được Mustafi thế chỗ, Pháo Thủ sụp đổ.

Arsenal 1-3 Man Utd: Thắng thua phân định từ băng ghế chỉ đạo
Quỷ Đỏ dưới thời Solskjaer không ngừng thăng hoa và tiếp tục đưa HLV người Na Uy đến thiên đường thứ 8 kỷ lục lịch sử, với chiến thắng vang dội ngay trên thánh...

Đây đã là mùa giải thứ ba của Mustafi trên đất Anh, nhưng trung vệ người Đức dường như vẫn chưa thể bắt nhịp với tốc độ chóng mặt của những trận đấu bóng đá nơi đây. Lối chơi quyết liệt đến hiếu chiến, thô bạo chẳng thể giúp anh bù trừ cho những bước chạy không bao giờ đủ nhanh để khỏa lấp khoảng trống cần thiết.

Cái gì đến rồi cũng phải đến, vỏn vẹn ít lâu sau sự hiện diện của Mustafi. Đầu tiên, hàng phòng ngự Arsenal bị quần thảo quay cuồng bởi ma trận phối hợp bóng ngắn của Man Utd, trước khi bị xé toang bởi đường chuyền đơn giản, nhẹ nhàng nhưng sắc lẹm của Lukaku, kiến tạo cho cố nhân Sanchez khai thông thế bế tắc.

Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup Bình mới rượu cũ hình ảnh
Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup: Phản công và Jesse Lingard nhân đôi cách biệt

Tuy nhiên, bàn thắng thứ hai giúp Quỷ Đỏ nhân đôi cách biệt mới thực sự lột tả mọi sự thật trần trụi và phũ phàng ở đối thủ của họ. Ander Herrera cướp bóng trong chân Alexander Lacazette không xa trước khu vực cấm địa đội nhà, nhanh chóng nhận diện vỏn vẹn hai hậu vệ Pháo Thủ trước mặt mình.

Một đường chuyền xẻ cánh vượt tuyến cho Lukaku dốc bóng thần tốc với sự hỗ trợ song hành của Lingard và Sanchez, thẳng tiến về hai trung vệ Arsenal lúng túng và tội nghiệp khi bị cô lập, chia cắt hoàn toàn với các đồng đội tuyến trên. Cú đệm lòng góc chết của Lingard cũng đơn giản, nhẹ nhàng chẳng kém gì pha mớm bóng của tiền đạo người Bỉ.

Chỉ đến khi bị dẫn trước 2-0 như thế này thì Arsenal mới bắt đầu chịu đá bóng, một đặc trưng tiêu biểu khác của triều đại Wenger, nhưng tất cả đã sớm trở nên quá muộn và mọi nỗ lực của họ đều không thể giúp lội ngược dòng thành công.

Martial Du am Arsenal 1-3 MU vong 4 FA Cup
Dư âm Arsenal 1-3 MU vòng 4 FA Cup: Phản công và Anthony Martial định đoạt trận đấu

Thậm chí khi cuống cuồng dâng cao kiếm tìm bàn thắng gỡ hòa như không còn gì để mất, bộ đôi ngôi sao người Pháp của Quỷ Đỏ đã chính thức kết liệu số phận Pháo Thủ và định đoạt kết quả cặp đấu FA Cup này. Petr Cech chỉ đủ xuất sắc cản phá cú sút sấm sét đầu tiên của Paul Pogba chứ hoàn toàn bất lực trước pha đá bồi kịp thời của Anthony Martial.

Ba đường phản công sắc bén và ba bàn thắng cho Manchester United ngay trên đất khách Emirates chẳng khác gì sân tập của họ, trong khi Arsenal vẫn cứ cầm bóng kiểm soát một cách không thể vô nghĩa hơn. Dàn diễn viên có thể mới mẻ hơn chút, nhưng đây vẫn là một bộ phim với kịch bản cũ rích như thế.

Video trận Arsenal 1-3 Man Utd vòng 4 FA Cup 2018/19:

Bị MU loại thẳng cẳng, Emery đổ tại cơn bão chấn thương ở Arsenal
Phát biểu của HLV người Tây Ban Nha sau trận thua Arsenal 1-3 Man Utd ngay trên sân nhà ở vòng 4 FA Cup 2018/19.
San phẳng Emirates, Solskjaer gợi nhắc thời hoàng kim của Man Utd
Phát biểu của HLV người Na Uy sau trận thắng 3-1 oanh liệt trước Arsenal ngay trên sân khách ở vòng 4 FA Cup 2018/19.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X